หน้ามัน แต่ขาดน้ำ เป็นอย่างไร? AquaPlus ไขข้อข้องใจ

10 พ.ย. 2563  |  363   3  
หน้ามัน แต่ขาดน้ำ เป็นอย่างไร ในช่วงหน้าหนาว

เคยสงสัยกันไหมคะว่า หน้ามันใช้อะไรดี แล้วทำไมหน้าหนาวแล้วผิวของเรายังมีคราบความมันส่วนเกินอยู่ บางคนใบหน้ามีความมันมากจนเป็นสิวเม็ดใหญ่ขึ้นหน้า และในบางครั้งผิวของเราก็จะมีลักษณะมันแบบแห้งกร้านหรือที่เรียกกันว่า “ผิวมันขาดน้ำ” ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยในช่วงฤดูหนาว เรามาดูกันว่า ผิวหน้ามันขาดน้ำ เป็นอย่างไร ในช่วงหน้าหนาว รวมถึงสาเหตุและแนวทางวิธีการรักษาเพื่อเราจะได้มีผิวใสไร้สิวกัน จากบทความนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

สาเหตุ ผิวหน้ามัน แต่ขาดน้ำ

ช่วงหน้าหนาว ผิวหน้าของเรามักจะขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งกร้านบนใบหน้า และอาจจะมีอาการผิวลอกเป็นขุย ผิวอักเสบ แสบ คัน ร่วมด้วยในบางครั้ง ปัญหาผิวเหล่านี้เกิดจากสภาพอากาศแห้ง หนาวเย็น และมีลมพัดแรง ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นออกไป ซึ่งหากเป็นคนผิวมันก็จะมีอาการที่เรียกว่า ผิวมันขาดน้ำเกิดขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาผิวที่มาจากความแห้งกร้านที่เกิดบนผิวหน้าของคนที่มีสภาพผิวมัน

โดยอาการของผิวมันขาดน้ำจะมีลักษณะตามชื่อ คือ บนผิวหน้าจะมีน้ำมันส่วนเกินอยู่มาก แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีความแห้งตึงและอาจมีผิวลอกร่วมอยู่ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดผิวอักเสบ ผิวลอก ผิวอุดตัน และผิวบอบบางเป็นสิวง่ายได้  

ผิวมันขาดน้ำเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น การที่ผิวมันมีการสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไปจนทำให้ผิวแห้งกร้าน   ตามธรรมชาติของผิวมัน บนผิวมันจะต้องมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ หากผิวมันขาดความชุ่มชื้น ต่อมไขมันก็จะทำงานหนักมากขึ้นเพื่อเร่งสร้างน้ำมันออกมาที่ผิวเพิ่มสำหรับการชดเชยความชุ่มชื้นบนผิวที่ขาดหายไป แต่ถึงต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันออกมามากสักเท่าไหร่ ผิวก็ยังคงแห้งกร้านอยู่ดี เนื่องจากในหน้าหนาวมีสภาพอากาศแห้ง จึงทำให้โครงสร้างผิวอ่อนแอลง จึงเกิดผิวที่มีความแห้งกร้านแต่เคลือบไปด้วยน้ำมันขึ้นนั่นเอง



วิธีการดูแลรักษา ผิวหน้ามัน แต่ขาดน้ำ

1. ทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดด้วยคลีนซิ่งสิวและคลีนซิ่งผิวแพ้ง่ายเช็ดผิว และคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยนและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้  หลีกเลี่ยงการใช้คลีนเซอร์โฟมล้างหน้าที่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างหน้า และเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ดี ไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง อย่าง แอลกอฮอล์ พาราเบน และน้ำหอม  

2. บำรุงผิวด้วยครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวสูง  อย่าง เซรั่มวิตามินซี  เซรั่มผิวแพ้ง่าย เอสเซนส์บำรุงผิวหน้า และครีมบำรุงหน้าเป็นประจำ เพื่อเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ลดการทำงานของต่อมไขมัน และฟื้นบำรุงโครงสร้างเซลล์ผิวให้มีความแข็งแรงพร้อมรับสภาพอากาศในช่วงหน้าหนาว 

3. มาสก์ผิวหน้าเป็นประจำสม่ำเสมอ

อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่สม่ำเสมอ ควบคุมความมัน ลดการระคายเคืองผิว สร้างความผ่อนคลายให้กับผิว และลดปัญหาผิวหน้ามันแต่ขาดน้ำได้

4. ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเป็นประจำทุกวัน

เพื่อให้ผิวได้รับการปกป้องจากแสงแดดและรังสียูวีเอ รังสียูวีบี และรังสีอินฟาเรด หรือหลีกเลี่ยงการออกแดดที่มากเกินไปโดยตรง

5. ดื่มน้ำมาก ๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน

เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นและมีโครงสร้างเซลล์ผิวที่แข็งแรง เต่งตึง และมีชีวิตชีวาอยู่เสมอ

6. ทาอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

เพื่อให้ผิวแข็งแรง สวยใสได้จากภายในสู่ภายนอก

นอกจากนี้การดูแลรักษาผิวขาดน้ำอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่อาจก่อให้เกิดผิวมันขาดน้ำได้ เช่น

- การนอนดึก หากใครที่นอนดึกเป็นประจำมักจะพบว่าในตอนเช้าผิวหน้าของเราจะมีความมันมากกว่าปกติ เนื่องจากในช่วงกลางคืนต่อมไขมันจะทำงานมากกว่าในช่วงกลางวัน หากเรานอนดึกและร่างกายยังคงต้องทำงาน ไม่ได้รับการพักผ่อน ต่อมไขมันก็จะทำงานมากขึ้นและเกิดคราบความมันมากขึ้นได้นั่นเอง ซึ่งหากรวมกับสภาพอากาศที่แห้งและเย็นด้วยแล้ว อาจจะทำให้เกิดผิวมันขาดน้ำได้ 

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้า แกะสิว หรือเกาผิวหนังที่หลุดลอกในช่วงหน้าหนาวบ่อย ๆ จะทำให้เกิดผิวแห้งขาดน้ำได้ แถมยังอาจเกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ด้วย  เนื่องจากการแกะเกาผิวจะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น และทำให้ต่อมไขมันทำงานหนักขึ้นเพื่อเร่งผลิตน้ำมันออกมาที่ผิวสำหรับปกป้องผิวที่เกิดอันตรายจากการแกะเกาผิว จึงทำให้ความมันบนผิวหน้ามีมากขึ้น บวกกับอากาศที่เย็นและแห้งด้วยก็จะทำให้เกิดผิวแห้งขาดน้ำได้


นี่ก็เป็นสาเหตุและวิธีการดูแลรักษาผิวมันขาดน้ำค่ะ ใครที่มีสภาพผิวหน้ามันอยู่แล้วและไม่อยากมีปัญหาผิวมันขาดน้ำในช่วงหน้าหนาวนี้ ก็ต้องดูแลรักษาผิวหน้าให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอและมีโครงสร้างเซลล์ผิวที่แข็งแรงกันด้วยนะคะ และที่สำคัญต้องรักษาสุขภาพกายร่วมด้วย หาผ้าห่มอุ่น ๆ หรือเสื้อกันหนาวอุ่น ๆ สวมใส่ในวันที่หนาวกันด้วยนะคะ









3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
Thanks
11 พ.ย. 2563 เวลา 9:05 น.
ความคิดเห็นที่ 2
หรือจะลองใช้น้ำตบ ก็โอเคนะคะ



1 ก.พ. 2565 เวลา 10:59 น.
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยอัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล