อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก

ทำไมคนถึงนิยมทานผักชีฝรั่ง มันดียังไง

24 ก.ค. 2562  |  4867   6  

ผักชีฝรั่ง เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีกลิ่น รวมทั้งรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ นิยมเอามาทำครัวทั้งยังแบบปรุงสุกหรือรับประทานแบบสด ผักชีฝรั่งอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมายก่ายกอง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย 

ทำความรู้จักผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง (Culantro) เป็นพืชที่มีบ้านเกิดเมืองนอนมาจากเม็กซิโก เป็นพืชในตระกูลเดียวกับผักชี มีลักษณะลำต้นเตี้ย ใบเป็นรูปหอกสีเขียว ขอบของใบหยักมีหนามเหมือนฟันเลื่อย มีกลิ่นหอมหวน จึงถูกเอาไปใช้เพื่อกลบกลิ่นของเนื้อสัตว์ และก็นำไปเป็นผักโรยเพื่อเพิ่มกลิ่นให้กับของกิน  

คุณประโยชน์ของผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งมีสรรพคุณที่น่าดึงดูดหลายประการ เช่น

  • ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ผักชีฝรั่งมีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ พร้อมช่วยลดเลือนริ้วรอยบนผิวหนัง ก็เลยทำให้บริเวณใบหน้าแลดูอ่อนกว่าวัย
  • บางทีอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เนื่องมาจากใบผักชีฝรั่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายอย่าง ก็เลยน่าจะมีส่วนช่วยยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งรวมทั้งการแพร่ของเซลล์มะเร็งได้
  • ช่วยรักษาอาการท้องอืด ผักชีฝรั่งมีสรรพคุณช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ก็เลยช่วยทุเลาอาการท้องอืดท้องเฟ้อที่เกิดขึ้นจากกรดเกินในกระเพาะอาหารได้อย่างดีเยี่ยม
  • ควบคุมความดันโลหิตให้เป็นปกติ ไนอาซินในผักชีฝรั่ง สามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือด และก็ควบคุมความดันเลือดให้เป็นปกติ ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวได้ดีขึ้น ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ผักชีฝรั่งเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูง จึงช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดำเนินงานได้ดีขึ้น ก็เลยป้องกันการเจ็บป่วย รวมทั้งต้านการอักเสบต่างๆในร่างกายได้
  • ช่วยทุเลาอาการปวดศีรษะไมเกรนผักชีฝรั่งมีวิตามินบี 2 ที่ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน รวมทั้งลดลักษณะของการปวดศีรษะจากการทำงานสม่ำเสมอได้
  • ช่วยสำหรับการเผาผลาญพลังงานวิตามินบี 1 ในผักชีฝรั่ง จะช่วยให้ร่างกายนำโปรตีนรวมทั้งคาร์โบไฮเดรตมาใช้อย่างเต็มที่จึงทำให้ระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มคุณภาพ
  • ดับกลิ่นปาก หลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง ควรรับประทานใบผักชีฝรั่ง 2-3 ใบ เพื่อช่วยขจัดกลิ่นปาก และทำให้ลมหายใจมีกลิ่นหอม

รายการอาหารสุขภาพจากผักชีฝรั่ง

  • ต้มยำน้ำใส เตรียมเครื่องต้มยำ อย่างเช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกสดตำ ตั้งหม้อน้ำซุป พอเดือดใส่เครื่องต้มยำต้ม หลังจากนั้นใส่เนื้อสัตว์คอยจนกระทั่งเนื้อสัตว์สุก ใส่เห็ดและแต่งรสด้วยเกลือ น้ำปลา มะนาว โรยผักชีฝรั่ง แล้วยกเสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสุกร้อนๆ
  • สูตรสมูทตี้ นำก้านผักชีฝรั่ง กีวี ขิง น้ำแข็ง มาปั่นรวมกัน สมูตตี้สูตรนี้ช่วยลดการอักเสบและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี
  • ลาบหมู นำหม้อตั้งไฟ ใส่หมูสับลงไปรวน ใส่น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาวพริกป่น ข้าวคั่ว พอหมูเริ่มสุก ใส่หอมแดงลงไปปิดไฟ โรยผักชีฝรั่งหั่นท่อน ตักใส่จาน
  • ซุปหน่อไม้ นำหน่อไม้ขูดเส้นที่ต้มกับใบย่านางแล้วมาต้มให้เดือด หลังจากนั้นตักหน่อไม้ใส่หม้อปรุง ตั้งไฟ ใส่หอมแดงซอย ผักชีฝรั่ง เครื่องปรุงรส ข้าวคั่ว ชิมรสตามชอบ

ข้อพึงระวัง

  • ผักชีฝรั่งมีสารออกซาเลตที่อาจทำให้กำเนิดโรคนิ่วในไตแล้วก็ภาวการณ์ไตวายทันควัน คนไข้โรคไต รวมทั้งคนที่พึ่งหายจากการดูแลรักษานิ่วในไต ไม่ควรกินผักชีฝรั่ง เพื่อป้องกันอาการแย่ลง
  • สตรีท้อง ควรจะเลี่ยงการกินผักชีฝรั่ง เพราะอาจมีการเสี่ยงส่งผลให้เกิดภาวการณ์แท้งลูกได้

 


6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 7:50 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

25 ก.ค. 2562 เวลา 8:38 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 9:38 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 10:25 น.
ความคิดเห็นที่ 5

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 11:26 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน