อาหาร & ท่องเที่ยว

"ใบเตย" ร้านอาหารซีฟู้ดพื้นบ้านริมแม่น้ำเมืองกระบี่

7,039
27 พ.ค. 2559

ร้านใบเตย อาหารทะเล กระบี่

     ถึงแม้อันดามันจะปิดฤดูกาลไปแล้ว แต่กระบี่ยังมีอะไรน่าเที่ยวอีกเยอะแยะมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงทะเลสวย ยังเป็นบรรยากาศของเมืองเล็ก ๆ บ้านเรือนอายุหลายสิบปีในบรรยากาศของเขาหินปูนระหว่างเส้นทางจากตัวเมืองสู่อำเภอโดยรอบ มีสระน้ำธรรมชาติ ในสะอาดสีเขียวมรกตชื่อดังอย่างสระมรกตในป่าที่ชุ่มฉ่ำ มีกิจกรรมพายเรือคายัคที่อ่าวท่าเลนไม่ต้องไปผจญคลื่นลมกลางทะเล มีเกาะใกล้ ๆ อย่างเกาะลันตาที่สะพานข้ามเกาะสร้างเสร็จช่วงหนึ่งแล้ว มีเกาะกลางใกล้ตัวเมืองที่ข้ามเรือไปเพียง 100 บาท เพื่อพักโฮมสเตย์ และกินปลาสด ๆ อาหารทะเลสด ๆ

     กระบี่ยังมีของดีที่นอกเหนือจากความงามของธรรมชาติอย่าง อาหารปักษ์ใต้ ที่บางอย่างก็หากินได้เฉพาะแถบนี้ เพราะแต่ละจังหวัดทางภาคใต้ก็มีรสชาติอาหาร ความโดดเด่นที่ต่างกันไป อย่างคนกระบี่ไม่นิยมกินปลาน้ำจืดเท่าไหร่นัก ก็จะมีปลาทะเลสด ๆ ตามร้านอาหารมากมายให้เลือกกิน หรือหอยชักตีน อาหารขึ้นชื่อแถวพังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง แต่มาถึงกระบี่แล้ว ใครเลือกที่พักในตัวเมืองจะต้องไปลองที่ร้านนี้เลย "ร้านใบเตย" เป็นร้านที่เปิดมายาวนานพอสมควร บรรยากาศเป็นจุดขายที่ใคร ๆ ก็อยากแวะ จึงทำให้หลายคนได้พบกับความอร่อยที่ไม่คาดคิดกันไป จึงกลายเป็นร้านประจำเมื่อมาจังหวัดกระบี่

     "ใบเตย" ชื่อร้านธรรมดา ๆ แต่วิวริมน้ำไม่ธรรมดา อีกรสชาติอาหารก็อร่อยเลยเถิดไปถึงเมนูที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมาอร่อยแถวนี้เลยจริง ๆ อย่าง ผัดไทยกุ้งสด แนะนำให้ไปลองกัน เพราะนอกจากจะผัดได้แห้งกำลังพอดี กุ้งทะเลสด ๆ ตัวโต เส้นเหนียวนุ่มพอดีแล้ว ความหอมของไฟในกะทะก็ทำให้เส้นและซอสปรุงรสของผัดไทยหอมกว่าที่เคยกินร้านดังร้านไหน ๆ

ผัดไทยกุ้งสด ร้านใบเตย กระบี่

     อาหารพื้นบ้านทางภาคใต้ไม่ต้องห่วงเรื่องรสชาติ แกงพริกปลาทราย คือแกงพริกไทยใส่ใบราหอม กับปลาทรายสด ๆ จานนี้มาทีไรต้องสั่งทุกครั้ง ได้ปลาหลายตัวมาก มาสองคนนี่แทบจะอิ่มกับจานนี้ไปเลย แต่ยังอิ่มไม่ได้ เพราะเผลอสั่ง น้ำพริกกุ้งสด มาพร้อมผักพื้นบ้านสด ๆ อีกสาหร่ายขนนก ที่มาถึงกระบี่ต้องกินกับน้ำพริกกะปิถึงจะรักเลย แต่ถ้าอยากลองเมนูอื่นของสาหร่ายขนนกก็ต้องเป็น ยำสาหร่ายขนนก ที่เสิร์ฟมาแบบแยกน้ำยำ เพราะสาหร่ายไปใส่ในน้ำยำก็กลัวเม็ดมันจะแตกฝ่อไม่น่ากิน กินแบบแยกจะดีกว่านะคะ

แกงพริกปลาทราย ร้านใบเตย กระบี่

น้ำพริกกุ้งสด ร้านใบเตย กระบี่

ยำสาหร่ายขนนม ร้านใบเตย กระบี่

     ใครกลัวจะเผ็ดไปหมด ต้องสั่ง ใบเหมียงผัดไข่ มาแก้เผ็ด แล้วจะเพลินไปเลยกับความอร่อย ใบเหมียงก็ผัดได้นิ่มไม่หนียวเหมือนเวลาซื้อมาผัดเอง ไข่ก็ไม่คาวด้วย

ใบเหมียงผัดไข่ ร้านใบเตย กระบี่

     มาถึงพระเอกของท้องเรื่องอย่าง หอยชักตีน กันบ้าง ทีเรียกหอยชักตีนคงจะมาจากส่วนที่ยื่นออกมาให้เราดึงออกมาจิ้มน้ำจิ้มรสจัดกินได้ง่าย เพื่อนบางคนเคยบอกว่า ตอนงมเก็บหอยไง ต้องใช้เท้าหยิบหอยขึ้นมา เป็นอาการชักเท้าขึ้นมา อันนั้นฟังแล้ว เอ้อนะ แต่ก็ขำ ๆ ไป ไม่น่าจะใช้ คงมาจากความหมายแรกมากกว่า

หอยชักตีน ร้านใบเตย กระบี่

     อาหารก็อร่อย บรรยากาศก็ดีมาก บอกได้เลยว่าแวะร้านนี้ไม่มีผิดหวัง โปรแกรมทัวร์กระบี่หน้า Low season นอกจากจะได้กินของอร่อย ได้กุ้งสด ๆ เพราะกุ้งจะจับได้เยอะก็ตอนฤดูมรสุมนี่แหละ ส่วนปลาก็อาจไม่มากเท่าฤดูท่องเที่ยว ซึ่งก็อย่าห่วงไป ปลาทรายที่แนะนำไปอยู่แถวน้ำตื้นนี่เอง คงจะไม่อดกันนะ ยังไงชาวเลก็มักจะขายให้กับร้านอาหารใหญ่ ๆ ก่อนเลย ซึ่งร้านใบเตยก็อยู่มาหลายสิบปีแล้ว ถือว่าเก่าแก่พอตัว

ปูผัดผงกะหรี่ ร้านใบเตย กระบี่

เมนูอื่น ๆ ที่ร้านใบเตย กระบี่

     ใครคิดไปเที่ยวกระบี่หน้า Low season และอยากกินที่ร้านใบเตยกันทุกมื้อ คงต้องพักแถว ๆ นั้น ใกล้ ๆ กันก็มีที่พักน่ารัก 3 แห่งตั้งไล่กันไปแบบเดินมากินได้สบาย วิวแม่น้ำเสียด้วย นอกจากนี้คือราคาที่พักจะเป็นราคาหน้าโลว์ ซึ่งราคาถูกแล้วหละ ยังไงก็ขอให้สนุกและอิ่มอร่อยกับการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่นะคะ

     ร้านใบเตย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ บนถนนคงคา (เส้นเลียบริมแม่น้ำเส้นเดียวกับตลาดโต้รุ้ง) โซนท่าเรือเจ้าฟ้า พอขึ้นเนินไปก็จะเห็นร้านตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ ติด ๆ กับเกสท์เฮาส์สวย Rooms@Krabi และเคียงทะเล เปิด ทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น.



What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่คลีนซิ่งออยล์สูตรใหม่! Shuuemura blackOil pore purifying fresh cleansing oil ตอบโจทย์ปัญหาผิวมันหรือลดความมันส่วนเกินเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
น่าไปจังงงง
8 มิ.ย. 2559 เวลา 0:03 น.
ความคิดเห็นที่ 3
หิวเลย
6 มิ.ย. 2559 เวลา 17:51 น.
ความคิดเห็นที่ 2
น่ากินจัง
5 มิ.ย. 2559 เวลา 10:39 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องไปลอง
31 พ.ค. 2559 เวลา 9:23 น.