รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!

โรคเบาหวาน รู้สาเหตุ ทางรักษา ไม่อันตรายเหมือนอย่างที่คิด

29 ส.ค. 2562  |  909   4  

โรคเบาหวาน เกิดขึ้นได้เนื่องมาจากร่างกายไม่อาจจะนำน้ำตาลกลูโคสในเลือดไปใช้เป็นพลังงานได้ เพราะเหตุว่าร่างกายไม่อาจจะผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) หรือผลิตได้ไม่เพียงพอ ซึ่งอินซูลินมีหน้าที่ในการนำน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่เซลล์ต่างๆในร่างกาย เมื่อไม่อาจจะเอาไปใช้ได้น้ำตาลคลูโคสจึงมีการสะสมอยู่ในเลือดเป็นปริมาณสูง ไม่ดีต่อระบบต่างๆภายในร่างกายส่งผลให้เป็นโรคโรคเบาหวานนั่นเอง

 

โรคเบาหวานมักไม่มีการแสดงอาการเตือนให้ทราบ จนกว่าจะมีโรคแทรกซ้อนขึ้น แล้วก็เมื่อผู้ป่วยไปตรวจโรคแทรกซ้อน จึงศึกษาค้นพบโรคเบาหวานโดยบังเอิญ ปัจจุบันนี้สามารถตรวจภาวะก่อนเป็นโรคเบาหวานได้ ด้วยการตรวจระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด และตรวจระดับน้ำตาลสะสม

 

ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) กับโรคเบาหวาน

  • ฮอร์โมนอินซูลิน เป็นฮอร์โมนประเภทหนึ่งภายในร่างกาย สร้างขึ้นมาจากกรุ๊ปเซลล์ในตับอ่อนที่ชื่อว่า เบต้า (beta cells) มีหน้าที่สำคัญ เป็น ควบคุมกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย โดยการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและก็น้ำตาล เพื่อแปลงให้เป็นรูปของพลังงานเข้าไปสู่กล้ามและเซลล์ต่างๆของร่างกาย

 

โรคเบาหวานที่พบบ่อย

โรคเบาหวานที่พบได้ทั่วไป มี 3 ชนิดเป็นต้นว่า

 

โรคเบาหวานประเภทที่ 1

ภาวะที่ร่างกายไม่อาจจะสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพราะว่าระบบภูมิต้านทานไปทำลายเซลล์ตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลิน พบมากในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่เหตุเพราะเด็กจะเป็นโรคชนิดนี้ตั้งแต่เกิด ซึ่งจะต้องได้รับยาอินซูลินเพื่อรักษา 

ปัจจุบัน ยังไม่รู้ปัจจัยการเกิดโรคเบาหวานที่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ แต่ผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 1 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ด้วยการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไขมัน คอลเรสตอรอล และกระทำตามข้อเสนอแนะของหมออย่างเคร่งครัด

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 

สภาวะที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีคุณภาพ โดยทั่วไปพบได้มากในวัยกลางคนถึงวัยแก่ เป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด 

โรคเบาหวานประเภทที่ 2 สามารถป้องกันได้ ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดโรค ตัวอย่างเช่น หลบหลีกของกินรสชาติหวานจัด เค็มจัด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเช่น ผักออร์แกนิก โปรตีนจากเนื้อปลา ไข่ไก่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้เข้าขั้นมาตรฐาน 

  • บางโอกาสโรคชนิดนี้อาจเป็นเพราะเนื่องจากสภาวะดื้ออินซูลิน แล้วก็พันธุกรรม ถ้าเกิดคนภายในครอบมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน ควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจภาวะก่อนเป็นเบาหวาน

 

โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes) 

โรคเบาหวานประเภทหนึ่งซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระยะของการตั้งครรภ์ โดยมากมักถูกวินิจฉัยในตอนอาทิตย์ที่ 24-28 ของการตั้งท้อง เกิดขึ้นจากสภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เพราะร่างกายไม่สามารถที่จะผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้พอเพียง สามารถไม่ดีต่อมารดาและก็ทารกได้ 

อย่างไรก็แล้วแต่ โรคประเภทนี้สามารถป้องกันได้ ด้วยการเตรียมจัดการตั้งแต่ก่อนจะมีการตั้งครรภ์ หรือเมื่อกำเนิดโรคขณะที่ตั้งท้องแล้ว ถ้าเกิดเข้ารับการรักษากับแพทย์อย่างถูกวิธี กระทำตามข้อเสนอแนะอย่างเคร่งครัด การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้กลับมาเป็นปกติหลังคลอด ป้องกัน หรือชะลอการเกิดโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ก็สามารถทำเป็นเช่นกัน 

แต่ว่าจะกลับมาเป็นโรคโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้อีกครั้งภายใน 10 ปี ถ้าเกิดไม่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์

 

วิธีป้องกันโรคเบาหวาน

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นโรคโรคเบาหวานไม่ใช่เรื่องยาก แค่เริ่มจากการป้องกันที่สาเหตุ ก็สามารถลดการเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้มากขึ้น โดยสามารถประพฤติตามได้อย่างง่ายๆดังต่อไปนี้

 

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรบริหารร่างกายอย่างต่อเนื่องให้ได้อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เพื่อให้แป้งรวมทั้งน้ำตาลที่สะสมอยู่ในกล้ามถูกดึงออกไปใช้เป็นพลังงาน ซึ่งจะมีผลให้ระดับแป้งและน้ำตาลลดน้อยลง
  • ควบคุมน้ำหนักให้คงที่ หมั่นดูอย่าให้น้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือถ้าผู้ใดที่เป็นโรคอ้วน ก็ควรจะรีบลดน้ำหนักโดยด่วน เพราะจากการค้นคว้าวิจัยพบว่า คนที่มีน้ำหนักเกินล้วนเสี่ยงต่อโรคเบาหวานสูงถึง 80%
  • รับแสงตะวันอ่อนๆตอนเช้าหรือเย็น แสงอาทิตย์อ่อนๆในรุ่งเช้าและช่วงเย็นนั้นอุดมไปด้วยวิตามินดี ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งวิตามินดี ไม่เฉพาะแต่จะบำรุงผิวพรรณให้ดูผ่องใสเยอะขึ้นเท่านั้น แต่ว่ายังช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมแล้วก็ธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งต้องสำหรับในการสร้างกระดูก รวมทั้งยังช่วยเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด และสมอง
  • กินข้าวกล้องแทนข้าวขาว ข้าวกล้องอุดมไปด้วยวิตามินและก็สารอาหารต่างๆมากมายก่ายกอง ทั้งยังยังไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย และก็ที่สำคัญข้าวซ้อมมือยังช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการเกิดโรคเบาหวานได้ดี ด้วยเหตุนี้ ควรต้องทานข้าวกล้องแทนข้าวขาวทั่วไปหรือจะหุงรวมกับข้าวขาวด้วยก็ได้
  • หลบหลีกการดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะทำลายตับให้เสื่อมสภาพลง รวมทั้งมีโอกาสเสี่ยงต่อภาวการณ์ตับแข็ง ซึ่งเมื่อตับอ่อนกำเนิดความไม่ดีเหมือนปกติก็จะก่อให้ผลิตอินซูลินได้ลดน้อยลง เป็นเหตุให้เกิดการสะสมน้ำตาลภายในร่างกาย และในเส้นโลหิตจำนวนมาก จนกว่าเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานท้ายที่สุด
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 กลุ่ม การทานอาหารให้ครบ5 หมู่ จะก่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารรวมทั้งวิตามินอย่างพอเพียง นำมาซึ่งการทำให้ทุกส่วนภายในร่างกายมีความแข็งแรงสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ก็เลยลดความเสี่ยงเบาหวานก้าวหน้านั่นเอง ดังนี้ ควรเน้นย้ำรายการอาหารผักผลไม้ให้มากๆพร้อมด้วยลดคาร์โบไฮเดตจากแป้งและก็ไขมันให้น้อยลง เพราะว่าการได้รับไขมันและก็คาร์โบไฮเดรตมากจนเกินความจำเป็น ก็ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานได้เช่นเดียวกัน

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

30 ส.ค. 2562 เวลา 8:51 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน