รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!
สกินแคร์

สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจ

458
14 พ.ค. 2567
สะดือดํา

“สะดือดำ” หนึ่งในปัญหาที่ทำให้สาว ๆ หลายคนหมดความมั่นใจจนไม่กล้าใส่เสื้อเอวลอย แถมบางคนยังตามมาด้วยปัญหาสะดือเหม็นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งทำให้ยิ่งกังวลไปกันใหญ่ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ล่ะก็ วันนี้ *Cosmenet จะพามาไขข้อสงสัยว่าสะดือดํา เกิดจากอะไร พร้อมแชร์วิธีแก้ปัญหาสะดือดำ และมีกลิ่นเหม็นให้สะอาดเกลี้ยงเกลาอีกครั้ง!


สะดือดํา เกิดจากอะไร? 


 สะดือดํา เกิดจากอะไร?

  • ขี้สะดือ : ปัญหาสะดือดํา เหม็น มีสาเหตุมาจากขี้สะดือเกิดจากการสะสมของซีบัมและเคราตินจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วภายในสะดือ ทำให้เกิดเป็นก้อนแข็งสีดำจับตัวแน่นภายในสะดือ และหากมีน้ำขังภายอยู่ภายในสะดือก็อาจจะทำให้สะดือมีกลิ่นได้
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน : ปัญหาสะดือดำอาจมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีปัญหาผิวดำคล้ำตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณข้อพับ รักแร้ หัวนม ต้นคอ หน้าท้อง รวมไปถึงบริเวณสะดือ
  • เชื้อรา : เนื่องจากสะดือมีลักษณะเป็นหลุมเล็ก ๆ อยู่ตรงหน้าท้อง ทำให้เวลาอาบน้ำอาจเกิดน้ำขัง หรือความชื้นด้านใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อรา และส่งกลิ่นเหม็นได้นั่นเองค่ะ
  • ละเลยการทำความสะอาด : ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่าสะดือเป็นบริเวณที่มักจะถูกละเลยอยู่เสมอ ทำให้เกิดการสะสมของขี้สะดือ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้สะดือดำ และมีกลิ่นเหม็น นอกจากนี้การฟอกสบู่แล้วล้างออกไม่หมด ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สะดือดำได้เช่นกัน เพราะในสบู่ส่วนใหญ่มีไขมันเป็นส่วนประกอบสำคัญ เมื่อล้างทำความสะอาดออกไม่หมด ไขมันเหล่านั้นก็จะสะสมจนเกิดก้อนดำอยู่ภายในสะดือ

6 วิธีแก้ปัญหาสะดือดำ สะดือมีกลิ่นเหม็น


1. ล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง


ล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง

อย่างที่บอกไปตอนต้นค่ะว่าการล้างฟองสบู่ไม่หมดอาจทำให้เกิดการสะสมของไขมันภายในสะดือจนทำให้เกิดปัญหาสะดือดำและสะดือเหม็นตามมาได้ ซึ่งทางออกง่าย ๆ คือการล้างฟองสบู่ให้สะอาดทุกครั้ง โดยสาว ๆ จะต้องมั่นใจว่าไม่มีคราบสบู่ตกค้างอยู่ภายในสะดือ และไม่ควรแคะหรือเช็ดสะดือแรงเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นและติดเชื้อได้ค่ะ


2. เช็ดสะดือให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ


เช็ดสะดือให้แห้งทุกครั้งหลังอาบน้ำ

หลังอาบน้ำทุกครั้ง สิ่งแรกที่สาว ๆ ควรทำคือการเช็ดตัวให้แห้ง รวมถึงบริเวณสะดือด้วย เนื่องจากบริเวณสะดือมีลักษณะเป็นหลุมเล็ก ๆ ซึ่งอาจเกิดการสะสมของสิ่งสกปรก คราบสบู่ และน้ำที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสะดือดำ เหม็น โดยสามารถทำความสะอาดสะดือได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ผ้าขนหนูสะอาด หรือคอตตอนบัดเช็ดทำความสะอาดภายในสะดือ หรืออาจใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาดสะดือแล้วเช็ดให้แห้งก็ได้เช่นกันค่ะ


3. เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์


เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์

สำหรับการทำความสะอาดสะดือด้วยแอลกอฮอล์สามารถทำได้ง่าย ๆ เริ่มจากการนำคอตตอนบัด หรือสำสีจุ่มลงไปในแอลกอฮอล์ แล้วนำมาเช็ดข้างในสะดือ หากมีขี้สะดือ หรือก้อนสีดำติดมากับสำลีให้เปลี่ยนอันใหม่ โดยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสำลีจะสะอาด จากนั้นจึงเช็ดทำความสะอาดสะดืออีกครั้งด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเปลี่ยนสะดือดำ สะดือเหม็นให้สะอาดเกลี้ยงเกลาแล้วค่าา


4. ใช้เบบี้ออยล์ทำความสะอาด


ใช้เบบี้ออยล์ทำความสะอาด

นอกจากการทำความสะอาดสะดือด้วยแอลกอฮอล์ สาว ๆ ยังสามารถใช้เบบี้ออยล์เพื่อแก้ปัญหาสะดือดำได้อีกด้วย โดยเริ่มจากการใช้คอตตอนบัดจุ่มลงไปในเบบี้ออยล์หรือขี้ผึ้งให้พอชุ่มแล้วนำมาเช็ดข้างในสะดือ หากมีกลิ่นเหม็น หรือมีก้อนสีดำติดมากับสำลี แนะนำให้เปลี่ยนคอตตอนบัดใหม่ โดยทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าสำลีจะสะอาดและไม่มีกลิ่น ปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นแล้วเช็ดทำความสะอาดสะดืออีกครั้ง


5. หลีกเลี่ยงการทาครีมในสะดือ


หลีกเลี่ยงการทาครีมในสะดือ

สะดือเป็นส่วนที่เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่าส่วนอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้สาว ๆ จึงไม่ควรทาครีมหรือสารเพิ่มความชุ่มชื้นใด ๆ ในสะดือ เพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราในภายหลังได้ ในกรณีที่ทาครีมบริเวณหน้าท้องแล้วเผลอไปโดนสะดือ ควรใช้ผ้าสะอาด หรือคอตตอนบัดเช็ดทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้ครีมตกค้างอยู่ภายในสะดือนั่นเองค่ะ


6. ปรับฮอร์โมนให้สมดุล


ปรับฮอร์โมนให้สมดุล

คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสะดือดำ ซึ่งไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะหลังจากคลอดลูกแล้วรอยดำคล้ำเหล่านั้นจะค่อย ๆ จางหายไป แต่หากรอยดำที่สะดือยังไม่จางหายไป แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการปรับฮอร์โมนให้สมดุล


ทั้งหมดนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาสะดือดำ สะดือเหม็นขั้นพื้นฐานที่สาว ๆ ทุกคนสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน แต่หากรอยดำ หรือกลิ่นเหม็นที่สะดือยังไม่จางหายไป แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


ส่วนใครที่มีปัญหามือเหี่ยว มือแก่ แนะนำให้ตามมาดู 6 วิธีดูแลมือให้สวย อ่อนเยาว์ บอกลาปัญหามือเหมือนคนแก่กันต่อเลยค่าา

มือเหี่ยว

What's new
8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคือง14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยวรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Embryolisse เปิดตัวไลน์กันแดดส้มไฮบริดตัวใหม่ พร้อมยกทัพคอลแลบชาวแก๊ง “The Pie in The Sky”ทำความรู้จัก “ฮอร์โมนเลปติน” ฮอร์โมนความอิ่มที่เป็นสาเหตุของความอ้วน12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS