Bio Essence BN Top

ทำความรู้จักกับ มะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง วิถีทางรักษา วิธีให้กำลังใจตนเอง

19 ก.ย. 2562  |  388   4  

การถูกวินิจฉัยว่าเป็น มะเร็งเต้านม ก่อให้เกิดความกลัวแล้วก็ความตื่นตระหนกได้ แต่ถ้าหากคุณได้รับรู้ว่าเป็นระยะแรกก็อาจสบายใจขึ้น เพราะว่ามะเร็งในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาให้ทุเลาลงได้ อัตราการรอดชีวิตสำหรับมะเร็วเต้านมระยะที่หนึ่งยังสูงมากอีกด้วย

ระยะของโรคมะเร็งเป็นเพียงแต่ส่วนหนึ่งของการวินิจฉัย คุณจะได้รับการตรวจอีกมาก ก่อนที่จะได้เรื่องวินิจฉัยอย่างแม่นยำครอบคลุม แล้วก็การวางเป้าหมายการดูแลรักษา และในเนื้อหานี้จะขอพาทุกท่านมารู้จักวิธีสำหรับในการรักษาต่างๆกันก่อน เพื่อเลือกทางที่สมควรก่อนจะเริ่มการรักษา


มะเร็งเต้านมระยะแรก


โรคมะเร็งเต้านมระยะแรก เป็นระยะที่มีก้อนขนาดเล็กมาก หรือเป็นเพียงกลุ่มของเซลล์ของโรคมะเร็งในเต้านม หรือในต่อมน้ำเหลืองข้างเคียง โรคมะเร็งเต้านมระยะเริ่มต้นจะถูกจัดเป็น T0N0M0 สำหรับเพื่อการจัดระเบียบแบบ TNM (TNM system) โดยจำนวนดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วเป็นการให้คะแนนสำหรับก้อนมะเร็ง (tumor) การกระจายไปต่อมน้ำเหลือง (node status) และการแพร่ไปยังที่อื่น (metastasis)


ถ้ามะเร็งของคุณถูกจัดเป็น T1 ซึ่งนี่ก็แปลว่าก้อนมีขนาดเล็กกว่าหรือเท่ากับ 2 เซนติเมตร อาจมีการแพร่ในระดับที่ตามองไม่เห็น (micrometastasis) ที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.1 เซนติเมตร ถ้าหากไม่เจอก้อนในเต้านม แต่ว่าเจอเซลล์มะเร็งในต่อมน้ำเหลืองข้างๆ ก็จะถูกจัดเป็น N1

* โรคมะเร็งเต้านมระยะ 1A: คุณมีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร และไม่มีก้อน หรือเซลล์ของโรคมะเร็งนอกเต้านม

* มะเร็งเต้านมระยะ 1B: เป็นได้อย่างต่ำสองเหตุการณ์

* มีก้อนขนาดเล็กกว่า 2 ซม. หรือมีกลุ่มเซลล์มะเร็งเล็กๆในต่อมน้ำเหลือง
* ไม่มีก้อนในเต้านม แม้กระนั้นมีกลุ่มเซลล์มะเร็งขนาดใหญ่กว่า 2 มิลลิเมตร แต่ว่าไม่เกิน 2 เซนติเมตร ในต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งเต้านมระยะ 1B แบบอื่นที่เป็นได้: อาจมีอีกทั้งก้อนขนาด 2 ซม.ในเต้านม แล้วก็มีการกระจายไปต่อมน้ำเหลือง

อัตราการรอดชีวิตสำหรับโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
จากข้อมูลของ National Cancer Database อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปีเป็น 100% สำหรับคนไข้ที่ได้รับการรักษาครบ ทั้งนี้ อัตราการรอดชีวิตที่ระยะห้าปี มิได้มีความหมายว่าคุณจะมีชิตอยู่ได้เพียงแค่ห้าปีภายหลังจากได้รับการวินิจฉัย

คนป่วยโรคมะเร็งจะได้พบแพทย์ตลอดตรงเวลาห้าปี เพื่อติดตามให้แน่ใจว่าการฟื้นฟูสภาพเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่จำเป็นต้องมีการรักษาในการเป็นซ้ำ ซึ่งหากสามารถควบคุมโรคได้เป็นระยะเวลานานขนาดนั้นแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกก็ลดน้อยลงมาก คุณอาจต้องพบเจอกับโรคแล้วก็สภาวะอื่นๆแต่แทบจะไม่มีทางเป็นไปได้ที่คุณจะเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง กล่าวโดยสรุปคือ การพยากรณ์โรคดีเยี่ยม

การดูแลรักษาโรคมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง
ปัจจัยหลายชนิดมีผลต่อการเลือกการดูแลรักษา ทั้งลักษณะความร้ายแรงของเซลล์ของโรคมะเร็ง (Tumor grade), ฮอร์โมน, HER 2/neu status, การกระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง, ขอบเขตของการผ่าตัด (surgical margin) และสารบ่งชี้โรคมะเร็ง (Tumor marker score) ระยะของโรคเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งในการวินิจฉัยที่ทั้งคุณแล้วก็หมอจะต้องนำมาร่วมพิจารณาเพื่อกำหนดแผนการรักษา

การรักษาบางครั้งอาจจะเป็นแค่เพียงการตัดก้อนโรคมะเร็งออก (Lumpectomy) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเซ็นติเนล (Centinel node biopsy) ต่อด้วยการฉายรังสีและก็ให้ฮอร์โมนบำบัดเป็นเวลาห้าปี แต่ถ้าเกิดก้อนมะเร็งอยู่ลึก หรือมีประวัติมะเร็งเต้านมในครอบครัวที่เด่นชัด การตัดเนื้อเต้านมร่วมกับการเสริมสร้างเต้านมหลังการผ่าตัด (Skin sparing mastectomy with immediate reconstructions) ร่วมกับการผ่าตัดต่อมน้ำเหลืองเพื่อมองประเด็นการกระจายของโรค ก็บางทีอาจเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับในการรักษา

ไม่ว่าจะผ่าตัดด้วยวิธีใดก็ตาม แพทย์จะแนะนำให้มีการรักษาร่วมเพิ่มเติมอีกเพื่อลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำ ซึ่งการดูแลรักษาดังที่กล่าวผ่านมาแล้วบางทีอาจรวมถึงการฉายแสง การให้ยาเคมีบำบัดรักษา ฮอร์โมนบำบัด หรืออาจใช้หลายแบบร่วมกันเพื่อวัตถุประสงค์สำหรับเพื่อการรักษาในด้านอื่น
การพยากรณ์โรค แล้วก็อารมณ์ของคุณ


เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่หนึ่ง คุณอาจมองหากลุ่มช่วยเหลือ หรือผู้ป่วยคนอื่นที่ได้รับการวินิจฉัยคล้ายกัน ซึ่งเป็นความคิดที่ดีเนื่องด้วยคุณจะได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์มาก่อน อย่างไรก็ตาม อารมณ์ความรู้สึกของคุณอาจจะหวั่นไหวมากพอๆกันกับผู้ป่วย}โรคมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายได้ ถึงแม้ความเป็นจริงแล้วการพยากรณ์โรคจะไม่เหมือนกันเป็นอย่างมาก


ผู้ใดก็ตามที่ถูกพูดว่า “คุณเป็นมะเร็งนะ” ก็คงจะมีอารมณ์หลากหลาย อีกทั้งกลัว กังวล สับสน ตื่นตกใจ กล่าวโทษสิ่งอื่นๆรวมทั้งหวังว่าจะยอมรับได้ อารมณ์ของคุณเป็นสิ่งเป็นที่ยอมรับได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคมะเร็งระยะไหนก็ตาม ผู้ที่ระยะโรครุนแรงกว่าคุณอาจจะช่วยเหลือคุณได้ แต่พวกเขาอาจจะเพิกเฉยต่อความรู้สึกของคุณ อย่าให้สิ่งนี้มาเป็นสิ่งรบกวนจิตใจของคุณ แม้กระนั้นให้จดจ่ออยู่กับการฟื้นตัวแล้วก็การต่อสู้กับโรคของตัวเอง ต้องมีความหวัง และก็มุ่งมั่น วางแผนสำหรับการมีชีวิตอยู่ต่อไป และช่วยเหลือคนอื่นๆที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับคุณ

Tags : มะเร็งเต้านม, น้ำเหลือง


4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

19 ก.ย. 2562 เวลา 18:31 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

20 ก.ย. 2562 เวลา 8:11 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ใจจ้า

20 ก.ย. 2562 เวลา 8:13 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนรีวิว MEDMAKER สูตรใหม่ บอกลา 3 รอยกวนใจ บำรุงครบในหลอดเดียว MEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล