Bio Essence BN Top

Art of Nails ศิลปะบนปลายนิ้ว และ 6วิธี ดูแลเล็บและมือให้สวย น่าทะนุถนอม!

27 ก.ย. 2564  |  522   18  
    การทำเล็บเป็นศิลปะความงามที่คู่กับผู้หญิงมาหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร้านเสริมสวยหรือตัดแต่งง่ายๆด้วยตนเอง วิวัฒนาการในการทำเล็บถูกพัฒนาและมีเทคนิคใหม่มาเรื่อยๆ จนปัจจุบันได้ก้าวหน้าไปไกลทางด้านอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม
    

    แต่รู้ไหมว่าการใช้สีและศิลปะการทำเล็บนั้นมีมานานอย่างน้อย 6,000 ปีแล้ว โดยผู้หญิงชาวอียิปต์และจีนใช้สีทาเล็บที่ทำจากด้วงบดย้อมสี จนกระทั่งในทศวรรษที่ 1980 ชาวอเมริกัน-แอฟริกันได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นแฟชั่นที่แท้จริง ทั้งการออกแบบและการใช้สีอย่างที่เราเห็นกันทุกวันนี้

    

สาวชาวอเมริกัน-แอฟริกัน มักจะสวมกรงเล็บยาวสีสดใสทั้งในแบบพื้นๆและแบบที่ยาวเกินจริง ทำให้เล็บ 3 มิติและประติมากรรมที่ทำด้วยมือได้แพร่กระจายไปทั่วแหล่งแฟชั่นในญี่ปุ่นและประเทศเพื่อนบ้านแถบอาเซียน เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1990 ญี่ปุ่น ได้ขับเคลื่อนแฟชั่นการทำเล็บให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการนำตัวการ์ตูน Hello Kitty มาวาดลงบนเล็บ ทำให้เกิดการทำเล็บสไตล์คาวาอี้


ก่อนหน้าศตวรรษที่21 แนวคิดเรื่องเสื้อผ้าและสีเล็บในโลกตะวันตกเคยเป็นศิลปะราคาถูก ไร้ค่า ผู้หญิงใช้แรงงานจะได้รับคำแนะนำให้ทาเล็บด้วยสีนู้ดหรือทำเล็บสไตล์ฝรั่งเศส จนปี 2010 ผู้หญิงที่ทาสีเล็บเด่นชัดได้นำแนวคิดใหม่เข้ามาเพื่อให้เกิดการยอมรับในการทำงาน

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ใหม่ ตั้งแต่ผิวเล็บ น้ำยาเคลือบเงา หรือแม้แต่ขนสัตว์ก็ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหนึ่งของแฟชั่นนี้


ช่วงฟื้นฟูการทำเล็บเกิดขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นการลงทุนของบรรดาคนดังอย่างเช่น ริฮานน่า, เคธี่ เพอรี่, บียอนเซ่ และนิคกี้ มินาจ เพื่อแผนการตลาดในการอวดศิลปะปลายนิ้วบนพรมแดง การตกแต่งเล็บอย่างประณีต และสวยงามจะถูกมองว่าเป็นการปรุงแต่งเพื่อแฟชั่นชั้นสูง เหมือนอย่างที่เบ็ตซีย์ จอห์นสัน และนักออกแบบคนอื่นที่ใช้ศิลปะการทำเล็บเพิ่มความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ให้กับนางแบบของเขา ศิลปินชายบางคน เช่น สนู้ป ด็อก และอดัม แลมเบิร์ท ต่างก็ลงทุนทาสีเล็บด้วย เล็บกลายเป็นเครื่องมือทางแฟชั่นที่ดีที่สุด จึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังมีสติกเกอร์ เครื่องขายแสตมป์ติดเล็บวางจำหน่ายอยู่ทั่วโลกเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บรรดาผู้บริโภคอีกด้วย


  มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่สนใจและชื่นชอบการตกแต่งเล็บให้สวยงามอยู่เสมอ เพราะเมื่อเล็บเรามีสีสันและลวดลายที่งดงามถูกใจแล้ว จะหยิบจับอะไรก็เพลินตา ส่งผลให้มีความสุขไปตลอดวัน อีกทั้งยังสามารถบ่งบอกรสนิยมของเราได้ด้วย


   แต่รู้หรือไม่ว่า…การทำเล็บบ่อยนั้น เสี่ยงทำให้ผิวเล็บถูกทำร้ายจากสารเคมี และหากดูแลเล็บไม่ดีพอ อาจทำให้เล็บเหลือง หรือหัก ฉีกขาดได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นเราจึงควรเลิกมองข้าม และหันมาเริ่มใส่ใจให้ความสำคัญในการดูแลเล็บของเราตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะป้องกันปัญหาที่อาจลุกลามได้ในวันข้างหน้า และหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นดูแลเล็บตัวเองยังไงดี วันนี้เรามี เคล็ดไม่ลับ 6 วิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน มาให้ทุกคนได้ลองนำไปปฏิบัติกัน!


1.หยุดกัดเล็บ

เริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆ จากการห้ามใจตนเองไม่ให้กัดเล็บ หลายท่านติดนิสัยชอบกัดเล็บมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงทำให้เล็บเสียหายเท่านั้น ที่ต้องระวังคือน้ำลายยังสามารถทำให้เล็บข้างในเปื่อยได้ง่าย จนสามารถติดเชื้อโรคได้ไวกว่าปกติอีกด้วย เพราะมนุษย์เราใช้มือหยิบจับสิ่งของตลอดเวลา ทำให้เราสัมผัสใกล้ชิดกับเชื้อโรคบ่อยๆ ดังนั้นคุณควรหมั่นที่จะรักษาความสะอาดอยู่เสมอ และพยายามเลิกกัดเล็บให้ได้อย่างเด็ดขาด

2.หมั่นบำรุงและให้ความชุ่มชื้น

แม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่ในห้องที่มีอากาศเย็นเป็นเวลานานๆ แต่ดันเป็นคนล้างมือบ่อย ก็อาจเป็นไปได้ว่าเล็บและมือของคุณนั้นขาดความชุ่มชื้น เพราะผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ สามารถส่งผลให้ผิวแห้งได้เช่นกัน ดังนั้นคุณจึงควรขยันบำรุง ทาครีมที่มืออย่างสม่ำเสมอ ลงทุนซื้อแฮนด์ครีมดีๆ สักหลอด เพื่อรักษาผิวบริเวณมือและเล็บให้สวยงามอยู่เสมอ หรือจะใช้ออยล์และบาล์มควบคู่ไปด้วยก็ได้

3.ลดการทาเล็บบ่อยๆ

เข้าใจว่าสมัยนี้แฟชั่นอัปเดตไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้สาวๆ หลายคนอยากมีเล็บมือที่สวยงาม ดึงดูดใจ แต่โปรดพักการทาเล็บไว้เสียบ้าง การทำเล็บบ่อยเปรียบเสมือนการสะสมสารเคมีไว้บนหน้าเล็บ เมื่อหน้าเล็บเริ่มมีปัญหาทำให้ต้องตะไบออก ส่งผลเสียให้เล็บไม่แข็งแรงและบางลงเข้าไปอีก ทำเล็บเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ดูแลให้สวยงามระยะยาวคุ้มกว่ากันเยอะนะคะ…

4.รับประทานอาหารที่ดีและวิตามินเสริม

การรับประทานอาหารที่ดี ถูกสุขอนามัยส่งเสริมให้เล็บแข็งแรงและช่วยลดการฉีกขาด สิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายและเล็บของเราเป็นอย่างมากในแต่ละวัน ได้แก่ โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี วิตามินซี วิตามินบี3 และบี12 แต่หากคุณกลัวได้รับสารดังกล่าวไม่เพียงพอ สมัยนี้ก็มีวิตามินเสริมคุณภาพดีๆ ให้เลือกสรรมากมาย

5.ขัดเล็บด้วยาสีฟัน

ใช่ค่ะ! ยาสีฟันที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน เพียงแค่บีบยาสีฟันลงบนเล็บเล็กน้อย พอกทิ้งเอาไว้สักครู่ จากนั้นจึงเริ่มขัดออก หากนำแปรงสีฟันมาช่วยขัดเบาๆ ประมาณ 2-3นาที จะช่วยทำให้เข้าถึงซอกเล็บได้ง่ายยิ่งขึ้น เสร็จแล้วนำน้ำสะอาดมาล้างออก รับรองว่าคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เล็บขาวใสถูกใจแน่นอน

6.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง

หากมีความจำเป็นจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดบ้าน ล้างจาน ขัดห้องน้ำฯ แนะนำให้ใส่ถุงมือยางป้องกันทุกครั้ง เพราะถ้าเล็บมือของเราไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นโดยตรงหรือบ่อยเข้า อาจทำให้สารเคมีกัดกร่อนผิวมือและเล็บจนพังได้ แต่ถ้าต้องออกไปทำกิจกรรมดังกล่าวนอกบ้านจริงๆ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดและทาครีมบำรุงทันทีเมื่อเสร็จภารกิจ


เคล็ดลับเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ทุกท่านสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างปลอดภัย และนับว่าไม่ต้องเสียเงินลงทุนอะไรมากมายเลย การดูแลเล็บหรือมือไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่คิด หากอยากมีมือที่สวยงาม ดูสุขภาพดี อยู่กับเราไปนานๆ ต้องรีบหันมาดูแล ก่อนจะสายเกินแก้นะคะ 




18 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
27 ก.ย. 2564 เวลา 18:40 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่า
27 ก.ย. 2564 เวลา 18:47 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณ​ค่ะ​
27 ก.ย. 2564 เวลา 20:11 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
27 ก.ย. 2564 เวลา 20:28 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่า
27 ก.ย. 2564 เวลา 21:51 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
27 ก.ย. 2564 เวลา 22:43 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขัดเล็บด้วยยาสีฟันหรอ ดีจังๆ ต้องทำแล้ว
27 ก.ย. 2564 เวลา 23:34 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณ​ค่ะ​
28 ก.ย. 2564 เวลา 0:05 น.
ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณค่ะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 0:08 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณค่ะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 0:37 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณ​ค่ะ​
28 ก.ย. 2564 เวลา 0:46 น.
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณค่ะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 2:35 น.
ความคิดเห็นที่ 13
ขอบคุณค่ะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 8:20 น.
ความคิดเห็นที่ 14
ขอบคุณที่มาแชร์กันนะคะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 8:43 น.
ความคิดเห็นที่ 15
ปังมากก
28 ก.ย. 2564 เวลา 9:25 น.
ความคิดเห็นที่ 16
ขอบคุณค่ะ
28 ก.ย. 2564 เวลา 9:44 น.
ความคิดเห็นที่ 17
Thanks
28 ก.ย. 2564 เวลา 9:59 น.
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล