Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

แก่นมะหาด สมุนไพรช่วยให้ผิวขาว จริงหรือ??

13,014
11 พ.ค. 2555


      สาว ๆ เดี๋ยวนี้คงไม่มีใครยอมดำแล้วว่ามั้ย (อ๊ะ ๆ ถึงมีก็น้อยมากแหละ) เพราะปัจจุบันมีตัวช่วยทำให้ผิวหมองคล้ำของคุณ กลับมาเนียนสวยได้ แถมกระจ่างใสอีกด้วยวิธีง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวขั้นเทพ ที่มีส่วนผสมช่วยให้ผิวขาวใสต่าง ๆ นานา ไปจนถึงการมีผิวขาวแบบฉับไวเร็วทันใจด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมากมาย

ถึงกระนั้น ก็ยังมีสาว ๆ รักสวยรักงามอีกหลายคน (ค่อนไปทางมาก) ที่ให้ความสนใจและอยากมีผิวขาวสวยด้วยวิธีธรรมชาติ อย่างการใช้สมุนไพรเป็นตัวช่วยให้ผิวขาว วันนี้เราขอพูดถึงสมุนไพรตัวหนึ่ง ที่ได้รับการกล่าวขานมานักต่อนักแล้วว่า สามารถทำให้ผิวของคุณขาวขึ้นจริงอะไรจริง นั่นก็คือ แก่นมะหาด

แก่นมะหาด คือส่วนหนึ่งของ ต้นมะหาด ไม้ยืนต้นในวงศ์ Moraceae มีต้นกำเนิดจากทวีปเอเชียใต้ ในประเทศไทย พบมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลำต้นตั้งตรง ความสูงประมาณ 15 - 20 เมตร เปลือกสีน้ำตาลไหม้เป็นลายแตกละเอียด มีส่วนยอดเป็นพุ่มหนาและทึบ ใบไม้เป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ขนาดวงรีจนถึงรูปไข่ กว้างประมาณ 5 - 20 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10 - 30 เซนติเมตร ที่ขอบใบมีริ้วขึ้นโดยรอบ มีขนขึ้นทั้ง 2 ด้านของใบ

ส่วนดอกจะออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเมษายน และกลายเป็นผลในเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม ลักษณะดอกจะมีสีขาวอมเหลืองมีขนาดเล็ก ขณะที่ ผล จะมีสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเหลือง รัศมีจากจุดศูนย์กลางยาว 2.5 - 5 เซนติเมตร รูปร่างกลมแป้นใหญ่ มีทรงบิดเบี้ยวเป็นบางลูก เปลือกนอกผิวขรุขระ เนื้อผลค่อนข้างนุ่ม แต่ละผลมีเมล็ด 1 เมล็ด รูปทรงรี ทั้งนี้ ต้นมะหาด นิยมปลูกเอาไว้ใช้ประโยชน์ทุกส่วนของต้น โดย ต้นมะหาด ที่นำมาใช้ผลประโยชน์นั้น ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 5 ปี


เอาล่ะ!! ทีนี้มาเข้าเรื่อง "แก่นมะหาด" ..ก่อนหน้านี้ชาวบ้านนิยมนำ แก่นมะหาด มาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มเคี่ยวกับน้ำจนเกิดฟอง (ช้อนฟองออก) กรองกับผ้าขาวบาง พักจนสะเด็ดน้ำ แล้วนำมาตากให้แห้ง หรือย่างกับไฟ นำมาบดจะได้ผงสีเหลืองเรียกว่า "ปวกหาด" ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวตืด


...ต่อมาได้มีการศึกษาทำวิจัย เรื่องสรรพคุณของมะหาดที่ทำให้ผิวขาว


     รศ.ดร.ภาคภูมิ เต็งอำนวย อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งศึกษาวิจัย “สมุนไพรช่วยให้ผิวขาวจากแก่นมะหาด” เปิดเผยว่า สารที่มีคุณสมบัติช่วยลดสีผิวและช่วยทำให้ผิวขาว มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับกลไกการออกฤทธิ์ ทั้งนี้ สารที่ทำให้เกิดผิวขาวที่นิยมใช้มากที่สุดคือ สารขจัดสีผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารที่ออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส ซึ่งทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาตั้งต้นของกระบวนการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน สารเหล่านี้ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ทำให้ผลิตภัณฑ์มีราคาแพง การศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยจากแก่นมะหาด เพื่อพัฒนาสารที่ช่วยทำให้ผิวขาว นับเป็นทางเลือกหนึ่งในการลดการนำเข้าสารเหล่านี้จากต่างประเทศ

ไทโรซิเนส” เป็นเอนไซม์ที่พบในสิ่งมีชีวิตหลายชนิด ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เอนไซม์นี้ มีหน้าที่ สร้างเม็ดสีให้ผิวหนัง ผม และตา ในพืชผลไม้ ไทโรซิเนสเกี่ยวข้องกับกระบวนการเกิดสีหมองคล้ำ เมื่อถูกกระแทกหรือขีดข่วน ในแมลง เอนไซม์ชนิดนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อน การวิจัยเพื่อหาสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ ไทโรซิเนส จึงอาจนำไปสู่การค้นพบสารที่มีฤทธิ์ชีวภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์หลายชนิด เช่น นำสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสไปพัฒนาเป็นสาร ช่วยให้ผิวขาว เป็นสารปกป้องการหมองคล้ำของอาหารประเภทพืชผักผลไม้หรือเป็นสารที่ใช้ควบคุม การเจริญเติบโตของแมลง

ทางด้าน รศ.ดร.กิตติศักดิ์ ลิขิตวิทยาวุฒิ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชเวท คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ได้ศึกษาวิจัยสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส โดยพบว่าสารธรรมชาติในกลุ่มสติลบีน หลายชนิดมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส สารดังกล่าวมีทั้งที่ได้จากธรรมชาติและจากการสังเคราะห์ และพบว่า สารออกซิเรสเวอราทรอลที่สกัดจากแก่นของมะหาด ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นที่สามารถพบได้โดยทั่วไปในประเทศไทย สามารถยับยั้งการเกิดของเอนไซม์ไทโรซิเนสได้มากถึง ๑๐ เท่าจากการทดลองในสัตว์และมนุษย์ในระยะสั้นพบว่า สามารถทำให้ผิวขาวได้มากขึ้นและเร็วกว่าสารสกัดจากชะเอมที่ใช้ในเครื่องสำอางโดยทั่วไปและไม่เกิดผลกระทบต่อ ผิวหนัง ซึ่งในตำรายาไทยแก่นของมะหาดจะใช้ชื่อทางยาว่า โป่งหาด มีสรรพคุณในการถ่ายพยาธิ ขณะนี้ การผลิตสารออกซิเรสเวอราทรอลในเชิงพาณิชย์ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากอาจมีกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะต้องตัดต้นมะหาด เพื่อนำแก่นของต้นมาสกัดสารดังกล่าว

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในปัจจุบันมีการใช้สารที่ออกฤทธิ์ทำให้ผิวขาวหลายชนิด เช่น สารสกัดจากชะเอม สารสกัดจากเชื้อรา ซึ่งที่ผ่านมายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย และมีกลไกในการออกฤทธิ์ต่างกัน ข้อควรระวังในการใช้ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคือ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาและมีฉลากที่ถูกต้อง รวมถึงไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของสารปรอทซึ่งอาจเกิดอันตรายได้

ประโยชน์ด้านเครื่องสำอาง
สารสกัดจากแก่นมะหาด (Artocarpus lakoocha heartwood extract) มีสารสำคัญที่ช่วยให้ผิวกายขาว คือ Oxyresveratrol โดยสาร Oxyresveratrol นี้จะมีปริมาณต่างกันตามวิธีการสกัด ซึ่งถ้าแหล่งสกัดไม่มีความรู้เพียงพอหรือวัตถุดิบไม่เหมาะสม อาจได้ปริมาณสารสำคัญเพียงน้อยนิดและไม่ให้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นการเลือกใช้สารสกัดจากแก่นมะหาดหรือเครื่องสำอางที่ผสมสารสกัดจากแก่นมะหาดจะต้องเลือกจากแหล่งที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถแสดงวิธีการสกัด ความเข้มข้นของสารและใบรับรองความปลอดภัยได้





อย่าลืมนะคะสาวๆ ...
อย่าเห็นแก่ความขาวจนหน้ามืดตามัว เพราะสุดท้ายแล้วมันอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

'มะหาดจริงๆ' กับ 'ปลอดชัดๆ' ..บางทีอาจลวงเราให้เชื่อได้แค่รูปภาพ คำพูด หรือคำโฆษณาไม่กี่คำ ฉะนั้นก่อนที่เราจะซื้อผลิตภัณฑ์ใดมาใช้ ก็จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบแหล่งที่มา แหล่งผลิต หรือองค์กรรับรองกับสักหน่อย กันไว้ดีกว่าแก้จ้าาา!!




ขอบคุณที่มาจาก likefashions.com และ kapook.com รูปภาพจาก google จ้า
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS