วิธีสังเกตอาการของฟันคุด

29 ส.ค. 2562  |  19418   9  

ฟันคุดเป็น ฟันที่ไม่อาจจะโผล่พ้นเหงือกออกมาเรียงหน้ากับฟันซี่อื่นๆได้ตามปกติ หรือโผล่ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน สาเหตุเนื่องมาจากมีฟัน เนื้อเยื่อหรือกระดูกปิดขวางอยู่ ฟันซี่ที่พบมากว่า เป็นฟันคุดบ่อยๆคือ ฟันกรามแท้ซี่ลำดับที่สามด้านล่าง (lower third molar) ซึ่งโดยปกติแล้วฟันซี่นี้จะผล่พ้นเหงือกออกมาในช่วงอายุ17 – 21 ปี นอกจากฟันกรามซี่นี้รวมทั้งอาจพบได้ในฟันกรามซี่สุดท้าย ฟันกรามน้อย และก็เขี้ยว

 

ฟันคุด

จะรู้ได้เช่นไรว่า คุณมีฟันคุด?

จะทราบได้จากการตรวจช่องปากว่า ฟันกรามแท้ซี่นี้โผล่พ้นเหงือกออกมาหรือยัง แต่ว่าแม้ฟันกรามยังฝังตัวอยู่ใต้เหงือก ควรจะมีการเอ็กซเรย์โพรงปากเพื่อดูว่า มีฟันกรามแท้ซี่นี้ฝังคุดอยู่ไหม บางครั้งบางคราวการงอกของฟันคุดมักทำให้เกิดความรู้สึกถึงแรงกด หรือปวดรอบๆข้างหลังของฟันกรามแท้ซี่ที่ 2 ซึ่งหากมีอาการปวดในรอบๆดังที่กล่าวมาแล้วควรจะไปพบทันตแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยช่องปากรวมทั้งเอ็กซเรย์ก่อน หลังจากนั้นก็เลยสามารถประเมินมุมของการงอกและก็ระยะการเติบโตของฟันคุดเพื่อทำการรักษาถัดไป

 

จะต้องถอนฟันคุดออกไหม?

ถ้าเกิดมีฟันคุดแล้วไม่ถอนออก อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังเช่นว่า อาการปวดฟันคุดเวลาที่ฟันคุดกำลังขึ้นนั้นมีเหตุมาจากการที่พวกเราชำระล้างเหงือกบริเวณนั้นได้ไม่ดีพอเพียง ลักษณะของการปวดฟันคุดนั้นอาจหยุดได้เป็นตอนๆ แต่ว่าแม้ไม่ได้รับการดูแล อาจจะส่งผลให้เหงือกบริเวณดังกล่าวอักเสบ บวมแดง และหากปล่อยให้อักเสบอย่างเรื้อรังก็อาจทำให้กำเนิดหนองตามมาได้ในที่สุด 

ฟันคุดยังเป็นเหตุให้กำเนิด ฟันซ้อนเก แปลว่า ฟันคุดไปดันฟันซี่ข้างๆ หรือกดบนเส้นประสาทที่อยู่ในขากรรไกรด้านล่าง นำมาซึ่งการก่อให้เกิดฟันซ้อนเกได้ ถุงน้ำรอบฟันคุด หมายความว่า ถุงน้ำจะก่อให้ฟันเคลื่อนผิดไปจากตำแหน่งเดิม แล้วก็ละลายกระดูกรอบฟันซึ่งบางทีอาจเป็นอันตรายต่อฟันรวมทั้งเหงือกรอบๆได้ รวมทั้งท้ายที่สุดฟันใกล้กันผุ ถ้าฟันคุดซี่ท้ายที่สุดขึ้นชนฟันกรามที่ชิดกันมักทำให้เศษอาหารเข้าไปติด เมื่อชำระล้างไม่ทั่วถึงมักกระตุ้นให้เกิดกลิ่นปากได้กรณีกลุ่มนี้มีทางแก้ไขทางเดียวคือการถอนฟันคุดออก หรือผ่าตัดฟันคุดออก 

อย่างไรก็แล้วแต่ ฟันคุดบางซี่บางทีอาจไม่จำเป็นที่จะต้องถูกถอนออก ถ้าทันตแพทย์ประเมินแล้วว่า ฟันคุดซี่นี้สามารถงอกออกมาจากเหงือกได้ตามปกติก็แค่อาจจำเป็นต้องใช้เวลา 

 

สัญญาณแล้วก็ลักษณะของฟันคุดที่ติดเชื้อมีอะไรบ้าง?

การอักเสบของเหงือกที่ปกคลุมฟันเป็นสาเหตุหลักที่จำต้องกระทำการถอนฟันคุดออกอย่างเร่งด่วน และมักจะเกิดขึ้นเพราะฟันกรามไม่มีพื้นที่ว่างพอจะงอกออกมาจากเหงือกสุดกำลัง การได้รับเชื้อที่เกิดขึ้นจะนำมาซึ่งการทำให้มีลักษณะแดง เหงือกที่ฟันคุดบวม มีกลิ่นปาก เจ็บปวด และก็มักกัดโดนฟันหลายครั้ง ทั้งบางกรณีก็อาจมีหนองออกจากบริเวณนั้นด้วย 

บางครั้งการรับเชื้อก็ทำให้เยื่อ เหงือก แก้ม หรือบริเวณรอบๆของฟันกรามข้างที่มีลักษณะอาการบวมออก ซึ่งการบวมนี้จะทำให้เกิดแรงกดดันที่อาจลุกลามไปยังหูจนกระทั่งส่งผลให้เกิดลักษณะของการปวดหูรุนแรงอีกด้วย นอกนั้นบางครั้งบางคราวการได้รับเชื้อที่หู หรือไซนัสก็สามารถนำมาซึ่งการก่อให้เกิดอาการปวดลงฟันได้เหมือนกัน ทำให้ก็เลยเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องทำตรวจสุขภาพเพื่อมองหาสัญญาณต้องสงสัยของการติดเชื้อ

 

จะทำอย่างไรถ้าหากคุณเจ็บฟันคุดและไม่สามารถถอนออกได้ทันที?

ถ้าหากมีลักษณะอาการบวม ติดเชื้อโรค กลืนของกินยาก มีกลิ่นปาก เป็นไข้ หรือรู้สึกปวดอย่างรุนแรง สิ่งที่จะต้องทำเป็น การกลั้วปากด้วยน้ำเกลืออุ่นๆหรือยาบ้วนปากต้านเชื้อโรค การกินยาแก้ปวด นับว่าเป็นวิธีการรักษาเฉพาะหน้าได้ แต่ว่าแนวทางที่ดีที่สุดเป็น การไปเจอหมอฟันอย่างรวดเร็วเพื่อตรวจวินิจฉัย ประเมินอาการแล้วให้การรักษาอย่างแม่นยำต่อไป 

 

การถอนฟันคุดทำอย่างไร?

เมื่อหมอฟันตรวจแล้วก็วิเคราะห์แล้วว่า คนไข้จำเป็นต้องถอนฟันคุดออก ทันตแพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่สำหรับในการถอนฟันเพื่อไม่ให้คนเจ็บรู้สึกเจ็บปวดขณะถอน แต่ว่าถ้าฟันคุดอยู่ลึกลงไปใต้เยื่อของเหงือกก็จึงควรมีการผ่าตัดขนาดเล็กขึ้นเพื่อให้นำฟันออกมาจากเบ้าฟันได้ หลังการถอนฟันแพทย์จะเย็บแผลที่ผ่าตัดด้วยไหมเย็บเพื่อเร่งการฟื้นตัวของเนื้อเยื่อ ข้างหลังผ่าตัด 3 วันจะนัดให้คนเจ็บกลับมาพบเพื่อตรวจดูแผล แล้วก็ข้างหลังผ่าตัดครบ 7 วัน หมอฟันจะนัดตัดไหมออก

 

การถอนฟันคุดมีการเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนอะไรบ้าง?

ปัญหาที่มักพบภายหลังการถอนฟันคุดคือ กระดูกเบ้าฟันแห้ง หรือกระดูกเบ้าฟันอักเสบ สภาวะนี้จะเกิดขึ้นเมื่อลิ่มเลือดที่อยู่ในรอบๆผ่าตัดเกิดหลุดออกโดยไม่ตั้งใจจนถึงเปิดเผยให้เห็นกระดูกข้างใต้ แม้เกิดแบบนี้ขึ้น กระดูกรอบเบ้าที่ถอนอาจเกิดการติดเชื้อขึ้นได้ซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดอย่างมาก สภาวะนี้ชอบเกิดขึ้นข้างหลังการถอนฟันสองถึงห้าวัน และจะก่อให้มีกลิ่นปากพร้อมกับลักษณะของการปวดรุนแรงต่อเนื่อง ควรจะติดต่อทันตแพทย์ทันที่ที่เจอกับอาการข้างต้น

สำหรับภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายกว่านี้จะเกิดขึ้นยากมาก ซึ่งมีทั้งยังการบาดเจ็บของ adjacent inferior alveolar nerve สำหรับเพื่อการถอนฟันคุดที่อยู่ท้ายกราม (ขากรรไกรด้านล่าง) ไซนัสทะลุสำหรับในการถอนฟันคุดแนวบน (ขากรรไกรบน) ความเสียหายที่ฟันใกล้เคียงมีลักษณะชาต่อเนื่องหรือความรู้สึกที่ลิ้น ริมฝีปาก หรือเหงือกเปลี่ยนแปลงไป หรือปัญหากับข้อต่อขากรรไกรที่เกิดมาจากการกระทบชน ดังนี้หมอฟันจะเป็นผู้ประเมินความเสี่ยงเหล่านี้ก่อนเริ่มถอนฟัน 

การถอนฟันคุดออกในตอนวัยรุ่นจะส่งผลดีมากยิ่งกว่าการถอนฟันในตอนวัยผู้ใหญ่ เนื่องด้วยวัยรุ่นจะมีการฟื้นตัวหได้เร็วกว่า อย่างไรก็ดี หากคุณมีอาการของฟันคุดควรขอคำแนะนำทันตแพทย์เพื่อรับการตรวจวิเคราะห์รวมทั้งวางแผนรักษาอย่างแม่นยำ เพื่อช่วยลดการเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้


9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:51 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

30 ส.ค. 2562 เวลา 9:06 น.
ความคิดเห็นที่ 5

เราถอนไปแล้ว 3 ซี่ เหลืออีกซี่นึง ตอนถอนทรมานสุด ToT

30 ส.ค. 2562 เวลา 9:18 น.
ความคิดเห็นที่ 6

เคยเป็นค่ะ​ ปวดทรมานสุดๆ

30 ส.ค. 2562 เวลา 18:15 น.
ความคิดเห็นที่ 7
😊
3 ม.ค. 2567 เวลา 18:43 น.
ความคิดเห็นที่ 8
Thanks 
28 ม.ค. 2567 เวลา 16:38 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล