Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

แค่อั้นปัสสาวะบ่อย ก็อาจถึงตายได้

3,262
6 พ.ย. 2562

    ในยุคสมัยที่ห้องน้ำจะต้องสะอาด ทันสมัย น่าเข้า คนอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ อาจไม่มากเท่าสมัยก่อน แต่ก็ยังมีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่มีปัญหาเรื่อง “ฉันจะไม่ยอมเข้าห้องน้ำสาธารณะโดยไม่จำเป็น” ฟัง ๆ ดูแล้วก็เหมือนจะดีเนอะ เพราะมีงานวิจัยบอกว่าห้องน้ำสาธารณะก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงเราติดเชื้อทางช่องคลอดได้ง่าย และติดเชื้อที่ทำให้กลายเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบจนต้องมารักษากันในภายหลัง แต่ทราบไหมคะว่า การที่กลัวเชื้อโรคจนยอมอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ นั้น อันตรายถึงเสียชีวิตได้เลยนะ



ทำไมผู้หญิงจึงเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้มากกว่าผู้ชายถึง 4 เท่า?

  • คำตอบแรกเลยก็คือ เพราะผู้หญิงมีท่อปัสสาวะที่สั้นกว่า เชื้อเลยเข้าไปถึงกระเพาะปัสสาวะได้ง่ายกว่า
  • คำตอบที่สอง ปากทางก็แสนจะใกล้กับบริเวณรูทวาร โอกาสติดเชื้อก็สูง สาววัยหมดประจำเดือนที่เคยมีเชื้อแบคทีเรียตัวดีคอยปกป้องบริเวณปากมดลูกก็จะไม่มีแล้ว โอกาสติดเชื้อก็ยิ่งสูง
  • คำตอบสุดท้าย ก็ผู้ชายจะปัสสาวะข้างเสาไฟฟ้าเธอก็ทำได้นี่นา แต่พวกฉันทำไม่ได้ใช่ไหมล่ะ...หรือใครทำได้?


แค่กระเพาะปัสสาวะอักเสบทำให้ถึงกับตายได้เลยเชียว?

    กรณีเสียชีวิต คือเคสที่อาการแย่สุดที่เคยพบ เพราะมีการติดเชื้อแบบเข้าสู่กระแสเลือด จนทำให้อวัยวะภายในร่างกายล้มเหลวทั้งหมด ซึ่งอาจเกิดขึ้นในจำนวนที่ไม่มากนัก แต่ถามใจตัวเองดูสิคะ ว่าคุณอยากเสี่ยงกันรึเปล่า ?


หลายคน อาจจะยังสงสัยว่า การอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ เกี่ยวอะไรกับการติดเชื้อ ?


    ก็ต้องอธิบายก่อนว่า ในน้ำปัสสาวะของเรานั้น มีแบคทีเรียอยู่จำนวนมาก การอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน จึงทำให้เชื้อโรคมีโอกาสเติบโตได้ดีจากภาวะปัสสาวะแช่ค้างอยู่ในท่อปัสสาวะ จนเรียกว่า แทบไม่ต้องไปรับเชื้อจากที่ไหน แต่ร่างกายเราก็สามารถเพาะกันขึ้นมาเองได้แบบอัตโนมัติเลยค่ะ

    ซึ่งเชื้อส่วนมากที่พบ ก็มักจะเป็นเชื้ออีโคไล โดยจะเริ่มเพาะตัวจากในท่อปัสสาวะและเดินทางเข้าไปจนถึงกระเพาะปัสสาวะ จากนั้น มันก็จะยึดตัวติดกับผนังกระเพาะปัสสาวะ แล้วสร้างแผ่นชีวะขึ้นมาต้านทานภูมิคุ้มกันของร่างกายของเรา โดยเฉพาะผู้หญิง ที่มีท่อปัสสาวะสั้น เชื้อก็ยิ่งเดินทางง่าย ทำให้เกิดอาการแสบท่อปัสสาวะเวลาเข้าห้องน้ำ รวมถึงอาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ขึ้นมาซะอย่างงั้น


การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะมี 2 แบบ


    แบบแรก คือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง เป็นอาการที่พบบ่อยมาก โดยมีสาเหตุทั้งจากการมีเพศสัมพันธ์ และได้รับเชื้อจากการเข้าห้องน้ำสาธารณะ รวมถึงการอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ ก็ด้วย โดยจะมีอาการปัสสาวะขุ่น ปัสสาวะไม่สุด เจ็บจี๊ดเวลาปัสสาวะ และอาจมีเลือด มีหนองปนออกมาด้วย จะปวดแถว ๆ เชิงกรานไปถึงด้านหลังสะโพกหรือเอว บางคนจะมีไข้ร่วมด้วย

ส่วนแบบที่สอง คือการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบน เพราะมีการติดเชื้อลามไปถึงไต มีอาการเหมือนการติดเชื้อในส่วนล่างทั้งหมด แต่เพิ่มเติมที่เจ็บด้านข้างลำตัว และมีไข้ร่วมด้วยค่ะ


จะทำยังไงเพื่อป้องกันการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ


    ในเมื่อเป็นแบบนี้ หากต้องเดินทางไกล เราควรงดดื่มน้ำเพื่อจะไม่ต้องเข้าห้องน้ำใช่หรือไม่ ?

    ก็ขอตอบว่าไม่ใช่ค่ะ เพราะการงดดื่มน้ำเลยก็จะทำให้ร่างกายไม่ปวดปัสสาวะ และเกิดการแช่ค้างของปัสสาวะจนเชื้อโรคเพาะตัวในท่อปัสสาวะของเราได้เช่นกัน ดังนั้น ควรดื่มน้ำในแต่ละวันให้พอดีอย่างที่ร่างกายของเราต้องการ คือ 1.5-2.5 ลิตร ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของเรา ซึ่งต้องนับรวมน้ำซุปในก๋วยเตี๋ยวแสนอร่อยและกาแฟเย็นแก้วโปรดไปด้วยนะคะ



นอกจากนี้ Cosme*net ก็มีวิธีง่ายๆ ที่ทำให้คุณไม่ต้องอั้นปัสสาวะระหว่างเดินทางค่ะ

  • ก่อนออกจากบ้านก็เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย
  • พกอุปกรณ์ช่วยเพื่อให้เข้าห้องน้ำสาธารณะได้อย่างสบายใจ ไม่ว่าจะเป็นเจลทำความสะอาดโถส้วม และทิชชู่เปียก อาจมีแผ่นรองนั่งด้วยก็ได้ เอาให้ครบ จะได้ไม่ต้องกังวลค่ะ
  • เครื่องดื่มบางประเภทจะไปกระตุ้นให้เราเข้าห้องน้ำบ่อย เช่น ชา กาแฟ เปลี่ยนเป็นจิบน้ำเปล่าแทนจะดีกว่านะ
  • ทำความสะอาดช่องคลอด และช่องขับถ่ายข้างเคียงให้ดี โดยเช็ดทำความสะอาดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอนะคะ
  • สำหรับผู้หญิงที่ขับรถคนเดียว พกผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบแผ่นปูติดรถไว้เลยค่ะ เผื่อเวลารถติดหนัก ๆ จะได้ไม่ต้องอั้นปัสสาวะหน้าเขียวหน้าแดงยังไงล่ะ
  • นอกจากผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมาย ที่เป็นเสมือนห้องน้ำพกพาสำหรับสาว ๆ สั่งมาเก็บ ๆ ไว้ในรถบ้างก็ดีค่ะ เค้าออกแบบมาให้สาว ๆ ใช้กันได้อย่างสบายๆ ไม่เลอะเทอะ แต่เสร็จธุระก็ใช้ทิชชู่เปียกเช็ดกันให้สะอาดด้วยนะคะ

เมื่อกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ ต้องทำยังไง

    ถ้ามีอาการนิดหน่อยและไม่มีไข้ แนะนำให้ดื่มน้ำให้เยอะ ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับถ่ายเชื้อออกไปค่ะ อาจใช้เวลานานหน่อย ปวดแสบท่อปัสสาวะจี๊ด ๆ หลายรอบหน่อย อดทนสักนิด เมื่อน้ำที่ดื่มเข้าไปช่วยนำเชื้อโรคออกไปหมดแล้ว อาการก็จะดีขึ้นเองค่ะ

    แต่หากมีไข้ หรือมีอาการแบบเฉียบพลัน ต้องรีบไปพบแพทย์นะคะ จะได้ให้แพทย์ช่วยวินิจฉัยว่า เชื้อมันยังวนเวียนอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ หรือลามออกไปที่อวัยวะอื่นแล้ว เพราะอย่างที่บอกค่ะ มีโอกาสที่เชื้อจะหลุดรอดออกไปถึงกระแสเลือด ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตได้เลย

    สาว ๆ คนไหน มีอาการเหล่านี้เป็นประจำ ระวังจะเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรังนะคะ ควรปรับพฤติกรรมโดยด่วน ห้ามอั้นปัสสาวะบ่อย ๆ และต้องดื่มน้ำให้เพียงพออย่างสม่ำเสมอด้วยค่ะ


เอาหละ รู้กันอย่างนี้แล้ว ก็ต้องเลิกกลัวห้องน้ำกันได้แล้วนะคะ พกตัวช่วยเมื่อต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะที่ไม่น่าไว้ใจ และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำนะคะ



เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านจัดด่วน! 12 สีลิปมงคล เสริมดวงตามราศีเกิด สายมูต้องมีผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมากค่ะ
23 พ.ย. 2562 เวลา 18:17 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
6 พ.ย. 2562 เวลา 22:28 น.
ความคิดเห็นที่ 1
Good ka
6 พ.ย. 2562 เวลา 8:00 น.