ประเภทของครีมกันแดดที่ดี ที่สุด แบ่งตามคุณสมบัติในการป้องกันรังสี

11 ต.ค. 2560  |  1477   2  
        เมื่อผิวหนังของเราโดนแดดแรงๆ ในบ้านเรามากขึ้นส่งผลให้ เซลล์ผิวหนังก็จะสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ผิวหนังมีสีคล้ำขึ้น ซึ่งสาวๆบางคนอาจจะไม่ค่อยปลิ้มกับผิวคล้ำสักเท่าไรใช่ไหมคะ บางคนอาจเกิดปัญหาฝ้า กระ ตามมาให้หนักใจอีกกันแดด ที่ดีที่สุด ที่จะช่วยเราได้ก็ต้องมีคุณสมบัติที่ปกป้องผิวจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีในแสงแดดได้เพียงพอ อันนี้เป็นพื้นฐานที่ครีมกันแดด ทั่วไปต้องมีอยู่แล้วใช่ไหมคะ วันนี้เราจะมาเจาะลึกเข้าไปถึง ประเภทของครีมกันแดดที่แบ่งตามคุณสมบัติ กันค่ะ
ครีมกันแดดดูดซับรังสี (chemical sunscreen) ครีมกันแดดประเภทนี้ เป็นครีมกันแดดที่มีคุณสมบัติดูดซับรังสีไว้ได้ ทำให้รังสีบางส่วนไม่สัมผัสกับผิวหนัง ข้อดีคือ ไม่มีสีหรือมีแค่อ่อนๆ, มีคุณสมบัติในการบำรุงผิว และราคาถูกค่ะ ส่วนข้อเสีย คือสามารถดูดซับรังสีไว้ในปริมาณที่จำกัด หากดูดซับไว้เต็มที่แล้วก็จะไม่สามารถดูดซับไว้ได้อีก ทำให้รังสีกระทบผิวหนังทั้งหมด

ครีมกันแดดสะท้อนรังสี (physical blocker) ส่วนมากจะเป็นสีขาว และมีคุณสมบัติช่วยป้องกันรังสีUV ได้เกือบทั้งหมด ทำหน้าที่สะท้อน และกระจายรังสีUVA และUVB ออกไปจากผิวหนัง หลังจากทาเนื้อครีมจะซึมเข้าสู่ผิวเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นข้อดีของครีมกันแดดประเภทนี้คือ ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายนัก และไม่สลายตัวเมื่อสัมผัสกับแสงแดด จึงไม่ต้องทาซ้ไบ่อยๆ 

ครีมกันแดดแบบผสม (chemical-physical sunscreen) เป็นการนำคุณสมบัติของ ครีมกันแดดดูดซับรังสีและครีมกันแดดสะท้อนรังสี ทั้ง 2 แบบมารวมกัน ทำให้มีประสิทธิมากในการดูดซับและสะท้อนรังสี ดังนั้น จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่รวมข้อดี และลดข้อด้อยของครีมกันแดดทั้งสองประเภทข้างต้น ซึ่งปัจจุบัน ครีมกันแดดที่วางจำหน่ายส่วนมากจะเป็นประเภทผสมผสาน

การแพ้ครีมกันแดด  
ครีมกันแดดที่จำหน่ายในปัจจุบัน มักใช้ส่วนผสมของสารเคมีหลายชนิดที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ทำให้แต่ละคนเกิดอาการแพ้สารเคมีในครีมกันแดดได้มากขึ้น โดยเฉพาะครีมกันแดดประเภทchemical sunscreen ที่มีสารเคมีในกลุ่ม PABA และ Benzophenones รวมถึง antioxidant, preservative หรือemulsifier ซึ่งอาจเกิดอาการระคายเคือง บางรายมีอาการแพ้ง่าย เนื่องจากสารตัวดึงกล่าว ส่วนครีมกันแดดประเภทphysical sunscreen ค่อนข้างปลอดภัย ต่อผิวหนัง และเกิดการแพ้ค่อนข้างน้อย เพราะไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง 

ความเข้ากันได้และเหมาะสมกับสภาพผิวกันแดด ที่ดีที่สุดจะต้องเข้าได้กับสภาพผิวหน้าของเรา สามารถกระจายได้ดี ไม่ทำให้เกิดคราบ ครีมกันแดดในปัจจุบันมีในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อครีม เจล หรือโลชั่น ซึ่งจะเหมาะกับคนที่มีสภาพผิวต่าง ๆ กันซึ่งจะต้องดูที่ผิวของแต่ละคนอีกทีค่ะ 


              สรุปคือ ครีมกันแดดแบบผสม (chemical-physical sunscreen) ถือว่ามีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ทั้งดูดซับและสะท้อนรังสี และเนื่องจากมีphysical sunscreen ผสมอยู่ด้วยจะช่วยในเรื่องอาการแพ้ได้ค่ะ เพราะไม่ค่อยถูกดูดซับเข้าสู่ผิว แต่เพื่อความชัวร์ควรทดสอบอาการแพ้ ด้วยการทาบางๆบริเวรหลังมือทิ้งไว้ก่อนค่ะ และเลือกครีมกันแดดที่เข้ากับสภาพผิวหน้า กระจายได้ดีแต่ไม่เป็นคราบ คนผิวมันควรเลือกชนิดที่เป็นเจลหรือโลชั่น เป็นต้นค่ะ

คลีนสิว คุมมัน ด้วย Mentholatum Acnes Deep Wash Cleanser

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
เพิ่งรู้ว่ามีแบบผสมด้วย
20 ต.ค. 2560 เวลา 9:43 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล