Bio Essence BN Top
บทความแนะนำ

10 วิธี กระตุ้นระบบเผาผลาญ

80,668
22 มิ.ย. 2557
ways to boost your metabolism
พวกเราบางคนกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ขณะที่บางคนหรืออาจเป็นตัวเราเองนี่แหละ 
กินน้อยก็ยังอ้วน
เอ๊ะ! มันยังไงกันล่ะคะ?

นั่นก็เพราะ ระบบเผาผลาญที่ต่างกัน บางคนเผาผลาญดีเกินไป ก็ไม่ใช่ว่าจะดี เพราะกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน 
ผอมเกินมาตรฐาน ขณะที่คนส่วนใหญ่ระบบเผาผลาญจะเริ่มแย่ลงไปเรื่อย ๆ ตามอายุ และตามการใช้ชีวิตผิด ๆ 
ไม่ใส่ใจคุณภาพ เลือกอาหาร กินไม่ตรงเวลา ดื่มน้ำน้อย และอะไรอื่น ๆ อีกมากมาย 

เอาเป็นว่า เมื่อร่างกายเผาผลาญได้แย่แล้ว ก็อ้วนเอา ๆ จะกินน้อยยังไงก็ไม่ยอมลด ไม่ยอมผอม 
แบบนี้ต้องมาปฏิบัติตัวกันใหม่ เพื่อเรียกคืนระบบเผาผลาญให้กลับมาทำงานเต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม 

  1. ดื่มน้ำให้มากขึ้น เพราะปฏิกิริยาเคมีในร่างกายทั้งหมด รวมถึงระบบการเผาผลาญพลังงาน ล้วนขึ้นอยู่กับน้ำ ถ้าร่างกายขาดน้ำก็อาจทำให้เผลาผลาญแคลอรีน้อยลงไปประมาณ 2% ดังนั้น นอกจากจะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ยังต้องดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนตอนเช้าให้ได้ 2-3 แก้ว ก่อนรับประทานอาหาร

  2. กินอาหารเผ็ด เพื่อเร่งการเผาผลาญและลดความรู้สึกหิว จากการศึกษาพบว่า กินพริก 1 ช้อนโต๊ะ ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ 23%

  3. การดื่มชาช่วยเร่งการเผาผลาญได้ดี โดยเฉพาะ ชาอูหลง 1 ถ้วย ที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ถึง 10% ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเท่ากับ 50 กิโลแคลอรี่ใน 1 วัน 

  4. การออกกำลังกายอย่างหนัก จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการเผาผลาญเพิ่มขึ้น จากที่เผาผลาญออกไปตามปกติ 

  5. โปรตีนช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่า ไขมันหรือคาร์โบไฮเดรต นั่นเพราะร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้นในกระบวนการย่อยอาหาร ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรีเป็น 2 เท่าในการย่อยโปรตีน ดังนั้นให้เพิ่มโปรตีนเป็น 2 เท่าแล้วลดคาร์โบไฮเดรต 

  6. ดื่มน้ำเย็น จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญของร่างกายได้ดีขึ้น 

  7. การยกน้ำหนัก เป็นการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น โดยเมื่อออกกำลังยกน้ำหนักจะช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ 1.3 กิโล และจะเพิ่มการเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น 6-8% ซึ่งเท่ากับเผาผลาญแคลอรีเพิ่มพิเศษวันละ 100 แคลอรี

  8. ออกกำลังกายแบบ HITT (High Intensity Interval Training) คือ ลู่วิ่ง จักรยาน กระโดดเชือก ฯลฯ จะช่วยเผาผลาญไขมันเร็วกว่า 9 เท่า โดยเมื่อออกกำลังที่ระดับความเข้มข้นสูง จะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า และช่วยปรับระดับให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายสูงขึ้นตลอดทั้งวัน

  9. ต้องเพิ่มกล้ามเนื้อ เนื่องจากไขมันจะถูกเผาผลาญในกล้ามเนื้อ หากคุณไม่มีกล้ามเนื้อ ไขมันก็จะสะสม ดังนั้นอย่านั่ง ๆนอน ๆ อยู่เฉย ๆ ลุกขึ้นมาสร้างกล้ามเนื้อกันดีกว่า

  10. อย่าปล่อยให้ร่างกายหิว ต้องพยายามกินให้ต่อเนื่อง แบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ แบบ Mini meals โดยเริ่มตั้งแต่ภายใน 1 ชั่วโมงแรกหลังจากตื่นนอน อย่ากินให้อิ่มเกินไป กินน้อย ๆ ให้พออยู่ท้อง แบ่งช่วงระยะห่างของแต่ละมื้อให้สั้นลง จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดีขึ้น 
    ways to boost your metabolism
นอกจากนี้ยังมีอาหารบางอย่างที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดี เช่นส้มโอ โยเกิร์ต กาแฟดำ แอ๊ปเปิ้ล 
ผักโขม เป็นต้น ดูแล้วทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราเองทั้งนั้น ที่จะเอาชนะใจตัวเอง เอาชนะความขี้เกียจ เบื่อและท้อ ให้สำเร็จ 
ดังนั้น เริ่มต้น และไปต่อไปให้ถึงเป้าหมาย เพื่อเรียกคืนระบบเผาผลาญที่ดีให้กลับคืนมา 


ขอขอบคุณภาพจาก : skinnymom.com, fitsugar.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : 
cosmenet.in.th

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS