คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~

สาเหตุที่ทำให้ “ ผิวแห้ง ” พร้อมวิธีแก้ปัญหา

22 ก.ค. 2562  |  5493   7  

ปัญหาผิวแห้งถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวยอดฮิตที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว โดยอาจทำให้เกิดความรู้สึกคัน ผิวสาก ผิวมีสีแดงหรือเทา หรือเกิดความรู้สึกตึงที่ผิว โดยเฉพาะหลังจากอาบน้ำ แช่ตัว หรือว่ายน้ำ หากอาการรุนแรง มันก็สามารถทำให้ผิวแตก และอาจถึงขั้นมีเลือดออกได้เลยค่ะ ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปดูหลากสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวแห้งพร้อมกับวิธีแก้ปัญหา แต่จะมีอะไรบ้างนั้น เราลองมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง

  1. อายุ
    การมีผิวแห้งสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุ แต่มันมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณมีอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่า ต่อมที่ผลิตน้ำมันสำหรับผิวมีขนาดเล็กลงเมื่ออายุมากขึ้น และผลิตน้ำมันออกมาได้น้อยลง นอกจากนี้ผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเบาหวานและโรคไต ซึ่งสามารถทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน
  2. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง
    คนที่เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมักจะมีอาการคันผิวและผิวแห้ง รวมถึงอาจมีผื่นขึ้นที่บริเวณข้อศอก หลังหัวเข่า ใบหน้า มือ และเท้า ซึ่งมักเกิดจากปฏิกิริยาแพ้ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถรับมือกับโรคนี้ได้ถ้าคุณเติมความชุ่มชื้นให้ผิว และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น ตัวอย่างเช่น ผงซักฟอก น้ำหอม ทราย ควันบุหรี่ ฯลฯ
  3. อาชีพ
    คุณมีแนวโน้มที่จะมีผิวแห้ง หรือมีปัญหาผิวเรื้อรังหากคุณทำงานที่ต้องเกี่ยวข้องกับสารเคมี หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำเกินไป สำหรับประเภทของอาชีพที่สามารถส่งผลต่อผิว เช่น งานที่ให้บริการด้านอาหาร งานเกี่ยวกับเครื่องสำอาง งานด้านการแพทย์ งานเกษตรกรรม งานทำความสะอาด งานสื่อสิ่งพิมพ์ งานวาดรูป งานก่อสร้าง ฯลฯ ทั้งนี้คุณอาจใช้อุปกรณ์ป้องกัน และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีโดยตรง
  4. น้ำ
    การแช่ตัว หรืออาบน้ำเป็นเวลานานถือเป็นสาเหตุพื้นฐานที่ทำให้ผิวแห้ง และยิ่งถ้าเป็นน้ำร้อน มันก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งกว่าเดิมค่ะ นอกจากนี้การว่ายน้ำในสระว่ายน้ำที่มีสารคลอรีนสูงก็ส่งผลเสียต่อผิวเช่นกัน เพราะสารเคมีจะทำให้ผิวของคุณแห้งกร้าน ทางที่ดีคุณควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน และอย่าอาบน้ำนานเกินไป
  5. สูบบุหรี่
    คุณรู้ไหมว่า การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาเท่านั้น แต่มันยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยอีกด้วย เพราะบุหรี่จะทำให้เลือดไหลเวียนไปยังผิวชั้นนอกสุดได้แย่ลง ทำให้ผิวหยาบ และแห้งกร้านได้ในที่สุด
  6. สบู่
    มีสบู่และแชมพูหลายยี่ห้อที่ทำความสะอาดผิว และทำให้น้ำมันตามธรรมชาติบนผิวถูกกำจัดออกไปด้วย ซึ่งมันสามารถทำให้ผิวของคุณแห้งกร้าน และทำให้คนที่มีสิวบนใบหน้ามีอาการแย่กว่าเดิม ทั้งนี้แพทย์ หรือเภสัชกรสามารถแนะนำคลีนเซอร์ที่ไม่ทำให้ผิวแห้งได้ค่ะ
  7. อากาศ
    สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวมีแนวโน้มที่จะทำให้ผิวแห้งได้มากกว่าฤดูอื่นๆ เพราะความชื้นในอากาศจะต่ำกว่า สำหรับวิธีการดูแลตัวเองคือ การแต่งกายให้มิดชิด ทาครีมมอยส์เจอไรเซอร์ให้บ่อยขึ้น และหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ค่ะ

วิธีแก้ปัญหา

  • หาสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง และเมื่อทราบแล้วว่าสิ่งใดคือต้นเหตุ คุณก็ควรหลีกเลี่ยง และเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยครีมมอยส์เจอไรเซอร์ สวมถุงมือ หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ
  • ทาออยล์ โลชั่น หรือครีมที่ทำให้ผิวนุ่มลื่น ซึ่งมันสามารถป้องกันไม่ให้ผิวแตกมากขึ้น และบรรเทาอาการปวดและคัน แต่หากผิวแห้งมาก การใช้กรดแลคติค หรือยูเรียครีมก็สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม เพราะมันสามารถช่วยให้ผิวอุ้มน้ำ
  • ถ้าผิวของคุณแห้งมาก แพทย์ผิวหนังก็อาจจ่ายยาหรือครีมอย่างคอร์ติโคสเตียรอยด์ หรือยาปรับภูมิคุ้มกันร่างกาย ซึ่งมันสามารถช่วยบรรเทาอาการคัน แดง และบวม แต่ให้จำไว้ว่ายาเหล่านี้อาจใช้ไม่ได้ผลถ้าคุณใช้บ่อยเกินไป
  • ทาครีมมอยส์เจอไรเซอร์ทันทีหลังอาบน้ำ ใช้เครื่องเพิ่มความชื้นเมื่ออากาศแห้ง ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าคอตตอน หรือผ้าไหม เพื่อให้ผิวได้หายใจ แต่งกายให้มิดชิดเมื่ออากาศหนาว และใช้ผงซักฟอกที่ไม่ใส่สีหรือน้ำหอม

แม้ว่าปัญหาผิวแห้งจะไม่ใช่เรื่องที่ร้ายแรง แต่มันก็ส่งผลต่อความมั่นใจ และอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว เมื่อรู้แล้วว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้ผิวแห้ง คุณก็ควรหลีกเลี่ยง และลองทำตามวิธีที่เราแนะนำ แต่ถ้าไม่เวิร์ค การไปพบแพทย์ผิวหนังก็เป็นความคิดที่ดีค่ะ

ที่มา : https://www.webmd.com/beauty/s...


7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ThAnK

23 ก.ค. 2562 เวลา 7:59 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

23 ก.ค. 2562 เวลา 8:20 น.
ความคิดเห็นที่ 3

Thanks

23 ก.ค. 2562 เวลา 8:44 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

23 ก.ค. 2562 เวลา 9:29 น.
ความคิดเห็นที่ 5

ขอบคุณค่ะ

23 ก.ค. 2562 เวลา 14:51 น.
ความคิดเห็นที่ 6

ขอบคุณค่ะ

25 ก.ค. 2562 เวลา 0:21 น.
What's new
คัดมาแล้ว! 5 โลชั่นสำหรับคนผิวแห้ง บำรุงผิวให้เนียนนุ่มจนน่าสัมผัส ~ รีวิวเรตินอล ELIXIR Retinol Power Wrinkle Smoothing Cream ลดเลือนริ้วรอย เผยผิวเนียนกระชับรีวิว Origins Mega-Mushroom Dark Spot Serum ผิวเนียนใสไบร์ท ไร้จุดด่างดำอัปเดตเทรนด์กันแดด 2024 ใช้ยังไงให้สู้แสงได้ ไม่กลัวผิวเสียเช็ก 6 สัญญาณเตือนแพ้ครีมกันแดด และส่วนผสมที่เสี่ยงต่อการแพ้ คัดเน้น ๆ 19 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!แนะนำ 14 แป้งพัฟถูกและดี ยี่ห้อไหน คุมมัน ปกปิดเนียน ธรรมชาติ ในราคาหลักร้อยดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 24 - 30 มี.ค. 67 (ทุกราศี) บ้านเดี่ยวยืนหนึ่ง! 5 ทริคทำบุญเสริมดวงความรัก พร้อมคาถาไล่ชู้ ปิดประตูมือที่ 3กิจกรรม :: ชวนทดลอง! BSC Bio Perfect Color Lip ลิปสติก 3 สูตร 3 สไตล์ สีสวยชัด เนื้อเนียน ติดทนนาน จำนวน 100 รางวัล