Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

พาวเวอร์เจลมันคืออะไร? เหมาะกับใคร? เราคนธรรมดาสามารถทานได้ไหม?

24,608
6 ก.ค. 2561

    เมื่ออาหารมื้อแรกของทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงนางนอนคือ พาวเวอร์เจล เราก็ได้ยินมาว่า นักฟุตบอลตัวน้อยถามกับหน่วยซีล "จะกินข้าวได้เมื่อไหร่" เป็นคำถามที่น่ารัก เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่จริง ๆ หน่วยซีลเจอหน้าครั้งแรก Thank you กันเสร็จ ก็บอกว่าหิวกันเลย แต่แทนที่จะได้ข้าวกล่อง กลับได้พาวเวอร์เจลกันมาก่อนซะนี่ แล้วพาวเวอร์เจลมันคืออะไรกันนะ? เหมาะกับใคร? เราคนธรรมดาสามารถทานได้ไหม? เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้วค่า


อดอาหารมาสิบวัน ให้กินอาหารเจลเบา ๆ มันจะพอไหม?


    เราจะมาเล่าว่า อาหารในแพคเกจเล็ก ๆ นี่แหละที่นอกจากจะให้พลังงานเพียงพอแล้ว ร่างกายยังสามารถเอาไปใช้ได้ในทันทีอีกด้วย ไม่ต้องมาเสียเวลาย่อยกันหลายขั้นตอนตั้งแต่น้ำลายไปจนถึงลำไส้ใหญ่ คือพอกินพาวเวอร์เจลเข้าไปปุ๊บ สภาพร่างกายที่อ่อนแอขาดสารอาหารก็จะได้รับพลังงานเอาไปใช้ได้ตอนนั้นอย่างรวดเร็วกว่าการรับประทานอาหารปกติ เอ้อ ไม่ต้องเคี้ยวย่อยให้มันเล็กด้วยใช่ไหมล่ะ ง่ายตั้งแต่เข้าปาก และได้รสชาติเพราะเขาก็ทำมาให้มีรสชาติที่หลากหลายอีกด้วย


มารู้จักอาหารเพิ่มพลังงานเร่งด่วนตัวนี้กัน


    พาวเวอร์เจล มีต้นกำเนิดมาจากแนวคิดของ นักวิ่งมาราธอน ไบรอัน แมกซ์เวล ที่ไปไม่ถึงเส้นชัยในโอลิมปีกปี 1983 คือนักวิ่งชาวแคนาดาคนนี้เกือบจะถึงเส้นชัยอยู่แล้วแต่หมดแรงเสียก่อน เขาเชื่อว่าสาเหตุมาจากอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ จากนั้นด้วยความที่เขาและภรรยาต่างเป็นนักโภชนาการ จึงคิดค้นอาหารเร่งด่วนให้พลังงานสูงขึ้นมาคือพาวเวอร์ บาร์ แต่ต่อมาก็ทำแบบเจลที่กินง่ายกว่ากันเยอะ แล้วยังพกพาสะดวกอีกด้วย เพราะนักวิ่งจะติดพาวเวอร์เจลเอาไว้กับเข็มขัดขณะออกวิ่ง เมื่อหมดแรงก็เอาออกมากินได้ง่ายๆ ไม่ต้องกลัวติดคอตอนวิ่ง พลังงานถูกเติมอย่างรวดเร็วภายใน 5-10 นาที จากนั้นก็จะสามารถวิ่งกันต่อไปได้ Run Forest run!


    แต่พาวเวอร์เจลที่คิดค้นในประเทศอังกฤษ ออกวางจำหน่ายเมื่อปี 1986 และก็ถูกพัฒนารสชาติ พัฒนาคุณค่ากันมาเรื่อย เพื่อให้ดีที่สุดต่อร่างกายของบุคคลดังต่อไปนี้ คือ
  • ผู้ป่วยบางประเภท
  • นักกีฬา
  • ผู้ที่ร่างกายอดอาหารมานาน

ในพาวเวอร์เจลมีอะไรบ้าง


    ด้วยความที่ คาร์โบไฮเดรต คือแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย มันจึงเป็นตัวหลักสำคัญที่ถูกนำมาทำอาหารเจลให้พลังงาน โดยไม่มีไขมัน โปรตีน และไฟเบอร์ เพื่อการถูกย่อยและนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน แล้วก็มีพวกตัวที่ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย ต้านการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และมีกรดอะมิโน ไปช่วยชะลออาการล้าของกล้ามเนื้อ

ทำไมต้องเป็นคาร์โบไฮเดรต ทำไมไม่ใช้แหล่งพลังงานจากไขมัน ?


    ร่างกายคนเรามีไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่มีเยอะมาก อย่างที่เราได้รู้จากข่าวของเด็กติดถ้ำนั่นแหละ ว่าเมื่อร่างกายขาดอาหารนาน ๆ ก็จะดึงเอาไขมันสะสมออกมาใช้ แต่ไขมันจะถูกนำมาใช้ได้ช้ากว่าคาร์โบไฮเดรต และด้วยความที่เจ้าพาวเวอร์เจลนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนักกีฬาประเภทวิ่ง โดยขณะวิ่งนั้นร่างกายต้องดึงเอาไกลโคเจน ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยกลูโคส (ก็คือน้ำตาลชนิดหนึ่ง) มาใช้เพราะมันดึงไขมันมาใช้ไม่ได้ทันใจ แล้วปัญหาก็คือกล้ามเนื้อของเราสะสมคาร์โบไฮเดรตเอาไว้ได้น้อยมาก ปัญหาที่สองคือเมื่อสมองของเราก็ต้องใช้กลูโคสในกระแสเลือด แล้วถ้าเราออกไปวิ่งกล้ามเนื้อของเราก็ต้องไปแย่งดึงเอากลูโคสในกระแสเลือดด้วย เราก็จะมึน เพราะสมองได้กลูโคสน้อย ดังนั้นการเติมพาวเวอร์เจลเข้าไปให้ร่างกาย ก็จะช่วยเติมพลังงานให้กับผู้ที่เล่นกีฬาได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง ซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ โดยเฉพาะนักวิ่งมาราธอนที่ต้องวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน


กินยังไง


    นักกีฬาจะกินพาวเวอร์เจลก่อนออกกำลังกายประมาณ 5-15 นาที กินเสร็จก็ดื่มน้ำตามด้วย และหลังจากออกกำลังกายไปแล้วประมาณ 30- 45 นาที ก็เติมพลังด้วยพาวเวอร์เจลได้อีก ซึ่งถ้ายังไม่หยุด ยังวิ่งต่อ ๆ ไป ก็เติมพลังได้เรื่อย ๆ ในทุก ๆ ประมาณ 45 นาที (ถ้าในกีฬามาราธอนต้องกินอย่างต่อเนื่อง ถ้ากินหลังจากหมดแรงแล้วก็ไม่ทันนะเออ)

    ซึ่งหากคุณคือคนที่กำลังหันมาเอาจริงเอาจังเรื่องการวิ่งหรือปั่นจักรยาน ก็สามารถพกพาพาวเวอร์เจลใส่กระเป๋า เหน็บเอว เอาไว้เติมพลังขณะวิ่งได้เช่นกัน มีหลายรสชาติ หลากแบรนด์ แต่ที่นิยมกันมากหน่อยด้วยรสชาติที่นักกีฬาหลายคนบอกว่าอร่อยสุด คือ GU Energy เห็นราคาคือซองละประมาณ 85 บาท

   แต่ แต่ แต่….คนที่คิดจะหันมาวิ่งหรือปั่นจักรยานอย่างที่บอก คือต้องวิ่งและปั่นกันหนักในระดับเกินร้อยกิโลเมตรกันเลย ไม่ใช่จะมาวิ่งรอบหมู่บ้านแล้วคิดกินพาวเวอร์เจล ก็ไม่ใช่นะคะ

    ดังนั้น Power Gel จึงเหมาะกับนักกีฬาตัวจริงและผู้ที่ขาดอาหารมานาน อย่างที่เราเห็นกันมา อย่าได้คิดเอามาทดแทนอาหารมื้อหลักเพื่อลดน้ำหนักอะไรแบบนั้นโดยเด็ดขาด สาว ๆ อย่างเราถ้าอยากได้อาหารเพิ่มพลังงานเร่งด่วนแบบไม่อ้วนลองทำพาวเวอร์บอลกันดูดีไหม เพราะเป็นสูตรอิ่มไม่อ้วนแบบคลีนที่คิดกันมาหลายสูตรทำเก็บไว้กินเองได้ไม่ยากด้วย cosme*net มีสูตรทำพาวเวอร์บอลแบบง๊ายง่ายมากฝากกัน >> “Powerball” ขนมคลีน แคลต่ำ คุณค่าสูง ทำง่ายไม่ต้องอบ


เห็นประโยชน์จากอาหารของนักกีฬาเหล่านี้แล้วหรือยัง หน้าตาดูเหมือนไม่มีอะไร แต่แหม มีอะไรเพียบ ช่วยทั้งสมองและกล้ามเนื้อ แต่ขอย้ำว่าต้องศึกษาให้ดีก่อนรับประทานนะคะ ถ้าเราไม่ได้ออกกำลังกายหนักต้องเติมพลังงานตลอดเวลาขนาดนั้นก็ถือว่าไม่จำเป็นต้องทานจ้า


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมี11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
13 พ.ย. 2561 เวลา 13:34 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลค่ะ
6 ส.ค. 2561 เวลา 10:38 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
11 ก.ค. 2561 เวลา 10:34 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณข้อมูลค่ะ
6 ก.ค. 2561 เวลา 14:44 น.