Bio Essence BN Top

วัยทำงานควรระวัง 4 ปัจจัยเสี่ยง หลอดเลือดในสมองตีบ

30 พ.ค. 2562  |  510   2  

การมีสุขภาพที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ และการจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้นต้องเริ่มต้นจากการดูแลตัวเองโดยเฉพาะคนวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง และมักหลงลืมเรื่องสุขภาพ อาการหลอดเลือดสมองตีบนั้นจึงถือเป็นภัยเงียบของคนวัยทำงาน ความน่ากลัวของโรคนี้คือ หลายคนไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้ามาก่อนเลย แถมยังเป็นได้ทุกเพศทุกวัยไม่เกี่ยงว่าจะต้องเป็นคนสูงอายุเท่านั้น ทีนี้เรามาดูปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองกันค่ะ

  1. ไม่ค่อยออกกำลังกาย

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่การออกกำลังกายนั้นจะช่วยลดไขมันที่ไม่ดีในร่างกายเรา การที่เราไม่ออกกำลังกาย จะทำให้เสี่ยงต่อโรคนี้เพราะไขมันที่เกาะสะสมอยู่ตามผนังของเส้นเลือด ทำให้เป็นอุปสรรคกีดขวางการลำเลียงเลือดไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงสมองด้วย

  1. สูบบุหรี่จัด

คนวัยทำงานมักจะบอกว่าการสูบบุหรี่จะช่วยทำให้คลายเครียดได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในบุหรี่มีสารนิโคตินและคาร์บอน ทำให้ประมาณออกซิเจนที่ร่างกายได้รับลดลง และยังเป็นตัวที่ทำลายผนังของหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดเกิดการแข็งตัว มีการค้นพบว่าสูบบุหรี่เพียงอย่างเดียวก็ทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองมากถึง 3.5%

  1. รีบกินแต่ไม่เลือกกิน

การที่เราทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์บ่อยครั้งเพื่อความสะดวกรวดเร็ว หรือใช้ความอร่อยเป็นเครื่องมือคลายเครียดโดยไม่ได้เลือกว่าอาหารที่กินเข้าไปนั้นดีหรือไม่ดีต่อร่างกาย สิ่งที่ตามมาก็คือ โรคอ้วน บ่อเกิดของโรคต่างๆร วมไปถึงโรคความดันโลหิตสูง และเจ้าความดันโลหิตสูงนี่เองที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่สุดของการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โดยผู้ที่มีความดันโลหิตสูงจะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้มากกว่าคนปกติหลายเท่าตัวเลยทีเดียวครับ

  1. เครียด ไม่พักผ่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกคนต้องทำงานเพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูตัวเอง ครอบครัว และคนที่รัก กลายเป็นแรงผลักให้เราต้องทุ่มเทกับงานจนไม่มีเวลาเหลือมาดูแลตัวเอง สมองคิดแต่เรื่องงาน ชีวิตเต็มไปด้วยความเครียด แถมยังหามรุ่งหามค่ำจนไม่ได้พักผ่อน เวลานอนแทบไม่มี ร่างกายย่อมอ่อนแอและยังส่งผลต่อความดันโลหิตสูงเช่นกัน

 

โรคเส้นเลือดในสมองตีบนั้นตรวจสอบพฤติกรรมการใช้ชีวิตอยู่ตลอดเวลา ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสจัดเช่นเค็มเป็นหลัก ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ แต่หากมีอาการผิดปกติ เช่น แขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดลำบาก เวียนศีรษะ มองเห้นภาพซ้อน ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุดด้วยนะคะ

แหล่งที่มา manulife.co.th/4-risk-factors-for-stroke-symptoms/


2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

31 พ.ค. 2562 เวลา 8:01 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล