Bio Essence BN Top

การต่อขนตา มีกี่แบบ แล้วมันอันตรายหรือไม่

14 ก.ค. 2562  |  7823   10  

ต่อขนตา อีกหนึ่งนวัตกรรมความงาม ที่ช่วยทำให้ดวงตามองมีเสน่ห์มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาติดขนตาปลอม ดัดขนตา หรือปัดมาสคาร่าทุกๆวันอีกต่อไป การต่อขนตาในขณะนี้ก็มีมากมายแบบ แต่ละแบบต่างกันอย่างไร การต่อขนตาอันตรายไหม เราจะมาขยายความแน่ชัดให้รู้กัน

ต่อขนตา

ต่อขนตาคืออะไร?

ก่อนจะทำความรู้จักกับการต่อขนตา มาทำความรู้จักหน้าที่ของขนตากันก่อน ขนตาของคนเรามีบทบาทหลักคือ คุ้มครองป้องกันฝุ่นผงรวมทั้งเหงื่อเข้าตา ฉะนั้นถ้าเรามีขนตาน้อย ไหมมีขนตา ก็อาจจะก่อให้ฝุ่นผงเข้าตา ทำให้ตาระคายได้ง่าย ยิ่งไปกว่านี้ขนตายังช่วยเพิ่มความสวยสดงดงามให้ดวงตาอีกด้วย

 

สำหรับผู้ที่มีขนตายาว งอนงาม ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ได้เปรียบ ไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาดัดขนตา ปัดมาสคาร่า แม้กระนั้นสำหรับผู้ที่มีขนตาน้อย หรือขนตาสั้นอาจจะเป็นผลให้ขาดความมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองได้ จึงเกิดเป็นนวัตกรรมการต่อขนตาขึ้น คือการนำขนตาเทียม ติดลงไปที่ขนตาเราทีละเส้น หรือทีละช่อ ขึ้นกับรูปแบบหรือวิธีที่พวกเราต้องการ โดยความคงทนถาวรของขนตานั้นขึ้นอยู่กับวิธี คุณภาพกาวติดขนตา ซึ่งก่อนนั้นกาวติดขนตาที่นำเข้าจากต่างแดนซึ่งราคาแพงถูกชอบเต็มไปด้วยสารที่นำมาซึ่งความเคือง แม้กระนั้นในช่วงหลังเมื่อคนนิยมต่อขนตากันมากขึ้น จึงได้มีการปรับปรุงกาวติดขนตาปลอมในระดับประสิทธิภาพทางการแพทย์ คือใช้แล้วไม่เคือง ไม่แสบตา เนื่องด้วยไม่มีพิษต่างๆผสมลงไปในกาว และยังแห้งเร็วภายในช่วงเวลาไม่กี่วินาที อีกสิ่งที่สำคัญเป็นความชำนิชำนาญของช่าง และการดูแลรักษาของเราเอง โดยส่วนมากจะติดอยู่โดยประมาณ 1-2 เดือน แล้วจึงหลุดหล่นออกเอง

 

ต่อขนตา มีกี่แบบ แตกต่างกันอย่างไร?

ตอนนี้มีเทคนิคการต่อขนตามากมายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีลักษณะต่างกัน และเหมาะสมกับสิ่งที่จำเป็นที่ต่างกัน โดยขนตาที่เอามาต่อนั้นจะผลิตจากวัสดุ 4 ประเภทหลักๆ อาทิเช่น เส้นผม เส้นไหม วัสดุสังเคราะห์ (เส้นใย โพลีเอสเตอร์) และก็ขนสัตว์ (กระต่าย ม้า มิงค์) โดยขนมิงค์ เป็นสิ่งของยอดนิยมที่สุด ด้วยเหตุว่ามีน้ำหนักค่อย ขนนิ่ม ความเงาเท่ากันขนตาจริง ดูแล้วเป็นธรรมชาติ แม้กระนั้นราคาก็สูงยิ่งกว่าชนิดอื่นๆเช่นกัน

 

ยิ่งกว่านั้นความครึ้มของเส้นขนตายังต่างกันด้วย มีตั้งแต่ 0.10 มิลลิเมตร เป็นขนตาที่ผ่ายผอมกว่าขนตาธรรมดา 0.15 เป็นขนาดที่เท่ากับขนตาจริงสูงที่สุด โดยช่างนิยมนำ 2 ขนาดนี้มาประสมประสานกันเพื่อเพิ่มวอลลุ่มให้ขนตา แล้วก็ยังมีอีก 3 ขนาดคือ 0.07 , 0.06, 0.05 มม. เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นช่อ 3-5 เส้นต่อ 1 ช่อ

 

ดังนี้แบบการต่อขนตาหลักๆมีดังนี้

 

Classic เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 เส้น การต่อขนตาแบบนี้จะให้ลุคที่ดูเป็นธรรมชาติเยอะที่สุด

2D เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (2 เส้น) โดยการต่อขนตาแบบงี้จะมีผลให้ ขนตาดูหนากว่าแบบ Classic

Volume เป็นการต่อขนตาแบบ ขนตาจริง 1 เส้น ต่อ ขนตาปลอม 1 ช่อ (3-5 เส้น) การต่อขนตาแบบนี้ ขนตาจะหนามาก เหมาะสำหรับคนที่เสริมสวยบ่อยๆ ต้องการให้ขนตาแน่น

Hybrid เป็นการต่อขนตาที่ผสมผสานระหว่างแบบ Classic กับ Volume โดยจะต่อแบบเส้นต่อเส้น สลับกับแบบเส้นต่อช่อ จะทำให้ดวงตาชัดเจนขึ้น



ต่อขนตา ดูแลรักษาเช่นไร?

หลังจากต่อขนตาแล้วควรดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเหตุว่าอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค นำมาซึ่งการแพ้หรือระคายได้ โดยมีวิธีการรักษาดังต่อไปนี้

 

  • ภายหลังต่อขนตา ห้ามให้ขนตาโดยน้ำจวบจนกระทั่งเวลาจะผ่านไปขั้นต่ำ 1 วัน
  • ล้างหน้าในอุณหภูมิปกติ หลบหลีกการอาบน้ำที่ทำให้น้ำโดนขนตาโดยตรง ได้แก่ การเปิดน้ำตากฝักบัวรดใส่หน้า
  • ใช้ชำลีเช็ดเบาๆแล้วก็หลีกเลี่ยงการใช้ออยด์ถูรอบๆรอบดวงตา
  • ไม่ควรขยี้ตา ถอนหรือดึงขนตาปลอมออก เพราะอาจจะเป็นผลให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย
  • แปรงขนตาอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า เนื่องจากว่ากาวที่ติดขนตา มีส่วนทำให้ขนตาจริงเปราะหักง่าย หากดัดขนตาหรือปัดมาสคาร่า อาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดร่วงง่าย
  • หลีกเลี่ยการอบซาวน่า แช่อ่างน้ำร้อน หรือพ่นละอองน้ำบริเวณผิวหน้า เพราะว่าอาจจะส่งผลให้กาวต่อขนตาสลายตัวจนถึงขนตาหลุดได้ หากอยากบำรุงผิวด้วยวิธีดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ชี้แนะให้ใช้สำลีปิดรอบดวงตาไว้ก่อน

 

ขนตาปลอมอยู่ได้นานขนาดไหน?

ผู้ที่ต่อขนตาปลอมแบบถาวรควรจะไปเพิ่มขนตาปลอมทุก 2-3 สัปดาห์เพื่อคงจะความดกเอาไว้ เพราะเหตุว่าอายุการใช้งานขนตาปลอมของแต่ละคนจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฎจักรการเติบโตของขนตาจริง ถ้าคุณเป็นคนขนตายาวเร็ว ขนตาปลอมของคุณก็จะหลุดออกมาเร็ว และก็ต้องเพิ่มขนตาปลอมหลายครั้งขึ้นด้วย โดยเฉลี่ยแล้วขนตาของมนุษย์เราจะผลัดราวๆวันละ 5-7 เส้น หรือ 70-90 เส้นด้านใน 2 อาทิตย์ ถ้าเกิดเพิ่มเติมขนตาปลอมหลังจาก 4 อาทิตย์ หรือเมื่อขนตาปลอมหลุดหมดแล้ว ถือว่าเป็นการเพิ่มเติมใหม่ทั้งสิ้น

 

ต่อขนตา อันตรายไหม?

คนจำนวนมากสามารถต่อขนตาได้โดยไม่เกิดอาการแพ้ แต่ว่าก็มีคนบางกลุ่มที่แพ้สารเคมี ตัวอย่างเช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นส่วนผสมของกาวติดขนตา หรือแพ้เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ต่อขนตาเช่นเดียวกัน โดยอาจมีอาการระคายหลังจากการติดขนตาได้

 

นอกจากนั้นเมื่อขนตาปลอมหลุดตก จะไม่หลุดทีเดียวทั้งผอง แม้กระนั้นจะหลุดทีละเส้นหรือทีละช่อ ทำให้ได้โอกาสขนตาแหว่งได้ ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อขนตาปลอมหลุดอาจดึงขนตาจริงให้หลุดออกมาด้วยก็ได้ ซึ่งกว่าขนตาจริงจะแตกหน่อใหม่จำเป็นต้องใช้เวลาราวๆ 4-8 อาทิตย์ โดยเหตุนี้จึงจำต้องศึกษาเล่าเรียนอัตราการเสี่ยงนี้ให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ

 

เว้นแต่ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น บุคคลที่อยู่ในกลุ่มข้างล่างนี้ไม่ควรต่อขนตาปลอมด้วยเหตุว่าอาจเป็นอันตราย

 

  • คนที่แพ้กาวติดขนตาหรือกาวติดเยื่อ (Cyanoacrylate adhesives)
  • คนที่ได้รับเคมีบำบัดในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา 
  • ผู้ที่ไม่มีขนตาจริงตามธรรมชาติ
  • คนที่มีปัญหาขนตาทิ่มเข้าไปในดวงตา
  • คนที่ป่วยไข้จากการรับเชื้อที่ดวงตา หรือมีลักษณะอาการตาเสื่อม 



สามารถถอดขนตาปลอมออกเองได้หรือเปล่า?

ถ้าเกิดรู้สึกเคืองจากการต่อขนตาถาวร หรือคิดว่าขนตาที่ถัดมาไม่เข้ากันใบหน้า สามารถถอดขนตาถาวรด้วยตัวเองได้ ด้วยการใช้น้ำอุ่นจัดหรือเบบี้ออยล์ชุบสำลีแล้วขัดที่ขนตาเบาๆราว 30-45 นาที ความร้อนแล้วก็น้ำมันในเบบี้ออยล์จะช่วยคลายกาวออกโดยไม่ทำให้ขนตาจริงเสียหาย 

 

การต่อขนตานับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยไขปัญหาขนตาบาง ขนตาสั้นของคนอีกหลายคน แต่ก่อนจะเลือกต่อขนตาควรศึกษาข้อมูล รวมทั้งการเสี่ยงที่บางทีอาจเกิดขึ้นได้ให้ละเอียด ที่สำคัญจำเป็นต้องเลือกสถานที่ติดขนตาที่ได้มาตรฐาน เพราะเป็นการเสริมความสวยงามที่อยู่ใกล้กับดวงตาเป็นอย่างมาก หากใช้สิ่งของที่ไม่ได้มาตรฐานหรืออุปกรณ์ไม่สะอาด อาจจะทำให้มีการเคืองหรือติดโรคในดวงตาได้


10 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณมากคะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 0:13 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:27 น.
ความคิดเห็นที่ 3

Thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:30 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 8:33 น.
ความคิดเห็นที่ 5

Thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:19 น.
ความคิดเห็นที่ 6

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:27 น.
ความคิดเห็นที่ 7

thanks

15 ก.ค. 2562 เวลา 9:44 น.
ความคิดเห็นที่ 8

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 10:17 น.
ความคิดเห็นที่ 9

ขอบคุณค่ะ

15 ก.ค. 2562 เวลา 14:50 น.
What's new
ป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดรีวิว  Evergreen 5-Layer Cotton Sheets สำลีแผ่นรีดขอบ เช็ดหน้าสะอาด ประหยัดได้ทั้งสำลีและสกินแคร์รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน7 ประโยชน์ของชาเชียวมัทฉะ เครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อย10 สเปรย์กันความร้อน เอาใจคนชอบทำผม ลดปัญหาเส้นผมแห้งเสีย10 สกินแคร์ผิวกระจก (Glass Skin) เคล็บลับหน้าเงาฉ่ำแบบพส.เกาหลีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 14 - 20 เม.ย. 67 (ทุกราศี) แพ้น้ำ สิวขึ้น ทําไงดี? 6 วิธีรักษาสิว ผิวแพ้น้ำ กู้หน้าพังหลังเล่นสงกรานต์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล