รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!

บอกลาปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น

25 ธ.ค. 2566  |  383   11  
          อากาศหนาวและลมเย็นเอื่อยๆ ที่เข้ามาปะทะบ่งบอกถึงการต้อนรับเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ ก่อนปัญหาผิวแห้งคัน ขาดความชุ่มชื้น แตกเป็นขุย จะเผยออกมาสร้างความเจ็บแสบจนน่ารำคาญและพาลให้เสียความมั่นใจ มิหนำซ้ำอาจนำไปสู่การกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังบางชนิดอีกด้วย ได้เวลาปรับกลยุทธ์ดูแลผิวก่อนจะแตกลายจนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เพื่อให้ทุกสภาพผิวพร้อมออกไปสัมผัสอากาศหนาวที่เฝ้ารอมาทั้งปีอย่างมีความสุข




          สารพันปัญหา ‘ผิวแห้งคัน’ หรือ Dry Skin ล้วนมาจากความชื้นในอากาศที่น้อยลงอย่างทันทีทันใดของฤดูหนาว ส่งผลให้ผิวพรรณของเราปรับสภาพไม่ทันกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ผิวหนังจึงสูญเสียน้ำและขาดความชุ่มชื้นได้ง่ายขึ้น จากการที่น้ำมันเคลือบผิวอันเปรียบเหมือนเกราะป้องกันชั้นนอกสุดของร่างกายลดลง หากไม่ได้รับการดูแลอย่างพอเหมาะในช่วงเวลานี้ผิวจะหยาบกร้าน มีลักษณะเป็นขุย หลุดลอกเป็นแผ่น หรือมีรอยแตกเล็กๆ โดยเฉพาะบริเวณจมูกและข้อพับจนสามารถมองเห็นได้ ทำให้เรามีอาการแสบๆ คันๆ ที่นอกจากจะสร้างความเจ็บจี๊ดรำคาญใจแล้วยังนำไปสู่การติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย




เสริมความแข็งแรงให้ผิวน่าสัมผัส บอกลาผิวแห้งคัน ด้วย 5 วิธี ดูแลผิวให้คงความนุ่มชุ่มชื้นตลอดฤดูหนาวนี้ 


1. ไม่อาบน้ำอุ่นเกินไป 

อาบน้ำบ่อยเกินไปใช่ว่าจะดี การอาบน้ำหลายครั้งต่อวันและใช้น้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นจัดเป็นอีกทางทำร้ายผิวที่หลายคนไม่รู้ตัว เพราะเป็นการชำระล้างเชื้อแบคทีเรียดีที่เป็นมิตรและน้ำมันเคลือบผิว นำไปสู่อาการผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น แนวทางที่เหมาะสมคือการอาบน้ำในอุณหภูมิห้องหรืออุ่นเพียงเล็กน้อย วันละไม่เกิน 2 ครั้ง และไม่ควรใช้เวลานานกว่า 15 นาที


2. ใช้สบู่ที่อ่อนโยน 

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีส่วนผสมของยา หรือมีฟองมาก ยิ่งทำให้ผิวหนังสูญสียความชุ่มชื้น สังเกตได้ง่ายๆ หลังอาบน้ำผิวของเราจะมีความมันน้อยลง แห้ง ตึง จึงแนะนำให้ใช้เลือกใช้ครีมอาบน้ำที่อ่อนโยนต่อผิวและมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์แทน และหลีกเลี่ยงการสครับผิว หรือลดลงเหลือเพียงสัปดาห์ละครั้ง เพราะจะเป็นการทำร้ายให้ผิวแห้ง หลุดลอกมากยิ่งขึ้น 


3. ทาครีมบำรุงเป็นประจำ 

ผิวจะกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ดีหากได้รับการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ทำได้ทุกวันด้วยการชโลมสกินแคร์หลังจากอาบน้ำเสร็จภายใน 3-5 นาทีแรก โดยไม่ต้องรอให้ผิวแห้งสนิท และหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มักดูดความชุ่มชื้นออกไปจากผิว แล้วหันมาใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และมีวิตามินที่อ่อนโยนต่อผิวเข้ามาแทน เช่น น้ำมันซีบัคธอร์น น้ำมันอาร์แกน และสารสกัดจากว่านหางจระเข้ เป็นต้น 



4. ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน 

แม้จะอยู่ในฤดูหนาวแต่แสงแดดและรังสียูวีที่สาดลงมากระทบผิวโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำร้ายผิวของเราได้เช่นเคย การทาครีมกันแดดก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที แล้วรอให้เนื้อครีมเคลือบชั้นผิวจึงเป็นตัวช่วยป้องกันรังสี UV และนานาปัญหาผิวที่เกิดจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5. สวมใส่เสื้อผ้าที่เนื้อสัมผัสนุ่ม

เน้นสวมเสื้อผ้าที่ให้เนื้อสัมผัสนุ่มสบาย ไม่รัดแน่นจนอึดอัดและก่อให้เกิดการเสียดสีจนระคายเคืองผิว อย่างพวกผ้าคอตตอนและผ้าฝ้าย แต่ถ้าต้องการเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยเสื้อผ้าขนสัตว์ หรือสเวตเตอร์ที่ทำจากใยสังเคราะห์ ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณผิวหนัง แนะนำให้สวมทับผ้าคอตตอนอีกที เพื่อเลี่ยงการสัมผัสผิวโดยตรงและลดปัญหาผิวแตกจากการเสียดสีจะดีที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก   พญ. สุธาสินี ไพฑูรย์วัฒนกิจ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนัง   โรงพยาบาลวิมุต 



 





11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ 
25 ธ.ค. 2566 เวลา 14:47 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
25 ธ.ค. 2566 เวลา 19:38 น.
ความคิดเห็นที่ 3
Good 
25 ธ.ค. 2566 เวลา 23:16 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ 
26 ธ.ค. 2566 เวลา 3:34 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
26 ธ.ค. 2566 เวลา 8:55 น.
ความคิดเห็นที่ 6
😀😄
26 ธ.ค. 2566 เวลา 10:09 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณค่ะ
26 ธ.ค. 2566 เวลา 11:48 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณที่มาแชร์กันนะคะ💚🧡💙💜❤️
27 ธ.ค. 2566 เวลา 8:56 น.
ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณมากค่ะที่มาแชร์
3 ม.ค. 2567 เวลา 12:19 น.
ความคิดเห็นที่ 10
Thanks
4 ม.ค. 2567 เวลา 15:32 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณค่ะ
16 ม.ค. 2567 เวลา 16:54 น.
What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวัน11 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล