รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
ผม

6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติ ปิดผมหงอกได้สนิท แถมปลอดภัยไร้สารตกค้าง

1,479
16 ม.ค. 2567
ผมขาว

ผมหงอก หรือผมขาว ไม่ได้เป็นปัญหาที่พบได้แค่ในคนสูงอายุเท่านั้น แต่วัยหนุ่มสาวก็สามารถเกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกันค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีปิดผมหงอกที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการใช้ยาย้อมผมปิดผมขาว แต่ก็อาจจะต้องแลกมากับปัญหาผมแห้ง จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเราสามารถปิดผมขาว พร้อมป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้โดยไม่เสี่ยงผมเสียด้วย 6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติที่ *Cosmenet รวบรวมมาบอกต่อกันในวันนี้


ผมหงอกก่อนวัย เกิดจากอะไร?


ผมหงอกก่อนวัย เกิดจากอะไร?

  • พันธุกรรม : ผู้ที่มีปัญหาผมหงอกก่อนวัยมักจะมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ โดยปกติแล้วเส้นผมบนศีรษะจะเริ่มหงอกเมื่ออายุประมาณ 30-40 ปี แต่คนที่มีผมหงอกก่อนวัยจะมีผมหงอกก่อนอายุประมาณ 25 ปี
  • การขาดแร่ธาตุและวิตามินบางชนิด : หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าภาวะขาดแร่ธาตุและวิตามินก็สามารถเกิดผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกัน โดยเฉพาะการขาดวิตามินบี12 ธาตุเหล็ก ทองแดง และสังกะสี
  • ความเครียด : ความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัย เพราะเมื่อเรามีความเครียดจะมีการกระตุ้นประสาทซิมพาเทติก ทำให้สเต็มเซลล์สร้างเม็ดเลือดสีบริเวณรากผมหมดอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดภาวะผมหงอกก่อนวัยนั่นเองค่ะ
  • มลภาวะทางอากาศ : นอกจากปัจจัยภายในร่างกายแล้ว ปัจจัยภายนอกก็ส่งผลให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนไวได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น มลภาวะทางอากาศ แสงแดด และรังสีอัลตร้าไวโอเลต
  • การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ : การสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะส่งผลให้จำนวนอนุมูลอิสระบริเวณรากผมเพิ่มมากขึ้น ทำให้เซลล์เม็ดสีอ่อนแอลง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเป็นปัญหาผมหงอกก่อนวัยนั่นเอง
  • โรคบางชนิด : การมีผมหงอกก่อนวัยอาจเป็นสัญญาณของโรคบางชนิด เช่น โรคด่างขาว โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเอง และโรคไทรอยด์ เป็นต้น

6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติ


1. น้ำมันมะพร้าว


น้ำมันมะพร้าว

นอกจากจะใช้หมักผมให้นุ่มลื่น เงามงามแล้ว น้ำมันมะพร้าวยังมีคุณสมบัติช่วยในการปิดผมขาวด้วยน้า โดยสามารถหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าวเพียว ๆ ก็ได้ แต่ถ้าต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดผมขาว ปิดผมหงอก แนะนำให้นำน้ำมันมะพร้าว 50 มิลลิลิตร มาผสมกับน้ำมะนาว 2-3 ช้อนชา จากนั้นนำส่วนผสมมานวดลงบนศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออกด้วยแชมพู ซึ่งในน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดสีและฟื้นฟูรากผมให้แข็งแรง ส่วนน้ำมะนาวมีวิตามินบี วิตามินซี และฟอสฟอรัส ทำหน้าที่ป้องกันการเกิดผมขาว พร้อมช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี


2. งาดำ


งาดำ

ต้องบอกเลยค่ะว่า “งาดำ” เป็นหนึ่งในธัญพืชที่มีประโยชน์เหลือล้น อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะแคลเซียมที่มีคุณสมบัติช่วยในการบำรุงสุขภาพเส้นผม ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยลดผมร่วง พร้อมกระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย โดยแนะนำให้เติมงาดำลงไปในอาหารทุก ๆ มื้อที่รับประทาน ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน รับรองเลยว่าผมดกดำ ไร้ปัญหาผมหงอก ผมขาวกวนใจแน่นอนค่าา


3. มะคำดีควาย


มะคำดีควาย

มะคำดีควาย เป็นสมุนไพรไทยที่หลายอาจจะไม่ค่อนคุ้นหู แต่ถ้าลองพลิกหลังขวดแชมพูสระผมสมุนไพรหลาย ๆ ตัวก็จะพบว่าส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสมุนไพรประเภทนี้รวมอยู่ด้วย เพราะในมะคำดีควายอุมดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เริ่มต้นด้วยการนำมะคำดีควายกับโสมมาบดให้ละเอียด ผสมน้ำสะอาดลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ โดยใช้มือนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด หมักทิ้งไว้ 30 นาที และสระผมตามปกติ สูตรนี้จะช่วยบำรุงให้รากผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยให้เส้นผมที่งอกใหม่ดกดำเงางาม


4. ใบบัวบก


ใบบัวบก

ใบบัวบกไม่ได้มีดีแค่ช่วยแก้ช้ำในเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาหมักผมเพื่อปิดผมขาวและป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย เริ่มต้นด้วยการนำใบบัวบกไปปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด โดยกรองเอาแต่น้ำ นำน้ำใบบัวบกที่ได้ไปเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว จากนั้นนำไปชโลมให้ทั่วเส้นผมและศีรษะ หมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด


5. ผักโขม


ผักโขม

ถัดมาเป็นวิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติด้วย “ผักโขม” ที่ไม่ใช่การรับประทาน แต่เป็นการนำมาหมักผม เริ่มจากนำใบผักโขมมาบดให้พอละเอียด จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเช่นนี้เป็นประจำ จะช่วยให้ผมที่เคยหงอก กลับมาดกดำเงางามดังเดิม โดยผักโขมมีส่วนช่วยรักษาเม็ดสีสีดำและส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม จึงช่วยปิดขาวและป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


6. พริกไทยดำ


พริกไทยดำ

เชื่อว่ายังมีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าพริกไทยมีคุณสมบัติช่วยชะลอการเกิดผมหงอกและผมขาวได้ดี วิธีทำก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำพริกไทยดำมาบดให้ละเอียด ผสมกับโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ หมักผมทิ้งประมาณ 20 นาที และสระผมตามปกติ เท่านี้ก็จะช่วยลดการเกิดผมหงอก ผมขาว แถมยังบำรุงผมให้นุ่มลื่น สางง่ายด้วยส่วนผสมจากโยเกิร์ต


หากใครกังวลกับปัญหาผมหงอก ผมขาว ก็ลองนำ 6 วิธีปิดผมขาวแบบธรรมชาติไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ นอกจากจะช่วยปิดผมขาวในคนสูงอายุได้แล้ว ยังสามารถป้องกันผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วยน้าา

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ต้องลองละคะ ขอบคุณค่ะ
18 ม.ค. 2567 เวลา 11:02 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่า🧡💙💜❤️💛
18 ม.ค. 2567 เวลา 9:02 น.
ความคิดเห็นที่ 2
มีประโยชน์ น่าทำตาม ขอบคุณค่าา
17 ม.ค. 2567 เวลา 12:24 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องลองแล้ว
17 ม.ค. 2567 เวลา 8:56 น.