บทความแนะนำ

9 วิธีคลายเครียด

4,595
1 พ.ค. 2557
     relax-woman1.jpg
   
     ตัวการสำคัญที่ทำให้ความสวยความหล่อดูหมอง ดรอปไปมหาศาลก็คือความเครียด แล้วจะทำยังไงถ้ายังไม่อยากทำตามที่ใครๆแนะนำว่า ถ้าเครียดก็ไปเข้าวัด ทำบุญ ฝึกสมาธิ บางคนก็บอกว่า พบจิตแพทย์เลยเธอ ก็ไม่ใช่ไม่อยากทำนะคะทั้งสองอย่าง แต่ขอลองวิธีอื่นดูก่อนได้ไหมล่ะ ถ้าทำใจได้แล้วค่อยพิจารณาการฝึกสมาธิวิปัสสนา และการพบจิตแพทย์ดู เอาเป็นว่าถ้ายังไม่พร้อม ก็ลองใช้วิธีเหล่านี้กันดูค่ะ



  • ออกกำลังกาย
        กีฬาจะทำให้เราได้ระบายออกซึ่งแรงขับของจิตใจในด้านต่างๆ เช่น ความคับข้องใจ ความโกรธ ความเสียใจ ไม่พอใจ และยังได้สารสื่อความสุขหรือสารเอนโดฟินกลับมา ทำให้สดชื่น หลับสบายอีกด้วย

  • พูดระบายความเครียด
        กิจกรรมนี้น่าทำมากโดยเลือกบุคคลที่คุณคิดว่าปลอดภัย หวังดี ไม่มีพิษภัยกับตัวคุณ และควรมีความอดทนสูงในการฟังเพราะเวลาที่เราได้ระบายออก เท่ากับเราได้ทบทวนตัวเองไปด้วยนอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาแนะนำทางโทรศัพท์จากหน่วยงานต่างๆให้บริการด้วย

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
        นอนหลับพักผ่อนช่วยให้คุณสดชื่น ขึ้นได้มากเหมือนได้ ชาร์จแบตเตอรี่ในร่างกายใหม่ แต่ควรที่จะเตรียมความพร้อมในการนอน โดยเลือกสถานที่และเครื่องนอนสะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก อุณหภูมิพอเหมาะ มีเสียงหรือแสงที่รบกวนคุณไม่มากนัก โดยกำหนดจิตใจก่อนนอนว่า ให้เราสดชื่น ผ่อนคลายเอาเรื่องเครียดปัญหาต่างๆ วางไว้นอกตัว ไม่เอามาคิดในขณะที่นอน

  • อาหารคลายเครียด
        สำหรับอาหารที่ช่วยคลายเครียดให้คุณได้อย่างดี ได้แก่
    - ทริปโตฟาน (1-2 กรัม ก่อนนอน) พบได้ใน ไข่ ถั่วเหลือง นมวัว เนื้อสัตว์
    - วิตามินบี 6 (40 มิลลิกรัมต่อวัน) พบในธัญพืชต่างๆ ยีสต์ รำข้าว เครื่องใน เนื้อ ถั่ว
    - วิตามินบี 3 (1,000 มิลลิกรัมต่อวัน) พบใน ตับ เครื่องใน เนื้อ เป็ด ไก่ ปลา ถั่ว  
    - สารอาหารอื่นๆ เช่น แคลเซียม กระเทียม ดอกไม้จีน

  • พักผ่อนท่องเที่ยว
        คนเราก็เหมือนเครื่องยนต์ต้องการช่วงพัก การที่ได้ไปท่องเที่ยวเห็นบรรยากาศทิวทัศน์สวยงามแปลกหูแปลกตา ไป เจอผู้คนก็ช่วยกระตุ้นมุมมองชีวิตใหม่ ๆ และช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดได้

  • ดนตรีคลายเครียด
        ดนตรี ช่วยทำให้คุณอารมณ์เยือกเย็นลง ผ่อนคลายใจสงบอาจจะฟังดนตรีไทยเดิมบ้านเราก็ได้ เช่น ค้างคาวกินกล้วยอีกประเภทที่ดีมากได้แก่ เสียงธรรมชาติ เช่น น้ำตก นกร้อง เสียงคลื่นเบาแต่ถ้าอยากระบายความเครียดแบบตูมตามระเบิดไปเลยก็นี่เลย เฮฟวี่เมทัล ให้สุด ๆ ไปเลย อาจดีขึ้น

  • ฝึกหายใจคลายเครียด
        การหายใจช่วยนำอากาศบริสุทธิ์ เข้าสู่ปอด แล้วเดินทางสู่สมองไปตลอดทั่วร่างกาย ลองหายใจโดยการหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ สังเกตว่า กระบังลมขยายออก ท้องป่องออก จากนั้นค่อย ๆ หายใจออกช้า ๆ ไล่ลมให้ออกมากที่สุด ตอนนี้กระบังลมจะหดสั้นลง ท้องจะแฟบ ถ้าช่วงแรกไม่ถนัดก็เอามือแตะท้องเพื่อปรับและเข้าใจสภาพป่องแฟบของท้องจากการหายใจก่อนแล้วฝึกไปเรื่อย ๆ

  • ฝึกการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
        โดยนำเอาหลักการฝึกหายใจมาประยุกต์ ใช้ร่วมด้วย เริ่มด้วยการนั่งหรือนอนในท่าสบาย ๆ จากนั้นค่อย ๆ เกร็งกล้ามเนื้อ ส่วนต่าง ๆ ขึ้นมาโดยอาจไล่จากปลายเท้า ข้อเท้า น่อง ต้นขา ลำตัว แขน มือ นิ้ว ไหล่ คอ ศีรษะ และใบหน้า เกร็งไว้อึดใจหนึ่ง จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนคลายย้อน กลับไปโดยเริ่มจากใบหน้าจนถึงปลายเท้า คุณสามารถใช้การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ในยามที่รู้สึกตึงเครียด อึดอัด ไม่สบายใจ 

  • กลิ่นบำบัดอโรมาเทอราปี
        กลิ่นเป็นอีกสิ่งหนึ่งของการรับรู้ทางสัมผัสที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกได้ดี เป็นการใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อความสมดุลของจิตใจ ทำให้รู้สึกสงบ ช่วยผ่อนคลาย หรือกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยบรรเทาจิตใจที่ปั่นป่วนหงุดหงิด ผ่อนคลายความเครียด และความกังวล ให้พลัง รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า อบอุ่น มั่นคง แก้โรคซึมเศร้า และอาการป่วยทางจิตต่าง ๆ

     จะทำกันให้ครบทั้ง 9 วิธี ก็ไม่ใช่จะง่ายดาย ราบรื่นในทุก ๆ วัน 
เอางี้! พยายามเลือกใช้วิธีที่สะดวกสำหรับชีวิตของเราก็แล้วกัน แล้วปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
 เฝ้าสังเกตุว่าความเครียดหายไปแล้วหรือยัง ถ้ายังแต่กลับแย่ขึ้น เมื่อถึงขั้นนั้นแล้ว 
ก็คงต้องตัดสินใจไปเล่าให้คุณหมอฟังแล้วล่ะค่ะ
 เพราะเป็นไปได้ว่า เราอาจมีความผิดปกติเกี่ยวกับการหลั่งสารเคมีบางอย่างในสมอง 
ใคร ๆ ก็เป็นกันได้นะคะในบางครั้ง ไม่ใช่สิ่งผิดปกติ และไม่ใช่อาการ “ประสาท” แต่อย่างใด 
เมื่อรักษาอาการเครียดเหล่านั้นได้แล้ว ความสุขก็จะกลับคืนมาสู่ชีวิตเช่นเดิมแน่นอนค่ะ 
relax-woman-all.jpg


ขอขอบคุณภาพจาก : blogatize.nethealth.howstuffworks.comwomenshealthmag.com, improveeyesightfast.com, womenworld.org
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำรีวิวลิปมูสตัวใหม่ ANASTASIA BEVERLY HILLS เม็ดสีแน่น นุ่มฟูดุจกำมะหยี่อัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ อัปเดต 11 คุชชั่นคุมมัน ยี่ห้อไหนดี 2024 เน้นงานผิว ปกปิดไม่ติดแมสก์แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล
COMMENTS