ดูแลสุขภาพง่ายๆเพียงเลือกทานแคลเซียมบํารุงกระดูก เพื่อป้องกันและชะลอความเสื่อมสภาพ

27 พ.ย. 2560  |  1170   2  
มวลกระดูก&ความเสื่อมสภาพ“ กระดูก ” อวัยวะที่เป็นโครงสร้าง มีความแข็งแรงที่สุดภายในร่างกาย แต่ส่วนที่แข็งแรงที่สุดก็สามารถเป็นจุดที่อ่อนแอที่สุดได้เช่นเดียวกัน หากไม่ได้รับการดูแลสม่ำเสมอเป็นประจำ ก็ย่อมมีความเสื่อมสภาพลดลง รวมไปถึงอาจจะเกิดโรคที่เกี่ยวกับมวลกระดูกตามมาได้ในอนาคต
 

   เราควรดูแลสุขภาพของกระดูกด้วยการเลือกทานแคลเซียมบํารุงกระดูกเพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาด ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและช่วยยืดระยะเวลาการเสื่อมสภาพของกระดูกออกไป เนื่องจากร่างกายของเราจะดึงแคลเซียมสุทธิออกจากกระดูกไปใช้ในส่วนต่างๆของร่างกายประมาณวันละ 400 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นที่มาว่า ทำไมยิ่งนานวัน กระดูกของเราถึงค่อยๆ เสื่อมสภาพลงหรือพรุนลง 

   การเลือกทานอาหารที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกอาหารเสริมกระดูกพรุนประเภทแคลเซียม ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม สามารถช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุนในอนาคตได้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าบางคนจะมีอายุที่เกินระยะมวลกระดูกสูงสุด (อายุเกิน35 ปี) การทานอาหารที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูก ก็เป็นการช่วยรักษาไม่ให้มวลกระดูกที่มีอยู่เสื่อมถอยลงไปจนเกิดภาวะกระดูกพรุนได้ ดังนั้นเราจึงควรปรับพฤติกรรมการทานอาหารต่างๆที่มีผลต่อการเจริญของกระดูกตั้งแต่วันนี้ เพื่อลดปัญหาของการเกิดภาวะ กระดูกพรุน หรือกระดูกเปราะบาง ในอนาคต 

  รู้หรือไม่? ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้มีผลที่ทำให้มวลกระดูกลงลด 
   การบริโภคอาหารที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์จำนวนมาก รับประทานอยู่เป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการทานให้พอดี เนื่องจากสารกลูคากอนที่เกิดจากการเผาผลาญจากสารอาหารโปรตีน จะทำให้ร่างกายขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเราทานอาหารประเภทนี้เป็นจำนวนมาก จะทำให้เกิดการสูญเสียแคลเซียมเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ในเนื้อสัตว์มีปริมาณฟอสฟอรัส (ฟอสเฟต)สูง ทำให้เกิดภาวะความเป็นกรดในร่างกายสูง การขับกรดเหล่านี้ออกทางไตมีส่วนทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมเพิ่มขึ้น รวมไปถึงใครที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มจัด สิ่งที่แฝงมานั่นคือเจ้าโซเดียม มาเงียบๆแต่ภัยร้ายเพียบ เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณที่มากขึ้น ร่างกายก็จะต้องขับน้ำออกทางปัสสาวะมากขึ้นและขับแคลเซียมตามออกมาด้วย จึงทำให้การสูญเสียแคลเซียมจากร่างกายทางปัสสาวะเพิ่มมากขึ้น 

   นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกมากมายที่มีผลทำให้มวลกระดูกเสื่อมสภาพลง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางที่ดีเราดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองและคนรอบข้างกันตั้งแต่วันนี้ดีกว่า สำหรับสาระน่ารู้เกี่ยวกับประเภทของแคลเซียม วิธีการทานแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุ หรือใครที่กำลังมองหาวิธีดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่https://www.facebook.com/CAL-T-872106819604543/


2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
28 พ.ย. 2560 เวลา 11:42 น.
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล