อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลก

จะพาทุกคนมารู้จักการสุมยากัน

19 มี.ค. 2567  |  137   0  
ก่อนอื่นเรามาดูสรรพคุณหรือฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสมุนไพรที่เราจะใช้ในการสุมยาก่อนเลย

- หอมแดง มีสารเควอร์ซิติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยขยายหลอดลม (หอมใหญ่ก็ใช้ได้)

- ตะไคร้ มีสารสารสำคัญคือ kaempferol, quercetin, myricetin แพทย์แผนไทยใช้รักษาปอดบวม แก้ไข้ แก้หวัด รักษามาราเรีย พบฤทธิ์ต้านการไอ และช่วยคลายเครียด

- มะกรูด ตระกูลส้ม คือ สารเฮสเพอริดิน (hesperidin) รูทิน (rutin) และนาริง เป็นสารในกลุ่ม flavonoid อีกชนิดที่เป็นสารยับยั้งขบวนการทำลายเซลล์ ต้านการอักเสบ เสริมประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระของวิตามินซี ยับยั้งการปลดปล่อยฮีสตามีนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้จากเซลล์ปอด กระตุ้นการทำงานเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมได้ดีมากขึ้น

- กะเพรา ศาสตร์อายุรเวทใช้รักษาหวัด แก้ปวดหัว คลายเครียด มีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยมีผลยับยั้งเอนไซม์ neuraminidase ของไวรัส ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการรักษาและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

ในช่วงฤดูหนาวสภาพอากาศเย็นและชื้น หากกระทบกับร่างกายจะทำให้ธาตุในร่างกายเสียสมดุล โดยอาการที่มักเกิดขึ้นบ่อย ได้แก่ อาการหวัด คัดจมูก จาม เป็นต้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด ซึ่งต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ และหากเกิดอาการหวัด คัดแน่นจมูก เรามีวิธีง่ายๆ ด้วย"การสุมยา" สามารถทำที่บ้านได้ด้วยตัวเองด้วยวิธีนี้เลย

ขั้นตอนการเตรียมสมุนไพร

- นำหอมแดง(ทุบพอบุบ), ตะไคร้(หั่นเป็นท่อนและทุบพอบุบ), มะกรูด(หั่นผิวมะกรูด หรือหั่นขวางเป็นแว่นๆ), ใบกระเพรา ปริมาณอย่างละเท่าๆกัน

- ใส่สมุนไพรทั้งหมดลงกะละมัง หรือหม้อที่ทนความร้อน เติมน้ำร้อนใส่พอท่วมสมุนไพรและ ปิดฝาไว้ 2-3 นาที

วิธีใช้

- เตรียมผ้าคลุมศีรษะ เปิดฝา ใช้ผ้าคลุมศีรษะพร้อมกะละมังให้ปิดสนิท

- สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆประมาณ 3-5 นาทีหรือจนกว่าไอน้ำจะหมด ทำเมื่อมีอาการหวัด คัดจมูก จาม วันละ 1-2 ครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้น

ข้อควรระวัง

- หากมีไข้ ไม่ควรสุมยาเพราะจะทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น

- ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงไม่ควรสุมยา เพราะอาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นได้อีก

- หากมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด ไม่ควรทำการสุมยา

- ไม่ควรทำการสุมยาในผู้ที่แพ้น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรในตำรับนี้

อยากให้ทุกคนรักษาสุขภาพของตัวเองทั้งกายและใจด้วยนะคะ


สนใจบทความสาระดีๆเกี่ยวกับสมุนไพรได้ที่ : https://www.saithongherb.com/

Facebook : Saithong

Tiktok : Saithongofficial


What's new
14 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา ยี่ห้อไหนดี ลดตีนกา แก้หนังตาเหี่ยว8 เรตินอล น่าใช้ ลดริ้วรอยตีนกา กระชับผิว อ่อนโยนไม่ระคายเคืองรีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ อัปเดตเทรนด์บิวตี้ก่อนใครที่ Cosmoprof CBE ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจความงามระดับโลกการฝากไข่ คืออะไร ควรฝากไข่ตอนไหนดี ค่าใช้จ่ายในการฝากไข่เท่าไหร่บ้าง?รวม 10 คุชชั่นเกาหลี 2024 บางเบา ปกปิดดี โชว์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติรวม 10 ครีมโกนหนวดต้องมี! ใช้แล้วโกนง่าย ลดการระคายเคืองผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 26 พ.ค. - 1 มิ.ย.  67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: รับสมัคร เพื่อนร่วมคอมมู *Cosmenet จำนวนมาก สมัครง่าย ลุ้นของรางวัลได้ทุกเดือน