รีวิวเซรั่มปลุกผิวบูสต์ผิวแข็งแรงลดโอกาสการเกิดจุดด่างดำและคลีนเซอร์เคลียร์ผิวจาก Puricas แบรนด์ No.1 เรื่องลดรอย

การดูแลช่องปากหลังการฟอกฟันขาว

31 ส.ค. 2562  |  492   3  

การ ฟอกสีฟัน หรือ ฟอกฟันขาว เป็นการเปลี่ยนสีฟันที่ขุ่นหมอง ให้กลับมาขาวดูสวยดูดีดูสดใส โดยใช้ผลิตภัณฑ์หรือสารต่างๆสำหรับฟอกสีฟันอย่างเช่น Hydrogen peroxide ไปทำปฏิกิริยาทำให้สารที่เคลือบบนฟันหรือในเนื้อฟันกระจายตัวออก รวมทั้งทำให้ฟันมองขาวขึ้น โดยไม่มีผลต่อเคลือบฟันรวมทั้งโครงสร้างของฟัน การ ฟอกสีฟัน ก็เลยเหมาะกับผู้ที่มีฟันเหลือง หรือฟันสีคล้ำ ขุ่น ที่ไม่ว่าจะเป็นต้นเหตุมาจากคราบเปื้อนฟัน หรือเป็นสีฟันธรรมชาติ และก็ยังเป็นวิธีที่สามารถทำเองพอดีบ้าน หรือไปทำที่คลินิกทันตกรรมก็ได้

 

ฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันขาวมีกี่วิธี?

การฟอกฟันขาวแบ่งได้ 5 วิธี เช่น

 

การฟอกฟันขาวแบบ In-office power bleaching

  • เป็นการฟอกสีฟันที่คลินิกโดยหมอฟัน โดยใช้สาร Hydrogen peroxide เข้มข้นสูงโดยประมาณ 35% ซึ่งคลินิกทันตกรรมแต่ละที่อาจมีวัสดุและเทคโนโลยีแตกต่างไป เช่น การใช้เลเซอร์ฟอกสีฟัน การใช้แสงเย็น หรือการใช้รังสี UV ฯลฯ

 

การฟอกฟันขาวแบบ At-home bleaching

  • เป็นการฟอกสีฟันที่บ้านซึ่งทำได้ด้วยตัวเอง โดยปกติจะใช้สารฟอกสีฟันเป็นHydrogen peroxide ความเข้มข้นต่ำ ราว 10% ร่วมกับการใช้เครื่องมืออื่นๆซึ่งการฟอกสีฟันด้วยตัวเองอาจมีการเสี่ยง ควรต้องขอความเห็นหมอฟันก่อนเสมอ

 

การฟอกฟันขาวแบบ In-office assisted bleaching

  • เป็นการฟอกสีฟันที่คลินิกร่วมกับทำด้วยตนเอง ซึ่งใช้ในเรื่องที่สีฟันเริ่มเหลืองหรือเข้มมากมาย โดยหมอฟันจะเริ่มจากการใช้ Hydrogen peroxide เข้มข้นสูง เพื่อฟันขาวขึ้นในระดับหนึ่ง จากนั้นจึงใช้วิธีฟอกสีฟันเองที่บ้านโดยใช้ Hydrogen peroxide ความเข้มข้นต่ำ สลับกันไปจนกระทั่งฟันขาวดูสวยสดใสตามต้องการ

 

การฟอกฟันขาวแบบ Over-the-counter bleaching

  • ได้แก่การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันสำเร็จรูป ซึ่งมีวางขายทั่วไปโดยผลิตภัณฑ์ดังที่กล่าวมาแล้วจะมี Hydrogen peroxide ความเข้มข้นต่ำเป็นส่วนประกอบ ตัวอย่างเช่น เจลฟอกสีฟัน ยาสีฟันและก็น้ำยาบ้วนปากสำหรับฟันขาว ซึ่งหาซื้อมาใช้เองได้โดยไม่ต้องปรึกษาหมอฟันก่อน

 

การฟอกฟันขาวแบบ Walking bleaching

  • เป็นการฟอกสีฟันเฉพาะซี่ ซึ่งใช้ในเรื่องที่ฟันตาย โดยหมอฟันจะใส่สารฟอกสีฟันเข้าไปในตัวฟันซี่นั้นๆแล้วก็ปิดโอกาสเข้า สารฟอกสีฟันจะช่วยให้ฟันซี่ดังที่กล่าวผ่านมาแล้วค่อยๆขาวขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งถ้าหากฟันยังมีสีคล้ำอยู่ก็สามารถเติมสารฟอกสีฟันเข้าไปเพิ่มได้

 

ผลข้างเคียงจากการฟอกฟันขาว

ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุด เป็นอาการเสียวฟันซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงแรกรวมทั้งมีอาการอยู่ราว 1 – 3 วัน แล้วก็ค่อยๆหายไป อาการเสียวฟันมีสาเหตุมาจากการที่น้ำยาฟอกสีฟันไปทำให้เม็ดสีของฟันแตกตัวออกเป็นโมเลกุลเล็กๆทำให้เนื้อฟันถูกดึงน้ำออกไปด้วย แล้วก็ไปกระตุ้นปลายประสาทในเนื้อฟันที่ไวต่ออุณหภูมิ ทำให้รู้สึกเสียวฟัน ซึ่งเป็นอาการธรรมดาที่จะหายไปเอง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวล

การดูแลหลังการฟอกสีฟัน

  • ทำความสะอาดช่องปากตามปกติ โดยการขัดฟัน ไหมขัดฟัน และบ้วนปากเป็นประจำ อย่างต่ำวันละ 2 ครั้ง และอาจใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของโพแทสเซียมไนเตรต เพื่อคุ้มครองปกป้องอาการเสียวฟันด้วย
  • เลี่ยงอาหารและก็เครื่องดื่มที่ทำให้เกิดสีและก็รอยเปื้อนบนฟัน ดังเช่นว่า ชา กาแฟ เหล้าองุ่น ซอส ทอฟฟี่ และก็แม้จำเป็นที่จะต้องดื่มเครื่องดื่มดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ควรใช้หลอดดูดแทนการดื่มจากแก้ว
  • งดเว้นทานอาหารรวมทั้งเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด อย่างเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว รวมทั้งของกินที่ร้อนหรือเย็นเกินไป
  • งดสูบบุหรี่ขั้นต่ำ 1 สัปดาห์ ข้างหลังการฟอกสีฟัน
  • แม้มีลักษณะเสียวฟันมาก สามารถกินยาแก้ปวดเพื่อทุเลาอาการได้
  • การคุ้มครองป้องกันรอยเปื้อนฟัน
  • การฟอกสีฟันมิได้ทำให้ฟันขาวถาวร แต่ฟันที่ผ่านการขัดจะมีสีคล้ำขึ้นเรื่อยเมื่อเวลาผ่านไป โดยยิ่งไปกว่านั้นเมื่อกำเนิดคราบสะสมบนฟัน ด้วยเหตุนี้เราสามารถคุ้มครองรอยเปื้อนฟัน เพื่อฟันขาวดูสวยสดใสอยู่กับเรานานได้ดังนี้
  • ทำความสะอาดฟันและก็ช่องปากให้ดีอยู่เป็นประจำโดยการขัดฟันอย่างถูกวิธีอย่างต่ำวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันแล้วก็บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์ เพื่อลดการสั่งสมของรอยเปื้อนหินปูนและแบคทีเรียบนเนื้อฟัน
  • ลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่นำมาซึ่งราบบนฟัน ได้แก่ ชา กาแฟ ทอฟฟี่
  • หลบหลีกการสูบยาสูบ
  • พบ|หมอฟันเพื่อตรวจสุขภาพฟันอย่างน้อยปีละ 1 – 2 ครั้ง

 


3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

31 ส.ค. 2562 เวลา 15:05 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

31 ส.ค. 2562 เวลา 21:16 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Supergoop! เปิดตัวกันแดดล่องหนตัวใหม่ “UNSEEN” 2 สูตร ท้าแดดได้ทุกไลฟ์สไตล์การฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊งดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน