Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

เชื่อได้อยู่หรือไม่ กับเว็บรีวิวเครื่องสำอาง?

9,216
8 พ.ค. 2561

    เมื่อเดือนที่ผ่านมา คาดว่า...สาว ๆ น่าจะได้ยินข่าวเรื่องเครื่องสำอางเถื่อน เครื่องสำอางปลอม ไม่ว่าจะเป็นเมจิค สกินและล่าสุด LYN ยาลดความอ้วน ที่เอาเลข อย. ยี่ห้อน้ำปลามาใส่แทน จนบางครั้งอาจทำให้ถึงแก่ชีวิต ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งกับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ และจากข่าวดังกล่าว Cosme*net เลยมี 1 คำถามเกิดขึ้นในใจว่า…


ทุกวันนี้สาว ๆ ตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องสำอางจากอะไร ?


คำตอบก็คงมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น

  • เห็นโฆษณาสวย ๆ ทางโทรทัศน์
  • คำโฆษณาทางวิทยุ
  • หนังสือ และนิตยสารต่าง ๆ
  • เห็นในหน้าฟีด Facebook หรือตาม Social ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น IG, TW
  • Search หาข้อมูลบนเว็บไซต์
  • Bill Bord ที่ติดตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนรถไฟฟ้า, ทางด่วน
  • ถามเพื่อน หรือ B.A. ตามเคาน์เตอร์ ถ้าเห็นสรรพคุณน่าสนใจ ตอบโจทย์ เราก็พร้อมจะควักกระเป๋าเพื่อมาหาซื้อใช้อย่างไม่ลังเล

หรือในขณะที่บางคนก็ไม่ได้สนใจโฆษณา ชอบเสาะแสวงหาบิวตี้ไอเทมจากบล็อกเกอร์, Influencer ชื่อดัง ที่เราตามอยู่ในโซเชียล ยิ่งบางผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีโฆษณาแต่จะมี เนตไอดอล หรือดาราคนมีชื่อเสียงมาโพสท์รูปการันตีคุณภาพ เราก็ยิ่งมั่นใจเพราะเราเชื่อว่าดาราคงไม่กล้าเสี่ยงหากผลิตภัณฑ์นั้นไม่ดีจริง ๆ



แล้วต่อจากนี้ เราจะเชื่อใครได้ ?

     นี่เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจหลาย ๆ คน เพราะทุกวันนี้ก็มีเครื่องสำอาง สกินแคร์ ให้เลือกกันอย่างไม่หวาดไม่ไหว แต่จะลองเองทั้งหมดก็ใช่ที่ หรือจะให้ดูจาก อย. ก็ตามที่เป็นข่าวกันอยู่ดี ดังนั้นจะดีหรือไม่ ถ้าหากดารา, Bloggers, Influencers, สื่อ เว็บไซต์ต่าง ๆ หรือบุคคลทั้งหมดที่เกียวข้อง รวมทั้งผู้ผลิต เจ้าของผลิตภัณฑ์ มีมาตรฐานในการทำงาน และคำนึงความปลอดภัยของบริโภคเป็นหลัก

ถ้าพูดถึง ในเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคแล้วนั้น สำหรับเว็บไซต์ cosmenet.in.th เราได้มีมาตรฐานในการคัดเลือกแบรนด์ที่จะมาปรากฎในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งถือได้ว่าเป็นกฎกติกาหลักที่เราจะช่วยสกรีนเครื่องสำอางที่ดีมีคุณภาพอีกทางหนึ่ง ก่อนที่จะนำเสนอต่อ member และคนเสพข้อมูลบนเว็บไซต์ให้ปลอดภัยได้อีกทางหนึ่ง



เว็บรีวิวเค้าคัดเลือกแบรนด์อย่างไร

     โดยทั่วไปแบรนด์ที่จะอยู่ในเว็บไซต์รีวิวส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบรนด์ที่มีวางจำหน่ายทั่วไป สำหรับ Cosme*net เองก็เป็นหนึ่งในเว็บไซต์รีวิวเครื่องสำอาง ที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ที่ก่อตั้งมายาวนาน และมีนโยบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาอยู่ในเว็บไซต์ของเราที่เข้มงวดเช่นกัน


ขั้นตอนการเลือกผลิตภัณฑ์เข้าสู่เว็บไซต์ของเรา มีดังนี้


1. ตรวจสอบข้อมูลของผลิตภัณฑ์

     ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้น แต่ละแบรนด์ จะถูกตรวจสอบจากทีมงาน Cosme*net อย่างเข้มงวด นับตั้งแต่แหล่งที่มาการผลิต ถ้าเป็นของนำเข้า ก็จะค้นหาข้อมูลทั้งอินเตอร์เนต กระแสจากบล๊อกเกอร์ รวมถึงบรรดาแบรนด์ชั้นนำและผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่ายว่า เป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้หรือไม่


2. ตรวจสอบจุดจำหน่าย

     ทุกแบรนด์ที่เราคัดสรรและให้ข้อมูลกับทางเว็บไซต์ จะต้องมีจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือ เราจะสอบถามถึงสถานที่จัดจำหน่ายจะต้องชัดเจน เพื่อให้ผู้อ่านสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย ซึ่งแหล่งจำหน่ายที่ทางเราอนุญาตต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

  • มีเคาน์เตอร์ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ 
  • มีขายตามซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำ 
  • มีขายตามไฮเปอร์มาร์ท / ร้านสะดวกซื้อ 
  • มีขายตามร้านบิวตี้สโตร์ / ดรักสโตร์ขนาดใหญ่ 
  • เป็นแบรนด์ mass product ที่มีจำหน่ายทั่วไป 
  • หากมีจำหน่ายทางเว็บไซต์ ต้องเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และเป็นช่องทางที่ได้รับอนุญาตจากทางแบรนด์อย่างเป็นทางการ 

นอกจากในเรื่องของความน่าเชื่อถือ ยังช่วยให้ผู้อ่านสามารถหาซื้อได้อย่างสะดวกรวดเร็วอีกด้วย



3. ทดสอบใช้เองให้รู้จริง

     ในแต่ละวันมีผลิตภัณฑ์จากหลากหลายแบรนด์ส่งมาให้ทีมงานได้ทดสอบวันละหลายชิ้น ซึ่งบางชิ้นก็เป็นแบรนด์ใหม่กำลังวางแผนที่จะจัดจำหน่ายในท้องตลาด ถ้าตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่แค่ช่องทางอินเตอร์เน็ตหรือผ่านตัวแทนจำหน่าย ทีมงาน Cosme*net ก็จะทดสอบผลิตภัณฑ์กันด้วยตัวเอง พิจารณากันตั้งแต่แพคเกจจิ้ง ตรวจสอบฉลาก เลขจดแจ้ง อย. (ถ้ามี) รวมถึงส่วนผสมต่าง ๆ โดยละเอียด ก่อนจะทดสอบกันบนผิว ตั้งแต่เนื้อ กลิ่น การซึมซาบ รวมถึงคุณสมบัติอื่น ๆ ของแบรนด์ หากทดลองแล้วไม่มีอันตรายใด ๆ ก็ถือว่าผ่านอีกด่านแล้วล่ะค่ะ



4. ตรวจสอบฟีดแบคอย่างสม่ำเสมอ

     ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดก็ตาม เราจะคอยดูกระแสจากสื่อต่าง ๆ ในหลาย ๆ ช่องทาง เพื่อให้รู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นมีคนพูดถึงอย่างไรบ้าง ไม่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่ง แต่รวมถึงผลิตภัณฑ์ในเครือ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดดราม่าหรือข้อขัดแย้งในภายหลัง



5. ใช้ดีบอกต่อ

     ผลิตภัณฑ์ดี ปลอดภัย เชื่อถือได้ แถมใช้ดี เราก็ไม่รีรอที่จะแนะนำให้คนอ่านไปลอง รวมถึงบรรดารีวิวผลิตภัณฑ์จากผู้ใช้จริงที่พร้อมให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์กันอย่างตรงไปตรงมา มีให้อ่านหลายพันหลายหมื่นรายการ เรียกได้ว่า แค่คลิ๊กปุ๊บก็มีข้อมูลครบถ้วน เพราะนี่คือจุดประสงค์ของเรา ที่จะเป็นสื่อกลางระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ที่มุ่งบอกต่อสิ่งดี ๆ ให้กับผู้อ่านและสมาชิก ได้สิ่งที่ตรงใจ และแบ่งปันข้อมูลดี ๆ กันนั่นเอง


เราในฐานะผู้บริโภค เราควรที่จะมีสติ ในการเสพสื่อและข้อมูลต่าง ๆ ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย ๆ ควรที่จะ Search หาข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ หรือทดลองสิ่งใด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก


"รู้เท่าทัน เท่ากับมีสติ"
เพราะสุดท้ายคนที่จะตอบได้ดีที่สุดว่าผลิตภัณฑ์นั้นเหมาะกับเราหรือไม่ ก็มีแค่ตัวของเราเอง


อีกหนึ่งความปลอดภัยที่ผู้บริโภคควรรู้คือ อย. จริงหรือสวมของแบรนด์อื่นมา ดูอย่างไร?
อ่านบทความได้ที่
v
v

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยผิวขาดน้ำใช้อะไรดี? 10 แผ่นมาส์กหน้าฉ่ำโกลว์ ผิวฟูดูสุขภาพดี!10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เยี่ยมค่ะ มีกระบวนการตรวจสอบด้วย ^^
8 พ.ค. 2561 เวลา 9:44 น.