รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!

แชร์ประสบการณ์การอาบน้ำทารก + เทคนิคการอาบน้ำทารกแรกเกิดให้ง่ายขึ้น

13 พ.ค. 2562  |  4896   6  

สวัสดีค่ะสาวๆ บีกลับมาอีกแล้วค่ะ กับ “คุณแม่มือใหม่ สายไฮเทค” รอบนี้บีมาแชร์ประสบการณ์การอาบน้ำทารกแรกเกิดค่ะ ซึ่งจะบอกว่าแรกๆ นี่มือไม้สั่น ตื่นเต้นมากค่ะ555 เอาเป็นว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องท้าทาย จนต้องทำวิดีโอและบล็อกนี้มาเล่าเลย555

หวังว่าว่าที่คุณแม่ หลายๆ ท่าน ที่ผ่านมาอ่านบทความ จะได้ประโยชน์ไปบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ



เริ่มกันที่ประสบการณ์การอาบน้ำครั้งแรกกันค่ะ

ถ้านับจริงๆ ก็คงเป็นที่โรงพยาบาลเลยค่ะ ตอนนั้นพยาบาลก็จะคอยสอนเรา บีกับสามีก็ไปฝึกกัน แต่แบบกล้าๆ กลัวๆ นะ เพราะลูกตัวเล็กมาก ตอนนั้นแค่อุ้มก็กลัวหล่นแล้วล่ะ555

“หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ถึงกล้าอาบน้ำให้ลูก”

ก่อนหน้านี้แม่สามีทำหน้าที่นี้ตลอดค่ะ555 เพราะว่าบีกลัวมาก ใจไม่กล้าพอ555 พอหลัง 1 เดือนก็เอาวะ ลองสักหน่อย จากนั้นก็อาบเองมาตลอด เช้าเย็นเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการอาบน้ำ

ต่อไปนี้จะเล่าไอเท็มคร่าวๆ ที่ใช้อำนวยความสะดวกในการอาบน้ำนะคะ เผื่อว่าคุณแม่มือใหม่คนไหน ยังไม่มีไอเดียในการใช้สอยของต่างๆ จะได้ประโยชน์จากรีวิวนี้บ้าง

อ่างอาบน้ำ

แนะนำว่าซื้ออ่างที่ใหญ่ไปหน่อยเลยจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายรอบค่ะ เอาแบบกะว่าสัก 11 เดือนยังใช้ได้อยู่ (หลัง 1 ขวบ น้องเดินคล่อง ยืนคล่อง ก็อาบแบบผู้ใหญ่ได้แล้วค่ะ) แนะนำว่าให้ซื้อแบบพับได้นะคะ จะได้ประหยัดเนื้อที่ที่บ้าน แถมเอาไปไหนมาไหนได้ด้วย

อ่างแบบที่บีใช้ค่ะ

แชมพู ยาสระผม

จริงๆ มีแบบ top to toe ด้วย ก็สะดวกดีค่ะ

ตอนนี้บีใช้เจ้า 3 ตัวนี้อยู่ ก็ชอบนะคะ ตัวครีมอาบน้ำของ Dermapon หอมติดทนมากค่ะ แต่คิดว่าถ้าหมด ก็คงเปลี่ยนไปลองอย่างอื่นบ้าง

ที่ขัดศีรษะ

อันนี้เด็กบางคนจะมีปัญหา เช่น ไขศีรษะออกไม่หมดบ้าง กระทั่งหน้าศีรษะลอก ผิวลอก บีแนะนำให้ใช้อันนี้นวดวนเบาๆ ค่ะ มันคือของ Fridababy ใช้ดีนะ ทำให้ผิวเด็กได้ผลัดเซลล์ค่ะ ลดปัญหาผื่นต่างๆ ด้วย

หมวกคลุมกันแชมพูเข้าตา

ในช่วงเดือนแรกๆ เบบี๋น้อยจะยังอาบน้ำด้วยท่านอนอยู่ แต่พอสักเดือน 7 ขึ้นไป เริ่มนั่งได้เท่านั้นล่ะ นางจะไม่ยอมให้เราจับนอนแล้วค่ะ ทำให้สระผมยากขึ้น แนะนำให้ใช้หมวกเอาค่ะ ชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะเลย



ของเล่น

ของเล่นที่ให้ลูกเล่นตอนอาบน้ำ ต้องเลือกหน่อยนะคะ ดูอันที่มันจะไม่เกิดเชื้อราง่าย และพวกของเล่นตอนอาบน้ำบีว่ามันช่วยเราได้เยอะมาก เพราะทำให้ลูกโฟกัสกับของเล่น ไม่จับนู่นจับนี่ รุงรังไปหมด5555

ขั้นตอนการอาบน้ำ-สระผม

เตรียมน้ำ

น้ำต้องอุณหภูมิ 36-37 นะคะ ไม่ควรมากหรือน้อยกว่านี้เกินไป ให้อยู่ราวๆ นี้ค่ะ ยกเว้นช่วงที่น้องเป็นไข้ ควรลดอุณหภูมิน้ำลงให้เหลือสัก 32-34 ก็ได้ค่ะ

สระผม

ก่อนอาบน้ำ ควรเริ่มที่สระผมก่อนนะคะ บีขอแชร์จากประสบการณ์ตรงนะคะ แบ่งเป็น 2 ประเภท

เด็กแรกเกิด - 7 เดือน (ยังนั่งไม่ได้)

วิธีสระผมคือเราต้องใช้มือข้างนึงประคองคอลูก พร้อมกับโอบลูกไปในตัวค่ะ และเอานิ้วมือปิดหูลูกด้วยนะคะ โดยการพับใบหูย้อนขึ้นมาปิดค่ะ แล้วใช้มืออีกข้างในการสระ สำหรับวิธีล้างน้ำแชมพูออกก็คือให้ใช้ฟองน้ำ หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ จุ่มน้ำแล้วลูบฟองออกเบาๆ แล้วค่อยใช้น้ำลูบออกจนสะอาด

เด็ก 7 เดือนขึ้นไป (นั่งได้แล้ว)

จากประสบการณ์ส่วนตัว บอกเลยว่าลูกจะไม่ยอมให้เราอุ้มประคองอาบน้ำ สระผมแล้วค่ะ ดังนั้นไปสอยหมวกและฝักบัวแบบที่บีแนะนำได้เลย

อาบน้ำ

เด็กแรกเกิด - 7 เดือน

อันดับแรกอย่าเพิ่งเอาน้องไปลงน้ำนะคะ ให้อุ้มเค้าไว้ก่อน จากนั้นก็เอาน้ำในอ่างมาแตะๆ อกเค้านิดนึง เค้าจะได้ไม่รู้สึกตกใจ

จากนั้นก็ทำการฟอกครีมอาบน้ำเค้า (ไม่ต้องใช้ครีมอาบน้ำเยอะ) ถูให้ทั่วร่างกาย (ยกเว้นใบหน้าค่ะ) จากนั้นค่อยเอาน้องลงอ่าง และล้างครีมอาบน้ำออกให้หมดค่ะ และถูมือเป็นอันดับสุดท้าย เพราะเค้าอาจปัดมือไปมาโดนตาได้(เดือนแรกไม่จำเป็นต้องใช้ครีมอาบน้ำหรือแชมพูนะคะ ผิวเค้ายังอ่อนโยนอยู่ ป้องกันการแพ้ที่จะเกิดขึ้นได้ค่ะ)

เด็ก 7 เดือนขึ้นไป (หรือนั่งได้แล้ว)

ง่ายขึ้นเยอะค่ะ เอาน้ำแตะๆ ตัวเค้า จัดการให้น้องลงอ่างแล้วฟอกครีมอาบน้ำได้เลย (ที่ให้ทำแบบนี้เพราะถ้าอุ้ม น้องจะดิ้นไปมา อาจลื่นแล้วตก หรือหัวชนนู่นนี่ได้)

เช็ดตัว

ทำการเช็ดตัว เช็ดผม ให้แห้งค่ะ ขอแบ่งอวัยวะสำคัญดังนี้ค่ะ

หู

ห้ใช้คัตตอนบัดเช็ดให้แห้งทุกครั้ง แนะนำเป็นคัตตอนบัดแบบนี้ เพราะช่วงที่น้องดิ้นได้ จะอันตรายมากค่ะ ถ้าใช้แบบธรรมดา

ตา

ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุก(ที่เย็นแล้ว) หรือน้ำเกลือ(น้ำเกลือฆ่าเชื้อ มีขายตามร้านขายยา) ข้างละ 1 ก้อน เช็ดจากหัวตาไล่ไปหางตา ห้ามใช้สำลีเดิมเช็ดซ้ำ แม้เป็นตาข้างเดียวกันค่ะ ทำแบบนี้ในช่วงเดือนแรกๆ พอค่ะ

จมูก

ใช้คัตตอนบัดแบบธรรมดา เช็ดแค่ช่วงปลายจมูกพอค่ะ ช่วงที่น้องเริ่มดิ้นไปมาแล้วต้องระวังมากๆ เลยนะคะ

ใบหน้า

ใช้สำลีชุบน้ำต้มสุก(อุ่นแล้ว) เช็ดให้ทั่วใบหน้าค่ะ

สะดือ

ก่อนหลุด ให้ใช้เบตาดีนชุบสำลีแล้วเช็ดทำความสะอาดเบาๆ ค่ะ เช็ดพวกคราบต่างๆ ออกค่ะ

ทาครีม

มีแต่คนบอกว่าไม่ควรทาครีมให้ทารก แต่จากการคุยกับคุณหมอ กุมารแพทย์ดันแนะนำให้ทาค่ะ! แต่บีว่าช่วงเดือนแรกอย่าเพิ่งทาดีกว่า เดือนที่ 2 ค่อยทาค่ะ

การทาครีมช่วยลดโอกาสผิวแห้ง ที่อาจก่อให้เกิดผื่นคันต่างๆ ได้ด้วย บีแนะนำโลชั่นเด็กตัวนี้

ใช้ดีค่ะ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ใส่ผ้าอ้อม

แนะนำให้ทาพวกครีมกันผื่นผ้าอ้อมนะคะ ไม่แนะนำให้ใช้แป้งค่ะ เด็กส่วนใหญ่จะแพ้แป้ง ใช้ครีมทาผื่นผ้าอ้อมดีกว่า และใช้ทุกครั้งที่เปลี่ยนนะคะ ช่วงแรกอาจเปลี่ยนแพมเพิสบ่อยหน่อย ทุก 2-3 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ พอหลังจากเดือนที่ 1 ไปแล้ว ก็ลดระยะลงได้ค่ะ

จากนั้นก็ทำการใส่เสื้อผ้า และห่อตัว เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

คร่าวๆ ประมาณเท่านี้ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดูในคลิปวิดีโอของบีได้เลยค่ะ จะได้เห็นภาพชัดเจน

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับว่าที่คุณแม่มือใหม่ทุกคนนะคะ พยายามจะหาเวลาว่างมาแชร์ประสบการณ์เรื่อยๆ ค่า บะบายยย

ส่วนภาพ อยากให้เห็นเด็กด้วยอะค่ะ รวมถึงเห็นตอนฝักบัว เปิดน้ำ อะไรแบบนี้ อีกอย่างนึงคือ เปลี่ยนสะดวก แค่หมุนอันเก่าออก แล้วใส่อันใหม่เข้าไปก้ใช้ได้เลย แถมไปพกไปที่อื่นก็สะดวก

 


6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

13 พ.ค. 2562 เวลา 19:31 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

14 พ.ค. 2562 เวลา 8:20 น.
ความคิดเห็นที่ 3

Thanks

14 พ.ค. 2562 เวลา 8:22 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

14 พ.ค. 2562 เวลา 9:13 น.
ความคิดเห็นที่ 5

ขอบคุณค่ะ น่ารักจัง ^ ^

14 พ.ค. 2562 เวลา 13:07 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand PartnerChompu AI น้องชมพูผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความงาม แค่ถามก็ตอบได้หมด!14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202410 บลัชออนแบบแท่ง ยี่ห้อไหนดี แก้มใสอมชมพู ดูฉ่ำ เป็นธรรมชาติดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 12 - 18 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล