อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก

มาดูกันว่าตรวจสุขภาพสำคัญกับชีวิตหรือไม่

24 ก.ค. 2562  |  5536   5  

ตอนนี้คนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเอาใจใส่หัวข้อการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รวมทั้งอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนถามหาเป็นการตรวจสุขภาพประจำปี ที่มักเกิดคำถามว่า การตรวจสุขภาพประจำปีจำเป็นไหม แล้วจะต้องตรวจอะไรบ้าง เพราะว่าแต่ละโรงพยาบาลมีแพ็คเกจให้เลือกมาก โดยมีรายละเอียดการตรวจแตกต่างกันออกไป พวกเราจึงเก็บรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วจ้ะ

 

ตรวจสุขภาพประจำปีเป็นยังไง?

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการตรวจคัดกรองโรคพื้นฐานในคนที่ยังไม่มีอาการไม่ปกติอะไรก็แล้วแต่หรืออาจมีความไม่ดีเหมือนปกติเพียงนิดหน่อยเพื่อประเมินว่าคุณมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน หรือค้นหาโรคที่บางทีอาจแฝงภายในร่างกายที่ยังไม่ปรากฏอาการไม่ปกติ อาทิเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ

 

ดังนี้ “การตรวจสุขภาพที่ดีนั้น ควรเป็นการตรวจที่แสดงถึงปัญหาสุขภาพที่จริงจริงของคนรับการตรวจ ไม่ใช่มุ่งแม้กระนั้นหาโรค การตรวจที่ดีควรมีการเสนอแนะให้มีการผลักดันสุขภาพ ต้องไม่สร้างความทุกข์ทรมานทางใจ แล้วก็จำเป็นต้องไม่ทำให้ผู้รับการตรวจมีความไม่มีความระมัดระวังเมื่อตรวจไม่เจอโรค”

 

โดยการตรวจสุขภาพตามหลักสากลจะมีหลัก4 ประการคือ

 

การคัดกรองเพื่อหาสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการเกิดโรค

การให้คำปรึกษา

การให้วัคซีนปกป้องโรค

การให้สารหรือยาเพื่อคุ้มครองปกป้องโรค

ทำไมต้องตรวจสุขภาพประจำปี

เหตุผลหลักที่ใครหลายๆคนไม่ตรวจสุขภาพประจำปีเป็น รู้สึกว่าสุขภาพดีอยู่แล้ว ไม่มีความผิดปกติอะไรก็ตามจึงไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้ หรืออีกเหตุผลเป็น กลัวตรวจแล้วเจอโรค จนสร้างความรู้สึกวิตกกังวลให้ตัวเองและก็คนรอบข้าง

 

แต่ว่าทราบไหมว่า การตรวจสุขภาพประจำปี นับเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองอย่างมาก เนื่องจากว่าจะมีผลให้รู้ว่า คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใด จะได้กำหนดแผนการดำรงชีวิตได้เหมาะสม หรือถ้าตรวจพบสัญญาณของโรคในระยะเริ่มแรก ก็จะมีประโยชน์ต่อการดูแลรักษาด้วยเหตุว่าจะช่วยทำให้วางแผนการรักษาได้ทันท่วงที ช่วยลดระดับความรุนแรงของโรค หรือภาวะแทรกซ้อนต่างๆลงได้ ดียิ่งกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้จนโรคแผ่ขยายและรักษาไม่ทัน

 

ข้อควรจะทราบเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปี ผลการตรวจบางทีอาจไม่ถูกต้องแม่นยำ 100% เพราะเป็นการตรวจในเบื้องต้นเพียงแค่นั้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวถ้าหากเจอสัญญาณความเสี่ยงของโรคต่างๆไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นโรคนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ว่าควรมีการตรวจวินิจฉัยเพิ่มอีก

 

ขณะเดียวกันถ้าตรวจรวมทั้งพบว่าคุณไม่มีสัญญาณความไม่ปกติอะไรก็ตามก็มิได้แปลว่าร่างกายของคุณจะบริบูรณ์แข็งแรงทุกสิ่งทุกอย่างสามารถดำเนินชีวิตได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลหรือกลุ้มใจ แต่ยังคงจำเป็นต้องดูแลร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ทานอาหารอย่างเหมาะควร รวมถึงหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี ในโปรแกรมที่จำเป็นจะต้องด้วย

 

อายุมากแค่ไหน ต้องตรวจสุขภาพประจำปี และก็ควรตรวจอะไรบ้าง?

  • คนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีได้ทันที 
  • แม้กระนั้นโดยมากแล้ว ถ้าเกิดคุณมีสุขภาพแข็งแรง และไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ตัวอย่างเช่น มีภาวะน้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน บุคคลในครอบครัวมีโรคประจำตัว (เบาหวาน มะเร็ง) หรือมีลักษณะอาการผิดปกติใดๆภายในร่างกาย ก็บางทีอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบตรวจสุขภาพประจำปีตั้งแต่อายุ 15 ปีก็ได้ด้วยเหมือนกัน

 


5 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 7:50 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

25 ก.ค. 2562 เวลา 8:39 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 9:38 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 11:25 น.
What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน