อัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊ง!

ข้อควรรู้เกี่ยวกับผิวหนัง เพื่อการดูแลผิวหน้าอย่างเข้าใจ และเลือกใช้ ครีมทาหน้า อย่างเหมาะสม

5 ก.ย. 2561  |  463   3  

 

ความฮอตฮิต ของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าในปัจจุบันอยาก หน้าใสไร้สิว ทำให้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็เจอ ครีมทาหน้า  รูปแบบต่าง ๆ วางขายเต็มไปหมด ซึ่งต่างก็โฆษณากันว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาให้หน้าขาวใส เนียนเด้ง ภายในเวลาแค่ไม่กี่วัน หารู้ไม่ว่าอาจมีส่วนผสมของสารอันตรายอยู่ ซึ่งถ้าหากเรามีความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของผิวอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะไม่มีทางหลงเชื่อคำโฆษณาที่เกินจริงอย่างแน่นอน

ก่อนอื่น มารู้จักโครงสร้างของผิวหนังกันก่อน ผิวหนัง แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นนอกสุด คือหนังกำพร้า ถัดลงมาคือชั้นหนังแท้ และใต้ชั้นหนังแท้คือชั้นไขมัน ชั้นหนังกำพร้า คือชั้นที่สัมผัส ครีมบำรุงหน้า ที่เราทาโดยตรง มีหน้าที่ปกป้องผิวจากการสูญเสียน้ำ แบ่งออกเป็นชั้นย่อย ๆ หลายชั้น โดยมีเซลล์ที่สร้างเม็ดสีเมลานินอยู่ชั้นล่างสุด ผิวของเราจะขาวหรือคล้ำก็ขึ้นอยู่กับการทำงานของเจ้าเซลล์สร้างเม็ดสีนี้ เมื่อเอนไซม์ไทโรสิเนส (tyrosinase) ถูกกระตุ้นให้ทำงาน ก็จะไปสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมา ซึ่งเจ้าเม็ดสีนี้เองที่ทำให้ผิวมีสีคล้ำขึ้น แต่ก็มีประโยชน์คือช่วยดูดซับรังสียูวี และจับอนุมูลอิสระ

ครีมหน้าขาว ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ก็มักจะมีส่วนผสมของสารที่ช่วยยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์ไทโรสิเนสเพื่อ ไม่ให้เม็ดสีเมลานินถูกสร้างขึ้น ผิวจึงไม่คล้ำขึ้นนั่นเอง ส่วนผสมทั่วไปที่มักจะมีอยู่ในครีมประเภทนี้ก็ได้แก่ กลูตาไธโอน วิตามินซี เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ปลอดภัย แต่จะไม่ได้ทำให้ผิวขาวขึ้นทันที เพราะเรื่องของสีผิว จะมีเรื่องของกรรมพันธุ์มาเป็นอิทธิพลหลักอีกอย่างหนึ่งด้วย ดังนั้น หาก ครีมหน้าขาว ใด ๆ ที่บอกว่าทำให้ผิวขาวเร็วขาวไว ก็ขอให้ระวังว่าจะมีส่วนผสมของสารปรอท หรือสารอันตรายที่กัดผิว ควรหลีกเลี่ยงครีมพวกนี้อย่างเด็ดขาด ถ้าหากไม่อยากหน้าพัง

นอกจากเรื่องของความขาวแล้ว ความชุ่มชื้นก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะความชุ่มชื้นจะทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งและสุขภาพดี โดยปกติผิวหนังชั้นนอกสุดจะปกคลุมด้วย Hydrolipid film ซึ่งประกอบด้วยกรดไขมัน กรดอะมิโน และกรดแลคติก ผิวหนังจึงมีค่า pH เป็นกรดอ่อน ๆ อยู่ระหว่าง 5.4-5.9 กรดเหล่านี้ทำหน้าที่ร่วมกันในการปกป้องผิวจากแบคทีเรีย เชื้อรา ทำให้ผิวอ่อนนุ่ม และสร้างชั้นไขมันเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิว ดังนั้น ครีมบำรุงหน้า ที่ดีจึงควรมี pH ที่ไม่ต่างจาก pH ของผิวมาก มีความอ่อนโยน ไม่ทำลายชั้น Hydrolipid film และสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ดี

จะเลือก ครีมทาหน้า ทั้งที ก็ต้องดูให้ดี ๆ เลือกครีมที่มีคุณภาพดี อย่าเห็นแก่ครีมราคาถูก เพราะเมื่อหน้าพังแล้ว กว่าจะแก้ไขกลับมาให้สวยดังเดิมก็ต้องเสียทั้งเงินทั้งเวลา สู้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีไปเลย เพื่อผิวหน้าที่สวยปังอย่างยั่งยื


3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

6 ก.ย. 2561 เวลา 9:52 น.
ความคิดเห็นที่ 2
thx kaa
6 ก.ย. 2561 เวลา 13:56 น.
What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Embryolisse เปิดตัวไลน์กันแดดส้มไฮบริดตัวใหม่ พร้อมยกทัพคอลแลบชาวแก๊ง “The Pie in The Sky”ทำความรู้จัก “ฮอร์โมนเลปติน” ฮอร์โมนความอิ่มที่เป็นสาเหตุของความอ้วนอัปเดต 9 เซรั่มหน้าเนียน 2024 ลดริ้วรอย รูขุมขนกระชับ ตื่นมาหน้าใสปิ๊ง12 ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี เพื่อใบหน้าอ่อนเยาว์ผิวเฟิร์มกระชับดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล