รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!

Review : รักษาออฟฟิตซินโดรมโดยกายภาพบำบัดและแพทย์แผนจีน ลองมากับตัว!!!

21 ก.ย. 2563  |  800   2  

สวัสดีค่าเพื่อนๆ กระทู้นี้เป็นการ Repost น้าา และขอเกริ่นก่อนว่าฟางไปรักษามาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยรอบนี้ฟางจะมาบอกต่อเกี่ยวกับวิธีรักษาสุขภาพ อธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของฟางนิดนึงนะคะ เนื่องจากฟางทำงานสายคอมพิวเตอร์ แนวๆโปรแกรมเมอร์ค่ะ อย่างที่รู้ๆกันว่า การทำงานอาชีพนี้ คือการนั่งทำงานหน้าคอมฯเกือบตลอดเวลา ก็จะมีอาการ ปวดคอ บ่า ไหล่ ต้นแขนค่ะ เป็นนานๆเข้าจนมันสะสม กลายเป็นออฟฟิตซินโดรมค่ะ
ซึ่งปกติก็จะหาทางแก้ โดยการเข้าร้านนวดแผนไทย เป็นประจำ อาทิตย์ละครั้ง หรือ 2 อาทิตย์ครั้งค่ะ เพื่อนๆจะเห็นฟางเชคอินร้านนวดใน Story IG บ่อยมากๆ ซึ่งการนวดแผนไทย ช่วย
ผ่อนคลายได้ในระดับนึงนะคะ แต่เมื่อผ่านไปสักระยะมันก็กลับมาเมื่อย กลับมาปวดอีกอะค่ะ TT มันรักษาไม่ตรงจุด เลยลองค้นคว้า หาข้อมูลมาได้สักระยะ จนมาเจอดวงกมลคลินิกกายภาพบำบัดและการแพทย์แผนจีน และที่สำคัญคลินิกเค้าจัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่เข้าใช้บริการครั้งแรกจ้าาาาา (แต่ต้องจองผ่านไลน์เท่านั้น) ลดมากกว่า 50% อีกค่ะ
ว้าวววววมากกก ราคาหลักร้อย (ประมาณ 7xx บาท) ซึ่งถูกมากกกกค่ะ เพราะปกติฟางลองเช็คราคาที่อื่นราคาจะอยู่ที่หลักพัน~ ถึง 2 พันค่ะ แล้วอีกอย่างนึงฟางยึดความสะดวก เนื่องจากคลินิกนี้อยู่ใกล้บ้านด้วย ดังนั้นฟางเลยเลือกที่นี่ค่ะ พิกัดเพลินนารี่มอลล์จ้า
เดี๋ยวจะมารีวิวอย่างละเอียดให้ฟังนะคะ เพราะเข้าใจมากๆสำหรับคนที่เป็นโรคนี้ มันหงุดหงิดจริงๆ !!!

เริ่มกันเลยจ้า หลังจากเข้ามาที่เพลินนารี่มอลล์ ให้ไปที่ชั้น 2 นะคะ เดินเลยฟิตเนสมานิดนึง พอเข้ามาถึง ก็จะมีพนักงาน นั่งอยู่ที่ประชาสัมพันธ์ค่ะ ฟางก็เดินไปแจ้งว่า จองคิวไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับคนที่จะไปรักษานะคะ ฟางแนะนำให้จองคิวล่วงหน้า
รอ..สักครู่นึง พี่ๆพนักงานเค้าก็จะเสิร์ฟ น้ำกับผ้าเย็นให้ค่ะ


พร้อมกับให้เราเปลี่ยนรองเท้า เพื่อความสะอาดนะคะ^^


หลังจากนั้น เราก็ทำการกรอกประวัติส่วนตัว และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าไปปรึกษานักกายภาพบำบัดค่ะ


ระหว่างรอ พบแพทย์นะคะ ฟางก็ได้สำรวจที่นี่ คือจะบอกว่าใหญ่อลังการมาก มีห้องสำหรับทำการรักษาประมาณ11ห้องค่ะ แล้วเค้าตกแต่งห้องได้น่ารักมากๆ น่าจะช่วยบรรเทาอาการคนกลัวเข็มนะ เมื่อเห็นของสวยๆงามๆ


"หลังจากสอบถามพี่ๆพนักงาน เค้าบอกว่า แต่ละห้องจะทาสีไม่เหมือนกัน><"
 หลังจากที่พนักงานพาฟางมาที่ห้อง ที่ฟางจะทำการรักษานะคะ เค้าก็จะให้เราทำการเปลี่ยนชุดค่ะ และเก็บของไว้ตรงชั้นวางของ หลังจากเปลี่ยนชุดเรียบร้อยก็จะต้องทำการวัดความดันก่อนนะคะ ว่าความดันปกติไหม วัดเรียบร้อยแล้ว ของฟางปกติดีค่า เตรียมเข้าพบนักกายภาพบำบัดได้เลย


หลังจากที่ได้พบนักกายภาพบำบัดนะคะ พี่เค้าใจดีมากค่า พูดคุยแบบเป็นกันเอง ทำให้เรารู้สึกไม่กังวล ดังนั้นเราจึงสบายใจที่จะบอกเล่าปัญหาต่างๆ อย่างของฟาง พี่เค้าก็จะถามว่าเรามีปัญหาตรงไหน ซึ่งอันนี้ ก็ให้ตอบตามความจริงนะคะ

ฟางก็แจ้งไปว่า ชอบปวดคอบ่าไหล่ บ่อยๆ บางครั้งก็มีอาการปวดหัวข้างเดียว

หลังจากซักอาการอย่างละเอียดแล้ว
ก็เริ่มตรวจเช็คร่างกายค่ะ เป็นการตรวจวินิจฉัยสมดุลการทำงานของกล้ามเนื้อ


"พอพี่นักกายภาพบำบัดจับกดตรงคอ ตรงบ่า คือจี๊ดมากกกกก ตึงมากก T^T แงง"

ต่อไป ก็ลงไปนอนค่ะ ทำการตรวจอีกรอบ พี่เค้าก็จะกดๆ จับๆ ดูว่าตรงไหนที่เรา รู้สึก จี๊ดๆ ปวดมาก หรือ ปวดน้อย ของฟางลองทำแล้ว จะไม่มีปัญหา เรื่องสะโพก/เอว/ขา สักเท่าไหร่ (โล่งอก ฮ่าๆ)


ขั้นตอนต่อมา จะเป็นการทดสอบสมรรถภาพทางกล้ามเนื้อนะคะ จะทดสอบโดยการ ยกแขนขึ้น ค้างไว้10วิ ท่าละ2-3ยก ค่ะ


"โล่งใจครั้งที่2 สมรรถภาพกล้ามเนื้อ ยังดีอยู่" 

หลังจากทดสอบสมรรถภาพทางกล้ามเนื้อเสร็จ พี่นักกายภาพบำบัดเค้าก็จะเรียกเรามาคุยละ มาบอกว่าอาการที่เราเป็น เป็นตรงไหนบ้าง


"เห็นในรูปนี่ยิ้มๆ พอหลังจากพี่เค้าบอกอาการ ยิ้มไม่ออกเลยจ้า555555"

โดยเค้าจะเอารูปที่ถ่ายส่วนหลัง/สะโพกมาให้ดู คือสะบักหลังของฟาง เริ่มไม่เท่ากัน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ
และคอ บ่า ไหล่คือตึงมากกกก ดังนั้น วันนี้ก็เลยจะรักษาอาการ 4ขั้นตอนด้วยกัน
1.การฝังเข็มรักษาโรค
2.เครื่องกระตุ้นเข็ม
3.Ultrasound
4.ใช้เทคนิคการนวดบำบัดตามแนวกล้ามเนื้อของร่างกาย

สักครู่นึง ก็จะทำการเข้าพบคุณหมอแพทย์แผนจีนอีกท่านค่ะ อันนี้จะเป็นการแมะโดย มีการจับชีพจรต่างๆ สอบถามปัญหาความกังวลใจของเรา ในส่วนนี้คุณหมอก็จะช่วยอธิบายเกี่ยวกับสมดุลภายในให้เราฟังนะคะ


หลังจากเสร็จสิ้นการตรวจวินิจฉัยสมดุลการทำงานของกล้ามเนื้อ และสมดุลภายในแล้ว เราไปทำการบำบัดกันเลยค่า
เริ่มต้นที่ขั้นตอนแรก จะทาแอลกอฮลล์บริเวณที่จะฝังนะคะ หลังจากนั้นก็ทำการฝังเข็มค่ะ ใครกลัวเข็ม ขอบอกเลยว่า มันไม่เจ็บจริงๆนะ เพราะเข็มมันเล็กมากๆค่ะ มันจะรู้สึกปวดตื้อๆหรือปวดหน่วงๆนิดเดียว แต่ฟางรู้สึกว่าตอนเข็มจิ้มลงไป คือมันรู้สึกฟินงะ มีความรู้สึกจี๊ดๆ ตึ้บๆดี ฮ่าๆ
ในส่วนของการฝังเข็มนะคะ เค้าจะช่วยในการปรับสมดุลร่างกาย บำรุงร่างกาย รวมไปถึงแก้อาการปวดเมื่อย ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น
ปล.เข็มจะฝังลงไปในชั้นกล้ามเนื้อนะคะ ไม่ต้องกังวล แล้วที่สำคัญ ฝังเข็มโดยคุณหมอเฉพาะทางค่ะ ปลอดภัยแน่นอน100%


"ของฟางจะฝังเข็ม ตรงช่วงคอ และ สะบักหลังนะคะ
(เห็นมั้ยคะ ว่ารักษาตามอาการจริงๆ ไม่มีการฝังแบบมั่วๆ)"
หลังจากฝังเข็มเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการใช้ เครื่องกระตุ้นเข็มค่ะ เริ่มแรกเลย คุณหมอเค้าก็จะเอา ตัวหนีบมาหนีบบนเข็มที่ฝังอยู่บนตัวเราค่ะ (ไม่เจ็บน้า) หลังจากหนีบครบแล้ว ก็จะเริ่มทำการเปิดเครื่องกระตุ้นเข็มทีละจุดค่ะ
คุณหมอ said:
"กำลังจะเปิดเครื่องกระตุ้นแล้วนะ....กำลังทำที่จุดนี้นะ
เราเริ่มรู้สึกรึยัง....มันแรงไปมั้ย...ถ้าแรงไปสามารถแจ้งหมอได้เลยค่ะ"

เทคแคร์เรามากกก สุดปัง
จะว่าไป เราไปดูหน้าตาของเครื่องกระตุ้นเข็มกันค่ะ ตามรูปด้านล่างเลย


ซูมๆๆๆๆ ~~~~


ฟางไปหาข้อมูลมา เจ้าเครื่องนี้ เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นเข็ม แทนการกระตุ้นด้วยมือ เพราะฉะนั้นเราจะรู้สึกว่ามีเข็มกระดิก ทำให้กล้ามเนื้อเต้นเป็นจังหวะ อันนี้ไม่เจ็บค่ะ แค่รูสึกว่ามันดีดๆนิดหน่อย อันนี้ฟางใช้เวลาทำประมาณ20นาทีนะคะ คุณหมอก็จะให้เราพักผ่อน~~คือมันฟินจนฟางหลับไปเลยอ่า
**แต่ก่อนที่คุณหมอจะออกไปจากห้อง เค้าก็จะเอากระดิ่งมาวางตรงปลายมือของเรานะคะ เพื่อกรณีฉุกเฉิน เราสามารถกดกริ่งเรียกได้ค่ะ
20นาทีผ่านไป เจ้าเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าก็หยุดการทำงาน และทำการร้องแจ้งเตือนค่ะ หมอก็จะเข้ามาดึงตัวหนีบออก พร้อมทั้งดึงเข็มออกจากร่างกายเรา

มาสู่ขั้นตอนต่อไป เป็นการ Ultrasound นะคะ ขออธิบายตามคำพูดของนักกายภาพบำบัดนะคะ คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ “การรักษากายภาพบำบัดด้วยคลื่นเหนือเสียงที่มีความถี่สูง ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนผ่านตัวกลางทำให้เกิดความร้อนในลักษณะร้อนลึก เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บของเนื้อเยือและข้อต่อในชั้นลึก ลดอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ”


"เครื่องนี้ก็ทำให้ฟางฟินอีกแล้ว5555 ชอบอะไรแบบนี้มาก"

เริ่มแรก ก็จะทำการเช็ดแอลกอฮอล์ค่ะ แล้วจะทำการทาเจลลงบนคอด้านซ้ายค่ะ
(ฟางปวดด้านซ้ายหนักกว่าด้านขวาค่ะ เลยทำแค่ด้านซ้ายด้านเดียว)

หลังจากนั้น นักกายภาพบำบัด ก็จะเอาเจ้าเครื่องมือนี้ ถูๆกดๆ บริเวณคอค่ะ ตรงไหนที่รู้สึกตึงมาก ก็จะจี๊ดมากค่ะ แต่อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่ได้เจ็บรุนแรงอะไรขนาดนั้น โดยมากจะรู้สึกร้อนและหน่วง มากกว่าค่ะ อันนี้ทำประมาณ10-15นาทีค่ะ


มาต่อกันที่ขั้นตอนสุดท้าย เป็นการนวดบำบัด นวดเฉพาะจุดค่ะ เน้นจุดที่มีปัญหา
เพื่อให้กล้ามเนื้อและผังผืดคลายความตึงตัว มีความยืดหยุ่นดีขึ้น ช่วยให้โครงสร้างกลับสู่สมดุล  


"ฟินมากๆค่าาาาา"

เสร็จสิ้น4ขั้นตอนแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนเสื้อได้เลยค่า แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะออกจากห้องรักษา ก็จะมีนักกายภาพบำบัดมาแนะนำท่ากายบริหารให้เรา เค้าบอกว่า ให้เราทำกายบริหารทุกๆวัน ครั้งละ15นาที จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยของเราได้ (สัญญาว่าหลังจากนี้จะปฎิบัติตามค่า TT)

หลังจากเดินออกมาจากห้องรักษา ก็จะมีชา เสิร์ฟให้ พร้อมกับขนมทองม้วน อร่อยมากค่ะฟินเว่อร์


มาๆก่อนจะจบกระทู้นี้ ฟางจะบอกความรู้สึกหลังทำ
คือรู้สึกได้เลยว่า ตัวเบาขึ้น หายเมื่อยไป80%เลยค่ะ ชอบมากๆ ถ้ามีโอกาสคือจะมาทำอีกแน่นอน
รักษาได้ตรงจุด โดยการใช้ กายภาพบำบัดและแพทย์แผนจีนร่วมกัน
ที่นี่นอกจากจะดูแลเรื่องการกายภาพบำบัด และช่วยรักษาอาการออฟฟิตซินโดรมแล้ว ยังรักษาเรื่องอื่นๆ อีกด้วยนะคะ เช่น ไมเกรน นิ้วล๊อค เส้นเลือดขอด การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาอาการนอนไม่หลับ อาการภูมิแพ้ รวมไปถึงกายภาพบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ
เพิ่มเติม การรักษาวิธีนี้ จะเป็นการรักษาที่ค่อนข้างที่จะใช้ระยะเวลาในการทำนะคะ(โดยเฉพาะครั้งแรก) เนื่องจากจะมีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดก่อนเริ่มทำการรักษาค่ะ

สำหรับวันนี้ ฟางขอตัวลาไปก่อนนะคะ
ถ้ากระทู้นี้มีผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยค่ะ


2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
24 ก.ย. 2563 เวลา 6:47 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) มือเหี่ยว มือแก่ ทําไงดี? 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล