รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม

ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทำอย่างไร? แบบไหนถึงเรียกว่าไม่ปกติ?

20 ก.ย. 2562  |  1753   2  

ประจำเดือน หรือ "วันนั้นของเดือน" คือ สิ่งที่หญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคนต้องเจอะเจอทุกเดือนๆแต่ละคนก็มีลักษณะรวมทั้งลักษณะที่ต่างกัน บางคนก็ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยดี แต่ว่าบางบุคคลกว่าจะผ่านไปได้ก็ทุลักทุเลไม่น้อย บ้างถึงกับจะต้องลาหยุดก็มี ความยากลำบากที่เกิดขึ้นจนกระทบชีวิตประจำวันนั้นอาจหมายความ "ประจำเดือนมาไม่ปกติ" โดยเหตุนี้หญิงทุกคนจะต้องทำความเข้าใจว่าประจำเดือนแบบไหนที่เรียกว่า "ผิดปกติ" ไม่ควรมองข้าม ด้วยเหตุว่าแม้มีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันเวลา

สิ่งที่ควรจะทราบคือ หากประจำเดือนขาดหายไป นั่นมิได้บ่งชี้ว่า "คุณตั้งครรภ์เสมอไป" แต่อาจเป็นอาการ หรือสัญญาณของความไม่ปกติบางอย่างภายในร่างกายของคุณก็ได้

จะรู้ได้เช่นไรว่า ประจำเดือนพวกเราธรรมดาไหม?
ให้ลองถามตัวคุณเองก่อนว่า :

* ประจำเดือนมาเป็นประจำไหม
* ปริมาณประจำเดือนต่อรอบมากน้อยแค่ไหน มีกี่วัน
* ประจำเดือนมานานเกิน 8 วัน ต่อรอบหรือไม่
* ทุกวันคุณใช้ผ้าอนามัยกี่ชิ้นต่อวัน
* เมื่อคุณเปลี่ยนผ้าอนามัย เลือดประจำเดือนมีเยอะแบบชุ่มโชก หรือเปียกเพียงแค่บางส่วน
* ประจำเดือนหนสุดท้ายมากี่วัน
* ประจำเดือนเป็นเลือดก้อนคละเคล้าออกมาด้วยหรือเปล่า
* ประจำเดือนมีกลิ่น หรือมีไข้ร่วมด้วยหรือไม่
* สีของประจำเดือนิดปกติหรือเปล่า

คุณไม่จำเป็นที่จะต้องจดบันทึกข้อมูลพวกนี้ แค่เพียงอาศัยการสังเกตก็พอเพียงแล้ว

รูปแบบของประจำเดือนบ่งชี้เกี่ยวกับสุขภาพได้มากมาย มาดูกันว่าประจำเดือนสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับร่างกายและก็สุขภาพของคุณได้บ้าง

* ลักษณะของการปวดท้องประจำเดือน

ตอนมีประจำเดือนจะมาพร้อมกับอาการปวดท้องอีกทั้งแบบปวดบีบแล้วก็ปวดเกร็ง จากการการสำรวจพบว่า ประมาณปริมาณร้อยละ 70 ของเพศหญิง ต้องทนทรมานจากความเจ็บปวดรอบๆท้องน้อยแล้วก็มีลักษณะอาการอาการท้องอืดระหว่างช่วงมีประจำเดือน การที่พวกเรารู้สึกปวดท้องในทุกๆเดือนนั้น เกิดขึ้นจากการยุบรัด หรือการเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกบริเวณเยื่อบุมดลูด เมื่อเยื่อบุมดลูกหลุดลอกออกมาในแต่ละเดือนจะทำให้สารที่เหมือนฮอร์โมนชื่อว่า "โพรสตาแกลนดิน (Prostsglandin)" หลั่งออกมาและก็กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดอาการปวด หรืออาการอักเสบตามมา ยิ่งร่างกายหลั่งสารโพรสตาแกลนดินออกมาเยอะแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้การบีบรัดตัวเกิดขึ้นมากเพียงแค่นั้น เอาง่ายๆปวดท้องมากเพิ่มขึ้นนั่นเอง แต่ว่าแม้ว่าคุณมีลักษณะปวดท้องประจำเดือนอย่างหนักบ่อยๆหรือทุกเดือนระหว่างมีรอบเดือน เสนอแนะให้เจอหมอเฉพาะทาง เพราะลักษณะของการปวดนี้บางทีอาจบ่งถึงความผิดปกติบางประการ เช่น เยี่อบุมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในช่องคลอด ความผิดปกติโดยกำเนิดของช่องคลอด หรือปากมดลูก แผลที่ช่องคลอด การได้รับเชื้อ

* จำนวนของประจำเดือน

โดยปกติประจำเดือนจะมามากมายในช่วงวันแรกๆแล้วก็ค่อยๆลดน้อยลงจนกระทั่งหยุดท้ายที่สุด จำนวนประจำเดือนในผู้หญิงแต่ละคนนั้นต่างกัน โดยทั่วไปเลือดประจำเดือนจำเป็นต้องมาไม่เกิน 80 ซีซีต่อ 1 รอบ

จะรู้ได้ยังไงว่าประจำเดือนแบบไหนเรียกว่ามามากหรือมาปกติ?

* ถ้าเกิดคุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2 หรือ 3 ชั่วโมง โดยที่ผ้าอนามัยเปียกชุ่มทุกครั้ง หรือจำนวนเลือดรวมของการมีเมนส์มากกว่า 80 ซีซีต่อ 1 รอบ จัดว่า คุณมีประจำเดือนมาเยอะ
* แม้คุณเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมงและยังคงเป็นแบบนี้อย่างต่อเนื่องไปอีก 7-8 วัน คุณจะไม่จัดว่า เป็นผู้ที่มีเมนส์มาเยอะ แต่จะจัดว่าเป็นเป็นคนที่มีรอบเดือนมา “ผิดปกติ” ซึ่งอาจเกิดจากการขาด หรือมีมากจนเกินไปของฮอร์โมนเอสโตรเจนรวมทั้งโปรเจสเตอโรน
* หากคุณเปลี่ยนผ้าอนามัย 2-3 ชิ้นต่อวัน จัดว่า มีเมนส์ธรรมดา
* หากประจำเดือนมาน้อยกว่า 5 ซีซีต่อรอบ โดยไม่ได้ใช้ยาคุม หรือฮอร์โมน จัดว่า มีรอบเดือนปกติ
* ถ้าหากประจำเดือนมากะปริดกะปรอย มาๆหยุดๆทั้งเดือน ถือว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติอาจเป็นเพราะ การรับเชื้อ, โรคฮีโมฟิเลีย, เลือดจาง, ฮอร์โมนไม่สมดุล, เนื้องอก หรือก้อนเนื้องอกในสมอง โดยเหตุนี้ ถ้าเกิดคุณมีการเปลี่ยนที่ไม่ปกติของปริมาณเลือดประจำเดือน ให้พบหมอในทันที

* สีของประจำเดือน

สีประจำเดือนจะเปลี่ยนไปแตกต่างกันในแต่ละครั้งแต่ละเดือนขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ของเลือด เลือดที่ออกมาในตอนต้นๆจะมีสีแดงคล้ำเล็กน้อย และก็ต่อมากลายเป็นสีแดงสด แม้กระนั้นบางรายอาจเริ่มต้นรอบด้วยประจำเดือนสีแดงสดและก็เข้าสู่ช่วงท้ายของประจำเดือนสีก็จะเข้มขึ้นอาจคล้ายสีน้ำตาล ถ้ามีสีไม่ปกติร่วมกับประจำเดือนมาไม่ปกติ อาจเกิดจากโรค เช่น ประจำเดือนสีจาง เหมือนน้ำล้างเนื้อบางทีอาจเกี่ยวกับโลหิตจาง ประจำเดือนสีราวกับน้ำเหลืองอาจเกี่ยวโยงกับเนื้องอก หรือมะเร็ง

* รอบประจำเดือน

ประจำเดือน มีความหมายตรงตัวว่า มีเดือนละ 1 ครั้ง โดยปกติรอบประจำเดือนจะอยู่ที่ 24 ถึง 38 วัน โดยเริ่มนับจากวันแรกที่มีประจำเดือน หากประจำเดือนมาซ้ำในระยะเวลาเดิม จะจัดว่ารอบประจำเดือนปกติ หากมาถี่กว่านี้ หรือมานานกว่านี้จัดว่าประจำเดือนมาไม่ปกติ ทั้งนี้ในแต่ละรอบควรใกล้เคียงกัน หรือห่างกันไม่เกิน 7-9วัน ในกรณีที่ไม่ได้ท้องแต่ว่าประจำเดือนขาดหายบ่อยมาก บางทีอาจระบุว่า คุณมีโรคของต่อมไทรอยด์ หรือระดับฮอร์โมนภายในร่างกายไม่สมดุล ซึ่งอาจก่อให้กำเนิดก้อนซีสต์ในรังไข่ได้ แต่บางครั้งบางคราวก็อาจมีต้นสายปลายเหตุมาจากความเครียดก็ได้ โดยเหตุนั้นถ้าประจำเดือนขาดหายหลายครั้ง จึงควรไปพบหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง


* จำนวนวันที่มีเมนส์

โดยทั่วไปผู้หญิงจะมีรอบเดือนนาน 2 ถึง 6 วัน โดยประจำเดือนจะมามากมายในช่วง 3 ถึง 4 วันแรก แม้กระนั้นถ้าหากมีเลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ ได้แก่ นานเกิน 8 วัน ควรปรึกษาหมอ

การที่ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้นอาจเป็นเพราะเนื่องจากต้นสายปลายเหตุดังต่อไปนี้ ดังเช่นว่า ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นโรคเลือด มีการอักเสบติดเชื้อโรค เป็นโรคมะเร็ง มีเนื้องอก มีซีสต์ หรือถุงน้ำในรังไข่ มีการอักเสบติดเชื้อโรคที่ปากมดลูก อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้ากำเนิดความผิดปกติเกิดขึ้นกับคุณ ไม่ควรเฉย หรือใช้ความเชื่อสำหรับการวินิจฉัย ดังเช่น ยิ่งประจำเดือนมีมากมาย ยิ่งหมดเร็ว ประจำเดือนเป็นเลือดเสีย ถ้าเกิดมีสีคล้ำๆตลอดรอบเดือนก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ควรรีบไปพบหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจึงเหมาะสมที่สุด

Tags : ปวดท้องประจำเดือน


2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

20 ก.ย. 2562 เวลา 21:51 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว SHANGPREE บำรุงผิวชุ่มชื้นใน 4 Step ออร่าจับรับซัมเมอร์ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!12 เจลปัดคิ้วตั้งฟู ล็อกคิ้วให้อยู่ทรง ได้ลุคสวยแกลมทั้งวัน10 ทินท์มอยส์เจอไรเซอร์ เนื้อบางเบา มอบฟินิชลุคผิวโกลว์ใสอย่างเป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 12 - 18 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล