Bio Essence BN Top
สาระน่ารู้

รักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ชาว Asexual ผู้ไม่ฝักใฝ่เรื่องเพศ มีความรัก แต่ไม่ต้องการมีเซ็กส์

728
18 มี.ค. 2567
Asexual ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ รักได้แต่ไม่มีเซ็กส์

ผิดไหม? รักแฟน แต่ไม่อยากมีอะไรกับแฟน ไม่รู้สึกดึงดูดหรือต้องการเซ็กส์เลย แล้วก็ไม่ได้เซ็กส์เสื่อม หรือหย่อนสมรรถภาพอะไร ยังรู้สึกดีเวลาที่กอดกัน หรือจุ้บ ๆ กันบ้าง แต่ลึก ๆ แล้วไม่เคยรู้สึกอยากมี sex หรือถูกกระตุ้นจนทนไม่ไหวแล้วนำไปสู่การมีเซ็กส์เลยไม่ว่ากับใครก็ตาม *Cosmenet เข้าใจดีว่าความรู้สึกอะไรแบบนี้ ดูเป็นสิ่งที่สวนกระแสกับคนทั่วไป เพราะใคร ๆ ต่างบอกกันต่อ ๆ มาว่าเรื่องเซ็กส์เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ถ้าเราไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องสำคัญล่ะ? ธรรมชาติของชีวิตเราไม่จำเป็นต้องมี sex หรือความใคร่แบบนั้นเข้ามาเกี่ยวเลยสักครั้ง มันเป็นเพราะอะไร?

อาจเพราะคุณไม่ฝักใฝ่ทางเพศหรืออยู่ในกลุ่ม Asexual ก็เป็นได้ค่ะ วันนี้ *Cosmenet จะพามาทำความเข้าใจอัตลักษณ์ทางเพศที่มีมานานแล้ว แต่คนไทยอาจไม่คุ้นเคยเพราะไม่มีการพูดถึงเท่ากับกลุ่มอื่น ๆ ใน LGBTQIA+ ในเมื่อมีเซ็กส์ โดยไม่ต้องมีความรักยังเกิดขึ้นได้ แล้วทำไมมีความรัก โดยไม่ต้องมีเซ็กส์จะเกิดขึ้นไม่ได้ จริงมั้ยล่ะคะ~


Asexual คืออะไร?


Asexual คืออะไร

     Asexual คือ เพศวิถีของผู้ที่ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ หรือไม่มีความดึงดูดทางเพศ พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือคนที่เกิดมาแล้วไม่เคยรู้สึกเกิดความใคร่ จนทำให้อยากมีเพศสัมพันธ์ได้เลย หรือแม้แต่ตอนที่อยู่ในบรรยากาศที่นำพาไปสู่การมี sex ก็ยังไม่รู้สึกว่าอยากมีอะไรกับคน ๆ นั้นอยู่ดี ไม่เพียงแค่ไม่อยากมีอะไรกับแฟนเท่านั้น แต่ไม่อยากมี sex กับใครเลย

     ทั้งนี้ Asexual ไม่ได้เป็นคนเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ไม่ได้มีปัญหาทางสุขภาพจิต และไม่ใช่ผู้ที่ถือพรหมจรรย์นะคะ เพราะ ผู้ที่ถือพรหมจรรย์ อย่าง พระ นักบวช แม่ชี หรือคนกลุ่มเฉพาะที่ถือพรหมจรรย์นั้น “เลือก” ที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์ และคนรอบข้างก็เข้าใจได้ดี ไม่อยากมีอะไรกับแฟน เป็นสิ่งที่ Asexual นั้น “ไม่ได้เลือก” ที่จะไม่มีเซ็กส์ แต่แค่ไม่เคยรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์ต่างหาก แน่นอนว่า Asexual มีเพศสัมพันธ์ได้ มีปฏิกริยาตอบสนองทางร่างกายปกติ อวัยวะเพศแข็งตัวขึ้น ใจเต้นรัว และหายใจเร็วเพราะถูกกระตุ้นทางร่างกายเหมือนกัน เพียงแต่ในใจจะไม่รู้สึกว่าอยากมีเซ็กส์ด้วย เพราะไม่มีความรู้สึกดึงดูดว่าจะต้องมีเซ็กส์ด้วยค่ะ

     ถ้าให้เจาะลึกลงไป Asexual บางคนอาจสามารถมีเซ็กส์ได้ แต่ไม่ได้อินกับมันมาก บางคนจะมีเซ็กส์ได้เฉพาะกับคนรักที่ผูกผันกันมาก ๆ เท่านั้น ต้องมีความรักถึงจะมีเซ็กส์ได้ บางคนอาจให้ได้แค่เพียงการสกินชิพกันเท่านั้น ไม่ทำอะไรไปมากกว่านี้ บางคนก็สะดวกใจแค่กับการช่วยตัวเองเท่านั้น และในบางกรณีก็รู้สึกว่าไม่สามารถมีเซ็กส์ และไม่อยากให้ใครแตะตัวเลย รู้สึกไม่สะดวกใจและไม่สบายใจมาก ๆ ค่ะ



Asexual ผิดปกติมั้ย ที่ไม่อยากมีเซ็กส์ทั้งที่มีแฟน ?


     มาสรุปกันให้เข้าใจแบบง๊ายยง่ายกันอีกทีเลยค่ะ ต้องบอกว่า Asexual คือชื่อเรียกคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ เหมือนที่คนเรียกเราว่าผู้หญิง ผู้ชาย อะไรแบบนั้นเลย จึงไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เป็นเพียงอัตลักษณ์ทางเพศที่คนเพิ่งเริ่มรู้จักและต้องทำความเข้าใจเพิ่มนั่นเอง

     สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจคือ Asexual นั้น เป็นกลุ่มคนทุกเพศที่ไม่มีความรู้สึกอยากมีเซ็กส์ และไม่รู้สึกดึงดูดทางเพศกับใครเลย ส่งผลให้ไม่อยากมีอะไรกับแฟน และจะเป็นแบบนั้นไปตลอด นับเป็นวิถีทางเพศของ Asexual ไม่ใช่สิ่งที่ Asexual เลือกที่จะเป็น แค่เกิดมาแล้วรู้สึกว่ารักได้นะ แต่ไม่เคยอยากมี sex กับใครเลย เท่านั้นเองค่ะ

     คิดภาพตามง่าย ๆ เหมือนที่เราเป็นผู้หญิงจริง ๆ ทั้งร่างกายและเพศวิถี เรามีความดึงดูดกับผู้ชายเท่านั้น เพราะเราเกิดมาเป็นผู้หญิง และมันเป็นไปเอง เราไม่ได้เลือก เราแค่รู้ตัวว่าเราเป็นแบบนั้น กลุ่ม Asexual ก็เช่นเดียวกัน เขาไม่ได้เกิดมาเพื่อมาเลือกทีหลัง ว่าจะไม่มีความสัมพันธ์กับใครทั้งสิ้น หรือเลือกจะถือพรหมจรรย์แต่อย่างใด แต่เพราะเขาไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศเลยแต่แรก เลยทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์นั่นเอง เหมือนการที่เราไม่หิวข้าวก็ไม่อยากกินข้าว Asexual ไม่รู้สึกถึงแรงดึงดูดทางเพศ ก็ไม่อยากมี sex จึงไม่นับว่าเป็นการผิดปกติแต่อย่างใด แต่เป็นความต้องการโดยตรงจากชาว Asexual เองที่ไม่อยากมีเซ็กส์และไม่รู้สึกว่าเซ็กส์เป็นปัจจัยสำคัญ ฉะนั้น การมีแฟนเป็นชาว Asexual ก็ไม่ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ถ้า sexual orientation หรือเพศวิถีของคุณไปกันได้ โดยคุณสามารถคบกันแต่ไม่ต้องมีเซ็กส์กัน หรืออาจจะมีได้ในบางคนแต่ไม่บ่อยเท่า ๆ คนทั่วไปแค่นั้นเอง



สาเหตุที่ทำให้ไม่อยากมีอะไรกับแฟน เบื่อเซ็กส์ vs หย่อนสมรรถภาพทางเพศ vs ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ แตกต่างกันแค่ไหน?


Asexual แตกต่างจากการเบื่อเซ็กส์ หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างไร

สาเหตุที่เราไม่อยากมีอะไรกับแฟน จากที่เคยอ่านมาทั่ว ๆ ไปก็มีทั้งความเหนื่อยล้า ฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป และความจืดจางของเซ็กส์ใช่มั้ยคะ แล้วเราจะแยกแยะออกได้ยังไงว่าที่เราเป็นอยู่เป็นแค่ความเหนื่อย ความเบื่อ การเจ็บป่วย หรือเราไม่ฝักใฝ่ทางเพศ เรามาค่อย ๆ ทำความเข้าใจกันทีละจุดดีกว่าค่ะ

  • ไม่อยากมีอะไรกับแฟนเพราะเบื่อเซ็กส์ : อาจเพราะเคยเสพติดการมีเซ็กส์มาก่อน หรือช่วยตัวเองบ่อย ๆ จนเหมือนจะต้องทำอยู่เรื่อย ๆ สุดท้ายจึงเบื่อไป บางกรณีอาจเกิดภาวะ Sexual Anorexia ที่ทำให้รู้สึกเบื่อเซ็กส์ เพราะมีเซ็กส์แล้วเจ็บปวด ไม่ถูกใจ รู้สึกผิด รู้สึกอาย หรือเกิดการด้อยค่าตัวเองขึ้นมา จึงทำให้เกิดการเบื่อ sex และไม่อยากมีอะไรกับแฟนได้ค่ะ
  • ไม่อยากมีอะไรกับแฟนเพราะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ : อาจเกิดได้จากการเจ็บป่วยทางร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายไม่ตอบสนองต่อการเล้าโลมแบบที่เคย หรืออาจเกิดความเครียด ทำให้เกิดความต้องการทางเพศที่น้อยลง รวมทั้งการใช้ยาบางชนิด ก็ส่งผลให้เกิดความต้องการทางเพศน้อยลงได้ จึงทำให้ความต้องการทางเพศไม่เท่ากัน และไม่อยากมี sex กับแฟนเพราะสถานการณ์ไม่เป็นใจได้นั่นเอง
  • ไม่อยากมี sex เพราะไม่ฝักใฝ่ทางเพศ : เป็นวิถีทางเพศและความต้องการอย่างหนึ่งของคน ๆ นั้น ที่ไม่เคยรู้สึกถูกดึงดูด และไม่เคยรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์กับใคร แน่นอนว่า Asexual แข็งแรงดี ทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถมี sex ได้ตามปกติถ้ายินดีที่จะทำ ไม่ได้เกิดความเครียดเมื่อไม่มี sex หรือร่างกายไม่เอื้ออำนวย เพียงแต่ Asexual นั้นไม่ได้มีความต้องการทางเพศเลย ซึ่งสังคมส่วนใหญ่ก็มีความต้องการที่สวนทางกันกับ Asexual จึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันได้นั่นเองค่ะ

Asexual หรือผู้ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ ถือเป็นอัตลักษณ์ทางเพศที่คนอาจจะยังไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่ และจากผลสำรวจพบว่าคนกลุ่มนี้มีเพียง 1 % เท่านั้น เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในปัจจุบัน ทำให้กว่าจะรู้ตัวว่าตัวเองเป็น Asexual ก็อาจจะอายุเยอะแล้ว หรืออาจจะไม่รู้เลยก็ได้ เพราะในสังคมมีคนที่มีความต้องการเหมือนกันน้อยมาก ๆ

ทำให้ Asexual บางคนอาจเจ็บปวด หรือต้องทนอยู่กับ “วิถีของความสัมพันธ์ที่สังคมคิดว่าปกติ” แต่ในความจริงแล้วกลับอาจรู้สึกไม่สบายใจ หวาดกลัว รึไม่สุขสบายใจที่จะต้องมีเซ็กส์ไปด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ยังเชื่ออยู่ว่ารักกับเซ็กส์มักเป็นของคู่กัน แต่ถ้าธรรมชาติที่เราเคยรู้จักอาจไม่ใช่ธรรมชาติที่แท้จริงล่ะ ยังมีคนที่มีความต้องการที่ไม่เหมือนบรรทัดฐานทั่วไปของสังคม และเพราะความหลากหลายทางเพศยังมีเรื่องราวอีกมากที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้และยังไม่เข้าใจมาก่อน ก็อยากให้คนเราได้เปิดใจกว้าง ๆ รับฟังคนอื่น และให้เกียรติรวมถึงปฏิบัติตัวต่อกันอย่างเหมาะสมเพื่อที่จะได้ไม่ทำร้ายกันโดยไม่รู้ตัวนะคะ :)


Asexual กับขอบเขตการแสดงความรัก



     แน่นอนว่า Asexual มีความรัก และมีความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้ ก็เขาเป็นคนปกตินี่แหละ เพียงแต่มีความต้องการไม่เหมือนคนส่วนใหญ่ในสังคม ซึ่ง Asexual ก็มีความหลากหลายมากกว่าที่เราเข้าใจ *Cosmenet เลยจะขออ้างอิงข้อมูลจาก BBC News ที่มีการระบุคำศัพท์เฉพาะของกลุ่มผู้ไม่ฝักใจทางเพศ จาก เครือข่ายการศึกษาและการมองเห็นผู้ไม่ฝักใจทางเพศ (Asexual Visibility and Education Network หรือ AVEN) มาให้ทำความเข้าใจกันเพิ่มเติมนะคะ

  • Asexual : การไม่ฝักใจทางเพศ คือผู้ที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ และไม่มีความปรารถนาจากภายในจิตใจที่ต้องการมีความสัมพันธ์ทางเพศกับใคร
  • Ace : กลุ่มคำที่ใช้บรรยายความแตกต่างของระดับความรู้สึกรักใคร่แบบชู้สาวและความดึงดูดทางเพศ
  • Demisexual : ผู้ที่จะมีความรู้สึกดึงดูดทางเพศ หรือมีความต้องการทางเพศได้ ก็ต่อเมื่อเกิดความผูกพันทางอารมณ์ หรือเกิดความรักกับฝ่ายตรงข้ามแล้วเท่านั้น
  • Aromantic : ผู้ที่ไม่มีความรู้สึกรักใคร่แบบชู้สาวกับใคร หรือไม่มีความรู้สึกอยากมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวเลย
  • Gray-sexual : ผู้ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการไม่ฝักใจทางเพศกับการสนใจเรื่องเพศ
  • Heteroromantic : ความรู้สึกรักใคร่กับคนเพศตรงข้าม
  • Homoromantic : ความรู้สึกรักใคร่กับคนเพศเดียวกัน
  • Allosexual : เรียกสั้น ๆ ว่า allo หมายถึงคนที่มีแรงดึงดูดทางเพศกับผู้อื่น ซึ่งเป็นคำตรงข้ามของการไม่ฝักใฝ่ทางเพศ

     จะเห็นได้ว่าแม้แต่ในคอมมูของคนไม่ฝักใฝ่ทางเพศ นั้นยังมีความหลากหลายลึกลงไปอีก การแสดงความรักกับ Asexual จึงควรเกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยกันจนเข้าใจอย่างรอบด้าน บางคนก็อาจจะสะดวกใจที่จะตอบรับความต้องการของอีกฝ่ายได้ แต่ไม่ถี่มากนัก หรือบางคนอาจจะไม่สามารถตอบสนองให้ได้เลย เพราะพื้นฐานไม่ได้มีความต้องการเซ็กส์อยู่แล้ว ทีนี้ก็แค่ต้องหาจุดตรงกลางของความสัมพันธ์ให้เจอเพื่อที่จะได้แฮปปี้ทั้งสองฝ่ายค่าา


เป็นยังไงบ้างเอ่ย? เรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจและละเอียดอ่อนก็จริง แต่ก็อยากให้ *Cosmenet ได้เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้แชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้คนได้เข้าใจสังคมของเราในปัจจุบันมากขึ้น และหวังว่าคนที่กำลังค้นหาตัวเอง ได้เจอคำตอบที่ต้องการ และสำหรับคนที่มีปัญหาความต้องการไม่เท่ากัน ทั้งจากการเจ็บป่วย ความเครียด หรือเพราะเป็น Asexual ได้เจอความพอดีที่ตรงกับใจนะคะ :)


และสำหรับใครที่ประสบปัญหาเรื่องความต้องการไม่เท่ากันอยู่ ลองมาอ่านอันนี้ดูเผื่อช่วยได้!

“ความต้องการไม่เท่ากัน” แฟนไม่ทำการบ้าน แก้ปัญหายังไงดี?

What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้านรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS