Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

สัตว์เลี้ยงแบบไหนที่เหมาะกับคุณ

9,591
27 ธ.ค. 2562

วัฒนธรรมการเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนกับมนุษย์นั้นเริ่มมาจากการเอามาช่วยทำงาน และพัฒนามาเป็นเพื่อนแก้เหงา จนถึงวันที่พวกเขากลายมาเป็นลูกรัก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ 16,000 ปีที่แล้วเชียวค่ะ



หลักฐานชิ้นแรก ๆ ก็คือกระดูกสุนัขสายพันธุ์หมาป่าในฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นคำอธิบายให้เข้าใจกันเสียทีว่าทำไมเจ้าเหมียวถึงไม่ได้เชื่อฟังเราเท่าเจ้าตูบ นั่นเพราะสายพันธุ์เจ้าตูบถ่ายทอดความฉลาดแสนรู้จากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน พร้อมกับพฤติกรรมจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อมนุษย์ที่เลี้ยงดูอย่างสุดหัวใจ


งั้นสัตว์เลี้ยงชนิดแรกที่เราจะพูดถึง ก็ต้องขอเริ่มที่พี่ตูบก่อนเลยละกันค่ะ


เจ้าตูบพันธุ์ไหนดี?

เพราะตูบมีหลายสายพันธุ์เหลือเกิน แล้วสุนัขพันธุ์ไหนล่ะที่จะเหมาะกับนิสัยของเรามากที่สุด


บ้านที่มีพื้นที่จำกัด


  • พุดเดิ้ล ฉลาดแต่ปากเปราะ มีหลากไซส์ ราคาไม่แพงมาก ถ้าไม่นับพุดเดิ้ลไซส์ใหญ่สุด ถือได้ว่าเป็นสุนัขที่เหมาะสำหรับคนอยากเลี้ยงไว้ในบ้านที่มีพื้นที่จำกัด แต่ไม่เหมาะนักสำหรับการเลี้ยงในคอนโดฯ หรือทาวน์เฮาส์ที่เพื่อนบ้านอาจไม่ชอบฟังเสียงเห่าพร่ำเพรื่อของพวกมัน


นอกจากนี้พุดเดิ้ลยังเป็นตูบขี้อ้อนติดคน แถมยังขี้งอน ขี้ใจน้อย ดราม่าเยอะ ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาอยู่กับน้อง งานเยอะ สังคมจัด ไม่ควรเลี้ยง เพราะพุดเดิ้ลสามารถเหงาตายได้เลย แต่ก็ฉลาด ฝึกง่าย ถ้าคุณมีเวลาว่างเยอะ ๆ ก็เหมาะเลยล่ะค่ะ ส่วนใครที่ขอแค่เป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่ไม่ดราม่าเยอะเหมือนพุดเดิ้ล ก็มีพันธุ์ชิสุ ชิวาว่า และปอมเมอเรเนียน ที่สามารถพาไปไหนต่อไหนได้ แม้ว่าปอมจะชอบเห่าจนน่ารำคาญไปซักนิด แต่ก็ฝึกได้ไม่ยาก


บ้านมีสวนมีบริเวณ


  • แจ๊ค รัสเซล เทอร์เรีย น่าจะเหมาะกับคุณ ด้วยความที่เป็นสุนัขขนเกรียนจอมพลัง แต่ฉายาของเขาคือพี่แจ๊คจอมขุด เลยต้องขอบ้านที่มีสวนมีบริเวณให้น้องซักหน่อย เพราะต้องมีพื้นที่ให้พวกเขาวิ่งเล่น ซุกซน ไม่บ่นเมื่อพี่แจ๊คอยากขุดหาสมบัติ ส่วนการอาบน้ำนั้น เดือนละครั้งก็ยังไหวนะคะ แต่หากคุณเป็นคนหวงสวน หวงต้นไม้ ขอแนะนำว่าอย่าหาเรื่องปวดหัวจะดีกว่าค่ะ


  • บีเกิ้ล ใคร ๆ ก็หลงรักเจ้าหูตกตัวนี้ บีเกิ้ลเป็นสายพันฮาวด์นักล่าเหมือนพี่แจ๊ค ซนเหมือนกัน แต่จะ Sensitive กว่า เพราะเป็นหมาที่ต้องการความรักจากคนในบ้านเยอะมาก เลี้ยงแล้วต้องเล่นกับมันเยอะ ๆ ทิ้งไปนาน ๆ น้องจะตรอมใจได้ ทั้งบีเกิ้ลและพี่แจ๊คเป็นหมาฉลาด ถ้าชอบสายซน มีพื้นที่ มีเวลาให้ เลี้ยงเลยค่ะ


  • โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ น้องตูบตัวโตขนยาววิ่งอุ้ยอ้ายหน้าตาแสนซื่อตัวนี้ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ เจ้าของแสนขยันพาน้องออกไปเดินเล่น วิ่งเล่น โกลเด้นเหมาะกับทั้งคนโสดอยากมีเพื่อนเล่น หรือจะครอบครัวใหญ่ที่มีเด็กเล็กในบ้านก็ยังได้ เพราะน้องเป็นสุนัขอ่อนโยน ใจดี ขี้เล่น สังคมจัด ใครอยากมีเจ้าตูบตัวนี้อยู่เป็นเพื่อน ต้องไม่ขี้เกียจ เพราะต้องดูแลแปรงขน อาบน้ำให้เองบ้าง เข้าร้านบ้าง แล้วยังต้องวิ่งเล่นพาไปเดินออกกำลังกายทุกวันด้วย



  • ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ หากชอบน้องหมาตัวโตแบบโกลเด้น แต่อยากให้ (ดูเหมือน) ดุขึ้นอีกนิด คือเฝ้าบ้านได้ด้วย ก็ต้องเลี้ยงลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ พวกมันซุกซน ฉลาดเฉลียว ขี้เล่น ใจดีกับเด็ก ๆ แต่จะช่วยเห่าเมื่อมีคนแปลกหน้ามาป้วนเปี้ยนหน้าบ้านด้วย เสียงเห่าก็จะดังหน่อย แต่ก็เช่นกัน ลาบราดอร์ต้องการเวลาในการวิ่งเล่น วิ่งคาบของ ถ้ามีเด็กในบ้านก็จะสนุกกันทั้งเด็กน้อยทั้งน้องตูบตัวโต


แม้จะยังมีน้องตูบอีกหลายสายพันธุ์ แต่ขอเอาใจคนรักเหมียวและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ กันบ้างเนอะ


เคยมีผลการศึกษาปี ค.ศ. 2015 โดย ซามูเอล ดี. กอสลิง ทำการศึกษาเพื่อดูว่า ‘คนรักหมา’ และ ‘คนรักแมว’ นั้นมีบุคลิกอย่างไร เขาทำการวิเคราะห์จากแนวคิดบุคลิกภาพใหญ่ ๆ 5 แบบ (The Big Five Personality Traits) คือ


1. การเปิดตัว (Extraversion)

2. ความเป็นมิตร (Agreeableness)

3. การเปิดรับประสบการณ์ (Openness )

4. การมีจิตสำนึก (Conscientiousness)

5. ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ (Neuroticism)


ซึ่งพบว่าคนเลี้ยงแมวจะเป็นคนเก็บตัว อารมณ์แปรปรวน รักอิสระ และพร้อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ มากกว่าคนเลี้ยงหมา แต่คนเลี้ยงหมาจะจริงจังจริงใจกับการรักษาความสัมพันธ์มากกว่าคนเลี้ยงแมว


ขณะที่คนรักทั้งแมวและหมาจะเป็นคนเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆแบบคนรักแมว เพียงแต่จะมีนิสัยคล้าย ๆ ทั้งสองแบบรวมกัน ส่วนพวกสุดท้ายคือไม่ชอบเลี้ยงสัตว์จะเป็นกลุ่มคนที่มีลักษณะไปทางคนชอบเลี้ยงหมามากกว่าแต่ก็จะมีลักษณะปน ๆ กันกับทั้งสองแบบ


เลี้ยงแมวพันธุ์ไหนดี?


สำหรับคนรักแมว ก็มีหลายสายพันธุ์ และหลากนิสัยเช่นเดียวกับหมา มาดูกันว่า แมวแบบไหนที่เหมาะกับคุณ


มีเด็กในบ้าน


  • อเมริกันเคิร์ล (American Curl) และ อเมริกันชอทแฮร์ (American Shorthair) น้องเหมียวพันธุ์อเมริกันเคิร์ลได้ชื่อว่านิสัยคล้ายพี่ตูบ คือชอบวิ่งตามเจ้าของ ติดเจ้าของ เข้ากับสัตว์อื่นง่าย ชอบเล่นกับเด็กๆ ถ้ามีเด็กในบ้านก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ส่วนอเมริกันชอทแฮร์นอกจากจะชอบเล่นกับเด็กๆแล้วยังเป็นแมวรับแขก บ้านไหนมีเพื่อนมาหาบ่อย ๆ ก็จะทำให้เพื่อน ๆ หลงรักแมวของคุณได้ไม่ยาก



ชอบเก็บตัว ไม่สังสรรค์


  • เบอร์แมน (Birman) น้องเหมียวสุดเรียบร้อยน่ารัก และจะไม่ทำให้คุณว้าวุ่นใจสักเท่าไหร่ แต่ก็มีความออดอ้อนติดเจ้าของอยู่ด้วย เหมาะกับเจ้าของที่อยู่บ้านคนเดียว หรือคนไม่เยอะมาก เวลาน้องอยากเล่น ก็เล่นกับน้องได้


บ้านมีแต่ผู้ใหญ่หรือเด็กโต


  • บอมเบย์ (Bombay) สายพันธุ์ที่ปรับตัวเก่ง แม้จะมีหมาประจำบ้านอยู่แล้ว ทั้งยังซุกซน ขี้เล่น เล่นกับเด็กได้ผู้ใหญ่ก็ดี แต่ถ้าเด็กซนมากเล่นแรง ๆ เหมียวเขาก็ไม่ชอบ ต้องระวังด้วยนะคะ บอมเบย์ จะเหมาะกับคนที่แอคทีฟ มีเวลาว่างให้เค้าเยอะ ๆ รวมถึงสามารถทำใจให้สบายเมื่อเจ้าเหมียวหนีออกไปสำรวจละแวกบ้านได้ด้วย เพราะเค้าชอบโลกภายนอกที่สุดเลยล่ะค่ะ


ขี้เกียจดูแลเยอะ


  • เบอร์มิส (Burmese) หรือคุณศุภโชค เหมาะกับคนที่ไม่อยากเลี้ยงแมวที่ติดเจ้าของ แต่มีความเป็นมิตรกับคนอื่น น้องศุภโชคขี้เล่น รักการผจญภัยในโลกกว้าง การเลี้ยงในห้องแคบ ๆ อาจไม่ค่อยเหมาะนัก นอกจากนี้เธอยังไม่ชอบให้ใครมาบังคับ คือมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก เหมาะกับการเลี้ยงแบบปล่อยนะคะ


มีเด็กเล็กในบ้าน


  • แมงซ์ (Manx) เป็นแมวที่เหมาะกับบ้านที่มีเด็กที่สุดแล้วค่ะ เพราะนอกจากจะขนฟูน่ากอดน่าอุ้มแล้ว แมงซ์ยังสังคมจัด ชอบเล่นสนุก รักเด็ก ปกป้องเด็ก ๆ ได้ด้วย ถ้าเลี้ยงเขาไว้ก็ต้องมีที่สำหรับปีนป่ายเอาไว้ให้ เป็นอีกตัวที่ใคร ๆ ก็หลงรัก แม้แต่สัตว์เลี้ยงอื่นในบ้าน แมงซ์ก็จะสามารถชนะใจได้ง่าย


ทำงานที่บ้าน


  • แมววิเชียรมาศ เหมาะกับคุณค่ะ เค้าเป็นแมวไทยลายสวยที่ทั้งฉลาดและเป็นตัวของตัวเองมาก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าดื้อพอสมควร เจ้าของจึงต้องมีเวลาฝึกน้องด้วยนะคะ และเค้ายังเป็นแมวโลกส่วนตัวสูงทำให้วิเชียรมาศไม่ค่อยชอบเล่นกับคนแปลกหน้าเท่าไหร่ ถ้ามีเพื่อนมาสังสรรค์ที่บ้านคุณอยู่บ่อย ๆ ก็คงไม่เหมาะแล้วล่ะค่ะ แต่ถ้าคุณเองก็มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบสังสรรค์ปาร์ตี้ แต่ใจดีมีเวลาให้ และชอบแมวสวยสง่าแบบนี้ ก็รับน้องไปดูแลได้เลยค่ะ


เป็นคนสโลว์ไลฟ์


  • เปอร์เซีย คือแมวที่นิสัยเหมือนคุณเป๊ะเลยค่ะ นี่คือแมวของคนที่อยากเลี้ยงแบบสบาย ๆ ไม่ต้องมีกิจกรรมเยอะ และมีโมเมนท์นอนนิ่ง ๆ อยู่กับบ้านเป็นหลัก เพราะน้องเขาชอบนอนเฉย ๆ จะเล่นบ้างก็แค่เล็กน้อย ส่วนใหญ่จะชอบปีนขึ้นมานอนด้วยกันบนเตียงตามอารมณ์เรื่อย ๆ เนือย ๆ ของเค้ามากกว่า มีความเป็นมิตรแต่ก็ไม่ได้สนใจสิ่งรอบตัวนัก สโลว์ไลฟ์ตัวจริงเลยล่ะ แต่สิ่งสำคัญเลยก็คือ คนเลี้ยงเปอร์เซียต้องขยันแปรงขน พาน้องไปเข้าร้านเสริมสวยทุกสัปดาห์ ทางที่ดี ซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมาคอยทำความสะอาดกันเลยน่าจะดีที่สุดค่ะ


จากพี่ตูบกับน้องเหมียว ลองมาดูสัตว์น่าเลี้ยงอื่น ๆ กันบ้างนะคะ


กระต่าย 


จะเห็นว่ามีหลายสายพันธุ์เช่นกัน แต่ที่แน่ ๆ การเลี้ยงกระต่ายต้องมีพื้นที่ให้เขาวิ่งเล่นหลบร้อนได้ด้วย บ้านควรมีต้นไม้ประเภทที่คุณจะทำใจได้หากน้องไปกัดแทะเล่น และไม่เป็นอันตรายกับน้อง อาจจะปลูกหญ้าเอาไว้ด้วย และถ้าบ้านใครเลี้ยงหมาอยู่แล้ว ก็สามารถเลี้ยงคู่กันได้นะคะ แต่ต้องใช้เวลาให้เค้าผูกมิตรกันสักพัก ถ้าคุณอยากเลี้ยงกระต่ายก็ต้องขยันดูแลน้องนะคะ ควรเป็นคนมีเวลาอยู่บ้านเยอะ ๆ หรือมีคนคอยดูแลแทนได้ เพราะน้องจะต้องได้รับการดูแลมากกว่าสุนัขและแมวค่ะ



ปลาสวยงามต่าง ๆ 


ถ้ามีความชอบแล้วก็เลี้ยงเลย จะเพลิดเพลินทั้งหาของประดับตู้ ประดับอ่าง อย่างไม้น้ำ หิน ทราย การเลี้ยงปลาช่วยผ่อนคลายเวลาเครียด คุณไม่ต้องวิ่งไล่พวกเขา การนั่งมองปลาว่ายน้ำไปมาเป็นความผ่อนคลายที่ดีมากด้วย ใครเป็นสายเครียด เลี้ยงปลาจะดีมาก แต่ควรเป็นปลาที่ถูกกฎหมายเท่านั้น และถ้าเบื่อแล้ว ห้ามปล่อยทิ้งลงแหล่งน้ำเด็ดขาดนะคะ


ยังมีสัตว์เลี้ยงอีกหลากหลายที่เหมาะจะนำมาเลี้ยงได้ ลองพิจารณาจากลักษณะนิสัยของตัวคุณเองก่อน ว่าสัตว์เลี้ยงชนิดไหนที่จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์และอยู่กับคุณได้นาน แล้วค่อยลองศึกษาเพิ่มเติม และเลือกซื้อจากฟาร์มหรือร้านที่ไว้ใจได้ หรืออาจหาจากบ้านสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง มีน้อง ๆที่เฝ้ารอครอบครัวใหม่อยู่เยอะมาก เข้าไปทำความรู้จักคุ้นเคยกับน้องก่อนพากลับบ้านก็ยังได้ เพราะพวกเขาจะต้องอยู่กับเราไปอีกหลายปี และกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่จะสร้างความสุขให้คุณได้อีกนานเลยค่ะ

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ชอบหมา
31 ธ.ค. 2562 เวลา 20:34 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
29 ธ.ค. 2562 เวลา 21:07 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณมากค่ะ
27 ธ.ค. 2562 เวลา 9:27 น.