Bio Essence BN Top

วิธีดูแล “ผิวแพ้ง่าย” ในหน้าหนาว

2 ธ.ค. 2563  |  357   3  

ดูแลผิวแพ้ง่ายอย่างไรในช่วงฤดูหนาว 

หลังจากฝนเริ่มทิ้งช่วง และลมหนาว เริ่มพัดผ่านมาทักทายกันแล้ว สาวๆหลายคนอาจจะสูดอากาศสดชื่นกันเพลิน จนลืมกันไปว่าลมเย็นสบายๆ นั้น จะมาพร้อมกับอากาศแห้งๆ ที่จะทำให้ผิวสวยๆ ขาดความชุ่มชื้นกันไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับบางคนที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้ว ก็อาจจะมีอาการผื่นแพ้ได้ง่ายขึ้นไปอีก ก็เพราะเจ้าลมหนาวนี่เองกลับกลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวแห้ง และเกิดอาการแพ้ได้ง่ายกว่าปกติ




AquaPlus Thailand พามาทำความรู้จักกับอาการแพ้กันสักหน่อยว่ามีกี่ประเภท และวิธีดูแล “ผิวแพ้ง่าย” ในหน้าหนาวว่าควรทำอย่างไรดี เมื่อมีสายลมหนาวที่พัดมา ตัวการที่ทำให้ผิวแห้ง และอาจจะเกิดอาการแพ้ ระคายเคืองผิวหนังได้ง่ายขึ้น

ประเภทอาการแพ้ของผิวแพ้ง่าย

อาการแพ้หรือระคายเคือง ที่อาจกลายเป็นผื่นผิวหนัง เป็นอาการหนึ่งของโรคผิวหนังอักเสบ ซึ่งเป็นคำเรียกรวมโรคที่มีอาการอักเสบในชั้นผิวหนัง ที่อาจอาการแสดงได้หลากหลายรูปแบบ โดยเราสามารถแบ่ง โรคผิวหนังอักเสบ ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามสาเหตุของการเกิดโรค ซึ่งก็คือ

กลุ่มที่ 1. โรคผิวหนังอักเสบ ที่มีสาเหตุมาจากภายนอกร่างกาย ได้แก่การเกิดผื่นจากการการสัมผัสสารเคมี สารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ พืช สัตว์ หรือแมลงบางชนิด รวมทั้งการสัมผัสอากาศเย็นหรือลมหนาวด้วย โดยการเกิดผื่นผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสอาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

- ประเภทที่ 1 สารที่สัมผัสก่อความระคายเคืองต่อผิวหนังจากคุณสมบัติของสารนั้นเอง เช่น สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่าง สารที่ใช้ในการชำระล้างผิว ความระคายเคืองจากสารเหล่านี้สามารถก่อให้เกิดผื่นได้ไม่เลือกบุคคล โดยจะเกิดเป็นผื่นเมื่อผิวหนังไม่สามารถทนต่อความระคายเคืองจากสารเหล่านั้นได้ ลักษณะของผิวหนังอักเสบชนิดนี้ มักเกิดบริเวณที่สัมผัสสารบ่อยๆ เช่น มือหรือเท้า

- ประเภทที่ 2 คือ สารที่สัมผัสก่อให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ก่อให้เกิดการอักเสบในผิวหนัง ซึ่งในกรณีนี้สารแต่ละชนิดจะก่อให้เกิดผื่นเฉพาะในบางคนเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีอาการแพ้ ผิวหนังอักเสบหากสวมเครื่องประดับที่มีโลหะผสมบางชนิด หรือสวมเสื้อผ้า ที่มีเนื้อผ้าบางประเภท ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

กลุ่มที่ 2. โรคผิวหนังอักเสบซึ่งเกิดจากสาเหตุภายในร่างกาย ตัวอย่างเช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผื่นอักเสบบริเวณผิวมัน เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหลัก ของกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบกลุ่มนี้ มีปัจจัยที่มาหลากหลาย ทั้งจากทางพันธุกรรม การเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางร่างกาย และจิตใจ อาการเจ็บป่วย ความเครียด ทั้งหมดอาจมีผลให้เกิดอาการผื่นผิวหนังอักเสบได้ทั้งสิ้น ผู้ป่วยในกลุ่มนี้จึงอาจมีผื่นในลักษณะเป็นๆ หายๆ หรือเรื้อรังได้ อย่างไรก็ตามปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะสารที่อาจก่อความระคายเคืองต่อผิวหนัง เช่น สบู่ ผงซักฟอก ก็สามารถกระตุ้นการเกิดอาการที่รุนแรงขึ้นได้

วิธีดูแล “ผิวแพ้ง่าย” ในหน้าหนาว

สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ในช่วงฤดูหนาว อากาศจะแห้งมากขึ้น ความชื้นในอากาศน้อยลง เมื่ออากาศเปลี่ยน สภาพสมดุลผิวเราก็เปลี่ยน ทำให้เกิดการบางลงของปราการปกป้องผิวที่ชื่อว่า Skin Barrier ที่ทำหน้าที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ไม่ให้น้ำระเหยออกจากผิว และป้องกันสิ่งสกปรกภายนอกเข้าสู่ร่างกาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผิวของเราแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ และเกิดการระคายเคือง เป็นผื่นแพ้ได้ง่าย ดังนั้น ในช่วงที่อากาศหนาวนั้น เรามีวิธีดูแลผิวง่ายๆ ดังนี้ 

1. ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย: ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเป็นประจำ

2. ปกป้องผิวจากสภาวะแวดล้อมที่ทำให้แพ้ง่าย: ไม่เปิดแอร์เย็นเกินไป และไม่อาบน้ำร้อนที่ร้อนจนเกินไปและในหน้าหนาวควรทาเอสเซ้นส์หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการผื่นแพ้ ที่เกิดจากผิวแห้ง

3. เลือกใช้คลีนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิว: ควรเลือกคลีนเซอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีสารพาราเบน อ่อนโยนต่อผิว เป็นคลีนเซอร์สำหรับผิวแพ้ง่าย 

4. การเอาน้ำใส่แก้วแล้ววางไว้ใกล้ๆ ตัว: ทั้งในห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือที่ทำงาน โดยเฉพาะห้องที่มีความแห้งในอากาศอย่างห้องแอร์ เพื่อช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นน้อยลง  

5. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิว: เนื้อปลา น้ำมันมะกอก มะเขือเทศ บรอกโคลี เมล็ดข้าวที่ยังไม่ขัดสี ธัญพืช รวมถึงผักและผลไม้สด จะเติมสารอาหารที่ช่วยดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวด้วย 

6. เติมเต็มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาสมดุลเพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวอิ่มน้ำแลดูมีสุขภาพดี  แนะนำให้เลือกใช้เอสเซ้นส์หรือเซรั่มบำรุงผิวที่เติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ แต่ทว่ายังคงความอ่อนโยนกับผิวบอบบางแพ้ง่าย 


ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการดูแลผิวสวย คลิก https://aquaplus.co.th/วิธีดูแลผิวแพ้ง่าย/



3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
2 ธ.ค. 2563 เวลา 15:20 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
3 ธ.ค. 2563 เวลา 10:50 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แนะนำ 5 ทรงผมหน้าร้อน พร้อมวิธีดูแลเส้นผมช่วงซัมเมอร์!กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล