Bio Essence BN Top

8 วิธีรักษาฝ้าด้วยธรรมชาติ

12 พ.ย. 2562  |  6742   4  
  1. ทากันแดด กินวิตามินเอ ซี และอี

การป้องกันผิวจากรังสียูวี เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการป้องกันการเกิดฝ้า พกร่มกันแดดติดตัวไปด้วยทุกที่ หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดโดยตรง และที่สำคัญต้องทา 'ครีมกันแดด' ทุกเช้าก่อนออกไปสู่มลภาวะภายนอก นอกจากนี้ก็ควรดูแลสุขภาพผิวจากภายใน โดยการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี ที่เป็นตัวช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝ้าขยายใหญ่หรือลุกลามไปมากกว่านี้

  1. ว่านหางจระเข้

แม้ว่าจะดูแลผิวและหลีกเลี่ยงแสงแดดแล้ว แต่บางทีแดดมันแรงจริงๆ ก็เอาไม่อยู่ ถ้าสังเกตเห็นว่าใบหน้าของคุณหมองคล้ำ และมีฝ้าเกิดขึ้น ก็ต้องรีบดูแลเป็นพิเศษ หนึ่งในสูตรการรักษาฝ้าจากธรรมชาติก็คือ 'ว่านหางจระเข้'

ใช้ว่านหางจระเข้ 1 ใบใหญ่ นำไปแช่น้ำประมาณ 10 นาที จากนั้นปอกเปลือกออกและล้างให้สะอาด นำไปปั่นหรือบดให้ละเอียดดี แช่ตู้เย็นสักครู่ แล้วจึงนำออกมาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยให้ฝ้าหายได้เร็วขึ้น

 

  1. ไข่ขาวดิบ

ไม่อยากเชื่อว่าไข่ไก่ดิบสามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้านผิวพรรณและความสวยความงามได้ด้วย วิธีนี้จะช่วยรักษาฝ้าให้จางลง โดยนำไข่ดิบมาตอกแล้วแยกไข่แดงออกไป

เอาเฉพาะไข่ขาวดิบมาทาบางๆ ให้ทั่วบริเวณที่เป็นฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ไข่ขาวจะช่วยดูดซับรอยฝ้าและสิ่งสกปรกให้หมดไปจากใบหน้าได้ จากนั้นนำสำลีชุบน้ำอุ่นมาเช็ดออกให้หมด แล้วล้างหน้าด้วยน้ำเย็นพร้อมโฟมล้างหน้าตามปกติ เช็ดหน้าให้แห้ง ควรทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

 

  1. หัวไชเท้า

หัวไชเท้า เป็นพืชหัวใต้ดินที่มีน้ำเยอะ มีสรรพคุณช่วยรักษาฝ้า แก้ปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ ช่วยลดริ้วรอยต่างๆ และทำให้หน้ากระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

วิธีใช้ คือ นำหัวไชเท้าสดมาล้าง ปอกเปลือกให้หมด แล้วบดหยาบๆ นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที (ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย) แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็น ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือวันเว้นวัน ก็จะช่วทำให้ฝ้าดูจางลงได้

 

  1. สูตรใบบัวบก

สมุนไพรรักษาฝ้าอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจ นั่นคือ ใบบัวบก มีการวิจัยพบว่าใบบัวบกนั้นมีสรรพคุณในการช่วยรักษาอาการของโรคผิวหนังได้ โดยเฉพาะฝ้า กระ และสิว

วิธีใช้ คือ ตัดใบบัวบกสดๆ ทั้งใบและก้าน นำมาปั่นแล้วใช้น้ำใบบัวบกมาเช็ดหน้าแทนการใช้โทนเนอร์ก่อนนอนทุกวัน เพียงเท่านี้รอยฝ้าก็จะค่อยๆ จางลง ช่วยรักษาผิวหน้าให้กลับมาเรียบเนียน สว่างสดใสได้เร็วขึ้น

 

  1. น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์

แอปเปิ้ลไซเดอร์ เป็นน้ำส้มสายชูหมักชนิดหนึ่งที่หมักจากแอปเปิ้ล นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มช่วยดับกระหายคลายร้อน และช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ได้ แถมยังมีประโยชน์ด้านความงามและผิวพรรณอีกมากมาย โดยเฉพาะการรักษาฝ้า

วิธีใช้ คือ นำน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มาผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย แล้วใช้สำลีชุบและเช็ดให้ทั่วใบหน้า รอจนแห้งแล้วจึงล้างหน้าด้วยน้ำเย็นตามปกติ ในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีฤทธิ์เป็นกรด จึงช่วยทำให้ผิวดูกระจ่างใสและเนียนนุ่มขึ้นได้ ควรทำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ

  1. น้ำมะขามเปียก

มะขามเปียก ซึ่งมีกรด AHA ตามธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ทำให้รอยฝ้าดูจางลง และยังช่วยลดรอยด่างดำได้ด้วย (ถ้าไม่มีมะขามเปียก ก็อาจใช้เป็นน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูดแทนก็ได้)

วิธีใช้ คือ นำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำสะอาด คั้นจนเนื้อมะขามหลุดออกมา จากนั้นนำมาพอกหรือทาบางๆ บริเวณผิวที่เป็นรอยฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที แล้วล้างออก ควรทำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ.

8. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ น้ำมันม้า 

น้ำมันม้ามีเซราไมด์สูงมาก ประโยชน์ของเซราไมด์นั้นทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้น โดยธรรมชาติเซราไมด์จะค่อยๆมีปริมาณลดน้อยลง เมื่อมีอายุมากขึ้น จึงเป็นผลให้สภาพผิวมีการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ผิวขาดเซราไมด์ คือ พันธุกรรมมีผิวแห้งแต่กำเนิด การสัมผัสกับแสงแดด รวมถึงความเครียดก็เป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์ผิวสร้างเซราไมด์ลดลง หากผิวเกิดการขาดเซราไมด์ จะส่งผลให้ผิวแห้งแตกง่าย เกิดริ้วรอยตีนกา รอยเหี่ยวย่นได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ บนผิวขึ้นอีกด้วย

 


4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบใจจร้าปกติใช้มะขามบ้าง,,ไชเท้าบ้าง

12 พ.ย. 2562 เวลา 12:11 น.
ความคิดเห็นที่ 2

Thanks

13 พ.ย. 2562 เวลา 11:08 น.
ความคิดเห็นที่ 3

Thanks

13 พ.ย. 2562 เวลา 22:29 น.
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลี10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสียดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล