อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก
สกินแคร์

แจกสูตรลดสิวง่าย ๆ ที่บ้าน แบบไม่เจ็บตัว แถมประหยัดเงินในกระเป๋า

828
31 ม.ค. 2567
สูตรลดสิ

“สิว” เป็นคำสั้น ๆ ที่พูดเบา ๆ ก็เจ็บจี๊ดดด!! เพราะถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากเป็นสิวหรอกค่ะ หลายคนถึงขั้นยอมเสียเงินหลักหมื่นเพื่อซื้อคอร์สรักษาสิว หรือบางคนก็ลองใช้สกินแคร์ที่ช่วยเรื่องสิวทุกอย่างที่เค้าว่าดีก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น แต่อย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ เพราะวันนี้ *Cosmenet จะมาแจกสูตรดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิวง่าย ๆ ด้วยวัตถุดิบที่หาได้จากในห้องครัว


สิ่งที่ไม่ควรทำเวลาเป็นสิว


สิ่งที่ไม่ควรทำเวลาเป็นสิว

  • บีบ แคะ แกะ เกาสิว : เวลาเป็นสิวเชื่อว่าหลายคนมักจะห้ามใจไม่อยู่ ชอบเผลอเอามือไปบีบ แคะ แกะ และเกาสิว ซึ่งบอกเลยว่านอกจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเกิดการอักเสบลุกลามเพิ่มกว่าเดิมแล้ว ยังอาจจะทิ้งรอยสิวไว้เป็นที่ระลึกด้วยน้าา
  • นอนดึก : การนอนดึก พักผ่อนน้อย ไม่เพียงแค่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน ระบบหมุนเวียนของเลือดและน้ำเหลืองทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้สิวหายช้า แถมยังอาจส่งผลให้ปัญหาสิวปะทุเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
  • ละเลยการทำความสะอาดผิวหน้า : หลายคนเลือกที่จะประโคมสกินแคร์รัว ๆ แต่กลับละเลยการเลือกใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิวหน้า บอกเลยว่าปัญหาสิวมาเยือนแน่นอนค่ะ เพราะระหว่างวันผิวหน้าของเราต้องเจอทั้งฝุ่นควัน สิ่งสกปรก เครื่องสำอาง เหงื่อไคล รวมถึงความมันส่วนเกินบนใบหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันและกระตุ้นให้เกิดปัญหาสิวต่าง ๆ ตามมา
  • รับประทานของทอด ของมัน และของหวาน : ถึงแม้จะเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่ในขณะเดียวกันการรับประทานของทอด ของมัน และของหวานเป็นประจำ เป็นตัวกระตุ้นการอักเสบของผิวรวมถึงปัญหาสิวได้
  • ไม่ทาครีมกันแดด : หลายคนมักจะคิดว่าการทาครีมกันแดดจะยิ่งทำให้เกิดการอุดตันเพิ่มขึ้น แต่ในความจริงแล้วการทาครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวหน้าไม่ให้ถูกทำร้ายจากแสงแดด อีกทั้งยังเป็นตัวกรองไม่ให้แสงแดดไปกระตุ้นผิวให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มมากขึ้นด้วย

6 สูตรลดสิวง่าย ๆ ที่บ้าน


1. น้ำผึ้ง


น้ำผึ้ง

บอกเลยว่าน้ำผึ้งเป็นวัตถุดิบที่ไม่ได้มีดีแค่ความหอมหวาน แต่น้ำผึ้งยังสามารถนำมารักษาสิวได้ด้วย เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ช่วยสมานแผลบนผิวหนังและยังต้านการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี ช่วยให้สิวยุบเร็ว แห้งไว และไม่ทิ้งรอยให้ปวดใจ

วิธีทำ : นำน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับผงอบเชย ½ ช้อนชา คนส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาทาให้ทั่วใบหน้า หรือจะทาเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวอักเสบก็ได้เช่นกัน ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างหน้าตามปกติ


2. หอมแดง


หอมแดง

ใครที่กำลังปวดขมับกับปัญหาสิว รีบเดินดิ่งเข้าไปในห้องครัวมองหาหอมแดงเดี๋ยวนี้เลยค่ะ เพราะเค้ามีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว และช่วยยับยั้งการเกิดเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้สิวอักเสบยุบตัวลง แห้งไว และไม่กลับมามาเป็นอีก แถมยังมีส่วนช่วยลดรอยดำ รอยแดงจากสิวด้วยน้าา

วิธีทำ : นำหอมแดงมาสับหรือปั่นให้ละเอียด ใช้คอตตอนบัตจุ่มน้ำแล้วเอามาแต้มเฉพาะบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออก เป็นสูตรลดสิวที่สามารถทำได้ทุกวันเลยค่าา



3. ไข่ขาว


ไข่ขาว

ถัดมาเป็นวิธีรักษาสิวที่ทั้งง่ายและไม่ยุ่งยาก ใช้เพียงวัตถุดิบที่ทุกบ้านต้องมี นั่นก็คือ “ไข่ไก่” นั่นเองค่ะ แต่ไม่ได้ใช้ทั้งฟองนะคะ เราจะใช้เฉพาะไข่ขาวเท่านั้น เพราะเค้ามีคุณสมบัติในการดีท็อกซ์ผิวหน้าให้สะอาดลึกถึงรูขุมขน ช่วยลอกสิวเสี้ยน และเมื่อนำมาผสมกับมะนาวก็จะยิ่งทำให้สิวยุบเร็ว รอยสิวจางลง และช่วยปรับผิวหน้าขาวกระจ่างใสขึ้นด้วย

วิธีทำ : นำไข่ขาว 1 ฟอง ผสมกับน้ำมะนาว 2 ช้อนชา จากนั้นนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด



4. มะนาว


มะนาว

ในน้ำมะนาวอุดมไปด้วยกรดผลไม้ หรือ AHA มีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิว ทำให้หัวหนองเปิดเพื่อเอาหัวสิวออกมาได้ง่ายขึ้น และช่วยให้สิวอักเสบอ่อนตัว ยุบไว อีกทั้งยังช่วยสมานแผลให้หายไว ไม่ทิ้งรอยสิวด้วย

วิธีทำ : นำมะนาว ½ ลูก มาคั้นน้ำลงในถ้วย จากนั้นใช้คอตตอนบัดชุบน้ำมะนาวสด และนำไปแต้มบนหัวสิวอักเสบ หรือสิวอุดตัน แล้วล้างหน้าให้สะอาด



5. เปลือกมังคุด


เปลือกมังคุด

สำหรับใครที่ชอบรับประทานมังคุดเป็นชีวิตจิตใจ หลังทานเสร็จอย่าเพิ่งรีบทิ้งเปลือกนะคะ เพราะในปลือกมังคุดจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า GM-1 มีคุณสมบัติในการช่วยลดการเกิดเชื้อแบคทีเรียได้ดี ต้านเชื้อสิว และลดอาการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีสาร Tannin ที่ช่วยสมานแผลให้หายเร็วมากขึ้นอีกด้วยค่าา

วิธีทำ : นำเปลือกมังคุดมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นคั้นน้ำออกมา นำไปผสมกับดินสอพองให้เนื้อมีความข้น แล้วนำมาแต้มบริเวณสิวเป็นประจำ สิวจะค่อย ๆ ยุบตัวลง และไม่ทิ้งรอยเลยค่ะ



6. มะละกอ


มะละกอ

นอกจากมะละกอจะเป็นผลไม้ที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายแล้ว ยังสามารถนำมาช่วยรักษาสิวอักเสบ และลดรอยดำจากสิวได้อีกด้วย เพราะในมะละกอมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีน ทำให้สามารถลดการอักเสบต่าง ๆ ของผิวหนังได้ และยังช่วยสมานแผลได้ดีด้วย

วิธีทำ : นำมะละกอสุกที่ปอกเปลือกและล้างยางออกให้สะอาดมาบดให้ละเอียด จากนั้นนำมาทาให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออก


สำหรับใครที่มีปัญหาสิว ลองมาทุกวิธีแล้วแต่ก็ยังไม่เห็นผล อยากให้ลองเปิดใจให้กับ 6 สูตรลดสิวง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกัน นอกจากจะเป็นวิธีรักษาสิวด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ทั้งปลอดภัยและเห็นผลแล้ว ยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อีกด้วยน้าา
What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 2 - 8 มิ.ย. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณงับ💛❤️💚🧡💙
5 ก.พ. 2567 เวลา 9:26 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
5 ก.พ. 2567 เวลา 8:45 น.