ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุด
บทความแนะนำ

ผลไม้เมืองร้อนทำให้นอนหลับสบาย

4,720
5 พ.ค. 2557
good-sleep1.jpg
เกิดมาในประเทศไทยอะไรจะโชคดีขนาดนี้ นอกจากในน้ำมีปลา ในนามีข้าวแล้ว ในสวนยังมีผลไม้สารพัดชนิดให้เลือกชิมกันตลอดปี และความอร่อย หวานฉ่ำเหล่านั้นยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยแก้ปัญหาในหลายสาเหตุ โดยล่าสุดนักวิจัยไทยเพิ่งค้นพบว่าผลไม้เมืองร้อน สับปะรด กล้วย ส้ม ช่วยเพิ่มความเข้มข้นเมลาโทนิน และสารต้านอนุมูลอิสระ


      ผศ.ดร.สุภัสร์ สุบงกช อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยถึงผลงานวิจัยร่วมกับกลุ่มวิจัยเมลาโทนิน มข.ว่าจากการศึกษาผลการรับประทานผลไม้ 3 ชนิด ได้แก่ สับปะรด ส้ม และกล้วย พบว่าสามารถเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนินและเพิ่มฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในซีรั่มของอาสาสมัครสุขภาพดี 12 คน



      เมลาโทนินเป็นสารสื่อประสาทที่สังเคราะห์จากกรดอะมิโนแอล-ทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ต้องได้รับจากสารอาหาร และการสร้างเมลาโทนินจะเป็นวัฏจักรที่ถูกกระตุ้นด้วยความมืดในเวลากลางคืน โดยพบว่ามีระดับสูงสุดในช่วงเวลา 02.00-04.00 น. และจะลดต่ำลงจนมีระดับต่ำสุดในช่วงเวลากลางวันเนื่องจากถูกยับยั้งการสร้างโดยแสงสว่าง

      เมลาโทนินนอกจากจะเป็นสารสำคัญที่พบในมนุษย์และสัตว์แล้ว ยังมีรายงานการค้นพบเมลาโทนินในพืชซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและควบคุมการเจริญเติบโตของพืชอีกด้วย ข้อมูลจากการศึกษาพบว่าพืชที่เจริญเติบโตในสภาพอากาศที่เสี่ยงต่อการสร้างอนุมูลอิสระได้มากจะมีปริมาณเมลาโทนินสูง เมลาโทนินในพืชสามารถถูกดูดซึมผ่านทางเดินอาหารและมีผลเพิ่มความเข้มข้นของเมลาโทนินในเลือดได้ภายหลังการรับประทาน

      ผลไม้ในเขตร้อนที่ต้องเผชิญกับรังสีอัลตราไวโอเลตตลอดทั้งปี ทำให้มีปริมาณเมลาโทนินที่สูง แต่กลับไม่พบการศึกษาถึงผลการรับประทานผลไม้กลุ่มนี้ต่อความเข้มข้นของเมลาโทนินในเลือดและฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

จะยังไงก็ตามทั้งสับปะรด กล้วย ส้ม ล้วนเป็นผลไม้ที่ทั้งอร่อย มีประโยชน์ ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย จึงน่าจะเป็นอีกตัวเลือกของผู้รักษาสุขภาพและมีปัญหาในเรื่องการนอน ให้ลองเลือกรับประทานผลไม้ทั้งสามชนิดนี้เป็นประจำดูสิคะว่า จะได้ผลต่อร่างกายขนาดไหน ส่วนผลการทดลองกับผลไม้ชนิดอื่น ๆ ในอนาคต Cosme*net จะนำมาฝากอีกเรื่อย ๆ นะคะ
bananas-pineapple-orange2.jpg

ขอขอบคุณภาพจาก : spa-london.orgbananas.wp-example.netpaulinaspassions.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีชี้เป้า! 9 ครีมทาฝ้าแบบซอง สยบความหมอง หน้าใสไบร์ทออร่าจับ ~ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS