อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก

วิธีสังเกต 3 ระยะ ของโรคพิษสุนัขบ้า

22 ส.ค. 2562  |  1403   8  

โรคพิษสุนัขบ้า หรือบางครั้งบางคราวเรียก โรคกลัวน้ำ เป็นโรคติดเชื้อโรครุนแรง เจอในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นหมา แมว โค ควาย หนู กระต่ายค้างคาว รวมทั้งสามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้ ความน่ากลัวของโรคพิษสุนัขบ้าเป็น มีลักษณะต่อระบบประสาท ดังเช่น เส้นประสาท สมอง มีการดำเนินโรคอย่างรวดเร็วและก็นำไปสู่การตายได้ภายในช่วงเวลาไม่กี่วัน ที่สำคัญตอนนี้โรคพิษสุนัขบ้ายังไม่มียารักษามีแต่วัคซีนป้องกันโรคแค่นั้น

โรคพิษสุนัข

ที่มาของพิษสุนัขบ้า: เชื้อพิษสุนัขบ้าติดต่อมาสู่คนได้อย่างไร

โรคพิษสุนัขบ้ามีเหตุมาจาก เชื้อไวรัส(Rabies) ซึ่งเชื้อนี้อยู่ในน้ำลายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เป็นโรค นำมาซึ่งการทำให้โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อโดยการสัมผัสกับน้ำลายจากการถูกข่วน กัด หรือเลียบริเวณที่มีรอยแผล ผิวหนังถลอกปอกเปิก หรือถูกเลียบริเวณเยื่ออ่อน ได้แก่ เยื่อบุตา หรือปาก เป็นต้น ยิ่งกว่านั้นการกินผลิตภัณฑ์ดิบจากสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้าก็สามารถติดเชื้อได้ 

 

สำหรับประเทศไทยเจอโรคพิษสุนัขบ้าในหมาเยอะที่สุด รองมาเป็นแมวถ้าหากโดนหมากัดและไม่ทราบดีว่าหมาตัวนั้นเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ให้คิดไว้ก่อนว่า หมาตัวนั้นเป็นโรค โดยอัตราการเป็นโรคหลังถูกกัดอยู่ที่ 35% รวมทั้งรอบๆที่ถูกกัดก็มีผลแตกต่างกัน หากถูกกัดบริเวณขามีโอกาสเป็นโรคราว 21% หากถูกกัดที่ใบหน้าจะได้โอกาสเป็นโรคถึง 88% หากเป็นแผลตื้น หรือแผลถลอกจะมีโอกาสเป็นโรคน้อยกว่าแผลลึก

 

ลักษณะโรคพิษสุนัขบ้าในคน

ภายหลังจากได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าคนป่วยจะแสดงอาการโดยเฉลี่ยราว 3 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน ในบางรายอาจใช้เวลานานหลายปี ดังนี้ขึ้นกับตำแหน่งที่ถูกกัด ขนาด ปริมาณแล้วก็ความลึกของรอยแผลรวมทั้งภูมิต้านทานของผู้ที่ถูกสัตว์กัด ลักษณะของโรคโรคพิษสุนัขบ้าแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้

 

โรคพิษสุนัขบ้าระยะเริ่มต้น

ในระยะนี้คนป่วยจะมีลักษณะที่ไม่เฉพาะเจาะจง ได้แก่ ไข้ต่ำๆเจ็บคอ ปวดศีรษะ หมดแรง เบื่อข้าว ปวดเมื่อยตามตัว หนาวสั่น คลื่นไส้อ้วก วุ่นวายใจ นอนไม่หลับ ในบางรายอาจมีอาการเจ็บ เสียวแปลบคล้ายเข็มทิ่ม หรือคันเป็นอย่างมากรอบๆที่ถูกกัด ซึ่งเป็นลักษณะที่จำเพาะของโรคตอนนี้มีเวลาประมาณ 2-10 วัน

โรคพิษสุนัขบ้าระยะที่มีลักษณะทางสมอง

ผู้ป่วยจะมีลักษณะอาการงงงัน ตะลีตะลาน เร่าร้อนใจ อยู่ไม่นิ่งอาการจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆหากมีเสียงดัง หรือถูกสัมผัสเนื้อตัว น้ำตาตาไหล น้ำลายหกเหงื่ออกมากมาย มีลักษณะอาการกลัวลม เพียงลองเป่าลม หรือโบกลมผ่านเบาๆก็จะผวา แล้วหลังจากนั้นผู้ป่วยอาจมีอาการชักและก็เป็นอัมพาต รวมทั้งมีลักษณะกลัวน้ำ เวลาดื่มน้ำจะปวดเกร็งกล้ามเนื้อคอ ทำให้กลืนลำบาก ไม่กล้าดื่มน้ำ แต่ว่ายังรู้ตัว มีสติสัมปชัญญะ สนทนาได้ เวลานี้มีอาการราว 2-7 วัน

โรคพิษสุนัขบ้าระยะด้านหลัง

คนป่วยบางทีอาจหมดสติรวมทั้งเป็นอัมพาตก่อนจะมีสภาวะหายใจล้มเหลว หัวใจหยุดเต้น โคม่า และก็เสียชีวิตในเวลาไม่นาน

 

ขั้นตอนการดูแลรักษาผู้สัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า 

  • ล้างแผล ล้างด้วยน้ำ ฟอกด้วยสบู่หลายๆ ครั้งทันที ล้างทุกแผลแล้วก็ลึกถึงก้นแผลนานอย่างต่ำ 15 นาที อย่าให้แผลช้ำ ขัดแผลด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตัวอย่างเช่น โพวิโดน ไอโอดีน หรือ ฮิบิเทนในน้ำ ถ้าหากว่าไม่มี ให้ใช้แอลกอฮอล์70%
  • การให้ยาปฏิชีวินะ ผู้ที่ถูกหมา หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดควรจะเจอแพทย์เนื่องจากอาจจำเป็นต้องได้รับยาสำหรับใช้ในการฆ่าเชื้อเพื่อรักษาการติดโรคหรือเพื่อป้องกันการได้รับเชื้อ

 

การให้วัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก

  • หากเคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาแล้วอย่างต่ำ 3 ครั้ง แล้วก็เข็มในที่สุดเป็นเวลายาวนานกว่า 5 ปี มาแล้ว จำต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก กระตุ้น 1 เข็ม 
  • ถ้าเกิดไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยักมาก่อน หรือได้รับไม่ครบ 3 เข็ม จำต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคบาดทะยัก 3 ครั้งหรือ 1 คอร์ส

 

การให้วัคซีนแบบก่อนจะมีการสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า สามารถฉีดได้ในเรื่องที่อยากสร้างภูมิคุ้มกัน หรือเป็นคนที่มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงสำหรับเพื่อการสัมผัสโรคคลอดเวลา หรือเป็นคนที่มีภูมิต้านทานบกพร่อง

 

ทั้งนี้ซึ่งถ้าหากว่าถูกสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด ควรจะไปพบหมอที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาแล้วก็ให้หมอเป็นคนพิจารณากรรมวิธีรักษาอย่างเร่งด่วน

 


8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

23 ส.ค. 2562 เวลา 7:21 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

23 ส.ค. 2562 เวลา 7:39 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

23 ส.ค. 2562 เวลา 8:24 น.
ความคิดเห็นที่ 4

Thanks

23 ส.ค. 2562 เวลา 8:30 น.
ความคิดเห็นที่ 5

ขอบคุณค่ะ

23 ส.ค. 2562 เวลา 15:30 น.
ความคิดเห็นที่ 6

ขอบคุณค่ะ

24 ส.ค. 2562 เวลา 9:40 น.
ความคิดเห็นที่ 7

ได้ความรู้ดีมากค่ะ

24 ส.ค. 2562 เวลา 14:44 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวรวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน