Bio Essence BN Top
อาหาร & ท่องเที่ยว

ลากกระเป๋าขึ้นรถไฟขบวนสุดท้ายกับ Oriental Express ตอนจบ

4,905
21 พ.ค. 2557
มุ่งสู่เมืองแห่งสายน้ำและป่าเขา กาญจนบุรี 
jb_eolampinwindow.jpg
สายน้ำสีน้ำตาลเบื้องล่างไหลเชี่ยวกรากจนฉันเริ่มหวั่นไหว วันนี้พวกเราต้องลงจากรถไฟไปล่องชมสายน้ำบนแพไม้ไผ่ขนาดใหญ่ มีไกด์ผู้รู้เรื่องประวัติศาสตร์ของจังหวัดกาญจนบุรีเป็นอย่างดีคอยเล่าเรื่องให้ฟัง โดยรถไฟจะจอดรออยู่ที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานประวัติศาสตร์ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของช่วงเวลาแห่งสงคราม ฉันแอบเหลือบมองผู้ชายตัวสูง มาดคุณชายที่กำลังนั่งมองออกไปข้างนอก แล้วคงจะรู้ตัวว่ามีใครแอบมอง ก็เลยหันมาสบตากระทันหันชนิดหลบกันไม่ทัน เลยยิ้มให้ซะเลย เดาเอาว่าน่าจะเป็นยิ้มที่โดนใจ คุณชายเลยหน้าแดงนิด ๆ โชคดีที่เพิ่งไปทำฟันขาวมาที่คลีนิคความงาม ก็บอกแล้วว่า ลงทุนเต็มที่กับทริปนี้ เสียตัวเอ๊ยหมดตัวเท่าไหร่ก็ยอมไปก่อน ค่อยไปถอนทุนเอากับสินสอดก็แล้วกัน ดูมั่นใจเนอะ!

นอกจากความหรูหราสะดวกสบายบนรถไฟ กับมุมชิลที่หาจากการเดินทางแบบอื่นไม่ได้หลายมุมบนขบวน Eastern Oriental Express ยังเป็นทริปที่น่าสนใจเพราะแต่ละจุดที่รถไฟขบวนนี้แวะให้ท่องเที่ยว พักผ่อน คือจุดที่เป็นไฮไลท์ทั้งนั้น เช่นที่พวกเรากำลังจะแวะลงไปเดินเล่น ช้อปปิ้ง และล่องแพไม้ไผ่คลาสสิค เอกลักษณ์ของสายน้ำแคว ที่โด่งดังไปทั่วโลก

ย้อนอดีตเชลยสงครามผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแคว

ประวัติศาสตร์อันน่าเศร้าสะเทือนใจแห่งช่วงเวลาของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ฉันหวังว่าควรจะเป็นครั้งสุดท้าย ได้ทิ้งร่องรอยอันโหดร้ายเอาไว้มากมาย ณ เมืองแห่งขุนเขาและสายน้ำฝั่งตะวันตกแห่งนี้ นั่นเพราะ กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในจุดซึ่งเป็นประตูสู่ประเทศพม่าได้ง่ายๆแบบไม่มีทะเลขวางกั้น นั่นทำให้ทหารญี่ปุ่นขนเชลยฝ่ายสัมพันธมิตรมาไว้ที่นี่มากมาย ประมาณ 61,000 คน เพื่อนำมาเป็นแรงงานสร้างทางรถไฟสายมรณะข้ามไปสู่ประเทศพม่า และระหว่างการก่อสร้าง ก็มีเชลยเสียชีวิตไปหลายหมื่นคน ด้วยการทารุณโดยทหารญี่ปุ่น การอดอาหาร และจากไข้ป่า 
railway_all_1.jpg
สะพานข้ามแม่น้ำแควใช้เวลาสร้างเพียง 1 เดือน โดยนำเหล็กจากมลายูมาประกอบเป็นชิ้น ๆ ตอนกลางทำเป็นสะพานเหล็ก 11 ช่วง หัวและโครงสะพานเป็นไม้ มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2486 ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2487 ได้ถูกทิ้งระเบิดหลายครั้งจนสะพานหักท่อนกลาง ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง รัฐบาลไทยได้ซ่อมแซมใหม่ด้วยเหล็กรูปเหลี่ยม เมื่อปี พ.ศ. 2489 จนสามารถใช้งานได้ ปัจจุบัน มีการยกย่องให้เป็น สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ
railway_all_2.jpg
หลังจากสงครามจบลงและญี่ปุ่นพ่ายแพ้ เชลยที่รอดชีวิตก็ได้กลับสู่บ้าน ซึ่งหากใครได้ซ่อกแซ่กท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรีบ่อยๆ จะรู้จักพิพิธภัณฑ์สุดยอดแห่งประวัติศาสตร์อีกแห่งคือ Hellfire Pass หรือ พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์แห่งความทรงจำ เขาช่องขาด ที่สร้างขึ้นจากเงินของรัฐบาลออสเตรเลีย โดยความพยายามของเชลยสงครามที่ได้กลับบ้าน ที่นี่เคยทำให้ฉันเดินไปน้ำตาไหลไปด้วยขณะเข้าไปเที่ยวชมพร้อมฟังเรื่องราวจากเสียงเล่าของเชลยสงครามผ่านหูฟังที่ทางพิพิธภัณฑ์แจกให้คนละอัน เพื่อบอกเราว่า ตรงที่เรายืนอยู่ได้เคยมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง และโหดร้ายขนาดไหน  

ล่องแพไม้ไผ่ไปตามลำน้ำแควน้อย
riverkwai2.jpg
สองข้างทางของแม่น้ำสายนี้ เต็มไปด้วยป่าไผ่ บ้านเรือนบนชายฝั่ง ร้านอาหาร และเรือนแพ มีเรือของนักท่องเที่ยวสวนกันไปมาบ่อยกว่าเรือประมงของชาวบ้าน เมื่อวิถีชีวิตได้เปลี่ยนแล้ว และลำน้ำแควแห่งนี้ได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับโลก ที่ชาวต่างชาติต้องแวะมาเพื่อล่องแพ และขี่ช้างกันอยู่บนตลิ่ง โดยมีชาวพม่า มอญ เป็นลูกจ้างกันส่วนใหญ่

แม่น้ำแควน้อย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ในจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมีต้นกำเนิดจากผืนป่าดงดิบทางตะวันตกตามแนวชายแดนไทย-พม่า คือเทือกเขาถนนธงชัย แล้วไหลไปรวมกับแม่น้ำแควใหญ่เข้าสู่แม่น้ำแม่กลองที่ตัวเมืองกาญจนบุรีแล้วไหลลงสู่ทะเลที่อ่าวไทย ที่จังหวัดสมุทรสงคราม 
river Kwai1.jpg
ระหว่างที่เราสองคนนั่งมองสายน้ำสีโอวัลตินไหลเรื่อยไปอยู่บนแพ ในเสียงเล่าเรื่องเก่าแก่จากมัคคุเทศน์ สายฝนก็โปรยลงมาและละอองน้ำฝนก็กระเซ็นเข้ามาเบาๆแค่พอชื่นใจ ฉันหันไปทางชายหนุ่ม และพบกับสายตาที่กำลังจ้องมองอยู่ก่อนแล้ว ใบ้สิคะ! หาลมหายใจตัวเองไม่เจอไปยี่สิบสองวินาที จึงค่อยๆผ่อนลมหายใจออกมาเบาๆ เพราะกลัวถูกจับได้ว่าตื่นเต้น ระทึกใจ มือเย็นเฉียบ

ทันใดนั้น คุณผู้ชายก็หลบสายตาหันกลับไปมองสายน้ำเหมือนเดิม ผิวขาวของเขาทำให้เห็นชัดว่าหน้าแดงค่ะ ฉันรู้สึกว่าตัวเองสวยมากๆ สวยจังเลยขึ้นมาในทันที ขอบคุณรองพื้นเรียบเนียนจริงๆนะเนี่ย เพราะนั่งอยู่ใกล้กันขนาดนี้ ถ้าหน้าแย่ก็จบกัน 

บ่อยครั้งที่การเดินทางเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ มิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักของหญิงชาย และประสบการณ์ร่วมที่จะกลายมาเป็นความทรงจำสำคัญไปอีกยาวนาน สัญญาณดีๆได้เกิดขึ้นแล้วที่นี่ ตรงนี้ อีกสองคืนบนรถไฟ กว่าจะถึงสิงคโปร์ ใครจะรอดจากความรักก็ให้มันรู้ไป ที่แน่ๆ ฉันคงไม่รอดแล้วล่ะค่ะคุณผู้ชาย!
    

 Travel Guide 

 สะพานข้ามแม่น้ำแคว 

     ตั้งอยู่ที่ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ ตามทางหลวงหมายเลข 323
ประมาณ 4 กิโลเมตร แยกซ้ายประมาณ 400 เมตร มีป้ายบอกทางชัดเจน
ที่สะพานข้ามแม่น้ำแคว มีบริการรถราง Fairmong ทุกวัน โดยวันธรรมดา จะมีตั้งแต่เวลา 08.00-10.30 น., 11.20-14.00 น., 15.00-16.00 น., และ 18.00-18.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-09.30 น., 11.20-14.00 น., และ 18.00-18.30 น.

Hellfire Pass พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์แห่งความทรงจำ เขาช่องขาด

     ตั้งอยู่ภายในกองการเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานทหารพัฒนา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา
บริเวณกิโลเมตรที่ 64–65 บนทางหลวงหมายเลข 323 (กาญจนบุรี-ไทรโยค-ทองผาภูมิ)ช่องเขาขาดพิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำ เป็นสถานที่จัดแสดงมินิเธียเตอร์และรวบรวมข้อมูลภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ระหว่างการสร้างทางรถไฟสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้น พิพิธภัณฑ์นี้จัดไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงาม 
     ภายในบริเวณมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปยังช่องเขาขาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายมรณะที่เชลยศึกในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัดเจาะภูเขาหินด้วยมือปราศจากเครื่องมืออันทันสมัย ให้เป็นช่องสำหรับสร้างทางรถไฟ ปัจจุบันยังมีร่องรอยของทางรถไฟปรากฏอยู่ 
   
 พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. โทร. 08 1814 7564, 08 1754 2098, 0 3453 1347 โทรสาร 0 3453 1347


Credit ภาพและข้อมูล lawandmore.co.ukvintage.johnnyjet.comhellfirepass.comblog.irtsociety.com

What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS