อัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊ง

ทำความรู้จักเลนส์กันแดด ก่อนซื้อรู้ยัง แบบไหนเหมาะกับคุณ

18 ก.ย. 2561  |  1244   1  

ปัจจุบันนี้ แว่นมีหลากหลายชนิดให้เลือกใส่มากขึ้น ทำให้คนนิยมใส่แว่นจนกลายเป็นแฟชั่นไปเสียแล้ว แต่เอ๊ะ…ถ้าเราอยากได้แว่นคู่ใจสักอัน เราต้องเลือกยังไงล่ะ? วันนี้โบว์มาทำความรู้จักเลนส์แว่นแต่ละชนิดกันดีกว่า จะได้รู้ว่าเลนส์แว่นแบบไหนที่เกิดมาเพื่อเราสายตาของเรา!

1. เลนส์ชั้นเดียว (Single Vision)

เลนส์ชั้นเดียวคือเลนส์แว่นทั่วไปที่มีรองรับทั้งสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียง โดยเลนส์ชนิดนี้สิ่งที่ควรดูคือค่า index เพราะเป็นตัวกำหนดว่าเลนส์จะหนาหรือบาง ถ้าเลขยิ่งสูงแว่นก็จะยิ่งบาง โดยค่า index ที่เหมาะกับสายตาแบบต่างๆ มีดังนี้

·         เลนส์ 1.5 คือเลนส์ความหนาปรกติ เหมาะกับสายตาสั้นและเอียงไม่มาก

·         เลนส์ 1.6 คือเลนส์ย่อบาง เหมาะกับสายตาสั้นและยาวไม่เกิน 500 เพราะมีขนาดบางกว่าแบบแรก

·         เลนส์ 1.67 คือเลนส์ย่อบางพิเศษ​ เหมาะกับสายตาสั้นและยาวไม่เกิน 1000

เลนส์ 1.71 หรือ 1.74 คือเลนส์ย่อบางสั่งพิเศษ สำหรับคนที่สั้นและยาวเกิน 100

2. เลนส์มัลติโค้ด (Multicoat)

เลนส์มัลติโค้ดคือเลนส์ที่เคลือบสารมัลติเลเบอร์ไว้ทั้งด้านนอกและด้านใน ให้ความคมชัดและตัดแสงสะท้อนได้ โดยที่เลนส์มัลติโค้ทยังสามารถเคลือบแข็งบนผิวเลนส์ (Hard coated) เพื่อไม่ให้เลนส์เป็นรอยขีดข่วน หรือเคลือบ UVX ป้องกันแสงยูวีจากดวงอาทิตย์ได้อีกด้วย

 

3. เลนส์กรองแสงสีฟ้า (Blue Light Block) 

เลนส์กรแงแสงสีฟ้า คือเลนส์ที่ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าที่มีแหล่งกำเนิดมาจากอุปกรณ์ไอทีทั้งหลาย อาทิ หน้าจอโทรศัพท์มือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หลอดไฟ ฯลฯ ซึ่งหากสายตาได้รับแสงสีฟ้านานๆ อาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดต้อหรือโรคต่างๆ ได้ เพราะแสงสีฟ้านี้มีคลื่นความถี่สูงและสามารถทะลุไปถึงนัยน์ตาของเราได้ ดังนั้น หากทำงานหน้าจอหรือเล่นมือถือเป็นประจำ ควรเลือกใช้เลนส์ชนิดนี้

4. เลนส์ออโต้ (Auto Lens)

เลนส์ Auto หรือเลนส์ปรับแสง คือเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนความเข้มของสีเลนส์ได้ตามความเข้มของแสงที่ได้รับ สีจางลงเมื่อเข้าที่ร่ม สีเข้มขึ้นเมื่อเจอแดด เหมาะสำหรับคนที่ทำงานออฟฟิศและต้องออกไปกลางแจ้งบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนแว่นสลับไปมา และไม่ต้องพกแว่นหลายตัว

5. เลนส์กันแดด (Sun Lens)

เลนส์กันแดดก็จะมีหน้าที่ช่วยลดความจ้าของแสงแดดตามชื่อ เหมาะกับการใส่ออกแดดเพื่อไม่ให้ตารู้สึกล้าหรือแสบตา ซึ่งเลนส์กันแดดที่ได้มาตรฐานจะต้องสามารถป้องกันรังสี UVA ได้อย่างน้อย 95% และ UVB ได้อย่างน้อย 99%

การที่เราใส่แว่นกันแแดดถูกๆจากตลาดนัดที่ไม่กัน UV อาจทำให้เกินอันตรายต่อดวงตาของเราได้ เพราะตัวกันแดดจะทำให้ม่านตาของเราเปิดกว้างขึ้นเมื่อแสงโดนตัดออกไป และจะทำให้รังสี UV เข้ามาในดวงตาของเราเต็มๆ ดังนั้นเราต้องระมัดระวังเรื่องการกัน UV ไว้ให้ดี

6. เลนส์สี (Color Lens)

      เลนส์คือเลนส์ที่เคลือบสีต่างๆ ซึ่งสีหลักๆจะทำหน้าที่ต่างกันดังนี้

·         เลนส์สีเทา: ช่วยกรองแสงและตัดแสงจ้าเมื่ออยู่กลางแจ้ง โดยไม่ทำให้สีของวัตถุเปลี่ยนไป

·         เลนส์สีน้ำตาล: ช่วยให้เรามองเห็นได้ชัดขึ้น มองสีและแสงได้อย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะกับการใส่ขับรถ

·         เลนส์สีเขียว: ช่วยกรองแสง ตัดแสง รู้สึกสบายตาเมื่อทำกิจกรรมกลางแจ้ง

·         เลนส์สีเหลือง: ช่วยเพิ่มแสง มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น เหมาะกับการใส่ช่วงเย็นที่แดดไม่จ้ามาก ฟ้าเริ่มมืด หรือใส่ขับรถตอนกลางคืน

7. เลนส์สองชั้น (Bifocal Lens) 

เลนส์สองชั้น คือเลนส์แว่นที่มีสองระดับ มีสองค่าสายตาในอันเดียว ทำให้เราเห็นได้ทั้งระยะไกลและใกล้ได้พร้อมกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้โดยกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ ซึ่งเลนส์สองชั้นมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ แบบ Flat-top, Executive และ Round โดยเลือกใส่ตามที่ตัวเองรู้สึกสบายตาที่สุด แต่เลนส์ชนิดนี้เริ่มไม่ได้รับความนิยมแล้วเพราะว่าในตำแหน่งด้านล่าง ที่มีไว้มองระยะใกล้ จะมีความนูนออกมาซึ่งทำให้แว่นดูไม่สวยงาม

8. เลนส์โปรเกรซซีฟ (Progressive Lens)

 

เลนส์โปรเกรซซีฟคือเลนส์ที่มองได้หลายระยะ ทั้งใกล้ กลาง ไกล เป็นเลนส์ที่นิยมใช้ในกลุ่มลูกค้าที่มีอายุ ซึ่งเลนส์ชนิดนี้จะมี Corridor length 11, 13, 15, 17 มิลลิเมตร โดย Corridor แบบสั้นจะเหมาะกับการอ่านหนังสือหรือทำงานผ่านโน้ตบุค ส่วน Corridor แบบยาว เหมาะกับการเล่น PC, ขับรถ หรือการทำงานทั่วๆ ไป เพื่อไม่ให้เกิดภาพวูบวาบทางด้านข้างของเลนส์ เลนส์ Progressive นี้จะเป็นการทำออกมาพิเศษให้ผิวแว่นดูเรียบเนียน เพื่อให้ดูเผินๆแล้วจะเหมือนกับแว่นทั่วไปและไม่ดูเหมือนแว่นคนแก่อย่างแว่นสองชั้น และมีหลายดีไซน์และราคาให้เลือก

 



ขอบคุณที่มา https://blog.glazziq.com/%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2/

รูปได้รับการอนุญาติจาก CCAแล้ว


1 ความคิดเห็น

What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry HeroAnal Sex ผู้หญิงทำได้มั้ย? ข้อดีและข้อควรระวังของการมีเซ็กส์ทางประตูหลัง12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล