แชร์ไอเดียในการทำการตลาดออนไลน์แบบ B2B ให้ธุรกิจนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจให้ไปถึงเป้าหมายได้ เนื่องจากการตลาดออนไลน์ในรูปแบบนี้จะต้องมีการวางแผนและเลือกใช้กลยุทธ์ต่างๆ อย่างเหมาะสมเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจได้นั่นเอง
แต่ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าวิธีทำการตลาดออนไลน์สำหรับ B2B จะมีอะไรบ้างนั้น เราขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการทำตลาดออนไลน์แบบ B2B กันก่อน!
การทำตลาดออนไลน์แบบ B2B คืออะไร
B2B นั้นมีชื่อเต็มๆ คือ Business to Business หรือก็คือการที่ธุรกิจนั้นมีเป้าหมายทางการค้ากับผู้ค้าที่เป็นธุรกิจเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้ประกอบการ หรือผู้ให้บริการธุรกิจต่างๆ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจของเราเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการขายวัตถุดิบอาหาร เราอาจมีการจำหน่ายวัตถุดิบให้กับธุรกิจที่เป็นร้านอาหาร หรือผู้ค้ารายย่อยอื่นๆ เป็นต้น
ความแตกต่างของธุรกิจแบบ B2B กับ B2C
สิ่งที่แตกต่างของการทำธุรกิจแบบ B2B กับ B2C นั้นก็คือ ปลายทางก็การขายสินค้าหรือบริการนั่นเอง โดยมีความแตกต่างกันดังนี้
- B2B ปลายทางคือ ธุรกิจ ผู้ประกอบการ หรือร้านค้ารายย่อย
- B2C ปลายทางคือ ผู้บริโภคทั่วไป
ซึ่งใน 2 รูปแบบนี้ก็มีวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่แตกต่างกัน วันนี้เราจึงได้รวบรวมไอเดียในการทำการตลาดออนไลน์แบบ B2B มาให้ทุกธุรกิจสามารถทำการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบ B2B ได้อย่างแม่นยำ
วิธีในการทำการตลาดออนไลน์สำหรับ B2B
วิธีทำการตลาดออนไลน์สำหรับ B2B นั้นจะต้องมีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจ ผู้ประกอบการ หรือร้านค้ารายย่อยต่างๆ ให้ได้ แนะนำการทำตลาดออนไลน์แบบ B2B ไว้ ดังนี้
ใช้กลยุทธ์ทางภาษา ดึงดูดความสนใจ
เนื่องจากลูกค้าของธุรกิจแบบ B2B นั้นไม่ใช่ผู้บริโภคทั่วไป ในการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์จะต้องมีวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่โดดเด่น โดยการใช้กลยุทธ์ทางภาษาที่สามารถดึงดูดให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้วยกันเกิดความสนใจ เพราะสิ่งที่จำเป็นสำหรับการตลาดแบบ B2B นี้จะต้องสามารถเข้าถึงกระบวนการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย และเลือกใช้ภาษาที่โดดเด่น เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นการส่งเสริมการขายให้ประสบความสำเร็จได้นั่นเอง
การเพิ่มแนวโน้มการกลับมาซื้อซ้ำ
การทำการตลาดสำหรับธุรกิจแบบ B2B จะต้องหาวิธีในการเพิ่มแนวโน้มให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาซื้อสินค้าหรือเลือกใช้บริการของธุรกิจของเราซ้ำได้ เนื่องจากในส่วนมากการซื้อขายของธุรกิจในลักษณ์นี้จะเป็นการซื้อขายที่มีจำนวนของสินค้าที่มาก หากสามารถดึงดูดและส่งเสริมให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้จะทำให้ธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอน
โดยการเพิ่มแนวโน้มให้ลูกค้าที่เป็นธุรกิจกลับมาซื้อซ้ำนั้นเราสามารถใช้วิธีทำการตลาดออนไลน์ต่างๆ ได้ เช่น การจัดโปรโมชั่น การให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าเก่าหรือลูกค้าที่ซื้อสินค้าจำนวนมาก การส่งเสริมบริการหลังการขาย เป็นต้น
ใช้ Google Trend เพื่อดูความนิยมของตลาด
ในการทำการตลาดสำหรับ B2B มีอีกช่องทางที่จะช่วยให้สามารถทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และสามารถรู้ได้ถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นก็คือการใช้ Google Trends เพื่อดูการเติบโตของความนิยมของธุรกิจและแนวโน้มในการทำการตลาดนั่นเอง
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Google Trends เพื่อหาไอเดียในการนำเสนอ Content ต่างๆ ให้โดดเด่นและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายของเราได้อีกด้วย
จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้าหรือธุรกิจรายอื่น
เคล็ดลับต่อมาคือการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือธุรกิจที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกัน เป็นช่องทางในการซื้อขายสินค้าระหว่างกันแบบ B2B ได้ในระยะยาว
โดยการจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้าหรือธุรกิจรายอื่นนอกจากจะเป็นไอเดียในการทำการตลาดออนไลน์แบบ B2B ที่น่าสนใจแล้ว ยังเป็นวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจของเรามีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับของการค้นหาบน Google
วิธีสุดท้ายที่เราจะมาแนะนำในวันนี้คือการทำ SEO หรือ Search engine optimization ซึ่งก็คือการปรับปรุงเว็บไซต์ของธุรกิจของเราให้มีคุณภาพ ตรงตามหลักเกณฑ์ของ Google และทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพราะการทำ SEO ที่ตอบโจทย์และถูกต้องตามหลักเกณฑ์นั้น จะทำให้เว็บไซต์ของธุรกิจสามารถติดอันดับแรกหรือติดหน้าแรกในหน้าการแสดงผลการค้นหาของ Google ได้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจแบบ B2B ได้รับประโยชน์ต่างๆ คือ
- ช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์
- เชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจรายอื่นเข้าสู่เว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้น
- กระตุ้นยอดขาย เพิ่มฐานลูกค้าจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ
- ทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ เข้าถึงกระบวนการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น