บทความแนะนำ

คนรุ่นใหม่นอนให้เป็นเวลา

3,041
24 มี.ค. 2557
beautysleep2.jpg
หนุ่มสาว Cosme*net นอนวันละกี่ชั่วโมงกันคะ? 
ทราบไหมว่าความเชื่อที่ว่าควรจะนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงนั้น เป็นเพียงแค่อัตราเฉลี่ยในแต่ละวันของเราเท่านั้น และจากการศึกษาพบว่าธรรมชาติในการนอนของคนเรามีอยู่สองกลุ่ม
  • กลุ่มคนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง ก็รอดแล้ว ตื่นมาแล้วสดชื่นดี ถือว่าพอไม่จำเป็นต้องนอนให้ครบถึงแปดชั่วโมง 
  • กลุ่มคนที่ต้องนอนยาว 8 -10 ชั่วโมง ถึงจะรู้สึกว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม วัย บุคลิก โรคประจำตัว และภาวะอารมณ์ของแต่ละบุคคลด้วยค่ะ

    beautysleep1.jpg

     
     คนส่วนใหญ่มักไม่คำนึงถึงความสำคัญของการนอนหลับ เพราะคิดว่ามันเป็นเพียงแค่กิจกรรมหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่เราอาจคาดไม่ถึงว่าการที่เรานอนหลับไม่เพียงพอนั้นอาจส่งผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

     จากการสำรวจของสถาบันวิจัยโรคมะเร็งของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า คนที่ใช้เวลาในการนอนเพียง 6 ชั่วโมงหรือน้อยกว่าต่อคืน และคนที่ใช้เวลานอน 9 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อคืน มีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าคนที่ใช้เวลาในการนอนอยู่ในระยะเวลา 7 – 8 ชั่วโมงต่อคืนอีกด้วย


สถาบัน National Sleep Foundation ได้ทำการวิจัยและสำรวจเพื่อหาแนวทางbeautysleep3.jpgในการช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้ซึ่งสามารถสรุปออกเป็น 10 ข้อดังนี้ค่ะ
  • จัดตารางเวลาการนอนให้เหมาะสมและเป็นเวลาจะช่วยทำให้ร่างกายเกิดสมดุล 
  • หากิจกรรมทำก่อนนอนแต่ต้องเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายร่างกาย เช่น การอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงจังหวะสบายๆหรืออ่านหนังสือก่อนนอน 
  • สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสม เช่น ห้องนอนควรจะเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิในห้องต้องเย็นพอดีและควรจะปิดไฟให้มืด
  • ควรเลือกหมอนและเตียงนอนให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย หมั่นเปลี่ยนผ้าปูที่นอนหรือนำมาซักทุกอาทิตย์เพื่อจะได้ช่วยลดการสะสมของฝุ่นและไรจะได้ไม่ต้องนอนไปคันไปเกาไปจนหลับไม่สนิท
  • ควรจะรับประทานอาหารให้เสร็จก่อนเวลาเข้านอนประมาณ 2 – 3 ชั่วโมงและไม่ควรดื่มน้ำมากเพราะจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวจนอาจต้องตื่นกลางดึกบ่อยๆ เพื่อมาเข้าห้องน้ำ นอกจากนั้นยังควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทที่ย่อยยากหรือมีรสเผ็ดจัดก่อนเข้านอนด้วย
  • การออกกำลังกายควรจะทำก่อนเวลาเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมง มิฉะนั้นร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีความตื่นตัวสูงด้วย
  • งด ชา กาแฟหรือน้ำอัดลมก่อนนอน
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ก่อนเข้านอนเพราะนิโคตินจะส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

การฝึกนอนให้เร็วขึ้น จะทำให้คุณตื่นได้เร็วขึ้น เมื่อคุณตื่นเร็วขึ้นก็จะง่วงนอนเร็วขึ้น
คราวนี้ก็มีเวลาสวย หล่อ ก่อนออกจากบ้านตอนเช้าแบบไม่ต้องรีบ แถมยังสมองได้พักผ่อนเต็มที่
หน้าตาสดชื่น ผิวพรรณสดใส กำไรเห็น ๆ



ขอขอบคุณภาพจาก : kimberliah.com  healthyliving.msn.com  healthandfashion.us
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS