คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~
สาระน่ารู้

แป้ง 101 : แป้งแต่งหน้า 5 ประเภทต่างกันยังไง? อ่านก่อนเลือกใช้ ไม่มีงง

35,305
24 ธ.ค. 2561

    แป้งทาหน้า ถือเป็นเครื่องสำอางที่อยู่คู่กับผู้หญิงมาเนิ่นนาน ตั้งแต่ยุคสมัยเกอิชาญี่ปุ่นโบ๊ะหน้าขาวจั๊วะ มาจนถึงปัจจุบันที่แป้ง ไม่ได้มีแค่แป้งฝุ่นสีขาวอีกต่อไป แต่มีทั้งแป้งฝุ่นสีเนื้อ โปร่งแสง อัดลงตลับ ไหนจะผสมรองพื้น ไม่ผสมรองพื้นอีก ยิบย่อยมากมายไปหมด แต่ด้วยความที่มีหลากหลายประเภทก็เพื่อให้สาว ๆ ได้เลือกใช้ตามความต้องการยังไงล่ะ แป้งแต่ละประเภท แท้จริงแล้วเหมาะกับสภาพผิวแบบไหน? เรารวมมาให้กระจ่างแล้วจ้า


แป้งแต่งหน้าแบ่งได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้ค่ะ

Loose powder



    แป้งฝุ่นโปร่งแสง แป้งแต่งหน้าที่สาว ๆ ควรมีติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้ เพราะสารพัดประโยชน์ ด้วยความละเอียดของเนื้อแป้ง จะนำมาปัดเดี่ยว ๆ เพื่อดูดซับความมันส่วนเกิน ให้ผิวหน้าเนียนเป็นธรรมชาติ หรือจะใช้เพื่อเซตรองพื้นที่เราลงไว้ให้ติดกับผิวยาวนานยิ่งขึ้นก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นตัวช่วยให้คิ้วที่เขียนเข้มไปหน่อยดูฟุ้งเป็นธรรมชาติขึ้นด้วย แป้งฝุ่นจึงเหมาะสำหรับทุกคน ทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะต้องการคุมมัน หรือแวววาวให้ผิวดูชุ่มชื้นก็มีทั้งนั้น แต่แป้งฝุ่นก็ต้องมาคู่กับอุปกรณ์สำคัญ คือ พัฟเนื้อหนานุ่ม หรือ แปรงปัดแป้งอันโตด้วย เพื่อช่วยเกลี่ยแป้งให้เนียนทั่วใบหน้า


แนะนำแป้งฝุ่น

  • THREE Ultimate Diaphanous Loose Powder ราคา 1,950 บาท - แป้งฝุ่นเนื้อโปร่งเบาดุจละอองหิมะ เพื่อผลลัพธ์ผิวที่สมบูรณ์แบบให้กับทุกโทนผิว ที่มาพร้อมส่วนผสมจากธรรมชาติ 80 %
  • Kat Von D Lock-It Setting Powder Translucent ราคา 1,400 บาท - แป้ง Setting Powder ที่ผสาน Micro-Blurring Technology™ ที่ช่วยเซ็ตผิวให้เนียนสวยเพอร์เฟคไร้ที่ติด้วยอณูผงแป้งเนียนละเอียด พร้อมล็อคผิวให้ดูสวยโกลว์ไร้ที่ติโดยไม่ทำให้ผิวแห้ง

Pressed powder



    เรียกอีกชื่อก็คือ “แป้งฝุ่นอัดแข็ง” นั่นเอง จากแป้งฝุ่นเนื้อละเอียด นำมาอัดลงตลับให้พกพาได้สะดวก เหมาะกับคนที่ผิวหน้าไม่ต้องการปกปิดมากนัก หรือจะใช้แป้งเพรสในการเติมระหว่างวัน ซับความมันบนผิวก็ได้เช่นกัน ด้วยเนื้อแป้งที่ละเอียดเบาเหมือนแป้งฝุ่น ทำให้เมื่อตบ ๆ เติม ๆ แล้วไม่ทำให้ผิวหน้าดูหนาแป้งนั่นเองค่ะ แต่ก็อย่าลืมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นก่อนทาแป้งด้วยนะคะ โดยเฉพาะคนที่มีผิวหน้าค่อนข้างแห้ง หรือผิวผสมที่ผิวแห้งลอกเป็นบางช่วง แนะนำเป็นแป้งผสมรองพื้นจะเกาะติดผิวหน้าได้ดีกว่าค่ะ


แนะนำแป้งอัดแข็ง

  • Wet n Wild Cover All Pressed Powder ราคา 199 บาท - แป้งอัดแข็งเนื้อเนียนละเอียด ให้ความรู้สึกบางเบา ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียนขึ้น พร้อมควบคุมความมันระหว่างวัน
  • Innisfree No sebum mineral pact ราคา 450 บาท - แป้งฝุ่นอัดแข็งควบคุมความมัน เนื้อบางเบา ให้ผิวดูเนียนนุ่ม น่าสัมผัส

Foundation powder



    แป้งผสมรองพื้น แต่จะพูดให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นก็คือการเอา “รองพื้น” มาทำในรูปแบบแป้งนั่นเองค่ะ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการผิวเรียบเนียนเป็นพิเศษ ปกปิดได้ดีเหมือนทารองพื้น เนื้อแป้งก็จะหนักผิวขึ้นมาหน่อย สำหรับคนที่มีปัญหาผิวนิดหน่อยจะตบแป้งผสมรองพื้นทีเดียวก็เอาอยู่ หรือถ้าต้องการความปกปิดแบบเนียนกริบที่สุด งานกลางคืนเอย รับปริญญาเอย แนะนำให้แต้มรองพื้นที่ริ้วรอยต่าง ๆ ทิ้งไว้สักครู่ แบบที่รองพื้นยังไม่แห้งสนิทดี แล้วให้กดแป้งผสมรองพื้นทับ รอยสิวก็จะหายไปและปกปิดติดทนนานมากขึ้นนั่นเองค่า (จะใช้เป็นคอนซีลเลอร์ก็ได้นะ แต่ต้องระวังไม่ใช่เนื้อครีมที่หนาหนักจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เป็นคราบค่ะ)

    และด้วยความที่เป็นรองพื้นในรูปแบบแป้ง แนะนำให้ใช้เฉพาะวันที่ต้องการความเป๊ะจริง ๆ ก็พอ เพราะค่อนข้างจะเสี่ยงหน้าหนาเป็นแป้งอยู่เหมือนกัน แต่ปัจจุบันก็มีแป้งผสมรองพื้นที่ให้เนื้อบางเบา ไม่หนาเตอะแบบแต่ก่อนแล้วก็มีนะ


แนะนำแป้งผสมรองพื้น

  • Laura Mercier Foundation Powder ราคา 1,850 บาท - แป้งผสมรองพื้นเนื้อละเอียดที่มอบความนวลเนียนเปล่งปลั่งให้ผิวหน้า ทำหน้าที่กระจายแสงปกปิดจุดบกพร่องบนใบหน้า พร้อมควบคุมความมัน แป้งติดทนนาน
  • Chanel Le Teint Ultra Tenue ราคา 2,600 บาท - แป้งติดทนนาน พร้อมให้ผิวเปล่งปลั่ง เป็นประกายจากเช้าจรดเย็น ด้วยสัมผัสอันบางเบา

Finish powder



    ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นตัวจบ แต่เป็นการจบที่ช่วยให้เมคอัพที่แต่งมาทั้งหมดนั้นเพอร์เฟค! เมคอัพที่หนาแน่นก็จะดูละมุนมากขึ้น ผิวดูนวล ๆ มีออร่า บ้างก็เป็นเนื้อฝุ่น บ้างก็เป็นอัดแข็ง เนื้อแป้งจะโปร่งเบาเป็นพิเศษ และมีชิมเมอร์เนื้อละเอียดช่วยกระจายแสงให้ผิวหน้าสว่างใส ใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่ข้อควรระวังคือ หากต้องไปสวยหน้ากล้องที่ใช้แสงแฟลช อาจทำให้ผิวดูขาวลอยขึ้นมาได้ ก็ลงแป้งเบา ๆ มือก็พอ


แนะนำแป้ง Finish powder

  • Hourglass Ambient Lighting Powder ราคา 1,980 บาท - ช่วยลดรอยแดง อำพรางรูขุมขน ริ้วรอย สีผิวที่ไม่เรียบเนียน พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใส ช่วยให้ผิวเปล่งประกายดูมีมิติ
  • MAC Mineralize Skin Finish Powder ราคา 1,600 บาท - เนื้อแป้งมิเนอรัลละเอียดนุ่ม อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ทำให้ผิวสวยดูหรูหราอย่างเป็นธรรมชาติ ใบหน้าแลดูมีมิติมากขึ้น เนื้อสัมผัสแบบแมทต์ให้ผิวดูเรืองรองกระจ่างใส

Powder pact



    เป็นแป้งอัดแข็งที่เน้นความบางเบาเป็นธรรมชาติ มีทั้งแบบผสมรองพื้นและไม่ผสมรองพื้น จะช่วยปกปิดอำพรางริ้วรอยต่าง ๆ แบบบางเบา อาจจะไม่เนียนกริบเท่าแป้งผสมรองพื้น เหมาะกับน้อง ๆ วัยเรียน หรือใครที่ต้องการความเบาสบายผิว เน้นงานผิวเป็นธรรมชาติ จะทาเดี่ยว ๆ ก็ดี หรือจะใช้เซตรองพื้นก็ได้ พกพาระหว่างวันก็ได้อีก เป็นแป้งอัดแข็งอเนกประสงค์ที่ทำหน้าที่ได้หลากหลายนั่นเอง เวลาไปเที่ยวก็พกตลับเดียวจบได้เลย และเป็นแป้งที่เหมาะสำหรับคนเป็นสิว เพราะให้การปกปิดได้ระดับหนึ่ง และเนื้อบางเบากว่าแป้งผสมรองพื้น ทำให้อุดตันผิวน้อยกว่าค่ะ


แนะนำแป้ง Powder pact

  • Etude House Moistfull Collagen Essence-In Pact ราคา 690 บาท - แป้งพัฟสูตรคอลลาเจน ช่วยให้ใบหน้าเนียนผ่อง ให้ผิวหน้าสวยใส สมบูรณ์แบบ พร้อมมอบความชุ่มชื่นให้ผิวหน้า
  • Eglips Blur Powder Pact ราคา 235 บาท - แป้งอัดแข็งอณูละเอียด เนื้อนุ่มนวลบางเบา โดดเด่นด้วยคุณสมบัติในการเบลอรูขมขนที่กว้างและริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า

เลือกแป้งยังไงให้เหมาะกับผิวเรา?


  • เลือกสีแป้งให้เหมาะกับโทนสีผิว ผิวอมชมพู หรือผิวอมเหลือง ต้องเลือกให้ถูก จะได้ไม่มีปัญหา ตบแป้งแล้ว “หน้าเทา” จ้า ดูไม่ดีนะเออ
  • อยากหน้าผ่องให้เลือกขาวก็สีผิว 1 เบอร์ก็พอ ใครผิวไม่ได้ขาวจัดก็อย่าพยายามขาวเลย เลือกแป้งให้เหมาะกับผิวธรรมชาติของเราย่อมสวยกว่าหน้าวอกแน่นอน
  • เลือกสีแป้ง ไม่ควรลองบนหลังมือ ให้ลองตบแป้งที่ช่วงกรามจะเห็นได้ชัดกว่านะ ว่าเหมาะกับผิวของเราไหม
  • ผิวมันลงรองพื้นพอปกปิด แล้วลงแป้งผสมรองพื้นทับ ช่วยให้คุมมันได้ยาวนาน
  • ผิวแห้งลงเบสเมคอัพบาง ๆ แล้วลงแป้งฝุ่น ผิวก็นวลเนียนเป็นธรรมชาติ ไม่เป็นคราบขุยแล้ว
  • ควรมีแป้งมากกว่า 1 ประเภท เอาไว้ใช้ในโอกาสที่ต่างกันไป หลัก ๆ ก็ควรมีแป้งฝุ่นไว้เซตเบสเมคอัพ, แป้งอัดแข็งซักตลับเผื่อเติมระหว่างวัน แต่จะต้องการเนื้อบางเบา ปกปิดแค่ไหน เลือกได้ตามชอบเลยจ้า
  • เมื่อตบแป้งแล้วอย่าลืมล้างหน้าให้สะอาดด้วยคลีนซิ่งสำหรับล้างเครื่องสำอาง ไม่งั้นผิวจะอุดตัน ก่อให้เกิดสิวเพิ่มนะ


และนี่ก็เป็นสาระน่ารู้ความงาม เจาะลึกเครื่องสำอางที่เราใช้เป็นประจำ ให้เราทำความรู้จัก เข้าใจ ได้ลึกยิ่งกว่าเดิม ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทความ 101 อยากแนะนำให้ทำเกี่ยวกับเรื่องอะไรอีกก็คอมเมนท์แนะนำกันมาได้นะค้าาา ทีมงาน cosme*net แอบ(รอ)อ่านอยู่นะจ๊ะ


ไหน ๆ ก็รู้จักแป้งกันมากขึ้นแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าแป้งที่ Top ฮิตใช้ดีสุด ๆ บอกต่อกันปากต่อปากมีแบรนด์ไหนบ้าง? รวมมาให้ที่บทความนี้แล้วจ้า คลิกอ่านบทความ ที่นี่
v
v



เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
22 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
ขอบคุณคะ
2 ม.ค. 2562 เวลา 11:34 น.
ความคิดเห็นที่ 21
ขอบคุณละเอียดค่ะเข้าใจง่าย
1 ม.ค. 2562 เวลา 19:28 น.
ความคิดเห็นที่ 20
ขอบคุณค่ะ
31 ธ.ค. 2561 เวลา 23:27 น.
ความคิดเห็นที่ 19
ขอบคุณมากค่ะ
29 ธ.ค. 2561 เวลา 15:10 น.
ความคิดเห็นที่ 18
เป็นคนหน้ามันค่ะ ชอบแบบเนื้อแป้ง[COLOR=#ee105a]Pressed powder เพราะพกพาง่ายดี ไม่เป็นฝุ่นแป้งตลบอบอวล[/COLOR]
29 ธ.ค. 2561 เวลา 10:44 น.
ความคิดเห็นที่ 17
ขอบคุณเทคนิคในการทาแป้งค่ะ
26 ธ.ค. 2561 เวลา 17:52 น.
ความคิดเห็นที่ 16
ดีงามมากค่ะ
26 ธ.ค. 2561 เวลา 13:08 น.
ความคิดเห็นที่ 15
ขอบคุณค่ะ
26 ธ.ค. 2561 เวลา 9:10 น.
ความคิดเห็นที่ 14
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 23:27 น.
ความคิดเห็นที่ 13
ละเอียดมาก ชอบจัง ทำให้เข้าใจการใช้แป้งมากขึ้นค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 22:40 น.
ความคิดเห็นที่ 12
บทความแบบนี้ดีค่ะ ได้ความรู้คำศัพท์ใหม่ๆ  ทำให้เราเข้าใจศัพท์รอบตัวได้มากขึ้น
25 ธ.ค. 2561 เวลา 21:13 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ต้องการเรื่องนี้มานานแล้วค่ะ ขอบคุณนะคะสำหรับบทความดีๆ ^^
25 ธ.ค. 2561 เวลา 19:44 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 17:03 น.
ความคิดเห็นที่ 9
thank you
25 ธ.ค. 2561 เวลา 14:34 น.
ความคิดเห็นที่ 8
บทความดีมากเลยค่ะ ได้ทำความเข้าใจเรื่องแป้งใหม่เลย TT
25 ธ.ค. 2561 เวลา 14:18 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ดีงามค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 13:22 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 12:28 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 12:25 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 11:42 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 9:54 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2561 เวลา 8:48 น.
ความคิดเห็นที่ 1
บทความดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ
24 ธ.ค. 2561 เวลา 8:26 น.