รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย
สาระน่ารู้

"น้ำมันโรสแมรี" สรรพคุณรอบด้าน ใช้ได้หัวจรดเท้า!

3,463
31 ต.ค. 2566
น้ำมันโรสแมรี

“โรสแมรี” สมุนไพรที่มีส่วนช่วยทั้งเรื่องความงามและสุขภาพได้อย่างครบวงจรที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้าโรสแมรี จะมีประโยชน์ต่อผม ผิว เล็บ สมอง อารมณ์ ปรับสมดุลฮอร์โมน และลดสารเคมีความเครียดในร่างกายได้ด้วยนะ!

วันนี้ *Cosmenet จะพาไปดูสรรพคุณของน้ำมันโรสแมรี วิธีการใช้งาน รวมถึงข้อควรระวังในการใช้ว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับใครบ้าง อ่านบทความนี้จบบอกเลยว่าต้องมีคนอยากพุ่งตัวไปหาซื้อน้ำมันโรสแมรีตามที่แนะนำกันแน่นอนนน ^O^


น้ำมันโรสแมรี (Rosemary Oil) คืออะไร?


น้ำมันโรสแมรี คือ

น้ำมันโรสแมรี (Rosemary Oil) คือ น้ำมันธรรมชาติที่สกัดด้วยการหมักใบและยอดดอกโรสแมรีกับ Carrier Oil (น้ำมันตัวพา/น้ำมันพื้นฐานทั่วไป) เพื่อสกัดเอาน้ำมันหอมระเหย และสารต่าง ๆ ในโรสแมรีให้ออกมาผสมกับน้ำมันเพื่อใช้งาน

โรสแมรีเป็นสมุนไพรที่เติบโตขึ้นในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเป็นแห่งแรก ก่อนจะกระจายไปสู่หลากหลายพื้นที่ ต้นโรสแมรีมีประโยชน์ในหลากหลายด้าน สามารถนำมาทำอาหารได้ เป็นส่วนประกอบในการทำผลิตภัณฑ์ความงาม เป็นยารักษาโรค และยังสามารถใช้เป็นตัวช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของน้ำมันโรสแมรี


ประโยชน์ของน้ำมันโรสแมรี

น้ำมันโรสแมรีมีประโยชน์ครอบคลุมมาก ๆ สามารถใช้บำรุงร่างกายภายนอกได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า โดยสรรพคุณของน้ำมันโรสแมรี ก็มีดังนี้

  • ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดในร่างกายให้ดีขึ้น
  • ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และบรรเทาความเหนื่อยล้า
  • ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด สามารถบรรเทาอาการของผู้ป่วยในภาวะเครียด และโรคซึมเศร้าได้
  • มีส่วนช่วยให้มีสมาธิ จดจ่อ และกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น
  • ลดปัญหาติดเชื้อบนหนังศีรษะ ต่อมไขมันอักเสบ และลดผมหลุดร่วงได้
  • กระตุ้นให้เส้นผมเติบโตขึ้น มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผมเกิดใหม่มากกว่าเดิม
  • รักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ และใช้ผสมกับน้ำมันทาผิวตัวอื่น ๆ เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนังได้
  • มีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย และปรับสีผิวให้ดูกระจ่างใสขึ้นได้ เพียงเจือจางน้ำมันโรสแมรีกับน้ำมันธรรมชาติอื่น ๆ ก่อนทาลงบนผิว

คุณค่าและสารสำคัญในโรสแมรี


อาจจะสงสัยกันแล้วสิคะว่าทำไมโรสแมรี มันถึงเข้ากั๊นนเข้ากันกับร่างกายของมนุษย์ขนาดนี้ ก็เพราะว่าโรสแมรีมีสารธรรมชาติอย่างสารกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenolic) และไดเทอร์พีน (Diterpine) รวมทั้งอนุพันธ์ของกรดคาเฟอิก (Caffeic acid derivative) ที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระและลดอาการอักเสบ บอกเลยว่าเป้นทั้งช่วยปกป้องและฟื้นฟูร่างกายสุด ๆ นอกจากนี้ยังมี…

  • สารกระตุ้นประสาท : ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อ และทำให้ระบบประสาทและสมองแข็งแรงขึ้น เพราะมีส่วนช่วยป้องกันการสลายของสารแอซิติลโคลีนที่ช่วยเรื่องการจดจำ
  • สารต้านเชื้อแบคทีเรีย : มีอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยต้านทานเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคผิวหนังได้
  • สารคลายความเครียด : อ้างอิงจากวิจัยพบว่าผู้ที่ใช้น้ำมันโรสแมรี จะมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนความเครียดลดลงในขณะที่นอนหลับ ทำให้หลับลึกและสบายตัวมากขึ้น
  • มีส่วนช่วยเรื่องผมร่วง : จากวิจัยของแพทย์ผิวหนัง พบว่าน้ำมันโรสแมรี แก้ผมร่วงได้อย่างเห็นผล ไม่ว่าจะผมร่วงจากกรรมพันธ์หรือผมร่วงเป็นหย่อม เพราะวิตามินและสารต่าง ๆ ในโรสแมรีสามารถยับยั้งเอมไซน์ที่ทำให้รูขุมขนบนหนังศีรษะเล็กลงจนทำให้เส้นผมบางลงและอ่อนแอได้ และยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมเจริญเติบโต มีส่วนช่วยเร่งผมเกิดใหม่ที่แข็งแรงและหนาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

วิธีการใช้น้ำมันโรสแมรี


วิธีการใช้น้ำมันโรสแมรี

อย่างที่บอกว่า น้ำมันโรสแมรีมีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้าน แน่นอนว่าน้ำมันโรสแมรีจึงมีวิธีการใช้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น …

  • ผสมลงในอ่างอาบน้ำก่อนแช่ตัวเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและความชุ่มชื้น
  • ใช้นวดผิว โดยผสมกับน้ำมันทาผิวทั่วไปหรือน้ำมันนวดผิวที่ใช้อยู่เพื่อเพิ่มสารต่อต้านอนุมูลอิสระให้แก่ผิว
  • ใช้ในการทำสปาผิว ผม และเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อลดความตึงเครียดได้
  • ผสมกับสกินแคร์หรือเจือจางและผสมกับเมคอัพเพื่อเพิ่มการบำรุง
  • หยดลงบนแชมพูหรือครีมนวดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อและลดการอักเสบบนหนังศีรษะ หรือใช้นวดหนังศีษะก่อนการสระผม
  • ช้ทำสเปรย์ดับกลิ่น หรือสเปรย์ฆ่าเชื้อด้วยการผสมกับน้ำและแอลกอฮอลล์ในสัดส่วนที่พอดี

นอกจากน้ำมันโรสแมรีจะมีประโยชน์ต่อร่างกายและความงามแล้ว ตัวน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรีก็สามารถนำมาสูดดม ทำเป็นสเปรย์เพื่อความผ่อนคลายได้ด้วย เพราะมีวิจัยรับรองแล้วว่าการสูดดมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีเพียง 5 นาที จะช่วยลดสารเคมีในสมองที่ก่อให้เกิดความเครียด แถมระยะยาวก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอัลไซเมอร์ด้วยนะคะ



ข้อควรระวังในการใช้น้ำมันโรสแมรี


  • ไม่ควรรับประทานน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรี : เนื่องจากยังไม่มีแหล่งอ้างอิงหรือข้อมูลวิจัยว่าสามารถรับประทานน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรีได้ แต่สำหรับส่วนประกอบของต้นโรสแมรีที่มักพบในอาหาร สามารถทานได้ แต่ควรทานแต่น้อย
  • ผู้ที่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร มีภาวะชัก และเลือดออกง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันโรสแมรี รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีโรสแมรีเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากยังไม่มีการรับรองว่าคนกลุ่มนี้สามารถใช้น้ำมันโรสแมรีได้อย่างปลอดภัย
  • ผู้ที่รับประทานยาแอสไพรินหรือแพ้ยาแอสไพริน ควรพิจารณาการใช้อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของน้ำมันโรสแมรี เพราะโรสแมรีมีสารที่ใกล้เคียงกับยาแอสไพริน อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงซ้ำซ้อน หรือเกิดอาการแพ้ได้
  • ผู้ที่มีประวัติแพ้อาหาร แพ้เกสรดอกไม้ หรือเป็นภูมิแพ้รุนแรง ควรลองสูดดม และทาบนผิวทีละน้อยก่อน เพื่อทดสอบการแพ้และระคายเคือง


น้ำมันโรสแมรี ยี่ห้อไหนดี?


ใครคิดอยากทำน้ำมันโรสแมรีใช้เอง บอกเลยว่าวิธีการนั้นยากและใช้เวลายาวนานถึง 1 เดือนเลยทีเดียว *Cosmenet เลยขอป้ายยาน้ำมันโรสแมรี 3 ยี่ห้อที่น่าใช้ สกัดจากโรสแมรี 100% บำรุงผมและผิวแบบไร้สารระคายเคือง~


1. Aroma&More Rosemary Bath and Body Massage Oil 



น้ำมันโรสแมรีจาก Aroma&More ตัวนี้ เป็นน้ำมันธรรมชาติที่ผสมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีในสัดส่วนที่พอดี สามารถใช้ได้ทั้งผิวและผม ใช้นวดโดยไม่ต้องล้างออก หรือจะผสมกับน้ำอุ่นเพื่อแช่ตัวให้ผ่อนคลายก็ได้ค่า

ราคา&ปริมาณ : 299.- / 130ml
พิกัด Lazada


2. MIJEP Natural Rosemary Oil




น้ำมันโรสแมรีธรรมชาติที่ใส่ยอดโรสแมรีมาให้เห็นแบบบู้ม ๆ เลยค่ะ นอกจากนี้ยังผสมผสานกับน้ำมันธรรมชาติถึง 3 ชนิดอย่าง อีฟนิ่งพริมโรสออยล์ อโวคาโด สวีทอัลมอนด์ออยล์มาให้ด้วย ตัวนี้ใช้นวดผม ทาผิวหน้า ชะโลมผิวกาย ผสมน้ำอุ่นเพื่อแช่ตัว บำรุงเล็บมือเล็บเท้าก็ได้หมด คุ้ม ๆ เลยย

ราคา&ปริมาณ : 899.- / 120ml
พิกัดLazadaShopee



3. Sabaiarom Rosemary Essential Oil Blend




น้ำมันหอมระเหยโรสแมรีสูตรเข้มข้น เน้นใช้สูดดม แต่ก็เอามาทาผิวกายได้นะ เพียงเจือจางน้ำมันหอมระเหยโรสแมรีกับน้ำมันทาผิวอื่น ๆที่มีในบ้าน เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว โจโจบาออยล์ เท่านี้ก็ตัวหอมนุ่มพร้อมผ่อนคลายสบาย ๆ ได้แล้วจ้าา

ราคา&ปริมาณ : 313.- / 10ml
พิกัด : Lazada



เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยกับเรื่องราวของเจ้าน้ำมันโรสแมรีต้นจิ๋ว ๆ ที่ประโยชน์ไม่จิ๋วตามตัวเลยน้าาา ใครเคยใช้น้ำมันโรสแมรีแล้วได้ผลเป็นไงบ้าง ฝากมาแชร์ประสบการณ์กันที่คอมเมนท์เล้ย ~

นอกจากโรสแมรี เค้าก็มีไอเทมสปาสำหรับคนที่อยากฮีลลิ่งตัวเองง่าย ๆ มาแนะนำนะ!

สปาผิวที่บ้าน ใช้อะไรบ้าง
What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
มีประโยชน์หลายอย่างเลยค่ะ💚🧡💙💜❤️
1 พ.ย. 2566 เวลา 9:15 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
1 พ.ย. 2566 เวลา 8:21 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ชอบน้ำมันน น่าใช้ค่า
1 พ.ย. 2566 เวลา 6:08 น.