รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!
บทความแนะนำ

Checklist คุณรู้จัก อนุมูลอิสระ แค่ไหน?

2,529
21 ธ.ค. 2557





     ก่อนที่จะเริ่มหันมาใส่ใจกับเหล่าเครื่องสำอางต้านอนุมูลอิสระ และอาหารต้านอนุมูลอิสระกัน มาเช็คความรู้กันก่อนดีกว่า "
ว่าคุณรู้จักอนุมูลอิสระกันแค่ไหน?" จะได้ดูแลตัวเองกันได้ถูกต้อง เพราะอนุมูลอิสระไม่ใช่แค่เรื่องความงามและความแก่เท่านั้น แต่หมายถึงสุขภาพร่างกายของเราด้วยค่ะ



  1. อนุมูลอิสระ คือสารที่ไม่เสถียร ไวต่อการเกิดปฏิกิริยาเคมีแบบทำลายโมเลกุลอื่นอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แบบที่เรียกว่า ปฏิกิริยาลูกโซ่ไงล่ะ
  2. อนุมูลอิสระคือสาเหตุหนึ่งที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็ง
  3. แค่การหายใจในแต่ละวันก็ทำให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นเองแล้ว เซลล์ก็จะถูกทำลายเป็นลูกโซ่ไปเรื่อยๆ
  4. ปัจจัยการเกิดอนุมูลอิสระจากภายนอกมาจาก แสงแดด รังสียูวี ควันจากท่อไอเสีย ฝุ่น มลพิษในอากาศ แอลกอฮอล์ ควันบุหรี่ สารเคมีในอาหาร อาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว อาหารที่มีธาตุเหล็กมากกว่าปกติ อาหารไหม้เกรียม ยารักษาโรคบางตัว และอื่นๆ อีกมากมาย
  5. ร่างกายของเราสามารถสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้เอง จากเอนไซม์บางตัว และจากกระบวนการอื่นๆ ของร่างกาย แต่ปัจจุบันเรารับสารพิษจากอากาศและอาหารมากเกินไปจนร่างกายดูแลไม่ทันและไม่เพียงพอ
  6. สารต้านอนุมูลอิสระมาจากผักผลไม้หลายชนิด มีงานวิจัยพบว่าคนทานผักผลไม้จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคน้อยกว่าคนไม่ชอบทานผักผลไม้
  7. สารต้านอนุมูลอิสระมาจาก วิตามินซี วิตามินอีในน้ำมันพืช ซีลีเนียมในอาหารทะเล เนื้อสัตว์ ตับ บะหมี่ ไก่ ปลา และขนมปังโฮลวีต วิตามินเอ ในตับหมู ตับไก่ ไข่แดง นม ผักใบเขียว ผลไม้สีเหลืองส้ม แคโรทีนอยด์ ในผักสีเขียวเข้ม ผลไม้สีเหลืองส้ม
  8. มะม่วงน้ำดอกไม้สุกมีเบต้าแคโรทีนสูงสุด (ในกลุ่มแคโรทีนอยด์)
  9. เบต้าแคโรทีน จะดูดซึมได้ดีต้องมีไขมันเล็กน้อย การกินผักผลไม้สดที่มีเบต้าแคโรทีนจึงควรทานพร้อมถั่วลิสง แต่ให้ดีก็ทานผัดผักก็ได้
  10. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ลูกพรุน บล๊อคโคลี่ องุ่นแดง มีประสิทธิภาพในการยับยั้งอนุมูลอิสระได้ดีมาก แต่ควรทานมากๆ และทานทุกวัน
  11. สารต้านอนุมูลอิสระไม่สามารถเข้าไปแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วได้ แต่ยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือชะลอให้ช้าลงได้
  12. สารต้านอนุมูลอิสระจะเข้าไปเคลียร์พื้นที่และเข้าแทนที่โมเลกุลที่ถูกทำลาย
  13. ความเครียด ทำให้เกิดอนุมูลอิสระด้วย

     ดูเหมือนว่าการให้ความสำคัญกับสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะสำคัญมากกับร่างกาย ซึ่งเรื่องความสวยความงามเป็นเพียงผลพลอยได้จากสุขภาพร่างกายที่ดี ไม่เสื่อมและไม่เกิดโรคภัย ดังนั้น ลองเช็คกันดูว่า คุณดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอนุมูลอิสระมากแค่ไหน เริ่มใส่ใจตัวเองตั้งแต่วันนี้ แล้วสุขภาพดีจะมาพร้อมๆกับความงามค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS