บำรุงสมอง เสริมสร้างความจำด้วยโอเมก้า 369 ไขมันดี ที่ดีต่อเด็กๆ

28 ส.ค. 2561  |  431   3  

ไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย แต่ในขณะเดียวกัน การรับประทานไขมันมากจนเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น จึงควรรับประมานอย่างเหมาะสมโดยเน้นทาน ไขมันดี หรือที่คุ้นหูกันดีในชื่อของ กรดไขมันจำเป็น โอเมก้า โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 นั่นเอง เป็นสารอาหารที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยพัฒนาและบำรุงสมองของเด็กอย่างมาก ไปทำความรู้จักกับกรดไขมันดีเจ้าตัวนี้ให้มากขึ้นกันค่ะ

 

โอเมก้า 3

                ไขมันดี คืออะไร ในไขมันจะมีกรดไขมัน 2 ชนิด ได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัว กรดไขมันอิ่มตัวมักพบในไขมันสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ น้ำมันมะพร้าว กะทิ และน้ำมันปาล์ม เป็นต้น การบริโภคไขมันอิ่มตัวมากๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ส่วนกรดไขมันที่คุณแม่ควรให้ความสำคัญคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งจัดเป็นไขมันดี

                โอเมก้า 3 6 9 มีการทำงานที่สอดคล้องกัน ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งจะทำให้ร่างกายขาดความสมดุลซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตอีกด้วย โอเมก้า3 และ 6 จะทำงานร่วมกันเป็นสารตั้งต้นของ Prostaglandins ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาสมอง และระบบประสาท ในส่วนของโอเมก้า9 จะช่วยให้โอเมก้า3 และ 6 ทำงานได้ดี แม้ว่าร่างกายจะสร้างโอเมก้า9 ได้ แต่ถ้าร่างกายขาดโอเมก้า3 และ 6 ร่างกายก็จะไม่สามารถสร้างโอเมก้า9 ได้เลย

 

ทำไมลูกน้อยถึงต้องการโอเมก้า 369

เพราะเด็กในช่วง 0 – 6 ปี สมองจะสร้างเครือข่ายใยประสาท เพื่อเชื่อมโยงเซลล์สมองเข้ากับทุกส่วนของร่างกาย และต้องอาศัยโอเมก้า 369 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อโครงสร้างไขมันในสมองเพื่อให้การเชื่อมต่อนั้นสมบูรณ์ที่สุดผลลัพธ์คือ ลูกน้อยเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้ดี เพื่อสร้างเป็นประสบการณ์ ความทรงจำ และหล่อหลอมความเป็นตัวตนของเด็ก โดยผลจากงานวิจัย พบว่า “ลูกน้อยยิ่งมีระดับกรดไขมันโอเมก้าในเลือดมากเท่าใด ยิ่งทำแบบทดสอบด้านการรับรู้ได้ดีเท่านั้น” โดยเฉลี่ยแล้วลูกน้อยทั้งชายและหญิงอายุ 1 – 3 ขวบ ต้องการโอเมก้า 369 อยู่ที่ 0.7 กรัม/วัน ในส่วน 3 – 6 ขวบ ต้องการอยู่ที่ 0.9 กรัม/วัน

 

                โอเมก้า เป็นสารอาหารที่สำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาสมองให้ลูกฉลาดวมวัยก็จริง อย่างไรก็ตามเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโตควรรับประทานอาหารอย่างเพียงพอให้ครบทั้ง 5 หมู่ และอย่าลืมเรื่องการเลี้ยงดูเอาใจใส่ มอบความรัก ความอบอุ่นแก่ลูกน้อยซึ่งช่วยผลักดันพัฒนาการทางด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นด้วยนะคะ


3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณจร้า
28 ส.ค. 2561 เวลา 17:56 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุรค่ะ

29 ส.ค. 2561 เวลา 12:48 น.
What's new
รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ รีวิว SHANGPREE บำรุงผิวชุ่มชื้นใน 4 Step ออร่าจับรับซัมเมอร์ รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล