Bio Essence BN Top
สกินแคร์

6 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง ในช่วงหน้าร้อน ซึมเข้าผิวไว ไม่มันเยิ้ม

2,995
13 มี.ค. 2567
วิธีทาครีมที่ถูกต้อง

ช่วงอากาศร้อนแบบนี้ นอกจากจะทำให้ผิวคล้ำเสียง่ายแล้ว หลายคนยังเจอปัญหาทาครีมแล้วเหนียวเหนอะหนะผิว แถมตอนเหงื่อออกยังทำให้ผิวมันเยิ้มจนรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจาก 2 ปัจจัย คือ การเลือกครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง และพฤติกรรมการทาครีมบำรุงผิวแบบผิด ๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ตัวมาก่อน วันนี้ *Cosmenet จึงมีวิธีทาครีมที่ถูกต้อง ให้ซึมเข้าผิวไวและไม่เหนียวเหนอะหนะมาบอกต่อกันแล้วค่าา~


1. เลือกครีมบำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิว


หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ทาครีมแล้วเหนียวตัวคือ การเลือกครีมบำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่มีผิวมันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หากเลือกครีมบำรุงผิว หรือโลชั่นที่มีเนื้อหนัก หรือมีส่วนผสมของน้ำมันก็อาจจะทำให้ผิวมันกว่าเดิมได้ โดยสาว ๆ สามารถเลือกครีมบำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิวได้ง่าย ๆ ดังนี้


เลือกครีมบำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิว

  • ผิวแห้ง : เหมาะกับครีมบำรุงผิว หรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เช่น น้ำมัน, กรดไฮยาลูรอนิค, สควาเลน, เซราไมด์ และเชียบัตเตอร์ เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมเหล่านี้มีประสิทธิภาพในการเก็บกักน้ำไว้ในผิวให้ผิวชุ่มชื้นตลอดวัน แถมยังช่วยป้องกันผิวแห้งกร้าได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
  • ผิวมัน : คนผิวมันควรเลือกครีมบำรุงผิว หรือโลชั่นที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ซึมซาบไว และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว โดยไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ควรหลีกเลี่ยงครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ปิโตรเลียมเจลลี่ รวมถึงซิลิโคน เพราะอาจจะทำให้ผิวมันกว่าเดิมได้ และเสี่ยงต่อการอุดตันผิวด้วย
  • ผิวแพ้ง่าย : สำหรับคนผิวบอบบางแพ้ง่ายจะค่อนข้างไวต่อสิ่งรบกวนภายนอก โดยเฉพาะสารเคมีและสภาพอากาศ เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยนที่มีส่วนผสมหลักจากธรรมชาติ เช่น คาโมมายล์ ว่านหางจระเข้ และน้ำมันจากธรรมชาติ ซึ่งช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น และยังช่วยปลอบประโลมผิวจากการระคายเคืองได้เป็นอย่างดีเลยค่าา
  • ผิวผู้สูงวัย : ปัญหาผิวที่พบบ่อยในผู้สูงอายุคือ “ผิวแห้งขาดน้ำ และมีอาการคัน” เนื่องจากต่อมไขมันผลิตน้ำมันลดลง ส่งผลให้น้ำมันเคลือบผิวลดลงตามไปด้วย ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในผิวหนัง จึงควรเลือกครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้นและสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลีเซอรีน, กรดไฮยาลูรอนิก, เซราไมด์, ไนอาซินาไมด์ และวิตามินซี เป็นต้น

2. ทาครีมบำรุงผิวในปริมาณที่เหมาะสม


ทาครีมบำรุงผิวในปริมาณที่เหมาะสม

เชื่อว่ายังมีสาว ๆ หลายคนคิดว่าการโบกครีมบำรุงผิวหนา ๆ จะช่วยให้เห็นผลไว แต่ในความจริงแล้วผิวหนังของเราสามารถดูดซึมครีมในปริมาณที่จำกัด นอกจากจะไม่ทำให้เห็นผลไวขึ้นแล้ว ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวมันเยิ้มและเหนียวเหนอะหนะขั้นสุดด!! เราจึงต้องเลือกใช้ปริมาณสกินแคร์ให้ถูกต้องตามแต่ละประเภท ซึ่งวิธีทาครีมที่ถูกต้องคือ การทาครีมบำรุงผิว หรือโลชั่นในปริมาณที่พอดี ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปนั่นเองค่ะ


3. ทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำ ภายใน 3-5 นาที


ทาครีมบำรุงผิวหลังอาบน้ำ ภายใน 3-5 นาที

ภายใน 3-5 นาทีแรกหลังอาบน้ำเสร็จ ถือเป็นเป็นช่วงนาทีทองของผิว เพราะผิวของเราจะยังมีความชุ่มชื้นอยู่ นอกจากจะทาครีมบำรุงผิวได้ง่าย ซึมไว และไม่เหนอะหนะแล้ว ยังช่วยให้ครีมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วให้ใช้ผ้าขนนุ่มค่อย ๆ ซับไปที่ผิวให้แห้งหมาด จากนั้นจึงเริ่มทาครีมบำรุงผิวทันที


4. สครับผิวเป็นประจำ


สครับผิวเป็นประจำ

ผิวของเราจะมีการผลัดเซลล์ผิวทุก ๆ 28 วัน ด้วยเหตุนี้หากไม่มีการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกก็อาจจะทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนบนผิวหนัง ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้ครีมบำรุงผิวทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพด้วย ดังนั้น สาว ๆ จึงควรสครับผิวกายและผิวหน้าอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดออก เพื่อให้ครีมบำรุงผิวซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น


5. ทาครีมบำรุงผิวย้อนแนวรูขุมขน


ทาครีมบำรุงผิวย้อนแนวรูขุมขน

การทาครีมตามแนวรูขุมขน หรือทาครีมในทิศทางดิ่งลง นอกจากจะทำให้ครีมบำรุงผิวซึมซาบเข้าสู่ผิวได้น้อยแล้ว ยังทำให้เกิดริ้วรอย และผิวเหี่ยวง่ายขึ้นด้วย วิธีทาครีมที่ถูกต้องคือ การทาครีมบำรุงผิวย้อนแนวรูขุมขน หรือทาครีมในทิศทางย้อนขึ้น จะทำให้สามารถบำรุงลงลึกได้ถึงรูขุมขน และช่วยให้ผิวกระชับ ไม่หย่อนคล้อย


6. วอร์มครีมบำรุงผิวก่อนทา


วอร์มครีมบำรุงผิวก่อนทา

เคล็ดลับทาครีมให้เห็นผล คือ การวอร์มครีมบำรุงผิวก่อนทา เนื่องจากครีมบำรุงผิวที่บรรจุอยู่ในขวดมักจะมีอุณหภูมิที่ค่อนข้างเย็น ซึ่งทำให้ซึมเข้าไปสู่ชั้นผิวได้ยากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นจึงแนะนำให้วอร์มครีมบำรุงผิวก่อนทา โดยบีบครีมลงบนฝ่ามือ จากนั้นใช้ฝามือทั้งสองข้างถูกันเพื่อให้ครีมบำรุงผิวมีความอุ่นขึ้นเล็กน้อย และทาครีมแบบย้อนแนวรูขุมขน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของครีมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น และยังทำให้ครีมซึมซาบได้เร็วมากขึ้นด้วยน้าา


สำหรับใครที่ทาครีมแล้วเหนียวตัว หรืออยากทาครีมให้ได้ผล แนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย 6 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ครีมบำรุงผิวซึมเข้าผิวไวแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของครีมให้ได้ผลดียิ่งขึ้นด้วยน้าา~

ส่วนสาว ๆ คนไหนอยากรู้สเตปการลงสกินแคร์ให้ผิวสวยปังก็ตามมาอ่าน 12 วิธีลงสกินแคร์แบบสาวเกาหลี จัดเต็มตั้งแต่เช้ายันเข้านอนกันต่อได้เลยค่าา

วิธีลงสกินแคร์


What's new
รีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!รีวิวไพรเมอร์สกินแคร์ SHISEIDO บำรุงผิวเรียบเนียน เมคอัพติดทนป้ายยา! 5 โฟมล้างหน้าลดสิว เคลียร์ทุกสิว ผิวสะอาดใส ไบร์ทขั้นสุดMEDMAKER Vitamin E Cream (เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม)...ลด 3 รอย พร้อมบำรุง...ครีมวิตามินอีที่ควรมีติดบ้าน13 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202411 Dry Shampoo (ดรายแชมพู) ไอเทมลับจัดการผมมัน ผมเหนียว10 โรลออนรักแร้ขาวเนียนใส ลดตุ่มหนังไก่ พร้อมมอบกลิ่นหอมมั่นใจตลอดวันดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 21 - 27 เม.ย. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen SPF50+ PA++++ ปิดจบทุกจุดดำ ผิวปังรับซัมเมอร์ จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS