รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย
สาระน่ารู้

โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท? พร้อมแนะวิธีเลือกอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

3,016
16 ส.ค. 2566
โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท

          โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท? ต้องบอกเลยว่าในปัจจุบันนอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เลือกหลากหลายสูตรแล้ว ยังมีเนื้อสัมผัสให้เลือกมากมาย ซึ่งแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาดูกันว่าโฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท และควรเลือกโฟมล้างหน้าอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิวกันค่า


โฟมล้างหน้าช่วยอะไร?


          เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยมีคำถามว่า “โฟมล้างหน้าช่วยอะไร” ขอตอบตรงนี้เลยค่ะว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะเค้าจะตรงเข้าจัดการกับเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้อย่างล้ำลึก ซึ่งทำให้ผิวหน้าของเราสะอาดกว่าการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า เพื่อกำจัดสิ่งอุดตันต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดปัญสิว และผดผื่นได้ เมื่อเราล้างหน้าได้อย่างสะอาดหมดจดแล้ว ก็เหมือนการเปิดประตูให้ผิวพร้อมรับการบำรุงจากสกินแคร์ด้วยนั่นเองค่ะ


โฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท?


1. โฟมล้างหน้าแบบครีม


โฟมล้างหน้าแบบครีม

เริ่มต้นด้วยโฟมล้างหน้าแบบครีม ซึ่งถือเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมสูงและสามารถหาได้ทั่วไปในท้องตลาด โดยเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มาในรูปแบบเนื้อครีม แต่จะเป็นเป็นโฟมเมื่อสัมผัสน้ำ จุดเด่นคืออ่อนโยนต่อผิวหน้าและมีให้เลือกหลากหลายสูตร หรือบางสูตรอาจมีส่วนผสมของเม็ดบีทต์ที่ช่วยสครับผิวไปในตัว

  • เหมาะกับ : ผิวธรรมดา ผิวมัน และผิวผสม
  • ข้อดี : อ่อนต่อผิวหน้าและมีให้เลือกหลากหลายสูตร
  • ข้อเสีย : อาจมีส่วนผสมของ SLS หรือสารลดแรงตึงผิวที่ทำให้เกิดฟอง ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง หลังล้างหน้าจะรู้สึกแห้งตึงง่าย

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Cerave แบบครีมที่น่าสนใจ CeraVe Hydrating Cream-to-Foam Cleanser ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและล้างเครื่องสำอางบนผิวหน้าในขั้นตอนเดียว มีเซราไมด์ 3 ชนิด ที่จำเป็นต่อผิว และเทคโนโลยี MVE ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน

ปริมาณ : 473 ml. ราคา 595 บาท



2. โฟมล้างหน้าแบบเจล


โฟมล้างหน้าแบบเจล

ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทถัดมาเป็น “โฟมล้างหน้าแบบเจล” ที่มีลักษณะเป็นเนื้อเจลใส ค่อนข้างเหลว และมีความบางเบากว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น โดยส่วนใหญ่มีส่วนผสมของสารเคมีในปริมาณน้อย ปราศจากส่วนผสมของน้ำมัน น้ำหอม และแอลกอฮอล์ จึงไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างและอ่อนโยนต่อผิวขั้นสุด!

  • เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวแพ้ง่ายและมีปัญหาสิว
  • ข้อดี : ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างและอ่อนโยนต่อผิว
  • ข้อเสีย : ฟองโฟมน้อยมาก หลังล้างหน้าอาจทำให้รู้สึกเหมือนล้างหน้าไม่สะอาด

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Kiehl's แบบเจลที่น่าสนใจ Kiehl's Calendula Deep Cleansing Foaming Face Wash มีสารสกัดจากดอกคาเลนดูลา มีคุณสมบัติช่วยขจัดพิษ จึงทำให้สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อผสมน้ำเล็กน้อย เนื้อเจลจะเปลี่ยนรูปเป็นโฟมเนื้อแน่น โดยไม่มีส่วนผสมของสบู่และพาราเบน

ปริมาณ : 230 ml. ราคา 1,250 บาท


3. โฟมล้างหน้าแบบสบู่


โฟมล้างหน้าแบบสบู่

เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทแรก ๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับ “โฟมล้างหน้าแบบสบู่” ที่มาในรูปแบบก้อน โดยมีให้เลือกหลายสูตรตามสภาพผิว และมีราคาถูกกว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น แต่ด้วยความที่สบู่ก้อนมีความเป็นด่างสูงจึงอาจไม่เหมาะกับผิวหน้า ทำให้ในปัจจุบันโฟมล้างหน้าแบบสบู่ไม่ค่อยได้รับความนิยม

  • เหมาะกับ : ผิวมันและผิวผสม
  • ข้อดี : ราคาถูกกว่าโฟมล้างหน้าประเภทอื่น
  • ข้อเสีย : มีความเป็นด่างสูง อาจทำให้ผิวหน้าแห้ง และระคายเคืองง่าย

♥ แนะนำสบู่ล้างหน้า Protex แบบก้อนที่น่าสนใจ Protex Thai Therapy Rice Milk Thanaka Bar Soap สูตรน้ำนมข้าว ทานาคา ป้องกันผิวจากการถูกทำร้ายจากแสงแดด พร้อมวิตามินซีช่วยให้ผิวกระจ่างใส สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

ปริมาณ: 160 ml. ราคา 35 บาท


4. โฟมล้างหน้าแบบแป้ง


โฟมล้างหน้าแบบแป้ง

โฟมล้างหน้าแบบแป้ง หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าผงล้างหน้า เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้ารูปแบบใหม่ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลี โดยมาในรูปแบบผงที่จะต้องผสมกับน้ำให้เกิดฟองก่อนที่จะนำมาทำความสะอาดผิวหน้า มีส่วนผสมสารทำความสะอาดแบบแห้ง เช่น โซเดียม, โคโคอิล, กลูตาเมต รวมถึงโซเดียมลอโรอิลกลูตาเมต ซึ่งนิยมนำมาผสมกับผงอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผิว มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ปรับผิวให้กระจ่างใส และเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

  • เหมาะกับ : ทุกสภาพผิว
  • ข้อดี : พกพาง่าย และช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน
  • ข้อเสีย : ผงล้างหน้ามักจะมีค่า pH สูงกว่าโฟมล้างหน้าทั่วไป อาจทำให้ผิวเสียสมดุล ผิวแห้งกร้าน และทำให้เกิดอาการระคายเคือง

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า KANEBO แบบผงที่น่าสนใจ KANEBO Clarifying Powder Wash โฟมล้างหน้าที่มาในรูปแบบผงมีส่วนผสมของเอนไซม์ ช่วยช่วยขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนและขจัดความมัน รวมถึงสิ่งสกปรกส่วนเกิน พร้อมให้ความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวรู้สึกเรียบเนียน ดูสุขภาพดี

ปริมาณ : 0.4 g. (จำนวน 32 แคปซูล) ราคา 1,200 บาท


5. โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม


โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม

มาต่อกันที่โฟมล้างหน้าแบบบาล์ม หรือที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่าคลีนซิ่งบาล์ม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ใช้น้ำมันและสารให้ความชุ่มชื้นในการละลายเมคอัพ ความมันส่วนเกิน ฝุ่น คราบเหงื่อ และสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่บนผิวอย่างอ่อนโยน โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง

  • เหมาะกับ : ผิวแห้ง
  • ข้อดี : ช่วยกักเก็บและเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวมันและผิวผสม เพราะอาจจะยิ่งเพิ่มความมันและอุดตันรูขุมขน

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Drunk Elephant แบบบาล์มที่น่าสนใจ Drunk Elephant Slaai™ Makeup-Melting Butter Cleanser บาล์มทำความสะอาดผิวที่มีสารสกัดจากผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และน้ำมันชนิดต่าง ๆ ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ช่วยชะล้างน้ำมันส่วนเกิด สิ่งสกปรกตกค้าง และเครื่องสำอางออกจากผิวได้หมดจด โดยไม่ทำให้ผิวระคายเคือง

ปริมาณ : 110 g. ราคา 1,340 บาท


6. โฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating


โฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating

หลายคนอาจจะงงว่าโฟมล้างหน้าแบบ Exfoliating คืออะไร? แต่ถ้าบอกว่าเป็นโฟมล้างหน้าแบบสครับคงจะร้องอ๋อออ~ทันที ที่เรียกแบบนี้เพราะเค้าเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีสวนผสมของเม็ดบีทต์ขนาดเล็ก มาพร้อมคุณสมบัติแบบ 2in1 นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวแล้ว ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพไปในตัวด้วย

  • เหมาะกับ : ผิวแห้ง ผิวมัน และผิวผสม
  • ข้อดี : ช่วยทำความสะอาดและผลัดเซลล์ผิวไปในตัว
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายและเป็นสิว เพราะอาจจะเป็นการรบกวนผิว และกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบ

♥ แนะนำโฟมล้างหน้า Neutrogena แบบ Exfoliating ที่น่าสนใจ Neutrogena Deep Clean Blackhead Eliminating Daily Scrub โฟมสครับทำความสะอาดผิวหน้าสูตรจัดการสิวเสี้ยน มีเม็ดบีดส์ 2 สี สีส้มและสีขาว มีส่วนผสมของ BHA ช่วยทำความสะอาดล้ำลึกถึงรูขุมขน

ปริมาณ : 100 g. ราคา 169 บาท



7. โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท (Syndets)


โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท

โฟมล้างหน้าแบบซินเด็ท (Syndets) เป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ถูกพัฒนามาจากสบู่ล้างหน้า แต่ปรับให้มีความอ่อนโยน โดยมีค่า pH อยู่ที่ 8-9 และมีการผสมมอยเจอไรซ์เซอร์เข้าไปด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ยังถือว่ามีความเป็นด่างที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นก จึงควรระมัดระวังในการใช้เป็นพิเศษ

  • เหมาะกับ : ผิวมันและผิวผสม
  • ข้อดี : ช่วยทำความสะอาดและลดความมันส่วนเกินบนผิวหน้า
  • ข้อเสีย : ไม่เหมาะกับผิวแห้ง หรือผิวบอบบางแพ้ง่าย เพราะมีความเป็นด่างที่ค่อนข้างสูง


          มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับเลยว่าผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิด แต่ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่เห็นชัด สาว ๆ ควรรู้จักก่อนว่าโฟมล้างหน้า มีกี่ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะกับสภาพผิวแบบไหน จะได้เลือกโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองมาที่สุดนั้นเองค่าา


หลังจากเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองแล้ว ใครอยากหน้าใส สิวหาย ไร้ริ้วรอย ก็ตามมาดูวิธีล้างหน้าตามแนวขนกันต่อเล้ยย~

วิธีล้างหน้าตามแนวขน

What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวรวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณข้อมูลดีๆค่า❤️💛💚🧡💙
17 ส.ค. 2566 เวลา 8:44 น.