รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย
สกินแคร์

สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจ

541
14 พ.ค. 2567
สะดือดํา

“สะดือดำ” หนึ่งในปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หลายคนหมดความมั่นใจจนไม่กล้าใส่เสื้อเอวลอย แถมบางคนยังตามมาด้วยปัญหาสะดือเหม็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งทำให้ยิ่งกังวลไปกันใหญ่ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ล่ะก็ วันนี้ *Cosmenet จะพามาไขข้อสงสัยว่าสะดือดํา เกิดจากอะไร พร้อมแชร์วิธีแก้ปัญหาสะดือดำ และมีกลิ่นเหม็นให้สะอาดเกลี้ยงเกลาอีกครั้ง!


สะดือดํา เกิดจากอะไร? 


 สะดือดํา เกิดจากอะไร?

  • ขี้สะดือ : ปัญหาสะดือดํา เหม็น มีสาเหตุมาจากขี้สะดือเกิดจากการสะสมของซีบัมและเคราตินจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วภายในสะดือ ทำให้เกิดเป็นก้อนแข็งสีดำจับตัวแน่นภายในสะดือ และหากมีน้ำขังภายอยู่ภายในสะดือก็อาจจะทำให้สะดือมีกลิ่นได้
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน : ปัญหาสะดือดำอาจมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีปัญหาผิวดำคล้ำตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณข้อพับ รักแร้ หัวนม ต้นคอ หน้าท้อง รวมไปถึงบริเวณสะดือ
  • เชื้อรา : เนื่องจากสะดือมีลักษณะเป็นหลุมเล็ก ๆ อยู่ตรงหน้าท้อง ทำให้เวลาอาบน้ำอาจเกิดน้ำขัง หรือความชื้นด้านใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อรา และส่งกลิ่นเหม็นได้นั่นเองค่ะ
  • ละเลยการทำความสะอาด : ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าสะดือเป็นบริเวณที่มักจะถูกละเลยอยู่เสมอ ทำให้เกิดการสะสมของขี้สะดือ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สะดือดำ และมีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้การฟอกสบู่แล้วล้างออกไม่หมด ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สะดือดำได้เช่นกัน เพราะในสบู่ส่วนใหญ่มีไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญ เมื่อล้างทำความสะอาดออกไม่หมด ไขมันเหล่านั้นก็จะสะสมจนเกิดก้อนดำอยู่ภายในสะดือ

6 วิธีแก้ปัญหาสะดือดำ สะดือมีกลิ่นเหม็น


1. ล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง


ล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง

อย่างที่บอกไปตอนต้นค่ะว่าการล้างฟองสบู่ไม่หมดอาจทำให้เกิดการสะสมของไขมันภายในสะดือจนทำให้เกิดปัญหาสะดือดำและสะดือเหม็นตามมาได้ ซึ่งทางออกง่าย ๆ คือการล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง โดยสาว ๆ จะต้องมั่นใจว่าไม่มีคราบสบู่ตกค้างอยู่ภายในสะดือ และไม่ควรแคะหรือเช็ดสะดือแรงเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นและติดเชื้อได้ค่ะ


2. เช็ดสะดือให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ


เช็ดสะดือให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ

หลังอาบน้ำทุกครั้ง สิ่งแรกที่สาว ๆ ควรทำคือการเช็ดตัวให้แห้ง รวมถึงบริเวณสะดือด้วย เนื่องจากบริเวณสะดือมีลักษณะเป็นหลุมเล็ก ๆ ซึ่งอาจเกิดการสะสมของสิ่งสกปรก คราบสบู่ และน้ำที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสะดือดำ เหม็น โดยสามารถทำความสะอาดสะดือได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ผ้าขนหนูสะอาด หรือคอตตอนบัดเช็ดทำความสะอาดภายในสะดือ หรืออาจใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาดสะดือแล้วเช็ดให้แห้งก็ได้เช่นกันค่ะ


3. เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์


เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์

สำหรับการทำความสะอาดสะดือด้วยแอลกอฮอล์สามารถทำได้ง่าย ๆ เริ่มจากการนำคอตตอนบัด หรือสำสีจุ่มลงไปในแอลกอฮอล์ แล้วนำมาเช็ดข้างในสะดือ หากมีขี้สะดือ หรือก้อนสีดำติดมากับสำลีให้เปลี่ยนอันใหม่ โดยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสำลีจะสะอาด จากนั้นจึงเช็ดทำความสะอาดสะดืออีกครั้งด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเปลี่ยนสะดือดำ สะดือเหม็นให้สะอาดเกลี้ยงเกลาแล้วค่าา


4. ใช้เบบี้ออยล์ทำความสะอาด


ใช้เบบี้ออยล์ทำความสะอาด

นอกจากการทำความสะอาดสะดือด้วยแอลกอฮอล์ สาว ๆ ยังสามารถใช้เบบี้ออยล์เพื่อแก้ปัญหาสะดือดำได้อีกด้วย โดยเริ่มจากการใช้คอตตอนบัดจุ่มลงไปในเบบี้ออยล์หรือขี้ผึ้งให้พอชุ่มแล้วนำมาเช็ดข้างในสะดือ หากมีกลิ่นเหม็น หรือมีก้อนสีดำติดมากับสำลี แนะนำให้เปลี่ยนคอตตอนบัดใหม่ โดยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสำลีจะสะอาดและไม่มีกลิ่น ปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นแล้วเช็ดทำความสะอาดสะดืออีกครั้ง


5. หลีกเลี่ยงการทาครีมในสะดือ


หลีกเลี่ยงการทาครีมในสะดือ

สะดือเป็นส่วนที่เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่าส่วนอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้สาว ๆ จึงไม่ควรทาครีมหรือสารเพิ่มความชุ่มชื้นใด ๆ ในสะดือ เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราในภายหลังได้ ในกรณีที่ทาครีมบริเวณหน้าท้องแล้วเผลอไปโดนสะดือ ควรใช้ผ้าสะอาด หรือคอตตอนบัดเช็ดทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ครีมตกค้างอยู่ภายในสะดือนั่นเองค่ะ


6. ปรับฮอร์โมนให้สมดุล


ปรับฮอร์โมนให้สมดุล

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสะดือดำ ซึ่งไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะหลังจากคลอดลูกแล้วรอยดำคล้ำเหล่านั้นจะค่อย ๆ จางหายไป แต่หากรอยดำที่สะดือยังไม่จางหายไป แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการปรับฮอร์โมนให้สมดุล


ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาสะดือดำ สะดือเหม็นขั้นพื้นฐานที่สาว ๆ ทุกคนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน แต่หากรอยดำ หรือกลิ่นเหม็นที่สะดือยังไม่จางหายไป แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


ส่วนใครที่มีปัญหามือเหี่ยว มือแก่ แนะนำให้ตามมาดู 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กันต่อเลยค่าา

มือเหี่ยว

What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS