รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
บทความแนะนำ

เกรปฟรุท ห้ามดื่มคู่กับยา!?

9,657
17 เม.ย. 2557

grapefruit1.png

     เกรปฟรุท เป็นผลไม้ในสกุล Citrus ซึ่งนอกจากมีประโยชน์ในด้านโภชนาการ เพราะมีวิตามินซีสูง ให้โปรแตสเซียม ให้สารใยอาหาร และธาตุอาหารอย่างอื่น ๆ สำหรับป้องกันโรคหัวใจแล้ว ยังถือเป็นเครื่องดื่มที่ชาวอเมริกันนิยมดื่มเป็นประจำโดยมีการประมาณการว่า 21 % ของครัวเรือนในอเมริกาจะซื้อน้ำดื่มดังกล่าวไว้ประจำบ้าน และมีประมาณ 14 % ของผู้ชายในบ้านจะนิยมดื่มน้ำดังกล่าว ส่วนในบ้านเราดูจะยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักค่ะ

     แต่ใช่ว่าของมีประโยชน์อย่างเกรปฟรุทนั้นจะเป็นสิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีด้านลบที่ไม่ค่อยมีใครทราบด้วยเช่นกัน คือ เกรปฟรุทสามารถทำปฏิกิริยากับยาหลายสิบตัว เมื่อเกิดปฏิกิริยาขึ้นแล้ว อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

grapefruit3.jpg
ปฏิกิริยาอันตราย

ในเกรปฟรุทจะมีสารที่ชื่อ Furnocoumarin โดยที่สารตัวนี้สามารถพบได้ในผลส้มบางชนิด ซึ่งพบได้ในต่างประเทศทั้งหมด เจ้าสาร Furanocoumarin จะไม่ทำปฏิกิริยาโดยตรงกับยา แต่มันจะรวมตัวกับเอ็นไซม์ CYP 4A4 ที่อยู่ในลำไส้เล็ก ซึ่งเอ็นไซม์ตัวดังกล่าวจะทำหน้าที่ลดการดูดซึมเอายาบางตัวไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด


     ดังนั้นเมื่อเรารับทานน้ำ grapefruit เข้าไป สาร Furanocoumarin จะไปบล็อกการทำงานของเอ็นไซม์ตัวดังกล่าว เป็นเหตุให้ยารักษาที่คนเรารับทานเข้าไป สามารถผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายขึ้นทำให้ระดับของยาในกระแสเลือดสูงเร็วขึ้น และมีปริมาณความเข้มข้นสูงกว่าปกติ ซึ่งในบางรายสามารถก่อให้เกิดอันตรายที่รุนแรงได้ค่ะ โดยเฉพาะในบางคนจะเซนสิทีฟมาก เมื่อดื่ม grapefruit juice ร่วมกับยาบางชนิด สามารถทำให้ระดับของยาในกระแสเลือดสูงกว่าปกติได้ เพียงหนึ่งแก้วสามารถลดการทำงานของเอ็นไซม์ลงได้ถึง 47 %

grapefruit2.jpg






ถึงอย่างนั้นก็ตาม แต่ประโยชน์ของเกรปฟรุทก็มีมิใช่น้อย
จึงได้กลายเป็นน้ำผลไม้ประจำบ้านของชาวอเมริกัน
เพียงเข้าใจว่าไม่ควรดื่มร่วมกับการกินยา
ก็น่าจะปลอดภัยแล้วล่ะค่ะ  









ขอขอบคุณรูปจาก :  tastefulwisdom.comdaisysworld.nettreatment4addiction.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้ตัวตึง 9 สเปรย์ล็อคผม ล็อคทรงผมให้อยู่ทน จะทรงไหนก็สวยนาน10 โลชั่นทาตัว AHA ผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยผิวใหม่ขาวใสเรียบเนียนดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS