รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
สาระน่ารู้

เรื่องควรรู้ ก่อนอายุ 30

9,244
13 ธ.ค. 2562

ทุกครั้งที่ตัวเลขตัวแรกของอายุเราเปลี่ยนไป ก็ดูราวกับว่าโลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่พอผ่านมันไปแค่ไม่กี่วัน กลายเป็นว่าเราก็ยังคงทำอะไรเหมือนเก่านั่นแหละ เพราะเราก็ได้แต่บอกกับตัวเองว่า อายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้นแหละ



อายุเป็นเพียงตัวเลขจริงหรือเปล่า? ช่วง 20-29 ปี เราก็เริงร่ากับความเป็นหนุ่ม-สาว แต่พอขึ้น 30 เมื่อไหร่ อะไร ๆ มันก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ไม่ใช่แค่ความคิด ความสำเร็จ การงาน การเงิน ความรัก แต่นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส David Buss เขียนบทความในวารสาร Personality and Individual Differences ไว้ว่า ผู้หญิงในวัยสามสิบจนถึงต้นสี่สิบ จะเป็นวัยที่มีความต้องการทางเพศและการมีเซ็กซ์สูงกว่าผู้หญิงวัยอื่นทั้งปวง เพราะในช่วงเวลานี้ผู้หญิงจะรู้สึกเซ็กซี่กว่าตอนสาว ๆ และมั่นใจในรูปร่างของตัวเองมากขึ้น เหมือนกับทุกอย่างมันเข้าที่เข้าทางแล้ว


"แต่อาการปวดเมื่อย ขี้บ่นจุกจิก อะไรที่ไม่เคยแพ้ก็แพ้ขึ้นมา ก็ยกขบวนตามมาด้วยเช่นกัน"


เอาหละ ใครที่กำลังจะขึ้นเลข 3 ในเร็ววันนี้ มาดูกันดีกว่าว่า มีอะไรที่คุณควรรู้และเตรียมตัวไว้ก่อนบ้าง


:: เรื่องควรรู้ ก่อนอายุ 30 ::


1. อารมณ์จะขึ้น ๆ ลง ๆ เพราะฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนแปลง ควรสังเกตตัวเองว่า อารมณ์ปกติไหม การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปทำให้บางคนเข้าสู่วัยทองเร็วขึ้น! แต่ถึงจะยังไม่วัยทอง ในการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ก็จะมีผลต่อการใช้ชีวิตเช่นกัน จะเหวี่ยง จะวีนอะไร คอยยั้งๆ เท่าทันตัวเราให้มากขึ้นดีกว่า

2. แก่เร็วขึ้นกว่าเดิมเยอะ นอกจากเหตุผลที่ว่าร่างกายเริ่มเสื่อมลงตามอายุแล้ว ถ้ายังปาร์ตี้อย่างเดียวไม่พยายามดูแลตัวเองบ้าง พอถึงช่วงกลางสามสิบลงไป คุณอาจแก่ก่อนเพื่อนในวัยเดียวกันได้นะ เพราะฉะนั้น ทั้งอาหารที่ต้องใส่ใจสักนิด และการออกกำลังกายก็ควรเริ่มได้เลยไม่ต้องผัดวันประกันพรุ่งอีกแล้วนะจ๊ะ

3. ปัญหาผิวน้อยลง ผิวพรรณของคุณอาจเปล่งปลั่งขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แต่อย่าชะล่าใจ เพราะอีกไม่นานมันก็จะโรยรา ควรดูแลตัวเองแบบจัดหนักกว่าเก่า ใครที่ยังไม่เคยซื้อครีมบำรุงเป็นเซ็ต หรือซื้อแพคเกจเลเซอร์ เติมวิตามินกับคลีนิคเสริมความงาม ก็ลองมอง ๆ หรือถามคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ได้แล้ว และคุณจะได้ผิวใสเด้งเหมือน 20 อีกครั้งเลยแหละ

4. น้ำหนักขึ้นเร็ว พออายุเข้า 30 แค่หายใจเข้าน้ำหนักก็ขึ้นได้แล้ว ╥﹏╥ การเผาผลาญที่แย่ลง สวนทางกับการกินที่เห็นอะไรก็หิวไปหมดเพราะความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน คุณจะเข้าสู่หุ่นอวบระยะสุดท้ายอย่างรวดเร็วแบบไม่ทันรู้ตัว แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนนะ



5. เริ่มปฏิเสธคนเก่งขึ้น พออายุเยอะก็จะเริ่มรู้สึกอยากใช้เวลาไปกับสิ่งที่ชอบ มากกว่าไปนั่งอดทนกินข้าวกับคนที่ไม่สนิท โต ๆ กันแล้วคงไม่ต้องเกรงใจทุกคนทุกเรื่องหรอกมั้ง อะไรที่รู้สึกอึดอัดก็บอกเค้าไปได้เลย แต่ต้องบอกอย่างสุภาพ และใช้เหตุผลนะ จะได้ไม่หมางหน้ากันทีหลัง มีคนรักดีกว่ามีคนเกลียดค่ะ

6. กระดูกหักง่าย อันนี้ไม่ได้ขายขำนะ แต่เพราะมวลกระดูกของคุณจะเริ่มบางลง  ควรมองหาแหล่งแคลเซียมอื่นนอกจากนม เพราะในวัยผู้ใหญ่เราจะขาดเอนไซม์ในการย่อยนม และคนเอเชียจะเกิด Cow’s Milk Intolerance หรืออาการแพ้นมมากกว่าคนอเมริกาและยุโรป

แล้วทราบไหมว่า แทนที่ดื่มนมแล้วจะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง ก็กลับมีผลการวิจัยในอเมริกาพบว่า คนที่ดื่มนมมากๆ มีความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนเพราะกรดแอมิโนบางอย่างในนมทำให้เลือดเป็นกรด จึงเกิดการสูญเสียแคลเซียมและแมกนีเซียมจากกระดูกไปในปัสสาวะ เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนในวัยผู้ใหญ่ไปซะอีก ลองดูเป็นปลากรอบ กุ้งแห้ง หรือผักใบเขียวแทนก็ได้ค่ะ มีแคลเซียมเยอะอยู่นะ

7. ออกกำลังกายแบบพอดี ๆ ไม่งั้นแทนที่จะสวยผอม อาจได้หน้าแก่แถมมาด้วย เพราะการออกกำลังกายมากๆ จะไปเร่งกระบวนการเผาผลาญอาหารที่มากขึ้น ทำให้เกิดอนุมูลอิสระมากขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้น การออกกำลังกายแบบแอโรบิกควรอยู่ที่ 30-45 นาที ต่อวัน

8. ง่วงเร็ว จากที่เมื่อก่อนเคยปาร์ตี้ได้ยันเช้า เดี๋ยวนี้ 4 ทุ่มก็หาวแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะเมื่ออายุเข้า 30 ร่างกายจะผลิต Growth Hormone ได้ลดลง จึงไม่ควรนอนดึกให้บ่อยนัก เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายเหลือเวลาซ่อมแซมตัวเองได้น้อยลงแล้ว การนอนดึกบ่อย ๆ ยังทำให้สุขภาพโดยรวมอ่อนแอ เจ็บป่วยง่ายขึ้นด้วย

9. สนใจคนรักมากขึ้น จากแต่ก่อนที่สวย เริ่ด เชิด หยิ่ง และเคยตัวกับการถูกตามใจมานาน พอเริ่มขยับความสัมพันธ์ที่จริงจังมากขึ้น คุณก็จะใส่ใจคนข้าง ๆ มากขึ้นตามไปด้วย อาจจะเพราะเวลาว่างน้อยลง จากภาระการงานที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น ทำให้ทุกครั้งที่เจอกัน ก็มีแต่ความสดชื่นสดใส แตกต่างจากสมัยสาว ๆ ที่เจอกันบ่อยแต่ตีกันแทบทุกครั้ง จนกลายเป็นช่วงวัยที่หลาย ๆ คนตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตคู่ในช่วงนี้แหละ เพราะความรักกำลังสุกงอมอย่างเต็มที่แล้ว



10. สนใจงานอบรมสัมนาเพิ่มความรู้ จากเมื่อก่อนที่คอยระแวงว่าจะมาขายตรงชั้น เดี๋ยวนี้กลับวิ่งเข้าหา เพราะอยากพัฒนาความสามารถในตัวเอง ก็แหม เศรษฐกิจยุคนี้มันช่างน่าเป็นห่วง การมีสกิลพิเศษเสริมออพชั่นเข้าไปยิ่งเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ยิ่งคุณอายุ 30 แล้ว ก็ถึงเวลาต้องเริ่มจริงจังกับหน้าที่การงานมากขึ้น มองอนาคตที่ไกลขึ้น อยากอยู่ในสายงานไหน เป็นหัวหน้าแผนก หรือผู้บริหารระดับสูง ก็ต้องวางแผนให้ดี หลุดช่วงไปจากนี้ กลับตัวไม่ทันแล้วนะคะ

11. เดินทางเพื่อพักผ่อน เพราะอายุที่มากขึ้นจะทำให้คุณอยากใช้ชีวิตเอ็กซ์ตรีมน้อยลง ก็การทำงานแต่ละวันมันเหนื่อยแทบปางตายแล้วนี่หน่า การออกไปเสาะหาวิวสวย แต่ต้องปีนเขานานนับชั่วโมงเพื่อกางเต๊นท์และนั่งตัวสั่นรอบกองไฟตอนกลางคืนมันไม่ใช่ทางของคุณอีกแล้ว คอนเสิร์ตกลางแจ้งเหรอ ฝันไปเถอะ ขอพูลวิลล่าริมทะเล พร้อมรูมเซอร์วิสมาเดี๋ยวนี้เลย เท่าไหร่ชั้นก็จ่ายไหวจ้ะ

12. อยากทำอะไรก็จะทำเลย คนอายุ 30 เค้าไม่มานั่งรอฤกษ์ยามฟ้าฝนกันอีกแล้ว ไม่ทำตอนนี้ จะทำเมื่อไหร่ เผลอ ๆ อาจจะถอดใจหมดไฟไปซะก่อน แล้วมานั่งเสียดายตอน 40, 50 ก็ไม่ทันแล้วล่ะ

13. เข้าใจตัวเองมากขึ้น สำหรับคนที่ยังไม่มีใครข้าง ๆ ก็เริ่มเคยชินกับการทำอะไรคนเดียวแบบไม่เคอะเขินอีกต่อไป และคุณจะมีความสุขกับเรื่องง่าย ๆ ยิ่งถ้ามีสุขภาพใจที่แข็งแรงเป็นพื้นฐาน ไม่บีบคั้นกดดันตัวเองให้มากนัก หัดให้อภัยตัวเองบ่อย ๆ ชีวิตของคุณก็จะยิ่งมั่นคงจากภายใน และส่งความสดใสออกมาให้โลกได้เห็นเลยแหละ

14. มีความมั่นใจในตัวเองเต็มเปี่ยม ในวัย 30 ปี คุณจะเขินอายน้อยลง มั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพราะค้นพบตัวเองแล้ว แต่บ่อยครั้งที่ความมั่นใจในตัวเองที่มากเกินไปก็เป็นผลร้ายกับตัวเอง เพราะคนรอบข้างอาจไม่ชอบคุณก็ได้ โดยเฉพาะเพื่อนร่วมงาน ดังนั้น มั่นใจแบบพอดี ๆ และไม่ไปทำร้ายความรู้สึกใคร


:: Tips สวย ๆ ของสาว 30 ::


1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็อย่างที่บอกไว้แล้ว น้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นง่าย แต่นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของความอ้วน หากแต่เป็นเรื่องของความเฟิร์มต่างหาก คุณไม่ใช่สาวน้อยคนนั้นอีกแล้ว ในวัยนี้รูปร่างเริ่มเปลี่ยน คอลลาเจนผลิตน้อยลง แม้น้ำหนักไม่ขึ้น แต่อะไร ๆ ก็พร้อมจะหย่อนคล้อยตามแรงโน้มถ่วงโลกไปซะหมด

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลองมองหากีฬาที่ใช่สำหรับตัวเองด้วย จะได้สนุกไปกับมันทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเข้ายิม โยคะ เต้นแอร์โรบิก ตีแบด ว่ายน้ำ วิ่ง หรือแม้แต่เล่นเซิร์ฟ ลองหาดูค่ะ

2. รับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระทุกวัน คุณไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดไปซะทุกอย่าง แต่ก็ต้องมีวินัยเรื่องการกินด้วย อาหารขยะก็งด ๆ บ้าง และต้องเสริมผักผลไม้สัปดาห์ละวันสองวันเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

3. ปล่อยหน้าสดสะอาดบ้าง บางทีการโบกเครื่องสำอางลงไปเยอะ ๆ ตลอดเวลา มันจะทำให้คุณหมดโอกาสโชว์ความใส เพราะอีกไม่นาน ถึงอยากโชว์ ก็ไม่ใสขนาดนี้แล้วแหละ แต่จะหน้าสดหน้าใสก็ต้องดูแลตัวเองมาก ๆ เข้าไว้นะคะ



4. ดื่มน้ำให้มากกว่า 8 แก้วสักเล็กน้อย เพราะความชุ่มชื้นของผิวจะลดลงแล้ว อยากสวยและสุขภาพดี แค่ดื่มน้ำสะอาด ๆ นี่แหละ เห็นผลจริงแน่นอนค่ะ

5. หาทางออกของความเครียดในแบบที่คุณชอบ เพราะความเครียดทำลายทั้งความสุข สุขภาพ และความงาม คุณจำเป็นต้องรู้ตัวว่าเมื่อไหร่ที่กำลังเครียด แล้วหาทางกำจัดมันซะ

6. ดูแลเส้นผมให้มากขึ้น เพราะส่วนที่จะย่ำแย่ลงไปเรื่อย ๆ จากวัย 30 ปี นอกจากผิวและระบบเผาผลาญแล้ว เส้นผมก็เริ่มไม่เงาสวยเหมือนตอน 20 ต้น ๆ แล้ว หมั่นแปรงผมทุกคืนก่อนนอนและตอนเช้า หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติต่าง ๆ หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์หมักผมดี ๆ ก็ได้ ถ้าให้แนะนำ อยากให้ลองน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หมักผมทิ้งไว้ในวันหยุด 2-3 ชม. จะช่วยทำให้เส้นผมกลับมาสุขภาพดีได้ภายในไม่กี่ครั้งค่ะ

7. บริหารสมอง ลองทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่ใช้ความคิด อย่าลืมว่าสมองคืออวัยวะสำคัญมากที่ควบคุมทุกสิ่งในร่างกาย ซึ่งมันก็เสื่อมลงทุกวันตั้งแต่เราเริ่มเป็นผู้ใหญ่ วิธีบริหารสมองที่ได้ผลคือ ฝึกทำอะไรยาก ๆ หลาย ๆ สิ่ง ทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ในสิ่งนั้น เพราะอีกไม่กี่ปี คุณก็จะเริ่มหลง ๆ ลืม ๆ แล้วหละ อาจจะลองโหลดแอพ sudoku ที่ใช้หลักคิดเลขแบบง่าย ๆ มาเล่นยามว่าง เล่นเกมที่จับจังหวะดนตรี หรือเกม puzzle จับคู่สีบล็อก ก็ช่วยได้เยอะนะคะ

สำหรับคนที่เข้าสู่วัยเลข 3 นอกจากริ้วรอยที่เพิ่มขึ้นแล้ว เราก็จะพบว่า ทุกคนมีการเติบโตจากภายในที่สำคัญ และสามารถนำมันออกมารับมือกับเรื่องราวภายนอกได้อย่างเข้มแข็งด้วย ยิ่งได้รู้ทริคดูแลตัวเองแบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปใช้ดูแลสุขภาพและความงามพร้อม ๆ กันด้วยนะคะ จะได้เป็นสาว 30 ที่สวยทั้งความคิดและทั้งรูปลักษณ์ภายนอก จนใคร ๆ ก็ไม่เชื่อว่าคุณอายุ 30 เลยแหละ ٩(˘◡˘)۶

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อ1ก็ยากแล้วว ขอบคุณ​ค่ะ
16 ธ.ค. 2562 เวลา 7:51 น.
ความคิดเห็นที่ 1
Thank you
15 ธ.ค. 2562 เวลา 18:20 น.