รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม

แชร์วิธีการเลือกใช้ยาเลื่อนประจำเดือน

7 ก.ค. 2562  |  1643   4  

ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นวิธีคุมกำเนิดแบบไม่ถาวรที่ได้รับความนิยม เนื่องจากว่าราคาถูก หาซื้อได้สบาย ใช้ง่าย และก็มีคุณภาพสูง ซึ่งยาเม็ดคุมกำเนิดมิได้เป็นประโยชน์แค่เพียงการคุมกำเนิดหรือต้านสิวเท่านั้น ยังสามารถนำมาใช้กับอาการปวดเมนส์ ภาวะระดูแตกต่างจากปกติ ลดกลุ่มอาการก่อนมีรอบเดือนเช่น ปวดศีรษะ รำคาญง่าย คัดเลือกตึงเต้านม ซึ่งแต่ละข้อบ่งใช้ จะมีจำพวก ขนาด และช่วงเวลาการใช้ที่แตกต่างกันไป ซึ่งสูตินรีแพทย์จะพิจารณาการรักษาตามความเหมาะสมกับคนไข้แต่ละราย นอกจากนั้น ยาเม็ดคุมกำเนิดยังสามารถประยุกต์ใช้เป็นยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนได้อีกด้วย

 

ยาเลื่อนประจำเดือน

การเลือกใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน 

การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับคนที่มิได้ใช้ยาคุม

วิธีที่ 1

  • สำหรับผู้ที่เคยใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือน อาจเคยชินกับยาที่มีชื่อกิจการค้าว่า Primolut-N หมายคือตัวยา Norethisterone (มีจำหน่ายในชื่อกิจการค้าอื่นๆดังเช่น Steron, Norterone, Sunolut ฯลฯ) 

 

  • กระบวนการกินยาในกรณีนี้คือ รับประทาน 1 เม็ด วันละ 2 - 3 ครั้ง (พิจารณาตามน้ำหนัก) โดยจะเริ่มใช้ยาก่อนวันที่จะคาดว่าจะมีระดูมาเป็นวันแรกขั้นต่ำ 3 วันและรับประทานต่อไปเรื่อยหากต้องการจะให้เมนส์มาให้หยุดรับประทานยา แต่ว่าไม่ควรใช้ยาเป็นระยะเวลานานกว่า10 - 14 วัน แล้วก็ผู้ใช้ยาจะมีเมนส์ภายหลังจากหยุดยาแล้วประมาณ 2 - 3 วัน

 

แนวทางที่ 2

  • ในกรณีที่จำเป็นจะต้องใช้นานเกิน 10 - 14 วัน ก็สามารถเลือกใช้ยาคุมชนิดฮอร์โมนรวม (มี 21 - 28 เม็ดในแต่ละแผง) แม้กระนั้นต้องรับประทานวันละ 1 เม็ดก่อนที่รอบเดือนจะมาขั้นต่ำ 7 วัน หรือเพิ่มขนาดเป็นวันละ 2 เม็ด(แบ่งรับประทานทีละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง เพื่อลดอาการคลื่นไส้อาเจียนที่บางทีอาจเกิดขึ้น) 

 

  • ในกรณีที่เหลือเวลาน้อยกว่า 7 วันที่คาดว่าเมนส์จะมา และเมื่อหยุดใช้ยา ก็จะมีเลือดรอบเดือนมาหลังหยุดยา 2 -3 วันด้วยเหมือนกันกับการใช้ Primolut N

 

  • ยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมนรวมที่มีปริมาณ 28 เม็ด จะมีเม็ดยาปริมาณ 21 - 24 เม็ด(สุดแท้แต่ละแบรนด์) แล้วก็เม็ดที่เหลือเป็นเม็ดแป้งหรือแป้งผสมยาบำรุงเลือด ซึ่งให้กินเม็ดที่เป็นตัวยา ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าอันไหนเม็ดยา อันไหนเม็ดแป้ง สามารถหารือเภสัชกรประจำร้านยาได้ 

 

การทานยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนสำหรับคนที่กินยาคุมกำเนิดอยู่แล้ว

ให้เริ่มรับประทานยาแผงใหม่ต่อในทันทีเมื่อกินตัวยาในแผงแรกหมดแล้ว ย้ำว่าตัวยา ไม่ต้องกินเม็ดแป้ง 

สำหรับคนที่ใช้ยาคุมกำเนิดที่มี 21 - 22 เม็ด (แตกต่างกันไปตามชื่อการค้า) 

  • ปกติเมื่อใช้หมดแผงและจำต้องเว้น 7 วัน (กรณี 21 เม็ด) หรือ6 วัน (กรณี 22 เม็ด) ก่อนเริ่มกินแผงใหม่ แม้กระนั้นถ้าต้องการเลื่อนเมนส์ ก็ไม่ต้องเว้นวัน พอหมดยาแผงเดิมแล้วก็ต่อแผงใหม่ได้เลย และใช้ต่อไปเรื่อยตามปกติจนถึงหมดแผงใหม่นั้นประจำเดือนก็จะมาในช่วงที่เว้นวันกินยาคุมรอบใหม่แทน

สำหรับผู้ที่ใช้ยาคุมที่มี 28 เม็ด 

  • ส่วนมากจะมีเม็ดยา 21 เม็ด + เม็ดแป้ง 7 เม็ด แต่บางชื่อการค้าจะมีเม็ดยา 24 เม็ด + เม็ดแป้ง 4 เม็ด ให้รับประทานเฉพาะเม็ดยาในแผงไปจนหมด แล้วต่อแผงใหม่ทันทีโดยไม่ต้องกินเม็ดแป้งในแผงเดิม แล้วต่อจากนั้นก็ใช้ไปเรื่อยๆกระทั่งหมดแผง แล้วรอบเดือนก็จะมาในช่วงวันที่ใช้เม็ดแป้งของแผงใหม่นั่นเอง

ถ้าเกิดต้องการทราบรายละเอียดอื่นๆ สามารถหารือแพทย์หรือเภสัชกรได้ เพื่อจะได้เนื้อหาที่แน่ชัด หรือหากอยากอ่านเพิ่มเติมเรื่องการใช้ยาเลื่อนประจำเดือนยาเลื่อนประจำเดือนที่ละเอียดรวมทั้งมีภาพประกอบที่ช่วยทำให้เข้าใจได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น คลิก


4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ThAnK

8 ก.ค. 2562 เวลา 0:49 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

8 ก.ค. 2562 เวลา 8:25 น.
ความคิดเห็นที่ 3

ขอบคุณค่ะ

8 ก.ค. 2562 เวลา 9:42 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว SHANGPREE บำรุงผิวชุ่มชื้นใน 4 Step ออร่าจับรับซัมเมอร์ VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!10 ทินท์มอยส์เจอไรเซอร์ เนื้อบางเบา มอบฟินิชลุคผิวโกลว์ใสอย่างเป็นธรรมชาติ12 เจลปัดคิ้วตั้งฟู ล็อกคิ้วให้อยู่ทรง ได้ลุคสวยแกลมทั้งวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 12 - 18 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล