Bio Essence BN Top

ชา ต้นไม้มหัศจรรย์

19 มี.ค. 2564  |  530   6  
ชาเครื่องดื่มที่ทุกคนคุ้นเคย มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี โดยจุดเริ่มต้นอยู่ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน จากหลักฐานการบันทึกทางการแพทย์โดย ฮวา ถัว (华佗) ได้พูดถึงการดื่มชาในศตวรรษที่ 3 และกลายเป็นที่รู้จักในอารยธรรมฝั่งตะวันตกโดยนักบวชและพ่อค้าชาวโปรตุเกสในจีน ช่วงศตวรรษที่ 16 และในศตวรรษที่ 17 การดื่มชาก็กลายเป็นที่แพร่หลายในอังกฤษอีกด้วย




ประเภทของชา

ถ้าจะแบ่งประเภทของชาตามหลักการของชาวจีน สามารถแบ่งได้เป็น ชาเขียว ชาขาว ชาเหลือง อู่หลงชา ชาแดง ชาดำและรวมไปถึงชาที่นำผลไม้และดอกไม้ต่างๆ รวมเป็น 7 ชนิดด้วยกัน




ชากับเครื่องดื่ม

ด้วยคุณสมบัติที่ให้ความชุ่มคอ แก้ไอและกระหายน้ำ จึงไม่แปลกที่จะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มแน่นอน แต่ชาแต่ละประเภท ถ้านำมาทำเป็นเครื่องดื่มแบบไหนอร่อยสุดนะ ไปดูกันเลย




ชาเขียวและชาเหลือง

เป็นชาสีเขียวและสีเหลืองใส อุดมไปด้วยวิตามิน ถ้านำมาใส่มะนาวหน่อย เติมโซดาเพื่อเพิ่มความซ่า น้ำชาเขียวหอมๆ บวกกับความเปรี้ยว ซ่าๆหน่อย เหมาะกับอากาศร้อนๆสุดๆ




ชาขาว

เป็นชาที่ผ่านกระบวนการผลิตน้อยสุด น้ำชามีสีขาวใส่ เหมาะสำหรับทำเครื่องดื่มแบบๆ เช่นชาขาวน้ำผึ้ง ชาหอมๆ หวานน้ำผึ้ง แค่นี้ก็อร่อยแล้ว




ชาอู่หลง

เป็นชาที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยและได้ยินบ่อยที่สุด สามารถนำมาทำได้หลายแบบ ทั้งชามะนาว ชานมก็สามารถทำได้




ชาแดง

เป็นชาที่มีสีแดงสวย เหมาะสำหรับนำมาทำชานม เพราะจะได้สีสวย น่าทาน อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย




ชาดำ

ชาดำเป็นชาที่ใบชาผ่านการหมัก มีรสชาติค่อนข้างเข้ม สามารถนำมาทำชานมก็ได้ หรือนำมาใส่นำผึ้ง ซึ่งชาดำมีคุณสมบัติช่วยป้องกันกระเพาะ ขับสารพิษได้ด้วย




ชาผลไม้ดอกไม้

สามารถชงดื่มร้อนๆ ไม่ต้องเติมอะไรเพิ่มก็อร่อยแล้ว เพราะชาเหล่านี้ได้ผ่านกรรมวิธีเพิ่มเติมกลิ่นทั้งผลไม้ ดอกไม้เข้าไป หรือถ้าอยากให้มีรสชาติสดชื่นเพิ่มเข้าไปอีก ก็สามารถบีบมะนาวลงไปเพื่อดึงรสชาติให้ดีขึ้นไปอีก






ชากับของหวาน

ชานอกจากจะเป็นเครื่องดื่มแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในการประกอบอาหารได้อีกด้วย ทั้งของหวาน ของคาว ทั้งขนมปัง ขนมเค้ก ที่เป็นรสชาเขียวต่างๆอีกด้วย




ชากับความสวยงาม




ชาลดบวมใต้ตา

เนื่องจากชามีคุณสมบัติกระตุ้นการไหลเวียนเลือดจึงทำให้บรรเทาอาการบวมของใต้ตาได้ เพียงแค่นำถุงชาที่เหลือจกการชงชา มาแปะที่ใต้ตา ทำเป็นประจำก็มีโอกาสช่วยบรรเทาอาการบวมใต้ตาได้แล้ว เครื่องสำอางค์หลายแบรนด์ยังได้นำคุณสมบัตินี้มาประยุกต์ใช้ทำเป็นที่มาร์กหน้า มาร์กใต้ตาอีกด้วย




ชาดับกลิ่น

อย่างที่รู้กันชามีกลิ่นหอมทำให้ร่างกายผ่อนคลายแล้ว ยังสามารถนำมาช่วยดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อีกด้วย เช่นใส่ชาไว้ในรองเท้า ตู้เสื้อผ้า ช่วยลดกลิ่นอับได้ดีอีกด้วย


ด้วยคุณสมบัติที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ลดการอักเสบ สมานแผล ช่วยขับสารพิษในร่างกาย ช่วยดูดซับกลิ่น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด จึงทำให้เครื่องสำอางค์ในปัจจุบัน นำเอาสารสกัดต่างๆที่ได้จากใบชามาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางค์ เช่น




Innisfree Green Tea Seed Serum

ที่นำเอาสารสกัดจากใบและเมล็ดชาเขียว ซึ่งมีคุณสมบัติในการรักษาโรคผิวทางผิวหนัง ซึ่งเซรั่มตัวนี้ก็ได้บอกไว้ว่าสามารถเก็บความชุ่มชื่นและลดการอักเสบของผิวได้ โดยความเห็นส่วนตัวที่เคยใช้เซรั่มตัวนี้ ต้องบอกเลยว่ากลิ่นหอม ใช้แล้วผ่อนคลาย ตัวเนื้อเซรั่มไม่เหนียว ซึมเร็ว และให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้ดี



Tea Tree Whitening Facial Foam

โฟมล้างหน้ายี่ห้อที่เรารู้จักมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะพี่สาวเราเป็นคนเริ่มใช้ก่อน ส่วนตัวบอกเลยว่าหอมมากๆ ผ่อนคลายสุดๆ เนื้อโฟมล้างหน้าเป็นแบบครีมๆ ช่วยลดความมันได้ดี ราคาก็ไม่แรงเท่าไหร่ ถ้าเพื่อนๆสนใจก็ลองไปหาซื้อมาใช้ได้นะ

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจเครื่องสำอาวค์ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดของชาก็สามารถเข้าไปหาซื้อได้ที่ www.thisshop.com ได้เลย


 แหล่งอ้างอิงข้อมูล

https://medthai.com/%E0%B8%8A%E0%B8%B2/

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1632884401044890649&wfr=spider&for=pc


แหล่งอ้างอิงรูปภาพ

www.freepik.com

www.thisshop.com






6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
19 มี.ค. 2564 เวลา 14:04 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณที่มาแชร์ให้อ่านนะคะ 
19 มี.ค. 2564 เวลา 17:46 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณมากค่ะ
19 มี.ค. 2564 เวลา 18:54 น.
ความคิดเห็นที่ 4
thanks
19 มี.ค. 2564 เวลา 23:31 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
21 มี.ค. 2564 เวลา 12:00 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 28 เม.ย. - 4 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล